[yith_woocompare_counter]

Content marketing là gì? Phương pháp xây dựng bài viết thu hút

Chia sẻ trên :
19-10-2022 757 lượt xem

Trong thời đại công nghệ số, content marketing đóng một vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch marketing. Vậy nếu bạn đã từng nghe đến cụm từ này nhưng chưa thực sự hiểu content marketing là gì thì hãy đọc bài viết này nhé. Biết đâu những kiến thức này có thể áp dụng vào trong công việc hoặc hoạt động kinh doanh của bạn ở hiện tại và tương lai.

Content marketing là gì?

Content marketing là gì? Là một phần không thể thiếu trong marketing, nó tập trung vào việc việc sáng tạo, xuất bản và phân phối nội dung đến một tệp khách hàng mục tiêu trên nền tảng online. Để thu hút khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp áp dụng cách tạo ra nội dung chia sẻ miễn phí. Thông qua hình thức này giúp tăng nhận diện và tạo dựng lòng trung thành thương hiệu, cũng như thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ trong tương lai.

Khi đã hiểu về định nghĩa content marketing là gì, bạn sẽ biết được cách tăng khả năn nhận diện thương hiệu của mình lên.
Khi đã hiểu về định nghĩa content marketing là gì, bạn sẽ biết được cách tăng khả năn nhận diện thương hiệu của mình lên.

Với thời buổi 4.0 như hiện nay thì có đến khoảng 90% dân số tiếp cận với nội dung online ở trên các nền tảng như website, mạng xã hội, video, blog, email,…Song song vớ đó, tốc độ lan truyền trên các kênh này rất mạnh mẽ và nhanh chóng. Đây chính là một cơ hội lớn để các công ty tận dụng content marketing tiếp cận khách hàng trên nhiều kênh khác nhau.

Nếu như nội dung của bài viết đánh trúng vào tâm lý khách hàng, hữu ích và sáng tạo thì sẽ đem về nhiều lợi ích kinh doanh mà không phải bỏ quá nhiều chi phí marketing. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty thực hiện chiến dịch content marketing tốt thì gia tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển nhanh hơn 30% so với các công ty không sử dụng.

Vai trò của content marketing trong mỗi chiến dịch

  • Hỗ trợ định hình thương hiệu

Mỗi một công ty đều xây dựng cho riêng mình một thương hiệu mang nét đặc trưng riêng sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu. Đồng thời có thể phân biệt với đối thủ cạnh tranh. Để trong tâm trí khách hàng luôn hiện hữu thương hiệu của mình thì phải nhờ đến content marketing, qua những bài viết trên website hay mạng xã hội.

  • Tăng lượng truy cập

Các bài viết có nội dung hấp dẫn giúp gia tăng lượng khách hàng truy cập.
Các bài viết có nội dung hấp dẫn giúp gia tăng lượng khách hàng truy cập.

Các khách hàng rất dễ bị thu hút bởi những bài viết có nội dung hấp dẫn, thú vị và bắt được trend. Họ sẽ tương tác, bình luận hoặc chia sẻ cho nhiều người khác biết đến. Chính điều này giúp cho thương hiệu trở nên gần gũi hơn với các khách hàng của mình.

  • Tạo sự chuyên nghiệp cho thương hiệu

Khi một kế hoạch content marketing được lập chỉn chu, có đầu tư thì nội dung xuất bản ra sẽ rất chất lượng. Nội dung không mắc phải các lỗi cơ bản về font chữ hay chính tả. Chỉ là những thứ nhỏ nhặt như vậy thôi nhưng cũng giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong mắt các khách hàng.

  • Thu thập thông tin khách hàng

Trên các kênh thông tin website, mạng xã hội sẽ thường chỉ có các bài viết kêu gọi hành động cụ thể như bình luận, để lại số điện thoại, địa chỉ email, thả cảm xúc,… Nếu nội dung đó thúc đẩy được khách hàng hành động sẽ giúp doanh nghiệp thu thập được các công tin có ích mà không tốn nhiều chi phí. Ví dụ thông qua tỷ lệ thả cảm xúc, bình luận hay liên hệ khách hàng sẽ đo lường được độ yêu thích sản phẩm.

  • Gia tăng doanh số bán hàng

Một bài viết hay, đủ thuyết phục cũng sẽ giúp cho doanh số bán hàng tăng lên.
Một bài viết hay, đủ thuyết phục cũng sẽ giúp cho doanh số bán hàng tăng lên.

Đây được xem là bước quan trọng và cốt lõi nhất của một bài viết content marketing. Dù nội dung có tốt đến mấy mà chỉ đi được đến bước thu hút khách hàng là dừng lại thì chưa thực sự thành công. Vì thế, một kế hoạch được xây dựng tốt thì trong giai đoạn quyết định có thể thúc đẩy hành đông mua của khách hàng. Từ đó giúp tăng doanh số bán hàng cho công ty.

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Những nội dung được xuất bản ở trên các kênh truyền thống nếu như đánh trúng vào tâm lý khách hàng, khơi gợi sự tò mò và thích thú thì đôi khi còn có tác dụng hơn cả quảng cáo. Đặc biệt đối với các kênh truyền thông xã hội, khả năng lan truyền nhanh và tiếp cận lớn. Nếu nội dung chạm được đến cảm xúc người xem, họ sẽ tự chia sẻ đến cho nhiều người khác. Chính nhờ đó mà thương hiệu của bạn được tự động tiếp cận đến khách hàng mà không tốn chi phí chạy quảng cáo.

Những loại content marketing phổ biến hiện nay

  • Blog

Đây được xem là một trong những dạng content marketing mang đến nội dung chất lượng nhất. Bởi nó dành cho các bài viết dài, giao diện bắt mắt lại có thể kết hợp thêm hình ảnh hoặc video trong bài viết. Thông qua các bài blog này, doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng một cách sâu sắc, gần gũi nhất.

Một ưu điểm nữa không thể không kể đến là nội dung ở trên blog hoàn toàn miễn phí. Người đọc không phải trả bất cứ một khoản tiền nào mà vẫn có được thông tin mình muốn. Loại hình content này có thể được tạo ra bởi chính doanh nghiệp hoặc họ sẽ thuê các blogger trong cùng lĩnh vực hợp tác quảng bá sản phẩm.

  • Content Video

Dạng content video ngày càng thu hút và tạo được sự hứng thú cho người xem.
Dạng content video ngày càng thu hút và tạo được sự hứng thú cho người xem.

Đây chính là kịch bản hay nội dung của các video/clip viral hoặc TVC do các nhãn hàng tự sản xuất. Ngoài ra, người ta cũng có thể thuê các đơn vị quảng cáo để thực hiện. Xã hội ngày nay, người ta thường có xu hướng thích xem video nhiều hơn xem bài viết, hình ảnh. Bởi vì nó sống động, có âm thanh, chuyển động và đi theo một câu chuyện. Các video thường thu hút và tạo hứng thú cho người xem nên các chỉ số marketing như lượt tương tác, tỷ lệ chuyển đổi, view,… dễ dàng tăng hơn.

  • Content Infographic

Đây là một dạng content được chuyển đổi sang hình ảnh đồ họa có màu sắc giúp thu hút người xem. Sau dạng content video thì content inforgraphic được xem là hình thức dễ thu hút sự chú ý của người dùng nhất. Bạn có thể chuyển đổi rất nhiều nội dung sang dạng hình thức này. Đó là một câu chuyện thương hiệu, là các bài hướng dẫn hay thông tin khuyến mại, số liệu thống kê. Cả chiến dịch marketing sẽ rất hiệu quả nếu bạn sáng tạo và làm khâu hình ảnh tốt.

  • Email Marketing

Email Marketing là hình thức gửi thông tin trực giới thiệu, quảng cáo trực tiếp cho khách hàng thông qua email cá nhân mà doanh nghiệp đã thu thập được. Tuy rất khó để thu thập email nhưng hình thức này khá hiệu quả vì rất nhiều người kiểm tra email mỗi ngày, nhất là những người đi làm văn phòng. Nếu nội dung gửi đến đúng với nhu cầu của khách hàng thì tỷ lệ chuyển đổi là rất cao.

  • Social Media

Các doanh nghiệp sử dụng Social Media cho mục đích cung cấp thông tin tới khách hàng.
Các doanh nghiệp sử dụng Social Media cho mục đích cung cấp thông tin tới khách hàng.

Loại hình này còn có tên gọi là mạng xã hội, nó được coi là kênh truyền thông chính rất nhiều doanh nghiệp từ quy mô lớn đến nhỏ. Social Media được các doanh nghiệp sử dụng cho mục đích cung cấp thông tin chương trình khuyến mãi, quảng cáo, tương tác với khách hàng.

Với tính chất lan truyền mạnh mẽ, Social Media có thể giúp được doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu. Việc này thể hiện thông qua các bài viết hoặc video viral mà không cần phải bỏ ra quá nhiều công sức. Bởi vì, nếu nội dung của bạn hay thì mọi người sẽ tự chia sẻ đến nhiều người khác. Một số trang mạng mà nhiều đơn vị, doanh nghiệp tại Việt Nam đang sử dụng như Facebook, TikTok, Instagram.

Các bước để xây dựng một bài viết content marketing hấp dẫn

Tạo hồ sơ khách hàng mục tiêu

Trong bất kỳ chiến lược hay kế hoạch nào thì bạn cũng cần phải xác định khách hàng mục tiêu. Khi đã hiểu content marketing là gì, bạn sẽ biết được nhóm đối tượng mà các bài viết cần hướng đến để thu hút sự quan tâm. Sau khi chọn nhóm khách hàng mục tiêu, việc tiếp theo cần mô tả các đặc điểm đặc trưng về thông tin cơ bản, hành vi, tâm lý, thói quen tiêu dùng. Đây được gọi là hồ sơ khách hàng mục tiêu. Và việc xác định đúng là điều rất quan trọng giúp tiết kiệm nguồn lực, chi phí và thời gian của công ty.

Xác định các định dạng phù hợp

Người làm content có trách nhiệm tạo ra các nội dung thu hút khách hàng, tăng lưu lượng truy cập từ đó tạo ra doanh số và giúp thương hiệu gắn bó với khách hàng.
Người làm content có trách nhiệm tạo ra các nội dung thu hút khách hàng từ đó tạo ra doanh số và giúp thương hiệu gắn bó với khách hàng.

Sau khi đã xác định và tạo được hồ sơ khách hàng mục tiêu, điều bạn cần làm tiếp theo là phần nội dung và hình thức. Về hình thức, bạn cần dựa trên sở thích và hình vi của khách hàng mục tiêu. Nếu là bài viết cần bao nhiêu chữ để hợp lý, video cần dài bao nhiêu phút và hình ảnh sắp xếp bố cục như nào để thu hút khách hàng xem.

Lựa chọn kênh liên lạc và điểm tiếp xúc

Trong thời đại công nghệ phát triển và gắn liền với đời sống như hiện nay thì những điểm tiếp xúc với khách hàng trên nền tảng số sẽ tăng lên. Khách hàng có thể dễ dàng liên lạc với doanh nghiệp qua trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram hoặc các kênh khác như diễn đàn, email, ứng dụng. Do đó, người lập kế hoạch content marketing phải xác định được các điểm tiếp xúc nào thường xuyên “chạm” tới khách hàng để triển khai.

Triển khai nội dung

Khi tất cả mọi thứ ở “phần chìm” đã sẵn sàng thì bước tiếp theo bạn cần đầu tư là “phần nổi”. Phần này sẽ gồm những nội dung bạn sản xuất rồi đăng tải lên các kênh truyền thông để khách hàng có thể xem được. Đây là phần rất quan trọng, quyết định đến sự thành công của chiến dịch. Nội dung bài viết cần đánh trúng vào tâm lý, mối quan tâm và những trăn trở của khách hàng thì mới thu hút được họ.

Thực hiện theo phương pháp hay nhất

Bên cạnh cách thức phổ biến, bạn có thể tiếp cận các định dạng khác để tối ưu khả năng tiếp cận và đẩy mạnh tính lan truyền.
Bên cạnh cách thức phổ biến, bạn có thể tiếp cận các định dạng khác để tối ưu khả năng tiếp cận và đẩy mạnh tính lan truyền.

Ngoài cách thức phổ biến như bài viết, đăng tải hình ảnh bạn cũng cần tìm hiểu thêm các phương án mới lạ, độc đáo, nắm bắt xu hướng để khách hàng không nhàm chán. Bạn có thể livestream, tổ chức minigame, sử dụng ảnh GIF, hình 3D, hình 360 độ. Các hình thức này sẽ tạo sự hứng thú cho những khách hàng trẻ tuổi nhiều hơn.

Thống kê và đánh giá kết quả

Sau khi chiến dịch content marketing đã thực hiện xong, bạn cần tiến hành thống kê lại kết quả. Mục đích để biết mức độ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn tìm ra những nội dung, hình thức hay kênh nào chưa tốt và tốt để có sự điều chỉnh thích hợp. Việc đánh giá thường xuyên sẽ giúp kế hoạch content ngày một hoàn thiện và thu hút được khách hàng mục tiêu nhiều hơn. Điều này nhằm thúc đẩy khả năng mua hàng.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có cái nhìn rõ hơn về content marketing là gì, tầm quan trọng của nó với mỗi doanh nghiệp. Nó đóng một vai trò đặc biệt trong giai đoạn cả thế giới ngày càng công nghệ hóa và hiện đại hóa. Các doanh nghiệp không chỉ đến gần với người dùng hơn qua hình thức marketing này mà còn dễ dàng đem lại nguồn thu nhập và giá trị bền vững về nhiều mặt.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

4 Bước gia tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau
Employee engagement là gì? 10 Cách gắn kết nhân viên

Employee Engagement là gì? – Employee Engagement hay còn gọi là gắn kết nhân viên. Đó chính là bí quyết để xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau cố gắng vì mục tiêu chung để từng bước đưa doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Vậy làm thế nào để gắn […]

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định

Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay