7 cách xin tăng lương khéo léo khiến sếp đọc là đồng ý ngay

Chia sẻ trên :
21-04-2023 3273 lượt xem

Phần lớn các công ty đều có lịch xét tăng lương cho nhân viên từ 6 tháng – 1 năm/lần. Nhưng chủ yếu nhân sự đều tỏ ra ngại ngùng khi đề xuất tăng lương để rồi từ bỏ ý định đó. Một lý do phổ biến là người lao động thường có tâm lý e ngại khi nhắc đến tiền. Nhưng việc yêu cầu nhận được những gì bạn xứng đáng không phải tự mãn. Nếu bạn muốn đề xuất tăng lương mà không biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo ngay 7 cách xin tăng lương dưới đây.

Hãy nhớ rằng bạn và công ty là đối tác

Hãy thẳng thắn đưa ra một con số để cả hai trao đôi và đưa ra quyết định cuối cùng
Hãy thẳng thắn đưa ra một con số để cả hai trao đôi và đưa ra quyết định cuối cùng

Thỏa thuận lương khởi điểm giống như một cuộc cân não giữa nhân viên và nhà tuyển dụng. Tuy nhiên khi đã ký hợp đồng, nhân viên thường có xu hướng “chiếu dưới” so với công ty. Thay vì có suy nghĩ như vậy, bạn hãy xác định: bên A và bên B như trong quy định của hợp đồng lao động đều có chung một mục tiêu là làm thế nào để cả hai bên cùng thống nhất và hài lòng với con số cuối cùng.

Công ty chắc hẳn sẽ muốn đưa ra một mức lương phù hợp với ngân sách. Nhưng nếu tầm nhìn rộng hơn, công ty cũng sẽ quan tâm đến cảm nghĩ của nhân viên. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, người lao động làm việc hiệu quả hơn, cống hiến nhiều hơn khi được trả lương xứng đáng. Đồng thời họ cũng giữ vị trí đang làm lâu hơn những người không được trả lương xứng đáng. Ngoài ra, chi phí tìm nhân viên mới để thay thế người cũ cũng khá tốn kém. Các công ty có thể sẽ phải chi 30% tiền lương của một nhân viên sắp nghỉ để tuyển dụng người thay thế.

Khảo sát thị trường lao động

Tuy mức lương ở các công ty có thể khác nhau nhưng bạn vẫn cần nắm được mức lương phổ biến trên thị trường lao động là bao nhiêu. Có như thế bạn mới biết được cách đề xuất tăng lương sao cho hợp lý. Bạn hãy tham khảo về mức lương ở vị trí mình làm rồi so sánh với mức lương hiện tại và mức lương mong muốn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thu thập thêm các dữ liệu để chứng minh những nỗ lực của bạn trong suốt quá trình làm việc vừa qua. Ví dụ như KPI, review của khách hàng,… Sau khi thương lượng tăng lương hãy đưa những dữ liệu đó ra. Lưu ý tránh thể hiện quá nhiều cảm xúc cá nhân như bất mãn, bực bội vào trong đó. Những con số thực tế sẽ hiệu quả và thuyết phục ban lãnh đạo hơn nhiều.

Tìm hiểu về văn hóa của công ty

Tìm hiểu về văn hóa công ty sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình xin tăng lương
Tìm hiểu về văn hóa công ty sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình xin tăng lương

Khi tìm cách xin tăng lương thì bạn đừng quên tìm hiểu về văn hóa trả lương của công ty. Hãy để ý xem họ từng trả cho vị trí tương tự trong quá khứ bao nhiêu tiền hay có bao giờ trả lương muộn, nợ lương không? Những thông tin này bạn có thể tìm thấy ở trong các tin tuyển dụng cũ hoặc trên các website review công ty. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi khéo người quen từng làm việc tại công ty, thậm chí là đồng nghiệp của bạn. Tận dụng những thông tin này để đưa ra một mức lương phù hợp với cả mong muốn của bạn và văn hóa công ty.

Sẵn sàng đương đầu với thành kiến

Con người không có ai là hoàn hảo cả nên họ hoàn toàn có thể có thành kiến và sếp của bạn cũng vậy. Khi bạn đưa ra yêu cầu đề xuất tăng lương, có thể sếp cho rằng bạn đòi hỏi, tự cao, yêu sách,… Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn nên rút lui, nó chỉ có nghĩa là bạn cần khéo léo hơn trong cách xin tăng lương.

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ thường phải chịu nhiều thành kiến hơn so với nam giới khi đối mặt với tình huống đàm phán tăng lương. Phái đẹp cũng có nhiều khả năng bị coi là đòi hỏi hơn. Nhận thức được nhiều này, chị em phụ nữ khi đề xuất tăng lương hoàn toàn có thể nêu ra những lý do gắn liền với nhiệm vụ của nhóm thay vì lý do cá nhân. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua thành kiến (nếu có) hơn.

Lựa chọn đúng thời điểm

Lựa chọn đúng thời điểm sếp sẽ dễ dàng gật đầu với đề xuất tăng lương của bạn hơn
Lựa chọn đúng thời điểm sếp sẽ dễ dàng gật đầu với đề xuất tăng lương của bạn hơn

Khi nói đến cách deal lương với sếp, điều quan trọng là bạn phải lựa chọn đúng thời điểm. Có những thời điểm bạn sẽ dễ dàng nhận được một cái gật đầu từ sếp hơn. Khi vừa nhận được lời mời làm việc sẽ là thời điểm vàng để bạn đưa ra yêu cầu. Ngay cả khi ngân sách công ty không dư dả thì yêu cầu của bạn ít khi làm mất lòng nhà tuyển dụng. Còn khi đang làm việc, bạn hãy chọn thời điểm công ty làm ăn phát đạt hoặc khi bạn vừa đạt thành tích nổi bật. Lúc đó sếp sẽ dễ dàng gật đầu với đề xuất tăng lương của bạn hơn.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, cuối năm không phải lúc nào cũng là thời điểm tốt nhất để xin tăng lương. Lý do là công ty thường đã chốt sổ tài chính vào thời điểm đó. Tuy vậy, thời điểm kết thúc 6 tháng đầu năm hay ngay cả 6 tháng cuối năm vẫn thích hợp để cho sếp biết rằng bạn đang rất háo hức chờ đón thử thách mới và cả những phần thưởng tương xứng.

Hãy luôn trung thực

Trong một cuộc khảo sát có đến 39% người được hỏi cho biết họ đã nói dối về việc nhận được lời mời từ công ty khác khi đề xuất tăng lương. Đây hoàn toàn không phải là một ý hay. Trong suốt thời gian làm việc, bạn sẽ nơm nớp lo sợ bị vạch trần. Chưa kể, hãy nghĩ tới hậu quả nếu chẳng may bị phát hiện. Do đó, hãy luôn trung thực trong mọi trường hợp. Có như thế sếp mới tin tưởng và sẵn sàng tăng lương cho bạn khi bạn đạt được những thành tích cao trong công việc.

Trong mọi trường hợp, bạn hãy luôn luôn trung thực
Trong mọi trường hợp, bạn hãy luôn luôn trung thực

Vì bạn xứng đáng

Một lần nữa, yêu cầu xin tăng lương không có gì là xấu cả. Bạn hoàn toàn có quyền tự xin đề xuất nếu thấy đủ căn cứ. Điều đó thậm chí còn cho thấy được bạn biết giá trị bản thân của mình. Bạn không cần phải nói dối để được tăng lương mà bạn xứng đang được trả một cách công bằng dựa trên năng lực chuyên môn và thành tích đạt được. Bằng cách khảo sát thị trường và khéo léo trong cư xử, bạn có thể đạt được mục tiêu này với sự rõ ràng, trung thực.

Trong thị trường lao động cạnh tranh, bạn hoàn toàn có thể được tăng lương nếu biết đi trước một nước cờ và có sự chuẩn bị. Và cách xin tăng lương tốt nhất chính là kèm theo các thành tích, tăng thêm vai trò trong sự thành công của công ty. Chúc bạn sẽ thành công trong đợt tăng lương sắp tới nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, kỹ năng đàm phán đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế và thành công trong các cuộc thương lượng. Bài viết dưới đây, cùng nội thất Govi tìm hiểu 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công […]

Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) - Human or Interpersonal Managerial Skills
Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?

Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết […]

Tầm quan trọng của việc xây dựng khung năng lực nhân sự
Khung năng lực là gì? Tư vấn xây dựng khung năng lực

Tạo dựng “khung năng lực” là một nhiệm vụ quan trọng trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp và công ty nào. Thông qua khung năng lực, nhà quản lý có thể dễ dàng tổ chức các chương trình đào tạo, tuyển dụng nhanh chóng. Đồng thời cũng giúp cho việc xây dựng các chính […]

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?
Mô hình AIDA – Bí quyết thu hút X5 khách hàng tiềm năng

Bất kỳ ai là Marketer cần phải biết áp dụng khéo léo mô hình AIDA trong các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Bởi đây được coi là bí quyết kinh điển giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ; từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bài […]

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay