Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Chia sẻ trên :
11-01-2024 193 lượt xem

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn về hình thức làm việc này, mời bạn hãy cùng theo dõi trong bài viết do Govi mang đến ngày hôm nay!

Work From Home là gì?

Work From Home (tên viết tắt: WFH) là thuật ngữ mô tả hoạt động thực hiện công việc từ xa thay vì tại văn phòng. Theo nghĩa tiếng Việt, WFH còn được hiểu với một số tên gọi khác như làm việc tại nhà, làm việc online,… và mang lại cho người lao động thời gian linh hoạt, thoải mái.

Để có thể làm việc tại nhà, bạn cần phải đáp ứng một số yêu cầu kỹ thuật tối thiểu. Trong đó, có kết nối Internet được xem như điều kiện tiên quyết hàng đầu. Ở thời điểm hiện tại, WFH thích hợp với những công việc mang tính đặc thù như lập trình, sáng tạo nội dung, thiết kế đồ họa, biên – phiên dịch, dựng video, bán hàng online, giáo viên trực tuyến, Youtuber/Vlogger, Affiliate Marketing, Marketing,…

WFH là hình thức làm việc từ xa thay vì tại văn phòng
WFH là hình thức làm việc từ xa thay vì tại văn phòng

Lợi ích của Work From Home

Không phải ngẫu nhiên, WFH lại trở thành hình thức làm việc được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Việc triển khai phương pháp này có thể mang tới cho cả nhân viên và tổ chức rất nhiều lợi ích. Cụ thể, WFH giúp:

Tối ưu chi phí hoạt động cho doanh nghiệp

Thông qua hình thức làm việc tại nhà, doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều các loại chi phí như thuê không gian, mua sắm trang thiết bị,… Trong báo cáo của Dell vào năm 2019, doanh nghiệp đã tối ưu được khoảng 12 triệu USD nhờ áp dụng mô hình Work From Home hiệu quả. Người lao động làm việc từ xa đồng nghĩa với việc công ty sẽ không mất tiền điện, nước, phụ cấp ăn uống/đi lại,… cho họ.

Đối với nhân viên, làm việc tại nhà có thể giúp họ không cần tốn thời gian di chuyển từ nơi ở tới văn phòng hoặc chi trả cho các khoản như xăng xe, gửi xe, vé xe,… Thậm chí, nhóm nhân viên nữ khi không phải tới công ty còn có thể lược bỏ những sản phẩm make-up.

Làm việc từ xa giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều loại chi phí
Làm việc từ xa giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều loại chi phí

Cải thiện năng suất và giảm căng thẳng khi làm việc cho nhân viên

Theo một nghiên cứu giữa hình thức làm việc từ xa và làm việc truyền thống, năng suất của nhóm nhân viên WFH đạt 7.7 trên thang điểm 10. Trong khi đó, nhóm nhân viên làm việc theo hình thức cũ chỉ đạt 6.5. Từ đây, chúng ta có thể nhận ra rằng việc sử dụng WFH cho doanh nghiệp sẽ góp phần cải thiện kết quả công việc cũng như giảm thiểu căng thẳng hiệu quả cho người lao động.

Đa dạng hóa nguồn nhân sự cho tổ chức

Không chỉ vậy, làm việc theo hình thức WFH còn mang đến cho doanh nghiệp nguồn nhân lực vô cùng đa dạng. Trên thực tế, có không ít ứng viên tiềm năng không muốn hoặc không thể làm việc tại văn phòng bởi nhiều lý do khác nhau.

Do vậy, với WFH, các tổ chức có thể dễ dàng lựa chọn mọi loại nguồn nhân lực mà không bị giới hạn về phạm vi địa lý. Mặt khác, những nhân sự đang sinh sống ở khu vực quá xa so với doanh nghiệp cũng vẫn có cơ hội tham gia vào bộ máy vận hành của công ty thông qua hình thức làm việc từ xa.

WFH giúp đa dạng hóa nguồn nhân sự cho tổ chức
WFH giúp đa dạng hóa nguồn nhân sự cho tổ chức

Đảm bảo an toàn cho nhân viên

Lợi ích sau cùng mà WFH mang tới cho doanh nghiệp chính là bảo đảm sự an toàn cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Bằng cách cho phép cấp dưới làm việc tại nhà, nhà quản lý có thể giảm thiểu tới mức tối đa những nguy hiểm tiềm tàng đang đe dọa nhân viên của mình (dịch bệnh, tai nạn,…).

Tại sao lại nói Work From Home là xu hướng làm việc của tương lai?

Trước đây, các doanh nghiệp thường không khuyến khích sử dụng hình thức làm việc tại xa do nhận định rằng hiệu suất làm việc mà WFH mang lại không cao. Tuy nhiên, trong các khảo sát gần đây trên nhóm đối tượng là nhân viên, WFH đã chứng minh được hàng loạt lợi ích khả quan của mình. Cụ thể:

  • Thời gian nhân viên làm việc tại nhà cao gấp 1.4 lần so với nhóm nhân viên làm việc tại văn phòng. Nếu tính theo năm, WFH giúp tăng thời gian làm việc của người lao động lên 17 ngày.
  • Nhân viên WFH có thời gian nghỉ giải lao trung bình dài hơn khoảng 22 phút so với nhóm nhân viên làm việc tại văn phòng. Vậy nhưng, họ lại có thể làm thêm khoảng 10 phút mỗi ngày.
  • Thời gian hao phí trung bình của nhân viên làm việc tại nhà là khoảng 27 phút. Trong khi đó, nhân viên làm việc tại văn phòng lại tốn tới khoảng 37 phút/ngày cho hoạt động này.
  • 15% nhân viên WFH cho rằng họ bị cấp trên làm mất tập trung trong công việc. Đối với nhóm nhân viên làm việc tại văn phòng, số liệu này có tỷ lệ 22%.

Theo tạp chí Forbes, đến năm 2025, ước tính sẽ có khoảng 70% lực lượng lao động chuyển sang hình thức làm việc từ xa ít nhất 05 ngày/tháng. Nhìn chung, sự tấn công của đại dịch Covid-19 đã khiến đa số các doanh nghiệp buộc phải thay đổi hình thức làm việc. Chính sự đổi mới này cũng tác động trực tiếp tới nhận thức và trải nghiệm của nhân viên và các công ty đối với loại hình làm việc tại nhà.

WFH có thể trở thành xu hướng làm việc mới trong tương lai không xa
WFH có thể trở thành xu hướng làm việc mới trong tương lai không xa

Những yếu tố cần chuẩn bị để triển khai Home Work hiệu quả

Tùy theo tính chất công việc và đối tượng thực hiện, doanh nghiệp có kế hoạch triển khai WFH sẽ cần chuẩn bị nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là những yêu cầu cơ bản nhất đối với cả nhân viên và doanh nghiệp khi chuyển sang hình thức làm việc tại nhà:

Đối với nhân viên

  • Không gian làm việc: Một trong những ưu điểm lớn của WFH chính là việc nhân viên có thể tự do sắp xếp không gian theo sở thích. Do đó, để tạo hứng khởi cũng như nâng cao năng suất lao động, hãy dọn dẹp và bố trí bàn cùng khu vực xung quanh khoa học, ngăn nắp.
  • Công cụ làm việc: Khi chuyển sang hình thức làm việc từ xa, để đảm bảo sự kết nối với công việc và không bỏ lỡ những thông báo mới nhất, nhân viên cần chuẩn bị laptop, máy tính để bàn, điện thoại,… và Internet.
  • Thời gian làm việc: Với một số doanh nghiệp, nhân viên WFH có quyền tự do lựa chọn thời gian làm việc. Tuy nhiên, để không làm giảm hiệu suất lao động, bạn cần sắp xếp thời gian biểu hợp lý.
  • Cam kết làm việc: Nếu không giữ sự tập trung cao độ cùng tính kỷ luật rõ ràng, WFH có thể khiến người lao động xao nhãng và làm giảm hiệu suất công việc chung. Vì vậy, hãy tự nghiêm khắc với chính bản thân để WFH phát huy kết quả cao nhất.
  • Mối tương tác với đồng nghiệp: Hình thức làm việc từ xa sẽ khiến mối tương tác giữa đồng nghiệp bị hạn chế. Để khắc phục vấn đề này, nhân viên có thể chủ động bàn luận, nêu ý kiến tại các cuộc họp chung. Cải thiện được tính kết nối nội bộ sẽ giúp tăng năng suất của WFH cao hơn rất nhiều.
  • Danh sách công việc cần làm và báo cáo: Để tối ưu hóa công việc mỗi ngày, các nhân viên WFH nên có cho riêng mình một to-do list ghi lại những nhiệm vụ cần làm. Kết thúc buổi làm việc, đừng quên viết báo cáo và kiểm tra xem bản thân đã hoàn thành được hạng mục nào và đâu là hạng mục còn tồn đọng nhằm đưa ra cách giải quyết phù hợp.
Nhân viên cần có thiết bị thông minh kết nối Internet để làm việc từ xa
Nhân viên cần có thiết bị thông minh kết nối Internet để làm việc từ xa

Đối với doanh nghiệp

  • Truyền thông nội bộ: Như đã đề cập ở phần trên, hình thức Work From Home có thể khiến sự kết nối giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp và giữa đồng nghiệp với cấp trên bị hạn chế. Vì thế, chuẩn bị tốt truyền thông nội bộ là việc làm vô cùng quan trọng, giúp đảm bảo hiệu suất cũng như tinh thần tập trung của nhân viên.
  • Phân công công việc: Nếu muốn WFH phát huy tối đa hiệu quả, các công việc trong ngày cần được doanh nghiệp lên kế hoạch phân công chặt chẽ, hợp lý.
  • Quy định làm việc: Khi làm việc từ xa, vấn đề nhân viên trì trệ, xao nhãng trong công việc, khiến hiệu suất chung của tập thể đi xuống là điều rất khó tránh khỏi. Để xử lý vấn đề này, doanh nghiệp cần thiết lập bộ quy định với các khoản thưởng – phạt rõ ràng.
Doanh nghiệp cần ra quy định làm việc nghiêm khắc khi chuyển sang WFH
Doanh nghiệp cần ra quy định làm việc nghiêm khắc khi chuyển sang WFH

Một số hạn chế của Work From Home

Bên cạnh những lợi ích nổi bật đã được đề cập, WFH cũng vẫn còn tồn tại một vài hạn chế mà cả người lao động và doanh nghiệp đều cần lưu ý. Đó là:

Đối với nhân viên

Hình thức làm việc từ xa có thể khiến nhân viên:

  • Thiếu sự chủ động và chuyên nghiệp so với hình thức làm việc trực tiếp.
  • Làm việc không có kết quả nếu không có khả năng quản lý, kiểm soát tốt thời gian.
  • Giảm cơ hội kết nối và thấu hiểu giữa đồng nghiệp với nhau trong trường hợp thời gian WFH kéo dài quá lâu.
  • Xung đột, bất đồng quan điểm hoặc thiếu ăn ý khi làm việc nhóm.

Đối với doanh nghiệp

Khi chuyển đổi hình thức làm việc sang WFH, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với một số nguy cơ như:

  • Giám sát và theo dõi quy trình làm việc của cấp dưới khó khăn, gây ảnh hưởng tới tiến độ làm việc chung.
  • Không thể trực tiếp kiểm tra và hối thúc nhân viên làm việc, khiến tiến độ kế hoạch không diễn ra theo mong muốn của lãnh đạo.
Làm việc từ xa mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng cũng vẫn còn tồn tại một số hạn chế
Làm việc từ xa mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng cũng vẫn còn tồn tại một số hạn chế

Tổng kết

Tóm lại, cốt lõi của Work From Home chính là làm việc từ xa nhưng vẫn đảm bảo năng suất lao động đạt mức cao nhất. Trong tương lai không xa, xu thế này hứa hẹn sẽ “bùng nổ” mạnh mẽ tại Việt Nam.

Mặt khác, hình thức này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Chính vì vậy, dựa trên bài viết của Govi mang tới ngày hôm nay, các doanh nghiệp hãy chuẩn bị chu đáo những yếu tố cần thiết để đảm bảo hiệu quả cũng như chất lượng công việc khi WFH.

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Hiểu rõ Onboarding là gì giúp doanh nghiệp tiếp nhận nhân sự mới hiệu quả
Onboarding là gì? Quy trình Onboarding 03 bước cực hiệu quả

Khi hiểu rõ khái niệm Onboarding là gì, doanh nghiệp sẽ có thể áp dụng quy trình này một cách hiệu quả để giúp nhân sự mới làm quen và hòa nhập vào môi trường tập thể nhanh chóng hơn. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng Govi đi tìm hiểu […]

Nhà tuyển dụng luôn quan tâm tới việc viết thư từ chối ứng viên sao cho lịch sự
Mẫu thư từ chối ứng viên khéo léo, tinh tế và chuyên nghiệp

Làm sao để viết thư từ chối ứng viên khéo léo, tinh tế và chuyên nghiệp luôn là vấn đề quan trọng được đông đảo nhà tuyển dụng quan tâm để góp phần giữ gìn hình ảnh của doanh nghiệp. Nếu đang thắc mắc vì sao lại phải gửi email thông báo này tới ứng […]

Mô hình kim tự tháp ngược đang là xu thế quản trị mới mà nhiều tổ chức ưa chuộng
Mô hình kim tự tháp ngược – Xu thế quản trị mới của thời đại

Được xem như điển hình cho phương pháp quản lý hiện đại nhờ khả năng ứng dụng cao trên nhiều quy mô tổ chức, mô hình kim tự tháp ngược đã và đang trở thành xu thế quản trị mới của đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam. Chi tiết hơn về loại mô hình […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay