Chi tiết mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự

Chia sẻ trên :
21-12-2022 1495 lượt xem

Trưởng phòng hành chính nhân sự là một vị trí đóng vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp. Họ giữ trách nhiệm điều phối và quản lý những vấn đề liên quan đến công tác nhân sự và hành chính của một công ty. Nếu bạn đang quan tâm hoặc muốn ứng tuyển vào vị trí này thì mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Trưởng phòng hành chính nhân sự là gì?

Đây chính là người đứng đầu trong phòng nhân sự. Họ chịu trách nhiệm điều hành các công việc của nhóm, hỗ trợ các phòng ban và giám đốc về những vấn đề liên quan đến nhân sự, nhân lực trong doanh nghiệp.

Trưởng phòng hành chính nhân sự không chỉ giám sát, tuyển dụng nhân sự mà còn đảm nhiệm nhiều công việc và nhiệm vụ khác nhau. Do đó, họ là những người có chuyên môn về đào tạo, phát triển và tuyển dụng. Với tính chất công việc như vậy, đòi hỏi người đảm nhận phải có sự khéo léo cũng như sở hữu nhiều kỹ năng quan trọng.

Mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự

Tùy thuộc vào quy mô của mỗi doanh nghiệp cũng như phòng nhân sự và số lượng nhân viên mà trưởng phòng hành chính nhân sự sẽ đảm nhận khối lượng công việc khác nhau. Nhưng nhìn chung, trong bản mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự bao gồm các việc như sau:

Xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự

Trong mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự sẽ phải xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự.
Trong mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự sẽ phải xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự.

Với vị trí trưởng phòng hành chính nhân sự, người đứng đầu sẽ dựa vào nhu cầu của doanh nghiệp để đưa ra các chiến lược về nhân sự. Họ cũng là người trực tiếp thiết lập nên KPI chung cho nhân viên thực hiện để đưa ra những nhận xét, đánh giá theo định kỳ về năng lực của nhân viên, các đánh giá định kỳ.

Sau khi đưa ra các chiến lược nhân sự, trưởng phòng hành chính nhân sự kết hợp với các phòng ban khác nhau để xây dựng chi tiết mô tả công việc cho mọi vị trí việc làm. Người nắm giữ vị trí này cũng sẽ trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến tuyển dụng. Cụ thể, lên kế hoạch tuyển dụng, xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự, phát triển nguồn lực.

Bên cạnh đó, trưởng phòng hành chính nhân sự còn là người chỉ đạo hoạt động tuyển dụng, đưa ra nhiều hoạch định về nguồn lực để phục vụ các chiến lược kinh doanh. Người phụ trách công việc này sẽ xây dựng nên quy chế lương thưởng, phúc lợi với những biện pháp nhằm kích thích tinh thần, giữ chân nhân sự.

Quản trị công tác hành chính nhân sự

Trưởng phòng hành chính nhân sự sẽ phải đảm nhận nhiều công việc khác nhau.
Trưởng phòng hành chính nhân sự sẽ phải đảm nhận nhiều công việc khác nhau.

Trưởng phòng sẽ thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản trị hành chính nhân sự như:

– Dựa vào chỉ đạo của Ban giám đốc, trưởng phòng sẽ tổ chức thực hiện các công việc hành chính đúng với nhiệm vụ và chức năng của các phòng ban.

– Xây dựng nội quy, chỉ đạo và theo dõi việc chấp hành nội quy của nhân sự.

– Tổ chức mọi hoạt động về hành chính nhân sự, đưa ra các kế hoạch về sử dụng tài sản công ty. Đồng thời tham gia hoạt động tổ chức chương trình ngoại khóa, phổ biến quản ký việc lưu tài liệu,…

– Tham gia các bộ phận khác để quản lý nhân sự. Có quy định, nội quy mới bất cứ khi nào sẽ gửi tới từng phòng ban để thông báo và hướng dẫn thực hiện.

Xây dựng, phát triển văn hóa trong doanh nghiệp

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà trưởng phòng hành chính nhân sự cần làm. Cụ thể, lên kế hoạch tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa gắn kết các thành viên trong nội bộ doanh nghiệp. Thêm vào đó là đưa ra các chương trình vì cộng đồng trong doanh nghiệp. Phổ biến văn hóa ứng xử và văn hóa làm việc cho toàn bộ nhân sự trong doanh nghiệp.

Một trong những công việc mà người trưởng phòng cần làm là tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa gắn kết các thành viên.
Một trong những công việc mà người trưởng phòng cần làm là tổ chức các hoạt động mang ý nghĩa gắn kết các thành viên.

Những yêu cầu đối với trưởng phòng hành chính nhân sự

Để có thể ứng tuyển vào vị trí trưởng phòng hành chính nhân sự bạn cần phải đáp ứng được các yêu cầu dưới đây của nhà tuyển dụng.

Bằng cấp

Trong mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự yêu cầu người làm công việc này cần có bằng cử nhân chuyên ngành Kinh tế, Luật, Quản trị kinh doanh, Quản trị nguồn nhân lực trở lên hoặc các ngành có liên quan. Tuy nhiên, hiện nay nhiều công ty tại Việt Nam cũng không quá quan trọng về bằng cấp, quan trọng nhất vẫn là kiến thức và kinh nghiệm thực chiến.

Kiến thức và kinh nghiệm

Công việc này đòi hỏi bạn phải có từ 4 – 6 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành nhân sự. Nếu như bạn có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương thì đây sẽ là một lợi thế. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có nền tảng kiến thức chuyên môn sâu rộng về quản trị nguồn nhân lực, về Luật lao động, bảo hiểm và các quy định, nghị định liên quan.

Để có thể đảm nhận công việc này bạn cần phải có từ 4 - 6 năm kinh nghiệm trở lên.
Để có thể đảm nhận công việc này bạn cần phải có từ 4 – 6 năm kinh nghiệm trở lên.

Kỹ năng và phẩm chất

Là một vị trí có vai trò và quyền hạn cao nhất trong công tác quản trị hành chính nhân sự của một doanh nghiệp. Chính vì thế, trưởng phòng hành chính nhân sự ngoài chuyên môn và kinh nghiệm bạn cần có những kỹ năng, phẩm chất dưới đây để đảm nhận công việc này.

  • Kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm.
  • Kỹ năng lập kế hoạch.
  • Kỹ năng tổng hợp, phân tích và giải quyết những việc phát sinh.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng bao quát, giám sát công việc.
  • Khả năng làm việc độc lập cao.
  • Chịu được áp lực công việc.
  • Khả năng tư duy, lý luận và quyết định tốt.
  • Thành thạo các phần mềm quản lý nhân sự.
  • Thường xuyên cập nhật Luật lao động, Luật doanh nghiệp và các quy định có liên quan.
  • Giỏi ngoại ngữ.

Cơ hội nghề nghiệp của trưởng phòng hành chính nhân sự

Công việc này vẫn có rất nhiều cơ hội để bạn phát triển hơn nữa.
Công việc này vẫn có rất nhiều cơ hội để bạn phát triển hơn nữa.

Trên thực tế, đây là một vị trí mà bất cứ người nào làm việc trong ngành nhân sự cũng mong muốn và hướng tới. Mặc dù không phải ai cũng có thể ngồi vào vị trí trưởng phòng này. Được nhiều người ngưỡng mộ, ao ước nhưng những trưởng phòng hành chính nhân sự tài giỏi sẽ không bao giờ chấp nhận dừng chân mãi ở vị trí đó. Họ luôn không ngừng tiến về phía trước và đạt đến những đỉnh cao sự nghiệp mới.

Đối với công việc này có rất nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, phát triển theo hướng nào sẽ tùy thuộc vào tài năng cũng như sở thích mỗi người. Một số hướng phát triển sự nghiệp để bạn cân nhắc khi đã trở thành trưởng phòng hành chính nhân sự như Giám đốc nhân sự; mở công ty headhunter; mở trung tâm chuyên đào tạo chuyên viên tuyển dụng, quản lý nhân sự,…

Còn về mức lương bình quân của trưởng phòng hành chính nhân sự rơi vào khoảng 15 – 20 triệu/tháng. Tuy nhiên, vị trí này tại một số công ty lớn sẽ còn được trả mức lương cao hơn khi bạn đáp ứng đầy đủ những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, tương tự như các vị trí công việc khác thì trưởng phòng hành chính nhân sự cũng sẽ được tham gia các khóa học đào tạo kỹ năng, hưởng các chế độ, quyền lợi và chính sách của công ty.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này về mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự sẽ giúp ích được cho các bạn. Hãy bắt đầu phấn đấu ngay từ ngày hôm nay để trở thành một trưởng phòng nhân sự giỏi. Chúc các bạn sẽ đạt được mục tiêu mà mình đặt ra cho con đường sự nghiệp của mình.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

4 Bước gia tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau
Employee engagement là gì? 10 Cách gắn kết nhân viên

Employee Engagement là gì? – Employee Engagement hay còn gọi là gắn kết nhân viên. Đó chính là bí quyết để xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau cố gắng vì mục tiêu chung để từng bước đưa doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Vậy làm thế nào để gắn […]

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định

Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay