Headhunter là gì? Nghề headhunter làm những gì?

Chia sẻ trên :
13-09-2022 2874 lượt xem

Trong vài năm gần đây trên thị trường lao động Việt Nam nghe nhiều đến cụm từ “headhunter”, đặc biệt là giới nhân sự cấp quản lý. Rất nhiều người chưa thực sự hiểu headhunter là gì và họ đã bỏ lỡ vô số cơ hội việc làm tốt. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về nghề headhunter, cách họ làm việc và cách để trở thành một Headhunter xuất sắc. 

Headhunter là gì?

Headhunter là gì?
Headhunter là gì?

Headhunter là cụm từ chỉ những người là trong nhóm ngành nhân sự ( HR- Human Resource) chuyên đi săn chất xám, nhân tài theo các đơn vị đặt hàng từ các công ty khách hàng hoặc cho chính công ty mình. Những người làm công việc Headhunter có thể xuất thân từ bất kỳ ngành nào, nhưng đa phần là nhóm kinh tế và xã hội.

Tại sao doanh nghiệp cần dịch vụ Headhunter?

Việc lựa chọn các công ty headhunt để tìm kiếm nhân sự cấp cao doanh nghiệp có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Tiết kiệm thời gian

Tìm kiếm nhân sự còn thiếu rất mất nhiều thời gian, đặc biệt là nhân sự cấp cao đảm nhận vị trí quan trọng. Với Headhunter chuyên nghiệp, họ có thể hợp lý hóa cả quy trình đồng thời xử lý mọi việc trong thời gian ngắn. Doanh nghiệp của bạn sẽ nhận lại danh sách ứng viên chất lượng đã được sàng lọc kỹ mà không tốn quá nhiều thời gian.

  • Tiết kiệm chi phí tuyển dụng

Dịch vụ headhunt của công ty chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí tuyển dụng. Chi phí trả trước có thể cao hơn nhưng so với việc đăng tuyển dụng, tiếp thị, sàng lọc, phỏng vấn, … thì chi phí bổ sung là một khoản khá cao để tìm được danh sách ứng viên phù hợp. Thậm chí, trong một số trường hợp không tuyển được người hoặc tuyển người không phù hợp bạn lại lặp lại những quy trình trên. Như vậy, việc lựa chọn Headhunter chắc chắn tiết kiệm hơn. Ngoài ra, Headhunter còn giúp bạn biết được xu hướng tuyển dụng đồng thời thương lượng bồi thường theo tiêu chuẩn ngành. 

  • Dễ dàng tìm ra nguồn ứng viên chất lượng

Doanh nghiệp có thể đăng tuyển dụng trên website, các trang việc làm hay mạng xã hội nhưng đều không đảm bảo rằng các kênh này sẽ mang đến những ứng viên chất lượng. Bởi những ứng viên có trình độ thường không tìm việc mới. Các công ty headhunt sẽ theo dõi hồ sơ của ứng viên có kinh nghiệm nhưng không tìm việc. Họ sẽ tiếp cận, thuyết phục họ nếu có tuyển dụng tích hợp. Như vậy, nguồn nhân lực do Headhunter cung cấp sẽ chất lượng hơn nhà tuyển dụng.

  • Giảm thiểu rủi ro khi tuyển dụng

Nếu nhân viên chất lượng kém có thể ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp. Hơn nữa, có thể nghiêm trọng hơn nếu đó là vị trí quản lý hay kinh doanh. Nhờ Headhunter có thể giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những ứng viên phù hợp, chất lượng tốt giảm thiểu rủi ro khi tuyển dụng.

  • Độ bảo mật thông tin cao

Khi có nhu cầu tuyển dụng các vị cấp cao như điều hành, quản lý cần bảo mật thông tin. Các công ty headhunt sẽ giữ bí mật ứng viên đồng thời thuyết phục các ứng viên tiềm năng.

Công việc của Headhunter là gì?

Công việc của các Headhunter là gì?
Công việc của các Headhunter là gì?

Mỗi doanh nghiệp đều có bộ phận nhân sự phụ trách việc tìm người, tuyển dụng. Vậy tại sao cần phải tìm Headhunter để “săn người tài”? Như bạn đã biết, mỗi mùa tuyển dụng bộ phận nhân sự tiếp nhận hàng trăm ngàn hồ sơ ứng viên khác nhau, sẽ rất khó khăn để tìm được ứng viên cao cấp, đảm nhận vị trí quan trọng. Bên cạnh đó, những ứng viên có chuyên môn, giàu kinh nghiệm rất ít khi công khai hồ sơ của mình trên website tìm việc đại chúng, báo chí hay nộp đại trà vào các đơn vị tuyển dụng. Họ chỉ ứng tuyển sau khi đã tìm hiểu đầy đủ về đơn vị và công việc. Mà bộ phận HR có thể bị hạn chế các mối quan hệ trong việc tìm kiếm ứng viên cao cấp. Khi đó, nhà tuyển dụng tìm đến Headhunter.

Quy trình làm việc của Headhunter bắt đầu bằng việc người quản lý hoặc chuyên viên nhân sự của doanh nghiệp sẽ viết mô tả công việc và yêu cầu đối với ứng viên cần tìm: kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và mô tả các loại tính cách người sẽ phù hợp với đơn vị của họ. Các Headhunter luôn có sẵn một cơ sở dữ liệu ứng viên riêng cùng với sự am hiểu về thị trường trong lĩnh vực hoạt động, khi có yêu cầu từ khách hàng, họ sẽ phải định hình sẵn trong đầu những ứng viên tương ứng với vị trí đó, giúp quá trình hỗ trợ khách hàng nhanh nhất, chất lượng nhất. 

Công việc của Headhunter không chỉ dừng lại ở việc tuyển dụng thành công 1 vị trí cho khách hàng. Họ cần theo dõi ứng viên trong quá trình thích nghi, làm việc ở môi trường mới. Bên cạnh đó, tư vấn thêm cho ứng viên thông tin về doanh nghiệp. Nếu sau một thời gian ngắn, ứng viên không tiếp tục làm việc thì Headhunter sẽ cần tìm hiểu nguyên nhân để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp cho lần tuyển dụng sau.

Để thành công với công việc Headhunter, bạn cần là người có kỹ năng sales, kỹ năng nhân sự, khả năng giao tiếp tốt, phong thái cởi mở, tự tin, biết xây dựng, phát triển các mối quan hệ. Ngoài ra, họ cần phải khách quan trong việc đánh giá ứng viên dựa trên năng lực, tố chất qua hành vi,.. Chứ không dựa trên cảm nhận cảm tính. 

Quy trình làm việc của các headhunter chuyên nghiệp

Quy trình làm việc của các Headhunter chuyên nghiệp
Quy trình làm việc của các Headhunter chuyên nghiệp
  • Thiết lập, triển khai và nâng cấp các chiến dịch online marketing để quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Headhunting. Từ đó, đơn vị Headhunt có thêm đơn đặt hàng từ các nhà tuyển dụng với số lượng lớn các ứng viên.
  • Tổng hợp những yêu cầu tuyển dụng của khách hàng doanh nghiệp như: tuyển dụng vị trí nào, mô tả công việc, số lượng ứng viên cho từng vị trí, khu vực cần tuyển dụng, thời hạn đăng tuyển, thời gian hẹn phỏng vấn,…và offer chi phí sử dụng dịch vụ.
  • Gửi thư mời ứng tuyển cho các ứng viên bị động và cập nhật thông tin từ họ để bổ sung vào hệ thống các ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp khi cần.
  • Sàng lọc các hồ sơ của ứng viên để tìm kiếm nhân sự cấp cao và hẹn lịch phỏng vấn với các ứng viên để chọn lọc ứng viên phù hợp theo yêu cầu của nhà tuyển dụng.
  • Yêu cầu ứng viên xác nhận lịch phỏng vấn.
  • Tiến hành phỏng vấn ứng viên và báo cáo kết quả phỏng vấn và các ứng viên trúng tuyển cho đơn vị sử dụng dịch vụ Headhunter. Sau đó, nhà tuyển dụng sẽ hẹn lịch phỏng vấn trực tiếp với các ứng viên được cung cấp theo đúng quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp.
  • Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng doanh nghiệp để cải thiện chất lượng Headhunting.

Headhunter và HR có giống nhau không? 

Headhunter và HR có giống nhau không
Headhunter và HR có giống nhau không
Tiêu chíHeadhunterHR
Kinh nghiệm tuyển dụngHeadhunter có đội ngũ chuyên gia lĩnh vực săn nhân sự cấp cao, những chuyên gia hunter này giàu kinh nghiệm xử lý các bài toán hóc búa làm việc tại các lĩnh vực khác nhau trong các công ty có văn hóa khác nhau. Trong khi HR chỉ làm việc trong phòng nhân sự của chính công ty đó. Vì vậy, Headhunter phải có kỹ năng đặc biệt hiểu về kinh tế ngành, các mô hình nhân sự, mô hình văn hóa doanh nghiệp đặc thù. Đây là yếu tố giúp Headhunter có thể tìm được mảnh ghép còn thiếu cho doanh nghiệp cần. 
Sứ mệnh nhiệm vụHunter thực hiện sứ mệnh ghép người phù hợp nhất trong thời gian ngắn nhất làm sứ mệnh tiên phong. Sở hữu mạng lưới quan hệ rộng lớn các nhân sự cấp cao, áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn, đào tạo kỹ năng phỏng vấn đánh giá đỉnh cao, họ theo dõi và cập nhật hồ sơ ứng viên và chỉ đề xuất các hồ sơ thật sự xuất sắc phù hợp với mô tả công việc, văn hóa của doanh nghiệp.HR luôn đau đầu với nhiều tác nghiệp khác nhau trong công ty từ hành chính, C&B đến tuyển dụng, xây dựng văn hóa,….

Những điều kiện HR nội bộ cần đáp ứng để trở thành Headhunter

HR nội bộ muốn trở thành Headhunter cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn của ngành
HR nội bộ muốn trở thành Headhunter cần đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn của ngành

Trên thực tế, sau một thời gian đảm nhiệm vị trí HR nội bộ, có không ít các chuyên viên muốn tập trung nghiên cứu sâu hơn về ngành tuyển dụng. Lúc này, họ có thể lựa chọn chuyển sang làm Headhunter. Tuy nhiên, để thực sự trở thành một Headhunter, các HR nội bộ sẽ phải đáp ứng một số điều kiện tiêu chuẩn dưới đây:

  • Trải qua quy trình đào tạo modul và Headhunter chuyên nghiệp.
  • Có kiến thức chuyên sâu về kinh tế ngành, mô hình quản trị con người và phương pháp giao tiếp – phỏng vấn chuyên nghiệp,…

Khi đã đảm bảo thỏa mãn những điều kiện kể trên, hãy tiến hành apply vào các công ty Headhunter hay tham gia các mạng lưới yiến cử nhân tài với tư cách là một Remote Headhunter hoàn toàn miễn phí. Tại đây, họ có thể bắt đầu tiến cử ứng viên tiềm năng và nhận thưởng cho nhiệm vụ đề xuất ứng viên thành công từ các doanh nghiệp đang cần tìm kiếm nhân sự. Nhìn chung, tại Việt Nam hiện nay, TalentBold-hunting Network đang được xem là mạng lưới tiến cử nhân tài tiên phong, chuyên cung cấp dịch vụ kết nối trực tiếp các Remote Headhunter với tổ chức, doanh nghiệp uy tín hàng đầu cả nước.

Bí quyết để chinh phục thành công nghề Headhunter

Đóng vai trò là “cầu nối” vô cùng quan trọng giữa ứng viên và doanh nghiệp, để gặt hái được nhiều thành công trong ngành nghề của mình, các Headhunter tuyệt đối đừng bỏ qua hàng loạt bí quyết hữu dụng dưới đây:

Bí quyết chinh phục thành công nghề Headhunter được đúc kết từ các chuyên gia hàng đầu
Bí quyết chinh phục thành công nghề Headhunter được đúc kết từ các chuyên gia hàng đầu

Coi bản thân như chuyên gia tư vấn

Đứng đầu tiên trong top những bí quyết để chinh phục ngành nghề của mình chính là việc mỗi Headhunter đều cần phải coi bản thân như một chuyên gia tư vấn. Theo đó, họ cần phải sở hữu tối thiểu 03 thế mạnh cơ bản, bao gồm kỹ năng giao tiếp tốt, kiến thức kinh tế ngành chuyên sâu và hiểu biết sâu sắc về hướng phát triển sự nghiệp của từng ứng viên. Khi nắm rõ toàn bộ các vấn đề này, Headhunter mới có thể trao đổi và giúp ứng viên thấy được những giá trị hữu ích thông qua lời tư vấn của mình.

Và để làm được điều nói trên, người làm nghề Headhunter cần liên tục cập nhật các thông tin mới về ngành như làn sóng đầu tư, định vị kinh tế ngành, xu hướng phát triển của các khu vực kinh tế,… Trong trường hợp không nỗ lực tích lũy kiến thức, Headhunter sẽ không có khả năng đưa ra lời khuyên định hướng nghề nghiệp cho ứng viên hoặc mức cung nhân sự cho doanh nghiệp chính xác.

Nghề của chuyên gia xử lý dữ liệu

Để trở thành một Headhunter  xuất sắc, họ phải là những chuyên gia trong lĩnh vực xử lý dữ liệu. Trên thị trường tuyển dụng, thời gian là một yếu tố sống còn khi “ai nhanh người đó thắng”. Một Headhunter  giỏi chỉ mất 1 phút để xử lý 2CV, số lượng CV một ngày họ xử lý có thể lên tới vài trăm – một con số khổng lồ cho những ai làm nội bộ. Họ bỏ qua những CV kém chất lượng, không phù hợp và có khả năng scan tuyệt vời để phân tích những CV nào phù hợp nhất.

Khi công nghệ quyết định cuộc chơi

Một Headhunter  chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm luôn biết áp dụng công nghệ để kết nối với ứng viên và nhà tuyển dụng dựa trên hệ thống dữ liệu của riêng mình. Họ áp dụng thuật toán cũng như trí tuệ nhân tạo để định hướng nghề nghiệp cho ứng viên cũng như tự động hóa phân tích ứng viên phù hợp cho doanh nghiệp. 

Xử lý khủng hoảng và Stress

Headhunter  thành công là người có thể xử lý công việc dưới áp lực cao. Đó là những người có thể xử lý khủng hoảng tại phút 99 khi ứng viên đột ngột từ chối offer letter. Là những chiến binh nói không với bỏ cuộc kiên trì để lựa chọn nhân sự phù hợp cho doanh nghiệp. Hay là người bình tĩnh giải quyết khi gặp “khách hàng thiếu chữ tín”.

Trên đây là tất tần tật những gì liên quan đến Headhunter  bạn cần biết. Hi vọng với những chia sẻ trên của Govi bạn có thể hiểu Headhunter  là gì và những công việc liên quan tới ngành nghề này để không bỏ lỡ cơ hội việc làm lý tưởng.

Xem thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay