5 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng hút nhân tài cho doanh nghiệp

Chia sẻ trên :
20-04-2023 466 lượt xem

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng rất quan trọng và là nền móng vững chắc giúp doanh nghiệp tìm ra ứng viên phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển dụng. Để tuyển dụng được đúng người, đúng việc thì một trong những mối quan tâm hàng đầu là cải thiện kỹ năng phỏng vấn cho bộ phận nhân sự hoặc tương đương. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu về kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp gia tăng hiệu quả trong quá trình tìm ứng viên.

Vai trò của kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

Phỏng vấn là một khâu quan trọng của quy trình tuyển dụng
Phỏng vấn là một khâu quan trọng của quy trình tuyển dụng

Trong các quy trình tuyển dụng, phỏng vấn chính là khâu duy nhất mà ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ trực tiếp trao đổi với nhau. Thông qua cách phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ tìm ra được ứng viên phù hợp. Mục đích cần đạt được của cả đôi bên đều lớn nhưng thời gian lại hạn chế. Vậy nên việc nắm bắt tốt các kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng sẽ giúp nhà tuyển dụng và ứng viên tận dụng triệt để thời gian và nâng cao hiệu quả phỏng vấn.

Một cuộc phỏng vấn hiệu quả sẽ cho phép nhà tuyển dụng xác định được các kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách của ứng viên có phù hợp với nhu cầu, văn hóa của doanh nghiệp không. Điều này góp phần giúp nhà tuyển dụng hạn chế việc tuyển sai người, giảm thiệt hại chi phí.

Về phía ứng viên, phỏng vấn hiệu quả tạo điều kiện cho họ hiểu rõ hơn về nhu cầu việc làm, mong muốn và sự thích hợp của bản thân với doanh nghiệp. Xuất phát từ những lý do đó, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư xây dựng kế hoạch và kịch bản các cách phỏng vấn nhân viên thật chi tiết.

5 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng ứng viên

Trước khi bắt đầu một buổi phỏng vấn bất kỳ, nhà tuyển dụng cần phải nắm rõ được tầm quan trọng của kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng. Có như vậy mới tìm ra được ứng viên tiềm năng nhất cho doanh nghiệp. Dưới đây là những kỹ năng và các cách phỏng vấn ứng viên mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng nên biết.

Kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn

Khi đặt câu hỏi phỏng vấn cần đặt đúng người và khai thác đúng trọng tâm
Khi đặt câu hỏi phỏng vấn cần đặt đúng người và khai thác đúng trọng tâm

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng đầu tiên mà nhà tuyển dụng cần chú ý đến đó là đặt câu hỏi phỏng vấn đúng người và khai thác đúng trọng tâm. Khi sử dụng đúng câu hỏi, bạn có thể nhìn nhận được chính xác về con người. Từ đó giảm tỷ lệ tuyển dụng sai người và tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản chi phí đáng kể. Có 3 dạng đặt câu hỏi khi phỏng vấn là:

  • Câu hỏi hành vi

Bên cạnh các câu hỏi chung như thông tin cá nhân, sở thích của ứng viên thì sử dụng câu hỏi hành vi giúp bạn hiểu rõ hơn về phong thái làm việc của người lao động. Ví dụ về các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng: Bạn từng gặp vấn đề gì trong quá trình làm việc ở môi trường cũ? Bạn thường làm gì để vượt qua khó khăn trong công việc? Kể về người đồng nghiệp mà bạn có ấn tượng nhất khi làm việc cùng? Khi lãnh đạo giao cho bạn một công việc khó nhằn, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào?

  • Câu hỏi gây áp lực

Có thể nói, câu hỏi gây áp lực đang được nhiều người phỏng vấn ứng dụng vào trong quá trình tuyển dụng. Mục đích của dạng câu hỏi này là kiểm tra khả năng chịu áp lực và kỹ năng xử lý tình huống. Đặc biệt, ở những vị trí cấp cao thì càng cần sử dụng đến dạng câu hỏi này nhiều hơn nữa. Ví dụ: Lý do khiến bạn quyết định nghỉ việc ở công ty cũ? Kinh nghiệm làm việc của bạn có vẻ không đáp ứng được yêu cầu hiện tại. Vậy tại sao chúng tôi phải lựa chọn bạn?

  • Câu hỏi mở

Đây là một dạng câu hỏi khác mà bạn cũng nên cân nhắc sử dụng trong phỏng vấn ứng viên. Với dạng phỏng vấn câu hỏi mở, bạn có thể kích thích để ứng viên bộc lộ ra điểm mạnh và điểm yếu của mình. Ví dụ: Kinh nghiệm làm việc của bạn trước đây so với bây giờ có điểm gì khác biệt? Bạn cảm thấy người quản lý trước đây của mình là người như thế nào? Bạn có thể mô tả cụ thể được không?

Kỹ năng lắng nghe ứng viên

Kỹ năng lắng nghe giúp bạn nhìn nhận chính xác và hiểu rõ ứng viên
Kỹ năng lắng nghe giúp bạn nhìn nhận chính xác và hiểu rõ ứng viên

Kỹ năng này giúp bạn nhìn nhận chính xác và hiểu rõ ứng viên hơn. Chúng ta thường có xu hướng thích nói hơn lắng nghe người khác. Do đó, bạn cần luyện tập để nâng cao khả năng lắng nghe của mình. Để giúp nâng cao kỹ năng lắng nghe bạn hãy thực hiện theo các điều sau:

  • Khi người phỏng vấn nói, tập trung lắng nghe đầy đủ câu trả lời và đợi 2 – 3 giây sau khi ứng viên trả lời xong mới đặt tiếp câu hỏi.
  • Ghi chép lại các câu hỏi xuất hiện trong đầu khi ứng viên đang trả lời.
  • Tập trung theo dõi khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể và khuôn mặt của ứng viên.
  • Ghi chép lại một số điểm nhấn quan trọng trong câu trả lời của ứng viên. Điều này vừa phục vụ quá trình đánh giá ứng viên sau phỏng vấn vừa giúp bạn tăng khả năng lắng nghe.

Kỹ năng đánh giá ứng viên sau phỏng vấn

Hiệu quả của buổi phỏng vấn sẽ thể hiện qua cách bạn khai thác được bao nhiêu thông tin từ ứng viên. Sau đó đưa ra kết luận khả năng của họ đáp ứng bao nhiêu phần trăm so với yêu cầu đề ra. Do đó, sau buổi phỏng vấn bạn nên tránh việc so sánh các ứng viên với nhau khi chưa đối chiếu với tiêu chí ban đầu. Bạn chỉ nên thực hiện khi đã chốt được số lượng ứng viên cần thiết.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng có thể xây dựng bộ tiêu chí đánh giá ứng viên sau phỏng vấn nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá. Bởi việc đánh giá ứng viên không đảm bảo tính khách quan sẽ dẫn đến những điều đáng tiếc cho doanh nghiệp sau này.

Xây dựng hệ thống đánh giá ứng viên

Việc vạch rõ các tiêu chí nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá ứng viên
Việc vạch rõ các tiêu chí nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá ứng viên

Chúng ta vốn thường không thể dự đoán trước được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình phỏng vấn. Kết quả cuối cùng cũng thường đưa ra bởi ý kiến chủ quan của người phỏng vấn. Điều này dễ dẫn đến những sai sót không đáng có. Do đó, việc xây dựng hệ thống đánh giá ứng viên chuẩn là điều đang được nhiều đơn vị hướng tới. Hệ thống này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả đánh giá ứng viên mà còn giúp giảm chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, bạn cần lượng hóa cụ thể để đo lường hiệu quả của việc sử dụng hệ thống với kết quả trước khi sử dụng. Quá trình này nên được thực hiện ở bước cuối cùng của chu trình để mang lại hiệu quả khả quan nhất.

Sử dụng công cụ đánh giá năng lực

Mong muốn của hầu hết các doanh nghiệp là tuyển dụng được người phù hợp luôn. Sau mọi nỗ lực để tìm kiếm ứng viên, điều tệ nhất mà một doanh nghiệp có thể gặp phải là tuyển sai người và phải làm lại mọi việc từ đầu. Thế nên có đến hơn 74% nhà tuyển dụng nói rằng họ đã ít nhất một lần tuyển dụng sai người. Và họ cũng tốn một khoản chi phí không nhỏ cho mỗi lần thuê sai người. Việc trang bị đầy đủ kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng kết hợp công cụ đánh giá năng lực ứng viên sẽ giúp nhà tuyển dụng nâng cao được hiệu quả chọn người.

Các hình thức phỏng vấn phổ biến hiện nay

Phỏng vấn online

Hình thức phỏng vấn online để thu hẹp phạm vi ứng viên sẽ mời đến phỏng vấn trực tiếp
Hình thức phỏng vấn online để thu hẹp phạm vi ứng viên sẽ mời đến phỏng vấn trực tiếp

Đây là hình thức thường được sử dụng để thu hẹp phạm vi ứng viên sẽ mời đến phỏng vấn trực tiếp. Giai đoạn này sàng lọc trước ứng viên nên cũng yêu cầu kỹ năng phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Bởi họ phải thành thạo công nghệ, xây dựng bộ câu hỏi sao cho phù hợp vì hình thức phỏng vấn này khó hơn so với phỏng vấn trực tiếp.

Phỏng vấn trực tiếp

Hình thức phỏng vấn này được sử dụng phổ biến nhất. Tùy vào từng ứng viên và từng vị trí cụ thể mà bộ phận nhân sự phải có kỹ năng phỏng vấn, đánh giá ứng viên cụ thể. Phỏng vấn trực tiếp sẽ giúp người được phỏng vấn thể hiện năng lực, người phỏng vấn cảm nhận về hiệu suất công việc và thái độ của ứng viên đối với công việc.

Phỏng vấn nhóm

Có hai loại phỏng vấn nhóm thường được thực hiện là phỏng vấn nhóm ứng viên và phỏng vấn nhóm hội đồng. Trong cuộc phỏng vấn nhóm ứng viên, mỗi ứng viên lắng nghe thông tin về doanh nghiệp, vị trí ứng tuyển và có thể được yêu cầu trả lời các câu hỏi hoặc tham gia bài tập nhóm. Hình thức này ít phổ biến hơn phỏng vấn nhóm hội đồng.

Còn trong cuộc phỏng vấn nhóm hội đồng, một ứng viên sẽ được phỏng vấn riêng bởi một hội đồng gồm 2 người trở lên. Loại phỏng vấn này thường là một phiên hỏi và trả lời nhưng ứng viên cũng có thể được yêu cầu tham gia vào bài tập hoặc bài kiểm tra.

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng rất quan trọng và cần thiết với bất cứ doanh nghiệp nào. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, bạn có thể hiểu rõ hơn quy trình để áp dụng vào các buổi phỏng vấn tuyển dụng. Từ đó tìm kiếm được ứng viên tài năng, góp phần xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng và hiệu quả.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, kỹ năng đàm phán đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế và thành công trong các cuộc thương lượng. Bài viết dưới đây, cùng nội thất Govi tìm hiểu 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công […]

Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) - Human or Interpersonal Managerial Skills
Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?

Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết […]

Tầm quan trọng của việc xây dựng khung năng lực nhân sự
Khung năng lực là gì? Tư vấn xây dựng khung năng lực

Tạo dựng “khung năng lực” là một nhiệm vụ quan trọng trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp và công ty nào. Thông qua khung năng lực, nhà quản lý có thể dễ dàng tổ chức các chương trình đào tạo, tuyển dụng nhanh chóng. Đồng thời cũng giúp cho việc xây dựng các chính […]

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?
Mô hình AIDA – Bí quyết thu hút X5 khách hàng tiềm năng

Bất kỳ ai là Marketer cần phải biết áp dụng khéo léo mô hình AIDA trong các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Bởi đây được coi là bí quyết kinh điển giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ; từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bài […]

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay