Nguyên nhân gây lãng phí thời gian và cách khắc phục

Chia sẻ trên :
25-05-2023 15704 lượt xem

Nguyên nhân gây lãng phí thời gian trong công việc là một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải hàng ngày. Dù làm việc trong môi trường văn phòng hay tự làm chủ, chúng ta đều có thể rơi vào tình trạng mất tập trung và không hiệu quả. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này? Cách khắc phục như nào để đạt hiệu quả? Hãy cùng nội thất văn phòng Govi đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Lãng phí thời gian là gì?

Sử dụng thời gian vào những việc vô bổ không giúp bạn hoàn thành công việc
Sử dụng thời gian vào những việc vô bổ không giúp bạn hoàn thành công việc

Lãng phí thời gian là một cụm từ mà chúng ta sử dụng để chỉ việc ai đó dành quá nhiều thời gian cho một công việc hay nhiệm vụ không quan trọng, không có tính khả thi cao hoặc có thể khiến cho công việc gặp nhiều khó khăn hơn. Cụm từ lãng phí thời gian này được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau như trong công việc, trong đời sống, kinh doanh, vui chơi,… Sử dụng thời gian vào những việc vô bổ không giúp bạn hoàn thành công việc, cũng không giúp ích gì cho cuộc sống. Mà nó lại khiến bạn lãng phí và tiêu tốn nhiều thời gian hơn.

Nguyên nhân gây lãng phí thời gian khi làm việc

Đối với các doanh nghiệp, một trong những khó khăn mà họ thường gặp phải là nhân viên tận dụng thời gian làm việc không hiệu quả. Có nhân viên bị xao nhãng trong khi làm việc, nhưng cũng có nhân viên dù cố gắng làm việc không ngừng nghỉ, tiêu tốn nhiều thời gian mà không đem lại hiệu quả. Vậy nguyên nhân lãng phí thời gian xuất phát từ đâu? Cụ thể như sau:

Không có kế hoạch, quy trình làm việc rõ ràng

Phần lớn các doanh nghiệp đều gặp phải tình trạng làm việc khi chưa có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Lãnh đạo giao việc cho nhân viên chỉ thông qua các app liên lạc mà không có bộ lưu trữ để phân công và theo dõi tiến độ. Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến công việc dù rất nhiều nhưng vẫn dậm chân tại chỗ.

Kế hoạch và mục tiêu không rõ ràng khiến công việc tưởng chừng nhẹ nhàng lại trở thành trách nhiệm nặng nề, không tạo được động lực và hứng thú cho nhân viên. Điều này dẫn đến 2 xu hướng xảy ra, nhân viên thiếu trách nhiệm dựa vào lỗ hổng để trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm còn nhân viên tận tâm thì cố gắng bao quát hết toàn bộ công việc. Cả hai trường hợp này đều dẫn đến năng suất, hiệu quả công việc bị tụt dốc nặng nề.

Lạm dụng internet, mạng xã hội, điện thoại

Sa đà vào mạng xã hội là một trong các nguyên nhân gây lãng phí thời gian
Sa đà vào mạng xã hội là một trong các nguyên nhân gây lãng phí thời gian

Nguyên nhân tiếp theo gây phí thời gian chính là sa đà vào mạng xã hội. Rất đơn giản vì trên các nền tảng này có cả một kho tàng thông tin để bạn sử dụng. Bên cạnh đó, việc thường xuyên kiểm tra thư điện tử cũng khiến bạn xao nhãng, mất tập trung khiến mạch làm việc bị ngắt quãng. Nếu như tình trạng đó kéo dài, bạn sẽ cảm thấy mọi chuyện đều dang dở, cứ kéo dài từ ngày này qua tháng nọ. Do đó, thay vì sa đà vào việc tán ngầu, lướt mạng thì bạn hãy tập trung hơn để công việc được nâng cao.

Thói quen làm việc đa nhiệm (Multitasking)

Làm việc đa nhiệm chính là trong một khoảng thời gian nhất định bạn thực hiện nhiều công việc một lúc. Ví dụ như bạn vừa họp nhóm vừa xử lý công việc cá nhân, vừa làm vừa lướt mạng xã hội vừa buôn chuyện trong giờ,… Khoa học đã chứng minh rằng não bộ con người khó có thể làm tốt nếu như phải làm nhiều việc trong cùng một lúc. Vì thế, xao nhãng công việc vì những thứ vô bổ và không cần thiết ngay trong thời gian làm việc là nguyên nhân gây lãng phí thời gian và làm giảm năng suất công việc.

Không hệ thống hóa quy trình phân công, giao việc

Nếu như bạn chỉ giao việc cho nhân viên qua tin nhắn hay giao việc qua miệng thì chắc chắn nhiều nhân viên sẽ quên việc. Đồng thời, lãnh đạo cũng không thể nhớ mình đã giao công việc đó cho ai, tiến trình công việc đang được giải quyết đến đâu hay cần sửa lỗi gì không. Điều này khiến cho thời gian hoàn thành công việc bị đình trệ, giảm hiệu quả công việc.

Phân bổ môi trường làm việc thiếu tập trung

Môi trường làm việc thiếu tập trung cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này
Môi trường làm việc thiếu tập trung cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này

Việc doanh nghiệp phân bổ chỗ ngồi và thiết kế không gian làm việc của nhân viên một cách vô tổ chức cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lãng phí thời gian. Có thể bạn chưa biết, không gian làm việc sắp xếp không có tổ chức sẽ khiến bạn dần dần quên đi việc sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho công việc.

Cách khắc phục nguyên nhân gây lãng phí thời gian

Sau khi đã hiểu rõ được các nguyên nhân của việc lãng phí thời gian thì bạn có thể áp dụng theo những cách khắc phục, quản trị thời gian hiệu quả dưới đây.

Thiết lập mục tiêu trong ngày

Mỗi ngày bạn cần phải xác định đâu là điều mình cần làm, bạn mong muốn bản thân đạt được những điều gì hôm nay. Sau khi đã xác định được rồi thì bạn viết mục tiêu trong ngày của mình ra và đặt nó ở nơi dễ nhìn thấy nhất. Có như vậy, bạn mới nhắc nhở được bản thân của mình rằng hãy hoàn thành xong hết công việc trước khi nghỉ ngơi.

Phân hạng công việc theo thứ tự ưu tiên

Sau khi đã thiết lập được các mục tiêu cá nhân trong ngày cho bản thân mình, bước tiếp theo bạn hãy xác định xem mình cần ưu tiên công việc nào. Công việc quan trọng, khẩn cấp thì ưu tiên làm trước và cái nào không quan trọng sẽ làm sau. Bạn cũng có thể phân chia các kế hoạch làm việc trong ngày của mình theo ma trận quản lý thời gian Eisenhower để hoạt động năng suất hơn.

Phân chia kế hoạch làm việc trong ngày theo ma trận quản lý thời gian Eisenhower
Phân chia kế hoạch làm việc trong ngày theo ma trận quản lý thời gian Eisenhower

Loại bỏ các yếu tố gây nhiễu

Bạn không nên để các yếu tổ nhỏ nhặt gây nhiễu làm ảnh hưởng tới công việc đang làm. Hãy đeo tai nghe và sử dụng tiếng nhiễu trắng (white noise) vì âm thanh này có thể giúp bạn cải thiện được độ tập trung hơn. Sẽ thật tốt nếu như bạn hoàn thành được công việc sớm, mặc dù bạn bị ngắt kết nối với môi trường xung quanh.

Phân bổ thời gian sử dụng mạng xã hội hợp lý

Nhắc đến công cụ hỗ trợ người dùng phân bổ thời gian hợp lý cho những việc ít quan trong và ít khẩn cấp thì không thể không nhắc đến phương pháp Pomodoro. Phương pháp này còn được gọi là phương pháp quả cà chua giúp bạn phân chia khoảng thời gian thành những phần nhỏ, xen kẽ là thời gian nghỉ ngắn. Pomodoro giúp bạn tập trung cao độ, có động lực hơn sau khi đã hoàn thành một chu kỳ. Mỗi một chu kỳ làm việc có thể tùy chỉnh thời lượng theo ý muốn. Tuy nhiên, thông thường cứ 25 phút làm việc rồi 5 phút nghỉ ngơi sẽ là một chu kỳ tối ưu.

Thực hiện kế toán thời gian

Tính toán càng thực tế, cách sử dụng thời gian của bạn sẽ càng hiệu quả
Tính toán càng thực tế, cách sử dụng thời gian của bạn sẽ càng hiệu quả

Với cách làm này, bạn hãy tính toán thời gian thực sự cần thiết để có thể hoàn thành một công việc. Ví dụ như bạn nghĩ rằng một bữa ăn chỉ mất khoảng 15 phút nhưng hãy dành thêm thêm gian cho việc chuẩn bị, dọn dẹp và nghỉ ngơi (khoảng 30 – 45 phút). Nếu bạn tính toán càng thực tế, cách sử dụng thời gian của bạn sẽ càng hiệu quả.

Nghiêm khắc với chính mình

Đôi khi bạn cần phải chấp nhận sự thật rằng chính mình đang lãng phí thời gian của bản thân mình. Khi chấp nhận được điều này sẽ giúp bạn thay đổi và tạo ra động lực để hoàn thiện chính mình hơn. Hãy kỷ luật với bản thân mình rằng bạn chỉ được phép làm một công việc nhất định trong một khoảng thời gian đã phân bổ mà không phân tán sự chú ý tới những điều khác.

Trên thực tế, việc khắc phục và tận dụng thời gian một cách hiệu quả là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, để đạt được sự thành công cũng như đạt được mục tiêu trong công việc, chúng ta cần nhìn nhận giải quyết các nguyên nhân gây lãng phí thời gian một cách khéo léo. Hy vọng với những chia sẻ của Govi ở trên sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Workshop là gì
Workshop là gì? 7 bước tổ chức workshop chuyên nghiệp

Workshop đang trở thành một xu hướng học tập mới bởi tính hiệu quả và thiết thực. Tuy nhiên, để tổ chức một workshop thành công, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo. Bài viết này, Govi sẽ chia sẻ với bạn 7 bước cơ bản để tổ chức một workshop chuyên […]

Mindset là gì? Xu hướng chuyển đổi Mindset hiệu quả nhất
Mindset là gì? Xu hướng chuyển đổi Mindset hiệu quả nhất

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao một số người lại luôn thành công và gặt hái được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống, trong khi những người khác lại liên tục gặp thất bại và dường như không thể đạt được mục tiêu của mình? Câu trả lời nằm ở Mindset, […]

7 chìa khóa xây dựng chiến lược Influencer Marketing hiệu quả
7 chìa khóa xây dựng chiến lược Influencer Marketing hiệu quả

Bạn đã từng bị “thao túng” mua hàng bởi những reviewer trên mạng xã hội? Bạn đã từng mua sản phẩm chỉ vì thấy Influencer yêu thích sử dụng? Bài viết dưới đây, Govi sẽ chỉ bạn cách các doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu nhé! […]

10 cách tẩy mực bút bi trên da hiệu quả ngay tại nhà
12+ cách tẩy mực bút bi trên da hiệu quả ngay tại nhà

Vết mực bút bi bám trên da gây mất thẩm mỹ là điều khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể loại bỏ những vết mực cứng đầu này ngay tại nhà với những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm. Bài viết này, Govi […]

Da silicon - Chất liệu tương lai cho ngành công nghiệp nội thất
Da silicon là gì? Có tốt không? Ưu điểm và những ứng dụng

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao về cả công năng và chất lượng sản phẩm. Da silicon ra đời nhằm đáp ứng những yêu cầu khó tính nhất từ khách hàng. Với những ưu điểm vượt trội, da silicon hứa hẹn sẽ trở thành chất liệu đầy tiềm năng trong tương lai, […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN/ NHẬN MODEL 3D
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

call
zaloChat Zalo
zaloZalo messHợp tác