Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định

Chia sẻ trên :
25-04-2024 81 lượt xem

Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về những quy định và bản mẫu về quyết định điều chuyển nhân sự.

Tìm hiểu chung về quyết định điều chuyển nhân sự là gì?

Tìm hiểu chung về quyết định điều chuyển nhân sự là gì?
Tìm hiểu chung về quyết định điều chuyển nhân sự là gì?

Điều chuyển nhân sự là gì?

Điều chuyển nhân sự (hay còn gọi là điều động nhân sự, thuyên chuyển công tác) là khi doanh nghiệp, đơn vị hay công ty có quyết định thay đổi vị trí nhân sự từ phòng ban này sang phòng ban khác hoặc cùng vị trí, chức vụ nhưng được chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác.

Ngoài ra, điều chuyển nhân sự còn được chia thành 2 loại hình thức phổ biến, đó là: điều chuyển nhân sự chính thức và điều chuyển nhân sự tạm thời.

Điều chuyển nhân sự chính thức

Đây là quyết định điều chuyển nhân sự từ vị trí hoặc chức vụ này đến vị trí hoặc chức vụ khác, cố định. Hành động này cần thỏa mãn những điều kiện như: có sự đồng ý từ nhân viên bị điều chuyển, phải báo trước ít nhất 1 tuần làm việc. Nhân sự này sẽ được tham gia ký hợp đồng mới và được nhận mức lương tối thiểu bằng 85% mức lương hiện tại. Bên cạnh đó, mức lương không được thấp hơn mức lương vùng thấp nhất do Chính phủ ban hành.

Điều chuyển nhân sự tạm thời

Quyết định này không cần tới sự đồng ý của đối tượng bị điều chuyển và tổng thời gian điều chuyển không được qua 60 ngày/năm. Tuy nhiên, quyết đình này cũng cần phải thông báo tới nhân sự tối thiểu trước 3 ngày làm việc và mức lương được nhận ít nhất bằng 85% so với mức lương ở vị trí cũ. Bên cạnh đó, mức lương này không được thấp hơn mức lương vùng thấp nhất do Chính phủ ban hành.

Quyết định điều chuyển nhân sự là gì?

Quyết định điều chuyển nhân sự là một văn bản hành chính nhân sự, thường được sử dụng khi doanh nghiệp, đơn vị hay tổ chức có quyết định điều chuyển công tác của một cá nhân lao động bất kỳ đang làm việc tại vị trí hoặc chức vụ này sang một vị trí hoặc chức vụ khác. Mục đích của việc điều chuyển này nhằm phù hợp với cơ cấu và tổ chức hiện tại của doanh nghiệp, công ty.

Quá trình làm việc của nhân sự tại các doanh nghiệp, công ty ở Việt Nam đối với việc điều chuyển nhân sự là việc rất đỗi bình thường. Miễn sao hành động thuyên chuyển này phải tuân thủ đúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Pháp luật lao động Việt Nam.

Quy định của Pháp luật về việc điều động nhân sự

Quy định của Pháp luật về việc điều động nhân sự
Quy định của Pháp luật về việc điều động nhân sự

Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp và Luật Lao động 2019, doanh nghiệp được phép điều chuyển, điều động nhân sự trong các trường hợp như: cần tăng thêm số lượng lao động để hoàn thành công việc đúng hạn được giao; trong trường hợp doanh nghiệp muốn đạt được kết quả cao hơn nếu bổ sung thêm lực lượng lao động.

Dựa theo quy định pháp luật, ngưởi sở hữu lao động được phép thuyên chuyển nhân sự sang vị trí, công việc khác trong các trường hợp sau:

  • Nhu cầu sản xuất, kinh doanh được quy định rõ ràng trong hợp đồng lao động hay nội quy của doanh nghiệp
  • Sự cố về điện, nước
  • Bệnh nghề nghiệp;
  • Ứng dụng biện pháp khắc phục, ngăn ngừ thiên tai, tai nạn lao động
  • Dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn

Với thời gian điều chuyển người lao động làm việc không giống theo hợp đồng lao động không được quá 60 ngày/ năm. Ngoại trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao đồng bằng văn bản.

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến

Năng lực chuyên môn của nhân sự phù hợp với vị trí khác

Trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp, người lao động cảm thấy bản thân mình không phù hợp với vị trí công việc hiện tại. Từ đó, họ sẽ mong muốn muốn được điều chuyển sang vị trí công việc khác phù hợp với năng lực chuyên môn của mình hơn.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp thấy có một số vị trí công việc cần nhân sự có khả năng chuyên môn cao thì doanh nghiệp cũng sẽ đề xuất điều chuyển nhân sự tạm thời hoặc điều chuyển nhân sự chính thức.

Một số phòng ban trong công ty thừa hoặc thiếu nhân lực

Một số phòng ban trong doanh nghiệp có thể xảy ra tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt người lao động do tác động đến từ môi trường bên ngoài.

Để giải quyết tình trạng trên, nhà quản trị doanh nghiệp sẽ đưa ra một số phương pháp cân bằng lại nhân sự, trong đó có điều động giữa các nhân viên với nhau.

Mâu thuẫn giữa các nhân sự trong công ty

Mâu thuẫn giữa các nhân sự đã không còn là vấn đề xa lạ với môi trường làm việc tại Việt Nam. Vấn đề này xảy ra ảnh hưởng không nhỏ tới đoàn kết nội bộ, khiến cho năng xuất làm việc bị giảm sút. Từ đó, đòi hỏi nhà quản trị cần phải đưa ra những biện pháp khắc phục hợp lý để cải thiện tình hình doanh nghiệp.

Công việc cũ nhàm chán, không phát huy được điểm mạnh

Người lao động làm một công việc lặp đi lặp lại với tần suất cao trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ra sự chán nản. Đây cũng chính là nguyên do lớn nhất khiến tỷ lệ nghỉ việc ở doanh nghiệp tăng cao.

Để khắc phục trường hợp này, nhiều doanh nghiệp sẽ có những đợt thuyên chuyển nhân sự cố định trong một năm nhằm giúp nhân sự ấy tránh bị cảm giác chán nản. Bên cạnh đó, việc thuyên chuyển còn giúp nhân sự phát huy được điểm mạnh và phát triển hơn trong tương lai.

Lý do cá nhân người lao động

Ngoài những lý do bên trên, nguyên nhân từ cá nhân người lao động cũng có thể điều động nhân sự nội bộ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những vấn đề về sức khỏe và tuổi tác, nhân sự không thể làm công việc đang làm và chủ động đề xuất tới nhà quản trị để được điều chuyển qua vị trí khác.

Quy trình thuyên chuyển nhân sự

Quy trình thuyên chuyển nhân sự
Quy trình thuyên chuyển nhân sự

Quy trình 5 bước điều chuyển nhân sự mà bạn nên tham khảo để việc thuyên chuyển nhân sự được diễn ra thuận lợi, chuyên nghiệp:

  • Bước 1: Thống nhất ra quyết định điều chuyển chính thức
  • Bước 2: Báo lại thông tin điều chuyển cho người lao động
  • Bước 3: Thông báo lại quyết định cho phòng ban hiện tại
  • Bước 4: Phong ban mới tiến hành quy trình tiếp nhận nhân viên
  • Bước 5: Tiến hành khảo sát, lắng nghe ý kiến từ người lao động sau điều chuyển

Nội dung của mẫu đơn điều động nhân sự

Nội dung của mẫu đơn điều động nhân sự
Nội dung của mẫu đơn điều động nhân sự

Một số nội dung dưới đây doanh nghiệp cần lưu ý để bổ sung trong mẫu văn bản điều chuyển nhân sự nội bộ trong công ty:

  • Góc bên trái của văn bản, để tên đơn vị ra quyết định và số quyết định
  • Trong quyết định bắt buộc phải có quốc hiệu và tiêu ngữ
  • Cần phải ghi rõ tên, chức vụ, vị trí và bộ phận hiện tại của đối tượng được điều chuyển trong phần nội dung
  • Thông tin về vị trí, bộ phận, địa điểm điều chuyển
  • Thời gian bắt đầu làm việc tại vị trí làm việc mới
  • Thông tin về lương thưởng, hình thức thanh toán và tên cơ quan trả lương
  • Địa điểm nhận quyết đinh
  • Chữ ký xác nhận của giám đốc hoặc người được ủy quyền ký thay

3 Mẫu chuẩn, mới nhất về quyết định điều chuyển nhân sự

Sau đây là 3 mẫu chuẩn nhất, mới nhất và đầy đủ tính pháp lý về quyết định điều chuyển nhân sự mà bạn có thể tham khảo:

Mẫu tham khảo số 1:

Mẫu tham khảo số 1
Mẫu tham khảo số 1

Tải tại đây: Ban-mau-quyet-dinh-dieu-chuyen-nhan-su-so-1

Mẫu tham khảo số 2:

Mẫu tham khảo số 2
Mẫu tham khảo số 2

Tải tại đây: Ban-mau-quyet-dinh-dieu-chuyen-nhan-su-so-2

Mẫu tham khảo số 3:

Mẫu tham khảo số 3
Mẫu tham khảo số 3

Tải tại đây: Ban-mau-quyet-dinh-dieu-chuyen-nhan-su-so-3

Một số lưu ý khi viết mẫu đơn thuyên chuyển nhân sự

Một số lưu ý khi viết mẫu đơn thuyên chuyển nhân sự
Một số lưu ý khi viết mẫu đơn thuyên chuyển nhân sự

Quá trình sử dụng mẫu quyết định thuyên chuyển nhân sự, cần chú ý một số những điều sau:

  • Tuân thủ quy định Pháp luật và quy trình nội bộ: Đảm bảo rằng văn bản thông báo và quá trình điều chuyển tuân thủ đầy đủ các nội dung được quy định trong pháp luật và nọi dung quy trình nội bộ của công ty.
  • Bảo mật thông tin và quyền riêng tư: Đảm bảo thông tin cá nhân của người lao động không bị tiết lộ hoặc sử dụng sai mục đích.
  • Phối hợp và thông báo: Bao gồm thông báo cho đối tượng về quyết định điều chuyển, tương tác với người đề xuất và người phê duyệt điều chuyển và liên hệ với các bên liên quan khác để đảm bảo sự hiểu biết và hỗ trợ trong quá trình điều chuyển.
  • Kiểm tra và cập nhật thường xuyên: Mẫu đơn thuyên chuyển nhân sự cần được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính phù hợp và cập nhật với nhu cầu và thay đổi trong tổ chức.

Kết luận

Mỗi doanh nghiệp, đơn vị và tổ chức nên xây dựng một quy trình điều chuyển nhân sự để có thể ứng biến kịp thời trước những vấn đề có thể xảy ra. Bên cạnh đó, hoạt động này còn đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp điều chỉnh lại cơ cấu phòng ban hợp lý. Hy vọng bài viết bên trên có thể cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích và góp phần mở rộng sự hiểu biết của bạn về chủ đề này.

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) - Human or Interpersonal Managerial Skills
Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?

Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết […]

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?
Mô hình AIDA – Bí quyết thu hút X5 khách hàng tiềm năng

Bất kỳ ai là Marketer cần phải biết áp dụng khéo léo mô hình AIDA trong các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Bởi đây được coi là bí quyết kinh điển giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ; từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bài […]

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay