Mô hình nhượng quyền thương hiệu và thủ tục pháp lý

Chia sẻ trên :
10-01-2023 680 lượt xem

Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh khá phổ biến trong thời gian gần đây. Vậy nhượng quyền thương hiệu là gì, mô hình nhượng quyền gồm những dạng nào và thủ tục chuyển nhượng ra làm sao? Hãy cùng nội thất Govi tìm hiểu các công ty nhượng quyền thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam:

Thế nào là nhượng quyền thương hiệu? Các hình thức nhượng quyền thương hiệu

Trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhượng quyền thương hiệu là gì và các hình thức nhượng quyền hiện nay.

Khái niệm

Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh cho phép người khác kinh doanh dưới thương hiệu của mình.
Nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh cho phép người khác kinh doanh dưới thương hiệu của mình.

Nhượng quyền thương hiệu tên tiếng Anh là Franchise có thể hiểu là hình thức kinh doanh mà cá nhân hoặc tổ chức cho phép người khác kinh doanh dưới thương hiệu của họ. Hình thức kinh doanh này thu phí trong khoảng thời gian nhất định hoặc cũng có thể có ràng buộc như chia phần trăm doanh thu, chia lợi nhuận,… Trong đó bên doanh nghiệp cấp phép sẽ được gọi là doanh nghiệp nhượng quyền. Còn với cá nhân, doanh nghiệp mua quyền kinh doanh thương hiệu thì sẽ là đối tác nhận quyền.

Đây là hình thức kinh doanh dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Hình thức nhượng quyền kinh doanh được áp dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề. Tuy nhiên một số ngành nổi bật như ẩm thực, đồ uống, đồ ăn nhanh, nội thất,… Ngoài ra, ngành nghề nào có tài sản sở hữu trí tuệ hoặc kinh doanh có tiềm năng thì đều có thể tham gia hình thức kinh doanh này.

Các hình thức nhượng quyền thương hiệu

Hiện tại có rất nhiều hình thức Franchise nhằm phục vụ đa dạng cho các đối tượng doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên có 4 hình thức phổ biến nhất là nhượng quyền toàn diện, nhượng quyền không toàn diện, nhượng quyền có tham gia của quản lý và nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn. Cụ thể về các mô hình nhượng quyền chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu.

Nhượng quyền thương hiệu toàn diện

Bạn có thể hiểu đơn giản đây là mô hình nhượng quyền thương hiệu với đầy đủ cấu trúc thể hiện sự cam kết, mức độ hợp tác giữa các bên tham gia. Với mô hình chuyển nhượng thương hiệu này cho phép hợp đồng có thời hạn từ 5 đến 30 năm.

Thêm vào đó, hình thức nhượng quyền thương hiệu toàn diện còn cho phép bên nhận có thể sử dụng toàn bộ hệ thống vận hành kinh doanh. Trong đó có thể biết được bí quyết trong hoạt động sản xuất, quyền quản lý sản phẩm,…

Trên thực tế khi nhượng quyền thương mại ở Việt Nam với hình thức toàn diện thì bên nhận sẽ chịu 2 khoản phí là phí hoạt động và phí nhượng quyền. Ngoài ra trong một số trường hợp phía nhượng quyền sẽ hỗ trợ chi phí quảng cáo. Chính vì vậy đây là mô hình nhượng quyền thương hiệu phổ biến nhất hiện nay.

Mô hình này này cho phép hợp đồng có thời hạn từ 5 đến 30 năm.
Mô hình này này cho phép hợp đồng có thời hạn từ 5 đến 30 năm.

Nhượng quyền thương hiệu không toàn diện

Hình thức Franchise không toàn diện là chỉ chuyển nhượng quyền kinh doanh với một mảng nào đó. Ví dụ như nhượng quyền sản phẩm, dịch vụ hoặc nhượng quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu,…

Ví dụ như mô hình nhượng quyền thương hiệu của chuỗi cà phê Trung Nguyên, mô hình chuyển nhượng của áo sơ mi Pierre Cardin cao cấp,… Nhìn chung, hình thức nhượng quyền thương hiệu không toàn diện thường được áp dụng với các thương hiệu nổi tiếng có lượng người dùng đông đảo.

Đối với bên nhượng quyền thì sẽ không tham gia giám sát và can thiệp nhiều trong quá trình vận hành với hình thức Franchise không toàn diện. Bởi vì mục đích chính là để tạo độ phủ thương hiệu cũng như tạo nét đặc biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Nhượng quyền thương hiệu có quản lý

Nhượng quyền thương hiệu có quản lý còn được biết đến là Management Franchise phát sinh khi bên nhượng quyền hỗ trợ người quản lý và điều hành với bên nhận quyền. Người quản lý nào có vai trò giám sát và đảm bảo hoạt động kinh doanh vận hành hiệu quả. Việc điều hành này dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn lãnh đạo của họ để đưa ra quyết định chính xác nhất. Hình thức Franchise này thường được áp dụng với các chuỗi nhà hàng, khách sạn hoặc các chuỗi F&B (dịch vụ nhà hàng và ăn uống) lớn.

Nhượng quyền thương hiệu có tham gia đầu tư vốn

Mô hình nhượng quyền thương hiệu có tham gia đầu tư vốn thường là hình thức đầu tư vốn tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh. Điều này nhằm mục đích trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống của bên nhượng quyền. Thông qua hình thức này, bên nhượng quyền có tiếng nói trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời họ cũng thể tham gia vào Hội đồng quản trị của doanh nghiệp để tìm hiểu thị trường mới.

Đó là những hình thức nhượng quyền thương mại ở Việt Nam phổ biến nhất. Tiếp sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về điều kiện nhượng quyền thương hiệu và thủ tục cần làm.

Mô hình có tham gia đầu tư vốn thường đầu tư vốn tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh.
Mô hình có tham gia đầu tư vốn thường đầu tư vốn tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh.

Điều kiện, thủ tục thực hiện nhượng quyền thương hiệu

Để có thể thực hiện chuyển nhượng thương hiệu thì cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện sau đây.

Điều kiện nhượng quyền thương hiệu

Trên cơ sở quy định của Nghị định 35/2006/NĐ-CP thì điều kiện nhượng quyền thương hiệu như sau:

  • Đối với bên nhượng quyền thì cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố như hoạt động kinh doanh ít nhất 1 năm, đã đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu với Bộ Công Thương hướng dẫn, dịch vụ, hàng hóa kinh doanh là hợp pháp và nếu là đồ ăn thức uống thì cần phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Đối với bên nhận quyền kinh doanh thì cần đảm bảo 2 yếu tố là thương nhân và có đăng ký kinh doanh với ngành nghề phù hợp với bên nhượng quyền.

Thủ tục chuyển nhượng

Khi đã đạt đủ điều kiện nhượng quyền thương hiệu thì doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thực hiện theo đúng trình tự pháp luật quy định.

Chuẩn bị hồ sơ

Về hồ sơ đăng ký hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại ở Việt Nam yêu cầu:

  • Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu theo mẫu của Bộ Công Thương hướng dẫn.
  • Bản giới thiệu về hoạt động nhượng quyền theo mẫu của Bộ Công Thương.
  • Tư cách pháp lý của các bên tham gia.
  • Văn bản bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài. Trường hợp này chỉ áp dụng với việc chuyển giao quyền kinh doanh với các đối tượng đã được văn bản bảo hộ.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi đã đạt đủ điều kiện nhượng quyền.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi đã đạt đủ điều kiện nhượng quyền.

Thủ tục nhượng quyền thương hiệu

Một khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết thì doanh nghiệp cần thực hiện theo trình tự sau để đăng ký hình thức Franchise. Toàn bộ trình tự các bước được quy định rõ tại Điều 20 Nghị định 35/2016/NĐ-CP.

Bước 1: Đầu tiền doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hình thức kinh doanh nhượng quyền đến Bộ Công Thương.

Bước 2: Trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ thì cơ quan nhà nước sẽ tiến hành đăng ký hoạt động nhượng quyền kinh doanh vào Sổ đăng ký. Đồng thời họ cũng cần có văn bản gửi đến doanh nghiệp về việc đăng ký ấy.

Bước 3: Nếu hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ thì trong vòng 2 ngày từ khi nhận hồ sơ thì cơ quan có thẩm quyền phải có thông báo để hoàn thiện hồ sơ.

Tuy nhiên cần lưu ý là các thời hạn được nêu trên không tính thời gian bên dự kiến nhượng quyền sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ. Đồng thời khi đã hết thời hạn quy định mà cơ quan có thẩm quyền từ chối đăng ký thì cần có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Phân biệt nhượng quyền thương mại và chuyển giao quyền sở hữu công nghệ

Bên cạnh hình thức nhượng quyền thương mại thì trong thời gian gần đây hình thức chuyển giao quyền sở hữu công nghệ cũng thường xuyên bắt gặp. Vì thế nhiều người lầm tưởng hai hình thức này là giống nhau. Tuy nhiên trên thực tế đây là 2 hình thức hoàn toàn khác biệt.

Nhượng quyền thương mạiChuyển giao quyền sở hữu công nghệ
Khái niệmNhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà cá nhân hoặc tổ chức cho phép người khác kinh doanh dưới thương hiệu của họ.Chuyển giao quyền sở hữu công nghệ là chuyển quyền sử dụng công nghệ từ bên có quyền sang bên nhận quyền.
Phạm vi chuyển nhượngPhạm vi rộng với nhiều lĩnh vực như hàng hóa, tên thương hiệu, khẩu hiệu kinh doanh,…Phạm vi hẹp chỉ trong lĩnh vực công nghệ sản xuất sản phẩm.
Hỗ trợ từ phía nhượng quyềnBên nhượng quyền phải đào tạo, cung cấp kỹ thuật thường xuyên cho bên nhận quyền.Bên nhượng quyền không phải hỗ trợ sau khi đã chuyển giao công nghệ.
Hậu chuyển giaoBên nhận quyền không được thay đổi các yếu tố mà không được bên nhượng quyền đồng ý.Bên nhận quyền có thể thay đổi công nghệ để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Pháp lýÍt chi tiết.Chi tiết với nhiều quy định rõ ràng.

Như vậy các bạn có thể thấy rằng, trên thực tế hình thức Franchise và hình thức chuyển giao quyền sở hữu công nghệ là hoàn toàn khác nhau. Tùy thuộc vào đặc điểm của từng ngành nghề mà sẽ lựa chọn được hình thức tương ứng.

Vậy bạn có biết tại Việt Nam thì có công ty nhượng quyền nào hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết ở mục tiếp theo của bài viết.

Danh sách các công ty nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam

Sau đây là danh sách của những công ty nhượng quyền thương hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam, các bạn hãy cùng tham khảo.

Nhượng quyền thương hiệu Highland

Highland là thương hiệu sở hữu chuỗi quán cà phê nổi tiếng trên toàn thế giới. Đây là cái tên quen thuộc với các bạn học sinh sinh viên và dân văn phòng. Đồng thời sở hữu không gian thiết kế sang trọng mang hơi thở hiện đại giúp Highland luôn là cái tên hàng đầu. Hiện nay đây là một công ty nhượng quyền thương mại ở Việt Nam hàng đầu. Tính đến thời điểm hiện tại, Highland đã nhượng quyền thành công với hơn 300 cửa hàng trên toàn quốc.

Nhượng quyền Phúc Long

Cũng là một tên tuổi lớn trong ngành kinh doanh đồ uống đó là Phúc Long Coffee. Xuất phát điểm chỉ là một quán cà phê nhỏ trên đường Xuân Thủy nhưng chỉ sau 3 năm thương hiệu này Phúc Long sở hữu 47 cửa hàng trên 7 tỉnh, thành phố lớn. Phúc Long vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và đang tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ.

Nhượng quyền thương hiệu Koi

Cùng xu hướng phát triển của ngành kinh doanh F&B, Koi nổi lên là thương hiệu trà sữa hàng đầu cạnh tranh cùng các cái tên như Tocotoco, Royal Tea,… Dịch vụ tại Koi vô cùng đa dạng và được người dùng đánh giá với hương vị thơm ngon. Hơn nữa, khi nhượng quyền thương hiệu Koi thì cũng nhận được rất nhiều lợi ích như đào tạo nhân sự, nhập nguyên liệu giá gốc, hỗ trợ marketing,… Vì vậy Koi là thương hiệu được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn.

Nhượng quyền Cafe Trung Nguyên

Được thành lập từ Tập đoàn Trung Nguyên, với kinh nghiệm lâu năm Cafe Trung Nguyên nhanh chóng trở thành thương hiệu được khách hàng đón nhận mạnh mẽ. Bên cạnh hương vị thơm ngon trong từng ly cafe thì Trung Nguyên còn là thương hiệu Việt đem lòng tự hào của Việt Nam cũng như người con Tây Nguyên đến mọi người. Thêm vào đó với chi phí nhượng quyền hợp lý, phải chăng Trung Nguyên sẽ càng mở rộng và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nhượng quyền The Coffee House

Ban đầu The Coffee House không có ý định hợp tác nhượng quyền nhưng đến thời điểm hiện tại đây lại là một thương hiệu được nhiều người lựa chọn hợp tác. Với chi phí ban đầu khá rẻ chỉ khoảng 500 triệu đồng trong 5 năm thì rất đáng để suy nghĩ. Hơn thế nữa còn được đi kèm nhiều quyền lợi đặc biệt như xây dựng, Marketing, tuyển dụng và đào tạo nhân viên,…

Nhượng quyền Cộng Cà phê

Cộng Cà phê là chuỗi cửa hàng bán cafe với phong cách đặc trưng thời bao cấp. Đây là đặc điểm tạo nên sức hút riêng của thương hiệu trong vô vàn các cửa hàng cà phê hiện nay. Sau quá trình phát triển thì hiện nay Cộng Cà phê đã trở thành thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng. Chi phí nhượng quyền của Cộng là 150 triệu mỗi năm và chi phí đầu tư ban đầu là khoảng 2,5 tỷ đồng.

Nhượng quyền Cafe Ông Bầu

Thương hiệu Cafe Ông Bầu được thành lập từ năm 2019 bởi Bầu Đức với trụ sở chính đặt tại Quận 4, TPHCM. Mặc dù ra đời sau các thương hiệu lớn như Cafe Trung Nguyên, Highland Coffee nhưng Cafe Ông Bầu vẫn có đặc điểm cạnh tranh riêng. Cùng với thức uống thơm ngon thì mỗi khi khách hàng mua cà phê thì sẽ được trích 1000 đồng dành cho quỹ từ thiện.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cafe Ông Bầu đang có 3 mô hình nhượng quyền thương hiệu là xe lưu động, quán cà phê bình dân và quán cà phê cao cấp. Đặc biệt mức giá nhượng quyền của thương hiệu chỉ là 60 triệu đồng cực kỳ phù hợp cho bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Nhượng quyền trà sữa The Alley

Với những tín đồ trà sữa thì chắc chắn đều biết đến cái tên The Alley với hình tượng con hươu đặc trưng. Thương hiệu này đã làm nên tên tuổi và được giới trẻ biết đến rộng rãi với món sữa tươi trân châu đường đen.

Đối với hoạt động nhượng quyền thương hiệu của The Alley khá thành công với số lượng hơn 50 cửa hàng, thời gian hồi vốn từ 3-6 tháng. Điều kiện để nhượng quyền The Alley là có mặt bằng gần trung tâm, dân cư đông đúc với diện tích từ 50-150 m2. Chi phí nhượng quyền của thương hiệu con hươu là từ 600 triệu đến 1,2 tỷ đồng.

Nhượng quyền trà sữa GongCha

Với số lượng hơn 1100 cửa hàng tại 18 quốc gia, GongCha có thể nói là một trong những thương hiệu trà sữa nhượng quyền thành công nhất hiện nay. Xâm nhập vào thị trường từ năm 2014, GongCha nhanh chóng trở thành cái tên được quan tâm hàng đầu. Chi phí để nhượng quyền thương hiệu này là từ 3 đến 5 tỷ đồng.

Nhượng quyền trà sữa DingTea

Là thương hiệu trà sữa đến từ Đài Loan, DingTea đã tạo ra cơn sốt mạnh mẽ với các nước ở Châu Á. Sự thành công của thương hiệu được đánh dấu bằng các con số với 350 cửa hàng tại Trung Quốc và 650 cửa hàng tại các nước Đông Nam Á. Mức giá nhượng quyền thương hiệu của DingTea là khoảng 1 đến 1,6 tỷ đồng.

Nhượng quyền trà sữa Te Amo

Nổi tiếng với mức giá rẻ, đồ uống hấp dẫn với hình ảnh tươi tắn hướng đến giới trẻ, Te Amo đã trở thành thương hiệu trà sữa được quan tâm rất nhiều. Thêm vào đó, để nâng cao doanh thu thì Te Amo đã đẩy mạnh hoạt động nhượng quyền thương mại.

Chi phí ban đầu để mở cửa hàng Te Amo khá hợp lý chỉ 369 triệu đồng. Ngoài ra bên nhận quyền còn được Te Amo hỗ trợ thêm nhiều mảng khác như mặt bằng, trang thiết bị, đào tạo và tuyển dụng nhân viên, Marketing,… Nhìn chung đây là mức giá khá rẻ so với các thương hiệu khác trên thị trường.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến các bạn các mô hình nhượng quyền thương hiệu. Đồng thời chia sẻ về điều kiện, thủ tục nhượng quyền cũng như các công ty nhượng quyền thành công nhất tại thị trường Việt Nam. Cùng đón chờ Govi ở những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất từ chúng tôi nhé.

Xem thêm:

4/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

4 Bước gia tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau
Employee engagement là gì? 10 Cách gắn kết nhân viên

Employee Engagement là gì? – Employee Engagement hay còn gọi là gắn kết nhân viên. Đó chính là bí quyết để xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau cố gắng vì mục tiêu chung để từng bước đưa doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Vậy làm thế nào để gắn […]

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định

Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay