Giá trị cốt lõi là gì? Bí quyết xây dựng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Chia sẻ trên :
24-07-2023 1085 lượt xem

Được xem như là nền móng, giá trị cốt lõi giúp xây dựng lên bộ quy tắc ứng xử cũng như văn hóa doanh nghiệp. Một bộ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sẽ theo hành trình phát triển, xây dựng ngay từ những ngày đầu. Vậy giá trị cốt lõi là gì? Bí quyết để xây dựng? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây, cùng chúng tôi đi tìm hiểu nhé!

Giá trị cốt lõi là gì?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển, xây dựng
Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển, xây dựng

Giá trị cốt lõi hay giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là những nguyên tắc chung, niềm tin, giá trị và lý tưởng mà những con người trong tổ chức muốn hướng đến. Các yếu tố này được tạo ra trong một khoảng thời gian đủ lâu để nó hình thành nên tính cách của doanh nghiệp. Nó mang tính thiết yếu và gắn bó lâu dài. Mọi quyết định, hành vi, chính sách trong tổ chức đều phải nhất quán dựa vào giá trị cốt lõi. Có như vậy, hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, xã hội, đối tác mới đồng nhất và đáng tin cậy.

Những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp có thể cho biết con người của tổ chức ấy mang nét đặc trưng như thế nào (ví dụ: năng động, trẻ trung hay chuyên nghiệp) hoặc phương châm kinh doanh của họ ra sao (ví dụ: phát triển bền vững, khách hàng là thượng đế,…).

Ý nghĩa giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Kim chỉ nam cho mọi hành động trong doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi đóng vai trò là kim chỉ nam cho mọi hành động của doanh nghiệp. Khi giá trị này được truyền đạt một cách nhất quán, rõ ràng thì đội ngũ nhân viên sẽ hiểu ra trách nhiệm và vị trí của bản thân trong tổ chức. Nhờ đó, doanh nghiệp biết được đâu là quyết định đúng đắn để hướng tới sứ mệnh cũng như đạt những mục tiêu đặt ra.

Bên cạnh đó, nó còn là nền tảng để hình thành nên đạo đức kinh doanh. Nếu một doanh nghiệp lấy “chất lượng” làm giá trị cốt lõi thì họ sẽ đảm bảo được sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Đồng nhất giữa các thông điệp Marketing

Nó giúp đồng nhất các thông điệp Marketing nếu được xây dựng và thực hiện đúng cách. Khi có giá trị cốt lõi và được nhân viên hiểu rõ, các thông điệp Marketing sẽ trở lên nhất quán hơn. Đồng thời giúp xây dựng hình ảnh đồng nhất và đáng tin cậy trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo giá trị cốt lõi có thể hỗ trợ đồng nhất các thông điệp Marketing thì cần phải thực hiện giá trị này một cách có chủ ý, nhất quán. Nếu hoạt động của tổ chức không phù hợp với giá trị cốt lõi thì thông điệp không đồng nhất, giảm sự tin tưởng của khách hàng.

Gắn kết đội ngũ nhân viên

Nhờ có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà đội ngũ nhân viên trở lên gắn kết hơn
Nhờ có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà đội ngũ nhân viên trở lên gắn kết hơn

Đây sẽ là tiêu chí giúp nhân viên và khách hàng hiểu được doanh nghiệp đang đại diện cho điều gì? Có đang đi đúng hướng hay không? Để từ đó tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng, mang đến cảm giác an toàn cho đội ngũ nhân viên. Đồng thời thúc đẩy sự tương tác, động lực làm việc, nâng cao năng suất và chất lượng giúp mọi người trong tổ chức tương trợ lẫn nhau, tạo ra một môi trường làm việc tích cực, năng động.

Thu hút và giữ chân nhân tài

Hầu hết nhân viên đều mong muốn gắn bó với những doanh nghiệp có quy mô chặt chẽ, chuyên nghiệp và có một giá trị cốt lõi chất lượng. Chính vì vậy, giá trị cốt lõi sẽ giúp doanh nghiệp trở nên uy tín, thu hút, chiêu mộ được nhân tài. Từ đó có thể tìm ra những nhân viên gắn bó lâu dài với tổ chức.

Giá trị cốt lõi giúp nhân viên hành xử đúng đắn

Khi doanh nghiệp có những giá trị quan rõ ràng, đội ngũ nhân viên sẽ hiểu rõ ràng bản thân đang đại diện cho điều gì. Giá trị cốt lõi sẽ là những tiêu chí hướng dẫn nhân viên hành xử đúng đắn tại nơi làm việc. Trong một môi trường biến động liên tục về kinh tế, xã hội như ngày nay, một giá trị cốt lõi là rất quan trọng và cần thiết. Bởi vì nhân viên luôn có niềm tin vào những nguyên tắc đạo đức mà doanh nghiệp đã tuyên bố, cũng như lòng tin của mỗi cá nhân vào nhân sinh quan tốt đẹp.

Bí quyết giúp xác định các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Vì là yếu tố nền tảng trong mọi chính sách hoạt động của doanh nghiệp cho nên việc xây dựng bộ giá trị cốt lõi sẽ cần nhiều thời gian, nhân lực để có thể tiến hành cân nhắc và quyết định sao cho chính xác, phù hợp nhất. Vì vậy, ta cùng tìm hiểu 5 bước giúp nhà quản trị xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Xác định nhân sự phụ trách

Việc xác định nhân sự phụ trách đóng vai trò quan trọng khi xây dựng giá trị cốt lõi
Việc xác định nhân sự phụ trách đóng vai trò quan trọng khi xây dựng giá trị cốt lõi

Xác định cá nhân hay đội nhóm phụ trách việc xây dựng giá trị cốt lõi và duy trì thực hiện là một việc vô cùng quan trọng. Thống nhất về cách thức giữ trách nhiệm giải trình, đảm bảo rằng việc duy trì thực hiện giá trị cốt lõi trong hoạt động thường ngày của doanh nghiệp. Các yếu tố thuộc giá trị cốt lõi của một tổ chức sẽ gắn liền từ những hoạt động thường ngày cho tới chính sách bán hàng, kế hoạch phát triển của công ty.

Tìm hiểu Nội tại doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi được hình thành dựa trên những nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp. Vì vậy, xác định những yếu tố mà doanh nghiệp hiện có là vô cùng quan trọng. Một số nguồn lực nội tại của doanh nghiệp có thể được xác định qua mô hình 5M:

  • Material – Các nguyên liệu cần thiết để có thể tạo nên sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
  • Machine – Thiết bị, máy móc mà doanh nghiệp sử dụng để tạo ra sản phẩm
  • Man – Nguồn nhân lực
  • Method – Các cách thực hiện, vận hành doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm
  • Measurement – Số liệu thống kê mà doanh nghiệp cần thiết cho việc báo cáo

Phân tích các nguồn lực của doanh nghiệp

Một số câu hỏi giúp nhà quản trị xác định rõ các yếu tố quan trọng trong việc xây dựng giá trị cốt lõi doanh nghiệp mình:

  • Điều gì thúc đẩy doanh nghiệp trên thị trường?
  • Chúng tôi muốn công ty của chúng tôi được biết đến vì điều gì?
  • Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh?
  • Điều gì khiến người lao động tham gia vào tổ chức?

Một số các giá trị mà tổ chức coi là quan trọng:

  • Chính trực: Chính trực trong hành vi, cách thực hiện công việc,…
  • Định hướng mục tiêu của doanh nghiệp: Xác định rõ mục tiêu cụ thể mà tổ chức hướng tới sẽ giúp nhà quản trị và nhân viên ra các quyết định dễ dàng hơn.
  • Yếu tố xây dựng xã hội: Góp phần xây dựng xã hội là một trong những trách nhiệm của mọi doanh nghiệp trên thị trường. Vì vậy, việc kinh doanh của tổ chức phải góp phần vào quá trình phát triển của xã hội
  • Chính sách nhân sự: Là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn lực con người trong một doanh nghiệp.

Tùy vào từng doanh nghiệp khác nhau thì mỗi yếu tố mà họ coi là quan trọng đối với doanh nghiệp của mình sẽ khác nhau. Vì vậy, việc xây dựng giá trị cốt lõi không thể “bắt chước” doanh nghiệp nào.

Loại bỏ các giá trị không phù hợp

Những giá trị không phù hợp cần được loại bỏ trong quá trình xây dựng
Những giá trị không phù hợp cần được loại bỏ trong quá trình xây dựng

Như Gino Wickman đã nói: “Các giá trị cốt lõi nằm đâu đó trong danh sách các yếu tố mà bạn vừa tạo. Vì vậy, hãy tiến hành thu hẹp nó.” Để có thể tiến hành chắt lọc danh sách các giá trị quan trọng của doanh nghiệp, nhà quản trị nên thực hiện quy trình loại bỏ “Giữ, bỏ và kết hợp” để có thể tiến hành lựa chọn ra 10 – 15 lựa chọn thực sự quan trọng đối với tổ chức.

Kiểm tra và đưa ra quyết định cuối cùng

Để có thể tạo nên một bộ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hoàn chỉnh, nhà quản trị cần đưa đến khâu cuối cùng bằng việc kiểm tra lại danh sách 10 – 15 lựa chọn ở trên từ đó chọn lọc ra 5 – 10 giá trị quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Thông thường, một doanh nghiệp sẽ có từ 3 tới 7 giá trị cốt lõi có tính chất gắn kết với nhau và đại diện cho tổ chức của họ.

Ví dụ về giá trị cốt lõi tạo nên sự thành công cho các doanh nghiệp

Dưới đây là tổng hợp các ví dụ về giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp. Từ đó giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về sự thành công đằng sau nhiều tổ chức danh tiếng.

Giá trị cốt lõi của Google

Một công ty có tầm ảnh hưởng như Google chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng khi nghe những triết lý vào giá trị của họ. Đây là 6 giá trị cốt lõi ấn tượng nhất của Google:

  • Tập trung vào người dùng và mọi thứ khác sẽ theo sau
  • Hãy làm một thứ thôi và phải thật sự tốt
  • Bạn có thể kiếm tiền mà không làm điều xấu
  • Chỉ xuất sắc thôi chưa đủ
  • Không cần phải ở bàn làm việc mới cần đến câu trả lời
  • Nhu cầu thông tin thì vượt qua mọi biên giới

Giá trị cốt lõi của Nike

Thương hiệu Nike
Thương hiệu Nike

Nike là một trong những thương hiệu giày nổi tiếng nhất trên thế giới. Sứ mệnh của họ là mang lại nguồn cảm hứng và sự sáng tạo cho mọi vận động viên. Dưới đây là những giá trị cốt lõi của Nike:

  •  We dare to design the future of sport: Chúng tôi dám thiết kế lại tương lai của thể thao.
  • A team that’s empowered, diverse and inclusive: Một đội ngũ được trao quyền, đa dạng và hoà nhập.
  • The world is our community: Thế giới là cộng đồng của chúng tôi.
  • A fair sustainable future for every athlete: Một tương lai bền vững, công bằng cho mọi vận động viên.

Giá trị cốt lõi của Unilever

Trong quá trình hoạt động, một tập đoàn đa quốc gia như Unilever luôn xác định rõ giá trị cốt lõi. Đây là những giá trị cốt lõi của Unilever.

  • Đề cao sự công bằng
  • Không ngừng đổi mới hướng đến sự tích cực
  • Xác định mục tiêu rõ ràng để mang lại sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng
  • Sẵn sàng hợp tác

Giá trị cốt lõi của Samsung

Đặt con người là trung tâm của hoạt động, chính vì vậy mà giá trị cốt lõi của Samsung luôn hướng về mục tiêu bảo vệ và sự phát triển của con người. Đây là 5 giá trị cốt lõi của samsung mà bạn có thể tham khảo.

  • Con người
  • Ưu tú
  • Đổi mới
  • Liêm chính
  • Đồng thịnh vượng

Qua bài viết này đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Đồng thời giúp nắm được các bước xây dựng bộ giá trị cốt lõi riêng cho tổ chức của mình. Khi hiểu được giá trị của mình và những gì đem lại cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ có nền tảng để phát triển bền vững cũng như quản lý nguồn nhân lực hiệu quả.

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) - Human or Interpersonal Managerial Skills
Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?

Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết […]

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?
Mô hình AIDA – Bí quyết thu hút X5 khách hàng tiềm năng

Bất kỳ ai là Marketer cần phải biết áp dụng khéo léo mô hình AIDA trong các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Bởi đây được coi là bí quyết kinh điển giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ; từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bài […]

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay