Nguyên nhân gây lãng phí thời gian và cách khắc phục

Chia sẻ trên :
25-05-2023 10358 lượt xem

Nguyên nhân gây lãng phí thời gian trong công việc là một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải hàng ngày. Dù làm việc trong môi trường văn phòng hay tự làm chủ, chúng ta đều có thể rơi vào tình trạng mất tập trung và không hiệu quả. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này? Cách khắc phục như nào để đạt hiệu quả? Hãy cùng nội thất văn phòng Govi đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Lãng phí thời gian là gì?

Sử dụng thời gian vào những việc vô bổ không giúp bạn hoàn thành công việc
Sử dụng thời gian vào những việc vô bổ không giúp bạn hoàn thành công việc

Lãng phí thời gian là một cụm từ mà chúng ta sử dụng để chỉ việc ai đó dành quá nhiều thời gian cho một công việc hay nhiệm vụ không quan trọng, không có tính khả thi cao hoặc có thể khiến cho công việc gặp nhiều khó khăn hơn. Cụm từ lãng phí thời gian này được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau như trong công việc, trong đời sống, kinh doanh, vui chơi,… Sử dụng thời gian vào những việc vô bổ không giúp bạn hoàn thành công việc, cũng không giúp ích gì cho cuộc sống. Mà nó lại khiến bạn lãng phí và tiêu tốn nhiều thời gian hơn.

Nguyên nhân gây lãng phí thời gian khi làm việc

Đối với các doanh nghiệp, một trong những khó khăn mà họ thường gặp phải là nhân viên tận dụng thời gian làm việc không hiệu quả. Có nhân viên bị xao nhãng trong khi làm việc, nhưng cũng có nhân viên dù cố gắng làm việc không ngừng nghỉ, tiêu tốn nhiều thời gian mà không đem lại hiệu quả. Vậy nguyên nhân lãng phí thời gian xuất phát từ đâu? Cụ thể như sau:

Không có kế hoạch, quy trình làm việc rõ ràng

Phần lớn các doanh nghiệp đều gặp phải tình trạng làm việc khi chưa có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Lãnh đạo giao việc cho nhân viên chỉ thông qua các app liên lạc mà không có bộ lưu trữ để phân công và theo dõi tiến độ. Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến công việc dù rất nhiều nhưng vẫn dậm chân tại chỗ.

Kế hoạch và mục tiêu không rõ ràng khiến công việc tưởng chừng nhẹ nhàng lại trở thành trách nhiệm nặng nề, không tạo được động lực và hứng thú cho nhân viên. Điều này dẫn đến 2 xu hướng xảy ra, nhân viên thiếu trách nhiệm dựa vào lỗ hổng để trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm còn nhân viên tận tâm thì cố gắng bao quát hết toàn bộ công việc. Cả hai trường hợp này đều dẫn đến năng suất, hiệu quả công việc bị tụt dốc nặng nề.

Lạm dụng internet, mạng xã hội, điện thoại

Sa đà vào mạng xã hội là một trong các nguyên nhân gây lãng phí thời gian
Sa đà vào mạng xã hội là một trong các nguyên nhân gây lãng phí thời gian

Nguyên nhân tiếp theo gây phí thời gian chính là sa đà vào mạng xã hội. Rất đơn giản vì trên các nền tảng này có cả một kho tàng thông tin để bạn sử dụng. Bên cạnh đó, việc thường xuyên kiểm tra thư điện tử cũng khiến bạn xao nhãng, mất tập trung khiến mạch làm việc bị ngắt quãng. Nếu như tình trạng đó kéo dài, bạn sẽ cảm thấy mọi chuyện đều dang dở, cứ kéo dài từ ngày này qua tháng nọ. Do đó, thay vì sa đà vào việc tán ngầu, lướt mạng thì bạn hãy tập trung hơn để công việc được nâng cao.

Thói quen làm việc đa nhiệm (Multitasking)

Làm việc đa nhiệm chính là trong một khoảng thời gian nhất định bạn thực hiện nhiều công việc một lúc. Ví dụ như bạn vừa họp nhóm vừa xử lý công việc cá nhân, vừa làm vừa lướt mạng xã hội vừa buôn chuyện trong giờ,… Khoa học đã chứng minh rằng não bộ con người khó có thể làm tốt nếu như phải làm nhiều việc trong cùng một lúc. Vì thế, xao nhãng công việc vì những thứ vô bổ và không cần thiết ngay trong thời gian làm việc là nguyên nhân gây lãng phí thời gian và làm giảm năng suất công việc.

Không hệ thống hóa quy trình phân công, giao việc

Nếu như bạn chỉ giao việc cho nhân viên qua tin nhắn hay giao việc qua miệng thì chắc chắn nhiều nhân viên sẽ quên việc. Đồng thời, lãnh đạo cũng không thể nhớ mình đã giao công việc đó cho ai, tiến trình công việc đang được giải quyết đến đâu hay cần sửa lỗi gì không. Điều này khiến cho thời gian hoàn thành công việc bị đình trệ, giảm hiệu quả công việc.

Phân bổ môi trường làm việc thiếu tập trung

Môi trường làm việc thiếu tập trung cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này
Môi trường làm việc thiếu tập trung cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này

Việc doanh nghiệp phân bổ chỗ ngồi và thiết kế không gian làm việc của nhân viên một cách vô tổ chức cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lãng phí thời gian. Có thể bạn chưa biết, không gian làm việc sắp xếp không có tổ chức sẽ khiến bạn dần dần quên đi việc sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho công việc.

Cách khắc phục nguyên nhân gây lãng phí thời gian

Sau khi đã hiểu rõ được các nguyên nhân của việc lãng phí thời gian thì bạn có thể áp dụng theo những cách khắc phục, quản trị thời gian hiệu quả dưới đây.

Thiết lập mục tiêu trong ngày

Mỗi ngày bạn cần phải xác định đâu là điều mình cần làm, bạn mong muốn bản thân đạt được những điều gì hôm nay. Sau khi đã xác định được rồi thì bạn viết mục tiêu trong ngày của mình ra và đặt nó ở nơi dễ nhìn thấy nhất. Có như vậy, bạn mới nhắc nhở được bản thân của mình rằng hãy hoàn thành xong hết công việc trước khi nghỉ ngơi.

Phân hạng công việc theo thứ tự ưu tiên

Sau khi đã thiết lập được các mục tiêu cá nhân trong ngày cho bản thân mình, bước tiếp theo bạn hãy xác định xem mình cần ưu tiên công việc nào. Công việc quan trọng, khẩn cấp thì ưu tiên làm trước và cái nào không quan trọng sẽ làm sau. Bạn cũng có thể phân chia các kế hoạch làm việc trong ngày của mình theo ma trận quản lý thời gian Eisenhower để hoạt động năng suất hơn.

Phân chia kế hoạch làm việc trong ngày theo ma trận quản lý thời gian Eisenhower
Phân chia kế hoạch làm việc trong ngày theo ma trận quản lý thời gian Eisenhower

Loại bỏ các yếu tố gây nhiễu

Bạn không nên để các yếu tổ nhỏ nhặt gây nhiễu làm ảnh hưởng tới công việc đang làm. Hãy đeo tai nghe và sử dụng tiếng nhiễu trắng (white noise) vì âm thanh này có thể giúp bạn cải thiện được độ tập trung hơn. Sẽ thật tốt nếu như bạn hoàn thành được công việc sớm, mặc dù bạn bị ngắt kết nối với môi trường xung quanh.

Phân bổ thời gian sử dụng mạng xã hội hợp lý

Nhắc đến công cụ hỗ trợ người dùng phân bổ thời gian hợp lý cho những việc ít quan trong và ít khẩn cấp thì không thể không nhắc đến phương pháp Pomodoro. Phương pháp này còn được gọi là phương pháp quả cà chua giúp bạn phân chia khoảng thời gian thành những phần nhỏ, xen kẽ là thời gian nghỉ ngắn. Pomodoro giúp bạn tập trung cao độ, có động lực hơn sau khi đã hoàn thành một chu kỳ. Mỗi một chu kỳ làm việc có thể tùy chỉnh thời lượng theo ý muốn. Tuy nhiên, thông thường cứ 25 phút làm việc rồi 5 phút nghỉ ngơi sẽ là một chu kỳ tối ưu.

Thực hiện kế toán thời gian

Tính toán càng thực tế, cách sử dụng thời gian của bạn sẽ càng hiệu quả
Tính toán càng thực tế, cách sử dụng thời gian của bạn sẽ càng hiệu quả

Với cách làm này, bạn hãy tính toán thời gian thực sự cần thiết để có thể hoàn thành một công việc. Ví dụ như bạn nghĩ rằng một bữa ăn chỉ mất khoảng 15 phút nhưng hãy dành thêm thêm gian cho việc chuẩn bị, dọn dẹp và nghỉ ngơi (khoảng 30 – 45 phút). Nếu bạn tính toán càng thực tế, cách sử dụng thời gian của bạn sẽ càng hiệu quả.

Nghiêm khắc với chính mình

Đôi khi bạn cần phải chấp nhận sự thật rằng chính mình đang lãng phí thời gian của bản thân mình. Khi chấp nhận được điều này sẽ giúp bạn thay đổi và tạo ra động lực để hoàn thiện chính mình hơn. Hãy kỷ luật với bản thân mình rằng bạn chỉ được phép làm một công việc nhất định trong một khoảng thời gian đã phân bổ mà không phân tán sự chú ý tới những điều khác.

Trên thực tế, việc khắc phục và tận dụng thời gian một cách hiệu quả là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để đạt được sự thành công cũng như đạt được mục tiêu trong công việc, chúng ta cần nhìn nhận giải quyết các nguyên nhân gây lãng phí thời gian một cách khéo léo. Hy vọng với những chia sẻ của Govi ở trên sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

Hiểu rõ Onboarding là gì giúp doanh nghiệp tiếp nhận nhân sự mới hiệu quả
Onboarding là gì? Quy trình Onboarding 03 bước cực hiệu quả

Khi hiểu rõ khái niệm Onboarding là gì, doanh nghiệp sẽ có thể áp dụng quy trình này một cách hiệu quả để giúp nhân sự mới làm quen và hòa nhập vào môi trường tập thể nhanh chóng hơn. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng Govi đi tìm hiểu […]

Nhà tuyển dụng luôn quan tâm tới việc viết thư từ chối ứng viên sao cho lịch sự
Mẫu thư từ chối ứng viên khéo léo, tinh tế và chuyên nghiệp

Làm sao để viết thư từ chối ứng viên khéo léo, tinh tế và chuyên nghiệp luôn là vấn đề quan trọng được đông đảo nhà tuyển dụng quan tâm để góp phần giữ gìn hình ảnh của doanh nghiệp. Nếu đang thắc mắc vì sao lại phải gửi email thông báo này tới ứng […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay