+10 tiêu chí đánh giá nhân viên chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng

Chia sẻ trên :
13-01-2023 2024 lượt xem

Tiêu chí đánh giá nhân viên là phương thức đo lường kết quả làm việc tốt nhất hiện nay dành cho các công ty, doanh nghiệp. Vậy có những tiêu chí nào được áp dụng và các tiêu chí được đưa ra dựa trên những căn cứ nào? Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết về chủ đề này cho bạn đọc.

Đánh giá nhân viên là gì? Nguyên tắc đánh giá nhân viên

Trong phần này chúng ta sẽ tìm hiểu về định nghĩa đánh giá nhân sự và các nguyên tắc áp dụng phổ biến hiện nay.

Đánh giá nhân viên là gì?

Tại nhiều công ty, doanh nghiệp trong nước thì đánh giá nhân viên là một hoạt động thường niên.
Tại nhiều công ty, doanh nghiệp trong nước thì đánh giá nhân viên là một hoạt động thường niên.

Đánh giá nhân viên là hoạt động thường niên tại nhiều công ty, doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm này cũng như tiêu chí đánh giá tiếng Anh là gì. Trong tiếng Anh, đánh giá nhân viên được gọi là Evaluation criteria.

Đối với các doanh nghiệp, đây là hoạt động trọng yếu giúp các nhà quản lý có thể nắm rõ được năng lực cũng như đánh giá được khả năng làm việc của các nhân viên một cách đầy đủ và khách quan nhất. Qua đó, các công ty, doanh nghiệp có thể phân bổ nhân sự cũng như phân chia công việc hợp lý nhất cho từng nhân viên.

Trong khi đó, các tiêu chí đánh giá nhân viên được xem là thước đo chuẩn mực và rõ ràng nhất giúp các nhân viên tự nhận định được khả năng làm việc của mình trong mỗi giai đoạn. Nhờ vậy mà các nhân viên sẽ có sự chiếu và cố gắng hơn để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong công việc. Nếu như đạt được các tiêu chí đánh giá đề ra, nhân viên sẽ có cơ hội được cấp quản lý tuyên dương, khen thưởng.

Các nguyên tắc đánh giá nhân viên

Để đảm bảo kết quả đánh giá năng lực nhân viên công bằng nhất cần vận dụng theo đúng nguyên tắc Các nguyên tắc cơ bản được sử dụng để đánh giá đội ngũ nhân viên trong các công ty, doanh nghiệp bao gồm:

Nguyên tắc 1: Để nhân viên tự đánh giá về bản thân

Đội ngũ nhân viên dù nắm giữ chức vụ gì cũng đều có quyền tự đánh giá, nhận xét về năng lực của mình. Các nhà quản lý nhân sự không có quyền áp đặt suy nghĩ của mình vào đánh giá cá nhân của các nhân viên. Dựa trên mẫu đánh giá chung của công ty, người lao động sẽ tự nhìn nhận lại những gì mình đã làm được và còn thiếu sót ở đâu để có biện pháp thay đổi, khắc phục.

Nguyên tắc 2: Người quản lý đưa ra bản đánh giá riêng

Dưới góc độ của người quản lý, các công ty, doanh nghiệp cũng sẽ đưa ra bản đánh giá của riêng mình dựa vào các tiêu chí đánh giá nhân viên sẵn có. Khi nhà quản lý đưa ra đánh giá về nhân viên cần đảm bảo có sự công tâm và không đặt cảm xúc cá nhân của mình vào trong các bản đánh giá. Đồng thời trong bản đánh giá của đơn vị quản lý nên ghi nhận các thành tựu mà nhân viên đã đạt được trước sau đó mới đưa ra các đề xuất, giải pháp để nâng cao hiệu quả công việc.

Nguyên tắc 3: Cùng đàm phán để có được bản đánh giá công bằng

Bản đánh giá của nhân viên và người quản lý chắc chắn có sự khác biệt bởi góc nhìn khác nhau. Do đó cả hai bên cần thảo luận, trao đổi để có được bản đánh giá phù hợp nhất cho cả hai bên.

Các phương pháp đánh giá nhân viên

Để đánh giá đội ngũ nhân viên, các tiêu chí đưa ra dựa trên phương pháp đánh giá cụ thể.
Để đánh giá đội ngũ nhân viên, các tiêu chí đưa ra dựa trên phương pháp đánh giá cụ thể.

Các tiêu chí đánh giá đội ngũ nhân viên thường được đưa ra dựa trên các phương pháp đánh giá cụ thể. Hiện nay có rất nhiều phương pháp đánh giá khác nhau được các công ty, doanh nghiệp áp dụng cho đội ngũ nhân viên của mình Những phương pháp phổ biến nhất bao gồm:

Phương pháp đánh giá nhân viên 360 độ

Đúng như tên gọi, phương pháp này là cách đánh giá đa chiều, giúp nhà quản lý nắm được không chỉ năng lực chuyên môn mà còn cả thái độ làm việc, khả năng thích ứng cũng như làm việc nhóm của mỗi nhân viên. Những đối tượng trực tiếp tham gia vào phương pháp đánh giá này là người quản lý trực tiếp, các đồng nghiệp, cấp dưới, khách hàng hay đối tác của mỗi nhân viên.

Phương pháp đánh giá nhân viên bằng hiệu suất KPI và thẻ điểm BSC

KPI và BSC là hai thước đo chuyên nghiệp dùng trong chính sách đánh giá nhân viên. Đây cũng là hai tiêu chí đánh giá nhân viên giúp nhà quản lý nắm được hiệu suất làm việc của người lao động trong những khoảng thời gian nhất định.

Đồng thời, chỉ số BSC và KPI cũng giúp các công ty, doanh nghiệp biết được hướng đi hiện tại đã đúng chưa và biết được nhân viên của mình có hoàn thành công việc theo đúng sự kỳ vọng và cam kết mà họ đã hứa không.

Phương pháp đánh giá nhân viên thông qua so sánh với nhân viên khác

Sự đối chiếu giữa các nhân viên trong công ty cũng là một cách đánh giá phổ biến được nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng. Với phương pháp này, nhà quản lý sẽ căn cứ vào tiêu chí đánh giá nhân viên và xếp lần lượt người lao động theo thứ tự từ cao xuống thấp, từ tốt nhất đến tệ nhất. Tuy nhiên, phương pháp này không được đánh giá cao do chỉ sử dụng được cho các nhân viên cùng cấp, được giao nhiệm vụ giống nhau.

Đánh giá nhân viên thông qua so sánh với nhân viên khác được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng.
Đánh giá nhân viên thông qua so sánh với nhân viên khác được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng.

Phương pháp đánh giá nhân viên theo quản trị mục tiêu

Ở phương pháp này, các nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên sự tập trung, hướng tới các mục tiêu công việc có tính SMART. SMART bao gồm các yếu tố cụ thể (specific), đo lường (measurable), khả thi (achievable), liên quan (relevant) và giới hạn thời gian (time bowl). Hiểu một cách đơn giản, đánh giá theo phương pháp quản trị mục tiêu là việc nhà quản lý đưa ra đánh giá kết quả làm việc của nhân viên dựa trên những mục tiêu đã đề ra trước đó.

Phương pháp nhân viên tự đánh giá

Khi áp dụng phương pháp này, các công ty, doanh nghiệp sẽ cung cấp bảng tiêu chí đánh giá nhân viên để họ tự nhận xét về hiệu quả công việc Trong mỗi bảng hỏi sẽ được thiết kế nhiều câu hỏi đi kèm và người trả lời chỉ cần tích vào các đáp án mà họ cho là phù hợp nhất căn cứ vào thực tế.

Phương pháp đánh giá nhân viên dựa vào thang điểm

Thang điểm năng lực là một phương thức đánh giá nhân viên có nhiều ưu điểm nổi bật. Trong phương pháp này, các nhà quản lý cần thiết lập một bộ năng lực riêng theo tiêu chí của công ty và gắn với các mức điểm cụ thể để có thể tính được kết quả điểm số năng lực cuối cùng.

Phương pháp đánh giá nhân viên dựa vào định lượng

Để vận dụng được phương thức đánh giá này, các công ty, doanh nghiệp phải đưa ra các tiêu chuẩn đánh giá người lao động có thể đo lường một cách chi tiết và chuẩn xác. Những tiêu chuẩn này sẽ tương ứng với các mức đánh giá cụ thể và gắn liền với trọng số. Kết quả cuối cùng khi áp dụng phương pháp định lượng sẽ là một con số cụ thể gắn liền với từng nhân viên.

Các tiêu chuẩn đánh giá tương ứng với các mức đánh giá cụ thể và gắn liền với trọng số.
Các tiêu chuẩn đánh giá tương ứng với các mức đánh giá cụ thể và gắn liền với trọng số.

Các tiêu chí đánh giá nhân viên phổ biến

Khi xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên sẽ dựa trên hai yếu tố cơ bản là thái độ và hiệu suất làm việc, cụ thể như sau:

Bộ tiêu chí đánh giá về thái độ làm việc của nhân viên

Thái độ là yếu tố đầu tiên cần được xem xét trong các tiêu chí đánh giá nhân viên. Thông thường, các công ty, doanh nghiệp sẽ đánh giá thái độ làm việc của các nhân viên dựa trên 7 tiêu chí chính dưới đây:

Tính trung thực của nhân viên

Sự trung thực của mỗi cá nhân là yếu tố cốt lõi nhất được các công ty, doanh nghiệp quan tâm, xem xét. Những nhân viên có sự trung thực, đáng tin cậy luôn được các doanh nghiệp đề cao và giao phó các trọng trách, nhiệm vụ quan trọng. Chính vì vậy trong tất cả các vị trí tuyển dụng, yếu tố trung thực luôn được đề cao và sử dụng để đánh giá nhân viên định kỳ.

Sự nhiệt tình trong các công việc được giao

Đây cũng là tiêu chí đánh giá nhân viên phổ biến, được đưa vào trong nhiều phương pháp đánh giá nhân viên hiện nay. Những nhân viên làm việc nhiệt tình và nỗ lực luôn được nhà quản lý đánh giá cao và mang đến cho sự yên tâm cho người quản lý khi giao nhiệm vụ.

Sự tôn trọng dành cho công việc

Sự tôn trọng dành cho công việc cũng là một tiêu chí để đánh giá.
Sự tôn trọng dành cho công việc cũng là một tiêu chí để đánh giá.

Thêm một tiêu chí đánh giá liên quan đến thái độ làm việc quan trọng nữa đó chính là sự tôn trọng dành cho đồng nghiệp, đối tác và khách hàng. Biểu hiện thường ngày của các nhân viên là căn cứ xác thực nhất để đánh giá xem một nhân viên có tôn trọng các mối quan hệ trong công việc không bao gồm:

  • Nhân viên có lắng nghe và cố gắng tiếp thu các ý kiến đóng góp của khách hàng, đối tác và đồng nghiệp không
  • Thái độ của nhân viên khi giao tiếp với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng có lịch sự, chân thành và cởi mở không
  • Nhân viên có tạo điều kiện để đồng nghiệp, khách hàng, đối tác được bày tỏ quan điểm, ý kiến riêng không

Khả năng quản lý thời gian trong công việc

Năng lực quản lý thời gian có liên quan rất lớn tới thái độ trong công việc của mỗi nhân viên. Do đó, yếu tố này cũng được đưa vào làm tiêu chí đánh giá nhân viên tại các công ty, doanh nghiệp thời gian gần đây. Một nhân viên có thái độ làm việc chuyên nghiệp phải là người biết cách sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, đảm bảo đúng tiến độ công việc được cấp trên giao phó.

Sự cầu tiến của nhân viên

Những nhân viên biết cách lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp từ người khác sẽ có cơ hội thăng tiến nhanh chóng trong công việc. Vì vậy mà tiêu chí nhận xét này được xem là tương đương với mức độ mong muốn hoàn thành công việc của các nhân viên.

Sự lạc quan trong công việc

Nhiều doanh nghiệp, công ty thường bỏ qua sự lạc quan trong công việc và không đưa vào tiêu chí đánh giá nhân viên. Tuy nhiên yếu tố này lại rất quan trọng, cho thấy niềm tin của các nhân viên vào công ty, doanh nghiệp cũng như tương lai của họ trong thời gian tới. Những người có chỉ số lạc quan cao thường sẽ dành thời gian gắn bó với công ty, doanh nghiệp lâu dài hơn.

Sự cẩn trọng trong các công việc được giao

Nhân viên có sự tỉ mỉ, cẩn thận khi làm việc sẽ nhận được sự tin tưởng từ mọi người.
Nhân viên có sự tỉ mỉ, cẩn thận khi làm việc sẽ nhận được sự tin tưởng từ mọi người.

Những nhân viên có sự tỉ mỉ, cẩn thận khi tiến hành các công việc được giao sẽ nhận được sự tin tưởng từ cấp trên, đồng nghiệp, đối tác và khách hàng. Khi tiêu chí đánh giá nhân viên này được đánh giá cao, các nhân viên sẽ có được những bản đánh giá định kỳ về thái độ làm việc tốt hơn.

Bộ tiêu chí đánh giá về năng lực làm việc của nhân viên

Ngoài yếu tố thái độ thì năng lực làm việc cũng được đưa vào tiêu chí nhận xét định kỳ của các công ty, doanh nghiệp đối với nhân viên. Thông thường sẽ có 3 tiêu chí cơ bản liên quan tới năng lực làm việc của người lao động bao gồm:

Tác phong làm việc của nhân viên

Một nhân viên chuyên nghiệp sẽ có tác phong làm việc chỉn chu và nhanh nhẹn. Thông qua quan sát tác phong làm việc, các nhà quản lý có thể đánh giá được hiệu quả công việc của mỗi nhân viên. Những nhân viên có tác phong làm việc tốt thường có cơ hội được cất nhắc lên các vị trí việc làm cao hơn, hấp dẫn hơn.

Mức độ hoàn thành KPI của nhân viên

KPI là viết tắt của Key performance indicator được hiểu là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc của từng cá nhân. Thông qua đánh giá mức KPI từng nhân viên đạt được so với mục tiêu đề ra ban đầu, các công ty, doanh nghiệp có thể thấy rõ khả năng làm việc của mỗi nhân viên. Ngoài ra những nhân viên vượt qua chỉ số KPI do phòng ban hoặc công ty đề ra sẽ được cân nhắc hình thức khen thưởng phù hợp.

Hiệu quả trong các công việc được giao

Ngoài hoàn thành đủ đầu việc được giao, các nhân viên còn cần hoàn thành với chất lượng tốt.
Ngoài hoàn thành đủ đầu việc được giao, các nhân viên còn cần hoàn thành với chất lượng tốt.

Các nhân viên ngoài việc hoàn thành đủ những đầu việc được giao còn cần hoàn thành với chất lượng tốt nhất. Khi tiêu chí đánh giá nhân viên này được đảm bảo có chất lượng tốt, mức độ hài lòng của công ty, doanh nghiệp dành cho nhân viên đó cũng sẽ cao hơn so với các nhân viên chưa thể phát huy hết hiệu quả công việc.

Triển vọng phát triển trong tương lai

Khả năng thăng tiến trong công việc cũng là một yếu tố đánh giá định kỳ nhân viên quan trọng. Để biết chính xác triển vọng phát triển trong tương lai của mỗi nhân viên, các nhà quản lý sẽ căn cứ vào những yếu tố chính dưới đây:

  • Mục tiêu cá nhân của các nhân viên là gì ngoài mục tiêu chung được doanh nghiệp đưa ra khi tuyển dụng
  • Nguyện vọng, mong muốn của các nhân viên là gì khi hoạt động trong các công ty, doanh nghiệp
  • Các nhân viên có mong muốn và cam kết gắn bó lâu dài với công ty, doanh nghiệp trong thời gian tới không
  • Các nhân viên có gặp khó khăn khi làm việc tại công ty, doanh nghiệp không và họ có đề xuất gì, muốn được hỗ trợ như thế nào
  • Quan điểm của các nhân viên về cách chiêu mộ người tài làm việc dưới trướng công ty, doanh nghiệp và cách để sử dụng nhân tài đúng mục đích, không lãng phí

Mẫu bảng đánh giá nhân viên theo tháng, năm

Các công ty, doanh nghiệp chưa có bộ tiêu chí đánh giá nhân viên cũng như bảng đánh giá chi tiết có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây của chúng tôi:

Bảng tiêu chí đánh giá nhân viên hàng tháng

Các bước quy trình để đánh giá nhân viên.
Các bước quy trình để đánh giá nhân viên.

Bảng đánh giá theo tháng được nhà quản lý sử dụng để thu thập thông tin liên quan đến năng lực, mục tiêu và thành tích của các nhân viên trong mỗi tháng. Các tiêu chí đánh giá nhân viên hàng tháng thường bao gồm những mục chính như sau:

  • Phần quốc hiệu, tiêu ngữ ở đầu các bản đánh giá
  • Tên bảng: Bảng đánh giá nhân viên tháng … năm …
  • Số thứ tự nhân viên
  • Họ và tên đầy đủ của các nhân viên
  • Chất lượng công việc của các nhân viên
  • Thời gian làm việc của các nhân viên
  • Sự sáng tạo của các nhân viên trong công việc
  • Khả năng tuân thủ quy định công ty của các nhân viên
  • Tổng điểm nhân viên nhận được
  • Ghi chú với những trường hợp đặc biệt

Bảng đánh giá nhân viên cuối năm

So với đánh giá hàng tháng, các tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm sẽ chi tiết hơn và thường là bản đánh giá cá nhân. Những thông tin cơ bản trong một bản đánh giá cuối năm bao gồm:

  • Phần quốc hiệu, tiêu ngữ ở đầu các bản đánh giá
  • Tên bảng: Bảng đánh giá nhân viên năm …
  • Tên và chức vụ của người đánh giá
  • Tên, thời gian làm việc và vị trí việc làm của nhân viên
  • Các nội dung đánh giá: Chấp hành nội quy, Tác phong làm việc, Quan hệ trong công ty, Hiệu quả công việc, Kỹ năng làm việc và Khả năng sử dụng các trang thiết bị
  • Kết quả đánh giá của nhân viên: Xuất sắc, Khá, Trung bình, Kém
  • Tổng điểm nhân viên đạt được
  • Ghi chú với những trường hợp đặc biệt

Trên đây là những thông tin giải đáp chi tiết về tiêu chí đánh giá nhân viên. Đây là những tiêu chí cơ bản và quan trọng nhất được các công ty, doanh nghiệp hiện nay sử dụng để nhận xét định kỳ về các nhân viên. Những tiêu chí trên có thể được sửa đổi tuỳ vào yêu cầu và định hướng của mỗi công ty, doanh nghiệp.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

4 Bước gia tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau
Employee engagement là gì? 10 Cách gắn kết nhân viên

Employee Engagement là gì? – Employee Engagement hay còn gọi là gắn kết nhân viên. Đó chính là bí quyết để xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau cố gắng vì mục tiêu chung để từng bước đưa doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Vậy làm thế nào để gắn […]

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định

Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay