Cách ứng dụng triệt để nguyên tắc 80/20 (Pareto) để thành công

Chia sẻ trên :
02-10-2023 784 lượt xem

Nguyên tắc 80/20 (tên gọi khác: nguyên tắc Pareto) được xem là một trong những định luật phổ quát nhất của kinh tế và toàn bộ đời sống. Chi tiết hơn về nguyên tắc này, mời bạn hãy cùng Govi theo dõi bài viết ngày hôm nay!

Pareto là gì? Ý nghĩa của nguyên tắc Pareto (nguyên tắc 80/20)

Pareto là nguyên tắc được đặt theo tên của nhà Kinh tế học nổi tiếng Vilfredo Pareto. Nguyên tắc chỉ rõ một vấn đề thực tế rằng trong cuộc sống, 80% kết quả nhận được có thể đến từ 20% nguyên nhân.

Pareto được hình thành từ sự nhận thức giữa mối quan hệ giàu có và dân số. Cụ thể, theo những điều mà “cha đẻ” của nguyên tắc – Vilfredo Pareto – quan sát được, tại đất nước Italia, có tới 80% đất đai trên toàn quốc thuộc sự sở hữu của chỉ 20% dân số. Khi thực hiện cuộc khảo sát ở nhiều quốc gia khác, Pareto cũng thu về được kết quả tương tự.

Nhìn chung, quy luật 80/20 có thể hiểu một cách đơn giản theo những cách như sau:

  • 80% kết quả nhận được có thể đến từ 20% nguyên nhân.
  • 80% doanh thu nhận được có thể đến từ 20% lượng mua của một nhóm khách hàng.
  • 80% nhu cầu sử dụng có thể được tạo ra bởi 20% tính năng.
  • 80% sự cố xảy ra có thể đến từ 20% các lỗi.

Tuy vậy, không phải bất cứ sự phân phối nào cũng đều chính xác theo tỷ lệ 80/20. Trên thực tế, mọi vấn đề trong cuộc sống đều có khả năng xảy ra tình huống không tuân theo nguyên lý này.

Pareto là nguyên tắc được đặt theo tên của nhà Kinh tế học Vilfredo Pareto
Pareto là nguyên tắc được đặt theo tên của nhà Kinh tế học Vilfredo Pareto

Nguyên tắc 80/20 hoạt động như thế nào?

Sự ra đời của quy tắc 80/20 đã góp phần giúp con người có thêm động lực để tập trung hơn vào 20% yếu tố quan trọng, mang lại nhiều giá trị thay vì chỉ chú ý tới 80% công việc khác mà có thể không thu về được kết quả tốt.

Ví dụ: Leonardo da Vinci có thể hoàn thiện tới 80% bức họa vẽ nàng Mona Lisa trong 20% trên tổng thời gian ban đầu. Tuy nhiên, tác phẩm chỉ trở thành kiệt tác khi cố họa sĩ dành gấp 04 lần thời gian để vẽ các chi tiết một cách kỹ lưỡng.

Quy tắc 80/20 giúp con người tập trung hơn vào 20% yếu tố quan trọng
Quy tắc 80/20 giúp con người tập trung hơn vào 20% yếu tố quan trọng

Áp dụng nguyên tắc 80/20 trong học tập

Trong vấn đề học tập, nguyên tắc 20/80 được luận giải cụ thể như sau:

  • 20% thời gian ôn tập, rèn luyện của bạn sẽ có thể quyết định tới 80% kết quả về điểm số.
  • 20% kiến thức được học trên lớp sẽ có thể xuất hiện trong 80% tổng số bài kiểm tra.

Qua đây, có thể thấy rằng nếu biết cách nắm bắt đúng kiến thức trọng tâm, chúng ta sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian cho việc ghi nhớ những vấn đề không cần thiết mà vẫn đạt điểm cao. Để làm điều này, bạn hãy chú ý tới các nội dung thường xuyên được thảo luận trong quá trình học tập. Ngược lại, nội dung thầy cô không khơi gợi, bạn cũng cần khai thác sâu.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng việc áp dụng quy tắc Pareto trong học tập không có nghĩa là chúng ta sẽ lược bỏ hoàn toàn 80% lượng kiến thức còn lại. Đặc biệt, bạn nên cố gắng hiểu rõ bản chất của từng vấn đề thay vì chỉ học “vẹt” để không bị bất cứ câu hỏi nào đánh lừa.

Nguyên tắc 20/80 được áp dụng phổ biến trong học tập
Nguyên tắc 20/80 được áp dụng phổ biến trong học tập

Áp dụng nguyên tắc 80/20 trong bán hàng

Đối với lĩnh vực kinh doanh, nguyên tắc 80/20 được xem như công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực. Thông qua việc đưa ra một mô hình cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xác định được đâu là 80% mục tiêu kinh doanh và đâu là 20% nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện. Để hiểu rõ hơn về việc áp dụng quy tắc này, doanh nghiệp hãy tham khảo ví dụ sau đây:

Theo một trong những cách hiểu của nguyên lý Pareto, 80% doanh thu của doanh nghiệp sẽ đến từ 20% lượng mua của một nhóm khách hàng. Từ đây, chúng ta có thể vạch ra các chiến lược bán hàng nhắm tới mục tiêu rõ ràng cũng như quản trị công việc hiệu quả hơn thay vì chỉ áp dụng chính sách đãi ngộ thông thường lên toàn bộ người mua. Cụ thể, doanh nghiệp cần phân tách riêng đối với 20% nhóm khách hàng tiềm năng; đồng thời thường xuyên quan tâm, đáp ứng nhu cầu của họ.

Bên cạnh đó, trong việc phân phối hàng hóa, 20% tổng số lượng sản phẩm/dịch vụ bất kỳ của công ty sẽ có thể nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ phía khách hàng. Lúc này, điều doanh nghiệp cần làm chính là đặt nhóm hàng này làm sản phẩm/dịch vụ chủ lực. Sau cùng, hãy dành 80% thời gian và công sức để đầu tư, phát triển chúng. Như vậy, thay vì đưa ra hàng loạt các mặt hàng đồng bộ, doanh nghiệp có thể nhắm đến một số mặt hàng có khả năng mang lại doanh thu cao hơn và sử dụng các mặt hàng còn lại dưới dạng đính kèm.

Một số tình huống áp dụng quy tắc Pareto trong kinh doanh thực tế khác:

  • 20% tính năng của một sản phẩm/dịch vụ có thể chiếm tới 80% tổng giá trị món hàng. Do đó, bộ phận sản xuất, Marketing cùng đội ngũ nhân viên kinh doanh nên tập trung hơn trong việc giới thiệu những ưu điểm này tới người mua.
  • Khi tìm nguồn vốn đầu tư cho kinh doanh, 20% trên tổng số nhà đầu tư tiềm năng đã có thể nắm giữ lên tới 80% quỹ. Theo đó, thay vì tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức để tạo dựng quan hệ với tất cả mọi người và thu về những khoản tiền nhỏ lẻ, nguyên tắc 20/80 sẽ giúp người bán đưa ra định hướng chính xác ngay từ ban đầu.
Nguyên tắc 80/20 là công cụ hỗ trợ đắc lực trong bán hàng
Nguyên tắc 80/20 là công cụ hỗ trợ đắc lực trong bán hàng

Áp dụng nguyên tắc 80/20 trong quản lý thời gian

Bên cạnh học tập và kinh doanh, bạn cũng có thể áp dụng quy tắc 80/20 để tiết kiệm thời gian cực kỳ hiệu quả. Cụ thể, hãy xác định đúng 20% nhóm đối tượng ưu tiên và dành 80% thời gian, công sức để tập trung hoàn thành chúng; tránh lãng phí nguồn lực cho những công việc không quan trọng.

Cách áp dụng quy tắc 80/20 để quản lý thời gian
Cách áp dụng quy tắc 80/20 để quản lý thời gian

Download sách “Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều” PDF

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều tác phẩm lấy quy tắc Pareto làm chủ đề khai thác chính. Trong đó, “Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều” của tác giả Richard Koch chính là một trong những cuốn sách nổi bật nhất!

Review sách “Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều”

“Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều” được viết bởi Richard Koch – nhà tư vấn quản trị nổi tiếng người Anh – vào năm 1997. Tác phẩm của ông từng xuất hiện trong top 25 đầu sách xuất sắc nhất về lĩnh vực kinh doanh thế kỷ XX của tạp chí Gentlement’s Quaterly.

Bàn về nguyên tắc 80/20, tác giả Richard Koch cho rằng 80% kết quả đạt được có thể đến từ 20% nỗ lực của mỗi người. Từ đây, Pareto gây nên nhiều ảnh hưởng lớn đến mọi lĩnh vực trong đời sống nhờ khả năng giúp chúng ta xác định được những yếu tố quan trọng nhất đối với từng tình huống.

Theo đó, bất cứ ai mong muốn đạt được kết quả tốt hơn mà không tốn quá nhiều công sức, thời gian; bất cứ ai mong muốn giải phóng quỹ thời gian và dành nó để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc; hay bất cứ ai mong muốn gia tăng lợi nhuận trong kinh doanh;… đều có thể tham khảo tác phẩm này.

Nhìn chung, thông qua “Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều”, Richard Koch đã khẳng định rằng trong hầu hết mọi lĩnh vực, 20% nỗ lực hoặc đầu vào đều có thể tạo ra 80% thành quả hoặc đầu ra. Điều đó có nghĩa là, khoảng 80% những nỗ lực hiện nay của chúng ta đều đang được sử dụng một cách không hiệu quả. Vì vậy, nếu thu 80% nỗ lực này về để đầu tư cho riêng 20% thành quả còn lại, bạn sẽ đạt được thành tích vượt trội.

Sách “Nguyên lý 80/20 - Bí quyết làm ít được nhiều” của tác giả Richard Koch
Sách “Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều” của tác giả Richard Koch

Bên cạnh việc phát hành sách giấy, ở thời điểm hiện tại, “Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều” đã được chuyển đổi thành bản PDF online vô cùng tiện lợi. Do đó, trong trường hợp không có điều kiện để mua và sở hữu trực tiếp bản cứng, bạn có thể tiến hành download tác phẩm trực tuyến ngay tại đây!

Tổng kết

Như vậy, bài viết Govi mang tới ngày hôm nay đã mang tới cho bạn thông tin chi tiết nhất về nguyên tắc 80/20. Hy vọng rằng qua những kiến thức bổ ích trên đây, bạn có thể hiểu tường tận về Pareto cũng như tìm ra phương pháp áp dụng quy tắc này vào mọi mặt của đời sống phù hợp nhất để chinh phục thành công nhiều đỉnh cao trong tương lai!

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) - Human or Interpersonal Managerial Skills
Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?

Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết […]

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?
Mô hình AIDA – Bí quyết thu hút X5 khách hàng tiềm năng

Bất kỳ ai là Marketer cần phải biết áp dụng khéo léo mô hình AIDA trong các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Bởi đây được coi là bí quyết kinh điển giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ; từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bài […]

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay