Mô tả công việc trưởng phòng Marketing chi tiết và đầy đủ

Chia sẻ trên :
16-12-2022 3553 lượt xem

Trong những năm gần đây, Marketing là ngành nghề phát triển vô cùng mạnh mẽ. Các công ty gần như đều xây dựng cho riêng mình một đội ngũ Marketing lớn mạnh. Mục đích để có thể xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng và chiến thắng đối thủ cạnh tranh. Và người đứng đầu điều hành đội ngũ này chính là trưởng phòng Marketing. Trong bài viết này, hãy cùng nội thất văn phòng Govi đi tìm hiểu qua bản mô tả công việc trưởng phòng Marketing nhé!

Trưởng phòng Marketing làm gì?

Trưởng phòng Marketing là một vị trí quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp.
Trưởng phòng Marketing là một vị trí quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp.

Trưởng phòng là một nhân sự cấp cao trong bộ phận Marketing. Người này sẽ đảm nhận việc theo dõi tổng quát các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi và phân phối sản phẩm. Đồng thời, trưởng phòng cũng là người nghiên cứu để lập ra chiến lược mục tiêu, điều hành toàn bộ hoạt động của phòng ban này.

Thêm vào đó, trưởng phòng Marketing còn có quyền đưa ra quyết định ngân sách, quản lý và phân công nhân viên trong bộ phận của mình. Các việc liên quan đến tuyển dụng, đào tạo nhân viên của bộ phận cũng là công việc trưởng phòng Marketing cần làm. Người phụ trách công việc này có thể ví như thuyền trưởng của một con tàu. Họ có nhiệm vụ cầm lái, dẫn dắt và chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động quảng bá, quảng cáo sản phẩm thương hiệu của công ty.

Chi tiết mô tả công việc trưởng phòng Marketing

Trên thực tế, mỗi công ty hay doanh nghiệp lại có các yêu cầu công việc khác nhau dành cho trưởng phòng Marketing. Tuy nhiên, nhìn chung mô tả công việc trưởng phòng Marketing đều gồm một số chức năng, nhiệm vụ chủ yếu như sau:

Xây dựng quy trình, chiến lược Marketing

Người phụ trách công việc này sẽ phải xây dựng ra được các quy trình, chiến lược marketing.
Người phụ trách công việc này sẽ phải xây dựng ra được các quy trình, chiến lược marketing.

Trong công ty, mỗi một bộ phận lại có một quy trình hoạt động riêng trên cơ sở thống nhất với quy trình chung của công ty. Trưởng phòng của mỗi bộ phận sẽ xây dựng nên quy trình hoạt động cho bộ phận mình phụ trách. Chính vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên mà trưởng phòng Marketing cần làm là xây dựng quy trình hoạt động cho bộ phận Marketing. Quy trình đó gồm một số ý chính dưới đây:

  • Mục đích và mục tiêu của bộ phận Marketing.
  • Phương thức triển khai, kiểm soát các công việc của bộ phận Marketing.
  • Cách thức, tiêu chuẩn đánh giá việc thực hiện công việc của bộ phận Marketing.

Ngoài ra, người đứng đầu này cũng cần đưa ra chiến lược chung cho bộ phận. Sau đó triển khai qua các chiến thuật, các kế hoạch, công việc cụ thể và phân công cho các thành viên.

Quản trị, phát triển thương hiệu

Đối với bộ phận Marketing, việc phát triển thương hiệu và giữ gìn tiếng tăm cho thương hiệu là một phần rất quan trọng trong tổng thể nhiệm vụ họ đảm nhận. Người trưởng phòng chịu trách nhiệm lập ra và triển khai các kế hoạch. Mục đích của việc này để xây dựng, phát triển thương hiệu.

Các kế hoạch giúp thương hiệu phát triển bền vững, tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng phải kể đến như chiến dịch quảng cáo, hoạt động khuyến mại, chương trình hướng tới cộng đồng,…

Đánh giá, báo cáo hoạt động marketing

Một nhiệm vụ không thể bỏ qua chính là đánh giá và báo cáo hiệu quả hoạt động.
Một nhiệm vụ không thể bỏ qua chính là đánh giá và báo cáo hiệu quả hoạt động.

Trong phần mô tả công việc trưởng phòng Marketing không thể bỏ qua nhiệm vụ đánh giá và báo cáo hiệu quả hoạt động marketing. Một công ty phát triển thì các bộ phận phải không ngừng cải thiện và phát triển. Và trưởng phòng marketing sẽ chịu trách nhiệm thu thập thông tin liên quan đến hiệu quả hoạt động. Các thông tin đó như tăng trưởng đơn hàng, lượng khách mới, mức độ nhận diện thương hiệu,… Sau đó tiến hành đánh giá và báo cáo kết quả cho cấp trên.

Từ những kết quả tổng hợp được, người đứng đầu phòng marketing sẽ phải tiếp tục tìm ra vấn đề, điểm yếu cần điều chỉnh, khắc phục. Cuối cùng là lên kế hoạch cải thiện hoạt động của bộ phận phụ trách.

Thực hiện các công việc liên quan khác

Ngoài 3 công việc chính trên thì mô tả công việc trưởng phòng Marketing còn có một danh sách rất dài các công việc liên quan khác như:

  • Nghiên cứu, phân tích dữ liệu để tìm ra các hướng phát triển mới trong việc mở rộng thị trường cho công ty.
  • Tham dự hội thảo, đào tạo nhằm cập nhật kiến thức mới nhất về ngành nghề. Sau đó truyền đạt lại cho các nhân viên cấp dưới của mình.
  • Xây dựng các kênh phân phối sản phẩm offline hoặc online.
  • Hỗ trợ các nhân viên bán hàng.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng, xây dựng kế hoạch thu thập ý kiến và phản hồi của khách để thiết kế sản phẩm mới.
  • Mở rộng mối quan hệ với các đối tác tiềm năng trong tương lai.
  • Phối hợp với các phòng ban, bộ phận liên quan thực hiện hoạt động tuyên truyền, nâng cao độ nhận diện thương hiệu tới đối tác và khách hàng.

Những kỹ năng một trưởng phòng Marketing cần có

Những người làm trong ngành marketing đòi hỏi phải có tư duy nhạy bén, linh hoạt.
Những người làm trong ngành marketing đòi hỏi phải có tư duy nhạy bén, linh hoạt.

Đặc thù của ngành marketing là đòi hỏi người làm sở hữu khả năng thích ứng, tư duy chiến lược, linh hoạt và nhạy bén. Chính vì vậy, nếu muốn trở thành một trưởng phòng Marketing giỏi bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng như:

Kỹ năng chuyên môn

Xét về mặt chuyên môn, người trưởng phòng cần có cho mình kiến thức tổng quát trên nhiều lĩnh vực để quản lý công việc được hiệu quả. Một số mảng có thể kể đến như nhân sự, quản trị, vận tải, tài chính, đối thủ, dòng sản phẩm, xu hướng tiêu dùng,…

Kỹ năng làm việc nhóm

Là người lãnh đạo của phòng marketing nên trưởng phòng rất cần sở hữu kỹ năng làm việc nhóm. Bạn phải hiểu rõ các thành viên trong nhóm của mình để chèo lái, hướng dẫn nhân viên thực hiện tốt công việc. Khả năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp người lãnh đạo biết cách phân chia công việc phù hợp với từng thành viên. Tổng hợp ý kiến, đóng góp của nhân viên để từ đó đưa ra kế hoạch triển khai chiến dịch marketing mang lại hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp quyết định rất nhiều đến các mối quan hệ của trưởng phòng Marketing.
Kỹ năng giao tiếp quyết định rất nhiều đến các mối quan hệ của trưởng phòng Marketing.

Giao tiếp khéo léo sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong các mối quan hệ. Dù đó là mối quan hệ với đối tác, khách hàng, với cấp trên hay với nhân viên thuộc quyền quản lý của mình. Điều này giúp giữ mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên, đồng thời tránh được những mâu thuẫn không đáng có.

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Sở hữu kỹ năng này bạn có lợi thế rất nhiều trong việc thực hiện hai nhiệm vụ lớn của mình. Hai nhiệm vụ đó là đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác và tuyển dụng, ký kết hợp đồng với nhân viên của mình.

Kỹ năng sáng tạo, nắm bắt thị trường

Nếu như bạn là một người không biết bắt trend hiện nay như thế nào thì bạn sẽ không bao giờ có thể tồn tại trong nghề marketing. Nắm bắt xu hướng mỗi ngày và tận dụng cơ hội, sáng tạo xu hướng để trở thành người dẫn đầu trào lưu. Để có thể trở thành một người trưởng phòng Marketing giỏi bạn sẽ cần có cả hai điều trên.

Kỹ năng quản lý, sắp xếp công việc

Công việc được sắp xếp hiệu quả sẽ giúp trưởng phòng tránh được sai sót, trễ tiến độ.
Công việc được sắp xếp hiệu quả sẽ giúp trưởng phòng tránh được sai sót, trễ tiến độ.

Theo mô tả công việc trưởng phòng Marketing thì số lượng công việc bạn phải làm, số lượng đầu mục phải theo sát và quản lý sẽ vô cùng lớn nếu như bạn không biết cách sắp xếp chúng. Quản lý và sắp xếp công việc hiệu quả giúp bạn tránh được sai sót, trễ tiến độ. Đồng thời, nó còn giúp bạn tránh được một phần không nhỏ áp lực công việc.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề, tình huống phát sinh là kỹ năng sống còn của vị trí trưởng phòng Marketing. Bạn sẽ phải đưa ra giải pháp và quyết định giải quyết như nào khi mọi việc diễn ra không theo kế hoạch ban đầu hay phát sinh sự cố không mong muốn. Hãy thật bình tĩnh, tỉnh táo và quyết đoán vì đó là các tố chất bạn cần rèn luyện để sở hữu kỹ năng này.

Mức lương của trưởng phòng Marketing là bao nhiêu?

Mức lương của vị trí này tùy thuộc vào năng lực cũng như chính sách của công ty.
Mức lương của vị trí này tùy thuộc vào năng lực cũng như chính sách của công ty.

Đây là một câu hỏi mà bất cứ ai quan tâm đến vị trí này cũng đều muốn biết. Hiện tại, mức lương của trưởng phòng marketing có sự phân cấp rõ rệt theo từng cấp độ và trình độ chuyên môn trong nghề. Mức lương trung bình của vị trí này sẽ dao động trong khoảng 20 triệu đồng. Với kinh nghiệm từ 5 năm trở lên có thể nhận được mức lương lên đến 40 triệu đồng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn trả mức lương cho vị trí này lên tới 5000 USD/tháng (khoảng 117 triệu đồng).

Ngoài ra, tùy thuộc vào chế độ cũng như chính sách của từng công ty làm việc mà các trưởng phòng Marketing sẽ được hưởng các quyền lợi như đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, phụ cấp từ công ty, lương thưởng vào các ngày nghỉ, được đào tạo nâng cao trình độ, chế độ tăng lương,…

Trưởng phòng Marketing là một vị trí quan trọng và không phải ai cũng có đủ năng lực để đảm nhận. Tuy nhiên, nếu bạn luôn cố gắng nắm bắt những kỹ năng, yêu cầu trong bản mô tả công việc trưởng phòng Marketing thì chắc chắn bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Govi hy vọng với những kiến thức chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về công việc này.

Xem thêm:

4/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, kỹ năng đàm phán đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế và thành công trong các cuộc thương lượng. Bài viết dưới đây, cùng nội thất Govi tìm hiểu 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công […]

Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) - Human or Interpersonal Managerial Skills
Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?

Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết […]

Tầm quan trọng của việc xây dựng khung năng lực nhân sự
Khung năng lực là gì? Tư vấn xây dựng khung năng lực

Tạo dựng “khung năng lực” là một nhiệm vụ quan trọng trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp và công ty nào. Thông qua khung năng lực, nhà quản lý có thể dễ dàng tổ chức các chương trình đào tạo, tuyển dụng nhanh chóng. Đồng thời cũng giúp cho việc xây dựng các chính […]

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?
Mô hình AIDA – Bí quyết thu hút X5 khách hàng tiềm năng

Bất kỳ ai là Marketer cần phải biết áp dụng khéo léo mô hình AIDA trong các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Bởi đây được coi là bí quyết kinh điển giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ; từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bài […]

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay