Chi tiết bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Chia sẻ trên :
27-12-2022 1852 lượt xem

Có phải bạn đang muốn tìm hiểu về mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh? Bạn băn khoăn không biết vị trí này đóng vai trò gì? Hay làm thế nào để trở thành trưởng phòng kinh doanh? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Govi giải đáp trong bài viết dưới đây.

Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm về việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.
Trưởng phòng kinh doanh sẽ phải chịu trách nhiệm về việc tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Trưởng phòng kinh doanh chính là người chịu trách nhiệm cho các hoạt động về tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, người này cũng sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm các cách làm hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và số lượng khách hàng. Đây là một vị trí có thể làm việc ở địa phương, khu vực hoặc quốc gia.

Trong quá trình bán hàng, trưởng phòng kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm quản lý và hỗ trợ đội ngũ đại diện bán hàng của mình. Hiện nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng giảm thiểu vai trò kinh doanh của trưởng phòng, gia tăng nhiệm vụ đối với đại diện bán hàng.

Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Công việc của một trưởng phòng kinh doanh thường không cố định, tùy thuộc vào từng công ty, doanh nghiệp mà có sự thay đổi. Thế nhưng, hầu hết mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh sẽ xoay quanh 3 yếu tố chính. Cụ thể:

Quản lý con người, nhân sự

Họ sẽ là người đứng đầu quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng của mình.
Họ sẽ là người đứng đầu quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng của mình.

Đó là một trong những nhiệm vụ chính mà trưởng phòng kinh doanh cần làm. Nếu nắm giữ vị trí trưởng phòng, bạn không chỉ làm việc một mình mà sẽ cần có sự hỗ từ các nhân sự khác trong phòng của mình. Trưởng phòng sẽ phải lên các kế hoạch, chỉ tiêu, tiêu chuẩn khác cho các nhóm nhân viên trong phòng. Và tất cả những điều đó cần có tính thực tế, khả thi.

Bên cạnh đó, trưởng phòng kinh doanh còn là người thúc đẩy, tạo động lực cho các thành viên khác làm việc. Sẽ là người đảm bảo cho phòng hoạt động hiệu quả, là người thực hiện huấn luyện, đào tạo các nhân sự về chuyên môn. Đồng thời cũng là người tham gia vào quá trình setup nhân sự, tuyển dụng nhân sự mới. Trong doanh nghiệp, phòng kinh doanh được ví như một đơn vị độc lập.

Quản lý về công việc kinh doanh

Ngoài công việc quản lý nhân sự, công việc tiếp theo mà người đảm nhận vị trí này cần làm là quản lý các công việc liên quan đến kinh doanh. Họ sẽ phải dành nhiều thời gian trong công việc của mình cho các khách hàng/người tiêu dùng. Khi phụ trách công việc kinh doanh, những đầu mục họ cần làm như sau:

  • Xác định mục tiêu kinh doanh gồm mở rộng thị trường, tăng doanh thu và các chương trình thu hút khách hàng.
  • Xây dựng chiến lược kinh doanh.
  • Phân tích dữ liệu liên quan đến khách hàng, công việc bán hàng cũng như kết quả kinh doanh. Từ đó đưa ra những dự đoán về doanh thu trong các giai đoạn tiếp theo.
  • Làm các ngân sách, chi phí cần thiết cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Làm việc với các phòng ban khác để đưa ra phương án kinh doanh, đặc biệt là bộ phận marketing.
Các công việc liên quan đến kinh doanh sẽ do trưởng phòng kinh doanh phụ trách.
Các công việc liên quan đến kinh doanh sẽ do trưởng phòng kinh doanh phụ trách.

Quản lý nhu cầu khách hàng

Công việc mà chiếm nhiều thời gian nhất của trưởng phòng kinh doanh chính là quản lý về nhu cầu của khách hàng, mối quan hệ của khách với doanh nghiệp. Để thúc đẩy doanh thu, trưởng phòng sẽ đưa ra những chương trình khuyến mại, giảm giá sao cho phù hợp với chính sách của công ty. Họ cũng chính là người duy trì mối quan hệ giữa người mua hàng và doanh nghiệp.

Khi xảy ra sự cố hay vấn đề phát sinh từ những phàn nàn của khách hàng, trưởng phòng kinh doanh là người tìm ra phương án để giải quyết hoặc báo cáo với cấp quản lý cao hơn trong thời gian sớm nhất.

Nhiệm vụ khác

Ngoài 3 công việc chính được nêu ở trên thì trong bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh còn cần thực hiện các công việc, nhiệm vụ khác theo yêu cầu của lãnh đạo, ban giám đốc doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào doanh nghiệp sẽ có những nội dung công việc khác nhau.

Những kỹ năng trưởng phòng kinh doanh cần có

Kỹ năng phân tích, đánh giá

Người trưởng phòng phải có kỹ năng phân tích, đánh giá thông tin để đưa ra kết luận chính xác.
Người trưởng phòng phải có kỹ năng phân tích, đánh giá thông tin để đưa ra kết luận chính xác.

Trong các công việc hàng ngày của trưởng phòng kinh doanh sẽ có một phần nhỏ là lập kế hoạch, điều tra và phân tích thị trường. Mục đích để lên kế hoạch cho chiến dịch quảng bá sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, họ cũng là người tiếp nhận thông tin và kiểm chứng chúng. Vậy nên đòi hỏi trưởng phòng phải có kỹ năng phân tích, móc nối các sự kiện, thông tin có liên quan với nhau để đưa ra các kết luận. Sau đó tìm ra hướng đi cụ thể nhất có lợi cho việc quảng bá sản phẩm.

Hiểu rõ tâm lý khách hàng

Trưởng phòng kinh doanh là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch chuẩn bị cho các chiến dịch quảng bá những sản phẩm tiếp theo. Hơn ai hết, họ phải là người hiểu rõ và nắm bắt được tâm lý khách hàng. Một chiến dịch marketing có thành công không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là đánh trúng tâm lý khách hàng. Có thể nói đây là một kỹ năng mềm rất quan trọng mà người đứng đầu phòng kinh doanh phải nắm được.

Lắng nghe và phản hồi

Lắng nghe các ý kiến từ phía khách hàng, nhân viên sẽ giúp ích cho công việc của trưởng phòng kinh doanh rất nhiều.
Lắng nghe các ý kiến từ phía khách hàng, nhân viên sẽ giúp ích cho công việc của trưởng phòng kinh doanh rất nhiều.

Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng với trưởng phòng để tiếp thu ý kiến, đề xuất của nhân viên. Sau đó đưa ra ý kiến của bản thân, đánh giá những mặt tích cực và hạn chế của từng kế hoạch mà nhân viên vạch ra. Nhờ vậy mà họ có thể đưa ra hướng đi khả thi nhất, khơi dậy khả năng sáng tạo, tính thông minh và nhạy bén.

Định hướng dịch vụ

Để xây dựng niềm tin và giữ chân khách hàng, mỗi doanh nghiệp phải đưa ra các chiến lược dịch vụ khách hàng. Khách hàng không muốn mình bị bỏ rơi sau khi mua hàng của bạn. Cái họ cần là được trợ giúp và giải đáp thắc mắc những vấn đề đang gặp phải. Với vai trò là một trưởng phòng kinh doanh, bạn phải vạch ra và định hướng dịch vụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp. Phải làm sao để nhận được phản hồi tích cực, đánh giá dịch vụ tốt từ phía khách hàng.

Lập kế hoạch và tổ chức

Một bản kế hoạch marketing tốt thì doanh thu sản phẩm thu về sẽ cao.
Một bản kế hoạch marketing tốt thì doanh thu sản phẩm thu về sẽ cao.

Ngoài công việc phải báo cáo kế hoạch, tiến độ công việc với cấp trên thì trưởng phòng còn chịu trách nhiệm lên kế hoạch marketing, quảng bá sản phẩm. Do đó, khả năng lập kế hoạch là kỹ năng tiếp theo đòi hỏi một trưởng phòng kinh doanh phải có. Không những thế, phụ trách công việc này bạn còn phải là người giám sát, phân tích số liệu và tổng kết doanh số của từng nhân viên đạt được. Các nhiệm vụ này đòi hỏi kỹ năng tổ chức để sắp xếp các công việc một cách hợp lý.

Kỹ năng lãnh đạo

Để có thể trở thành một người trưởng phòng kinh doanh giỏi, chìa khóa thành công nằm ở kỹ năng lãnh đạo. Kỹ năng này gồm cả kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết các xung đột, xích mích giữa các thành viên trong nhóm; khả năng giao tiếp, thuyết trình và động viên cấp dưới của mình trong những trường hợp xấu nhất.

Khi nắm giữ cho mình được những kỹ năng trên chắc chắn bạn có đủ điều kiện để trở thành một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp. Không những thế, kỹ năng chuyên môn giỏi sẽ là một người lãnh đạo, quản lý có năng lực được cấp dưới tin tưởng.

Mức lương của trưởng phòng kinh doanh

Mức lương của vị trí trưởng phòng kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.
Mức lương của vị trí trưởng phòng kinh doanh sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Mức lương của mỗi trưởng phòng kinh doanh sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào trình độ, vào quy mô doanh nghiệp hay do những tác nhân từ bên ngoài. Dưới đây là những yếu tố có sức ảnh hưởng lớn tới mức lương của vị trí này.

Theo kinh nghiệm

Đây là một vị trí quản lý cấp cao, nắm giữ vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp. Vì thế mức thu nhập dành cho những người có nhiều kinh nghiệm hoặc từng làm việc lâu sẽ vô cùng hấp dẫn. Ngược lại, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, vừa mới thăng chức thì mức lương nhận được sẽ ít hơn. Điều này phù hợp với quy luật chung ở tất cả các ngành nghề khác.

Mức lương cho một người tích lũy nhiều kinh nghiệm có thể lên đến 20 – 30 triệu đồng/tháng. Còn mức lương từ 10 – 15 triệu đồng/tháng dành cho những người mới đảm nhận vị trí này. Điều đó thể hiện sự khác nhau giữa người dày dặn kinh nghiệm và người chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế.

Kinh nghiệm được thể hiện qua việc bạn có thời gian gắn bó với doanh nghiệp trong bao lâu, bạn đảm nhận vị trí trong một vài năm hay nhiều hơn nữa. Cứ mỗi một năm, bạn sẽ được hưởng chế độ tăng lương của Nhà nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có quy định tăng lương riêng nên khi có nhiều kinh nghiệm, làm việc hiệu quả thì bạn có cơ hội đạt mức lương cao.

Theo quy mô doanh nghiệp

Tùy thuộc theo quy mô doanh nghiệp mà mức lương của vị trí này sẽ có sự thay đổi.
Tùy thuộc theo quy mô doanh nghiệp mà mức lương của vị trí này sẽ có sự thay đổi.

Khi nhắc đến mức lương của trưởng phòng kinh doanh, một yếu tố mà chúng ta cần xem xét chính là quy mô doanh nghiệp. Trên thực tế, mức lương được các doanh nghiệp chi trả theo điều kiện tài chính cho phép. Ví dụ như doanh nghiệp có khả năng tạo ra doanh thu có thì đồng nghĩa họ sẽ trả lương cho nhân viên rất hậu hĩnh.

Thu nhập chỉ dao động trong khoảng 10 – 20 triệu đồng/tháng nếu doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà có quy mô vừa hoặc nhỏ. Trong khi đó, mỗi tháng bạn có thể nhận về 30 – 40 triệu đồng/tháng khi làm việc ở đơn vị quy mô lớn hơn. Dù có sự chênh lệch nhưng đó vẫn là con số đáng mơ ước với những người đang đi tìm việc.

Theo khu vực làm việc

Theo điều tra thực tế, mức lương của trưởng phòng kinh doanh cũng bị ảnh hưởng bởi khu vực làm việc. Tại các khu vực thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM mức lương của vị trí trưởng phòng kinh doanh cao hơn so với những người làm việc cũng vị trí ở các tỉnh lẻ.

Thông thường mức lương rơi vào khoảng 15 – 30 triệu đồng/tháng ở các thành phố lớn. Thậm chí, có thể lên tới 40 – 50 triệu đồng/tháng nếu có doanh thu tăng cao. Mặt khác, ở khu vực tỉnh lẻ họ sẽ sở hữu nguồn thu nhập thấp hơn rơi vào khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng. Sở dĩ có sự khác biệt này bởi mức chi tiêu từng khu vực khác nhau. Những nơi mức chi tiêu đắt đỏ đồng nghĩa với thu nhập cần được điều chỉnh để thích nghi với điều kiện sinh sống.

Qua bài viết trên Govi đã chia sẻ đến bạn những thông tin về mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh cũng như kỹ năng cần có và mức lương đạt được. Hy vọng bài viết đã giúp bạn dễ dàng hình dung hơn về công việc này trước khi ứng tuyển vào làm việc trong các doanh nghiệp.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay