+7 tình huống nhân sự và cách giải quyết hiệu quả nhất

Chia sẻ trên :
13-02-2023 9172 lượt xem

Giải quyết vấn đề giữa người với người và xử lý các tình huống nhân sự phát sinh đối với những nhà quản lý nhân sự là điều không hề dễ dàng. Nếu xử lý sai có thể dẫn đến những trục trặc làm mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Do đó, đòi hỏi nhà quản trị cần thông minh, khéo léo, tinh tế để đảm bảo công bằng giữa các nhân viên. Dưới đây là những tình huống nhân sự và cách giải quyết hiệu quả cho nhà quản trị.

Tình huống nhân sự là gì?

Trong quá trình làm việc sẽ không thể tránh khỏi việc bất đồng quan điểm
Trong quá trình làm việc sẽ không thể tránh khỏi việc bất đồng quan điểm

Môi trường làm việc giữa các nhân viên luôn đòi hỏi cần có sự tương tác, trao đổi và phối hợp cùng nhau để giải quyết công việc. Chính vì vậy sẽ không thể tránh khỏi được các tình huống bất đồng xảy ra. Các tình huống này được gọi là tình huống nhân sự hay là những sự việc liên quan đến nhân viên.

Ví dụ: Trong lúc bàn bạc về doanh số tháng, các nhân viên phòng kinh doanh đã tranh cãi với nhau. Vì vấn đề chưa đạt KPI đặt ra nên các nhân viên bắt đầu tìm nguyên nhân và truy trách nhiệm. Trường hợp này được gọi là tình huống nhân sự.

Tại sao cần phải tìm cách giải quyết tình huống nhân sự

Giải quyết tình huống là cách chúng ta tìm hiểu, phân tích các vấn đề, thông tin khác nhau để có một cái nhìn khái quát nhất về sự việc hay hiện tượng diễn ra. Từ đó ta sẽ đưa ra những phương án đánh giá, cách giải quyết sao cho phù hợp nhất và trong khả năng của mình.

Một doanh nghiệp không thể nào vận hành và phát triển nếu như nhân sự của họ thường xuyên xảy ra tranh cãi, vi phạm kỷ luật hay phát sinh vấn đề khác. Việc tìm cách giải quyết thỏa đáng sẽ giúp doanh nghiệp nói chung và lãnh đạo nói riêng nhận về rất nhiều lợi ích như:

  • Đem lại sự công bằng, minh bạch trong mọi tình huống đối với các nhân viên.
  • Xây dựng niềm tin đối với nhân viên. Một khi nhân viên đã tin tưởng sếp thì họ sẽ luôn hướng về bạn và tôn trọng ý kiến của bạn bất kể lúc nào.
  • Hạn chế được tình trạng nhân viên bỏ việc do bị đối xử không công bằng.
  • Tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp vì có môi trường làm việc công bằng và sếp luôn thấu hiểu.

Việc giải quyết tình huống là một trong những kỹ năng quan trọng của mỗi con người. Nó không chỉ giúp bạn xử lý những tình huống trong cuộc sống mà còn giúp thể hiện bạn là người có hiểu biết, tập trung mà luôn bình tĩnh để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Lợi ích của kỹ năng giải quyết tình huống nhân sự

Kỹ năng giải quyết tình huống nhân sự đem lại rất nhiều lợi ích cho nhà quản lý
Kỹ năng giải quyết tình huống nhân sự đem lại rất nhiều lợi ích cho nhà quản lý

Không phải ngẫu nhiên mà chúng ta cần phải học cách giải quyết tình huống nhân sự cho thật tinh tế, khéo léo. Bởi vì kỹ năng này sẽ giúp cho bạn trong cuộc sống rất nhiều. Dưới đây là một số lợi ích mà kỹ năng này đem lại.

Giúp bạn trở nên bình tĩnh hơn

Khi gặp phải những tình huống bất ngờ xảy ra, chúng ta thường hay bị căng thẳng và lo sợ. Điều này rất dễ dẫn đến những quyết định sai lầm. Tuy nhiên, nếu bạn cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề nhân sự thì chắc chắn bạn sẽ tập trung, bình tĩnh hơn. Khi sự căng thẳng được giải quyết thì vấn đề cũng được giải quyết dễ dàng.

Tích lũy thêm kinh nghiệm

Tình huống sau khi được giải quyết thành công, bạn sẽ nhận thêm cho mình nhiều kinh nghiệm mới. Trước một vấn đề chúng ta học được cách ứng biến linh hoạt, nhanh chóng. Tích lũy kinh nghiệm cho bản thân cũng là một cách để chúng ta trở nên bản lĩnh hơn.

Chủ động trong mọi vấn đề

Đối với những người biết cách giải quyết tình huống, họ luôn chủ động trong mọi tình huống. Đặc biệt họ không tốn quá nhiều thời gian để đắn đo suy nghĩ. Chính điều đó sẽ giúp con người bạn trở nên nhạy bén, tinh tế trong mọi vấn đề. Từ đó đạt được nhiều thành công trên con đường đã chọn.

7 tình huống nhân sự và cách giải quyết hiệu quả

Tình huống quản lý nhân sự phát sinh giữa các nhân viên với nhau thường xảy ra khi họ không đồng nhất quan điểm về vấn đề nào đó. Các tình huống nhân sự có thể phát sinh từ cá nhân, trong nhóm làm việc hoặc giữa các bộ phận. Dưới đây là 10 tình huống nhân sự và cách giải quyết dựa trên 2 khía cạnh công việc và kỷ luật.

Tranh cãi nội bộ

Khi không thống nhất được với nhau về quan điểm có thể dẫn đến tranh cãi nội bộ
Khi không thống nhất được với nhau về quan điểm có thể dẫn đến tranh cãi nội bộ

Nguyên nhân:

Các thành viên ở trong nhóm không thống nhất được với nhau về quan điểm, cách thức làm việc. Thay vì họ cùng nhau ngồi lại tìm cách giải quyết vấn đề thì lại nâng cao quan điểm cá nhân quá mức và không kiềm chế được bản thân, dẫn đến tranh cãi xảy ra.

Đây là một tình huống thường gặp trong các doanh nghiệp. Đồng thời cũng là trường hợp cần xử lý khéo léo để vừa giải quyết được vấn đề vừa đưa ra ý kiến phù hợp cho công việc.

Các nhà quản lý trong trường hợp này đều không hài lòng về cách cư xử của nhân viên. Tuy nhiên, vì để giữ chân nhân tài nên quản lý, lãnh đạo sẽ phải tìm cách giải hòa mâu thuẫn cho hợp lý. Trong lúc này, nhà quản lý sẽ đóng vai trò là người hòa giải. Tiếp đến coi mâu thuẫn đó như chưa từng tồn tại và đặt lợi ích công việc lên hàng đầu để giải quyết.

Cách giải quyết:

Hãy gặp riêng những nhân viên đó để trò chuyện. Lắng nghe từ nhiều phía để hiểu rõ nguyên nhân vấn đề, tại sao lại xảy ra mâu thuẫn. Sau đó đưa ra lời khuyên mang tính chất xây dựng để nhân viên thay đổi thái độ một cách chân thành.

Khi lắng nghe và trò chuyện, bạn đã phần nào giúp nhân viên hiểu ra vấn đề họ đang gặp phải. Tuy nhiên, bên cạnh sự lắng nghe, phân tích để xử lý thì bạn cũng cần có sự rắn rỏi, lý chí trong cách trò chuyện và khuyên giải. Có như thế nhân viên mới vừa bày tỏ tâm sự vừa nghiêng theo ý kiến của bạn.

Bạn cũng có thể tạo ra một diễn đàn giúp giải quyết các mâu thuẫn giữa nhân viên với nhau. Diễn đàn này cũng là nơi nhân viên thảo luận về những điểm tốt của nhau. Thiết lập một nền văn hóa cởi mở đồng nghĩa với việc giải quyết các vấn đề quan hệ trong môi trường an toàn, tôn trọng nhân phẩm của nhau.

Nhân viên và sếp bất đồng quan điểm

Việc nhân viên và sếp bất đồng quan điểm thường xuất phát từ công việc
Việc nhân viên và sếp bất đồng quan điểm thường xuất phát từ công việc

Nguyên nhân:

Việc bất đồng quan điểm này thường xuất phát từ công việc. Có thể giữa sếp và nhân viên thuộc 2 thế hệ khác nhau nên đôi khi sẽ có lối suy nghĩ khác nhau. Tranh cãi để bảo vệ quan điểm của mình là xu hướng mà những nhân viên trẻ “tự tin, cá tính, hiếu thắng” hiện nay thường làm.

Cách giải quyết:

Trên cương vị là người đứng đầu, có kinh nghiệm hơn thì bạn hãy bình tĩnh để xem xét lại vấn đề. Nếu như bạn đúng, từ từ giải thích cho nhân viên hiểu. Còn nếu nhân viên đúng, bạn nên có thái độ cầu thị đúng mực và tìm cách hòa giải. Bên cạnh đó, bạn cần có một buổi nói chuyện riêng với nhân viên để cả hai hiểu nhau hơn và đưa ra hướng giải quyết về sau.

Nhân viên vi phạm kỷ luật công ty

Tình huống nhân sự vi phạm kỷ luật xảy ra khá phổ biến ở các doanh nghiệp
Tình huống nhân sự vi phạm kỷ luật xảy ra khá phổ biến ở các doanh nghiệp

Nguyên nhân:

Ở cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ thì tình huống nhân sự vi phạm kỷ luật xảy ra khá phổ biến. Điển hình là các vi phạm về giờ giấc, không tuân thủ kỷ luật, không làm việc theo quy định,… Tất cả những điều này đều làm ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc.

Cách giải quyết:

Đối với những lỗi vi phạm trên không được tính là lỗi lớn nên không cần phải quá khắt khe. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo cần xây dựng nội quy doanh nghiệp chặt chẽ, đảm bảo toàn bộ nhân viên thực hiện một cách nghiêm túc và đầy đủ. Trường hợp vi phạm cần có cuộc nói chuyện thẳng thắn với nhân viên. Thảo luận để đi đến quyết định cuối cùng, việc này sẽ tốt hơn là phạt đột ngột hoặc sa thải.

Để hạn chế xảy ra tình trạng nhân viên vi phạm kỷ luật, nhà quản trị ngay từ đầu có thể thiết lập khóa đào tạo về xây dựng tính kỷ luật trong công việc dành cho các nhân viên. Điều đó giúp họ hiểu được tầm quan trọng của kỷ luật và tự có hướng xây dựng sao cho phù hợp với bản thân.

Nhân viên đổ trách nhiệm cho nhau

Tình huống nhân viên đổ trách nhiệm cho nhau xảy ra khi quy trình làm việc không được rõ ràng
Tình huống nhân viên đổ trách nhiệm cho nhau xảy ra khi quy trình làm việc không được rõ ràng

Nguyên nhân:

Giải quyết tình huống quản trị học nhân sự về trách nhiệm, cụ thể là nhân viên đổ lỗi cho nhau là một thách thức mà nhà quản lý thường hay gặp phải. Tình huống này xảy ra khi quy trình làm việc không được rõ ràng, không truy xuất được trách nhiệm. Do đó, khi xảy ra sai xót rất khó để biết ai là người có lỗi.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân lớn không thể không kể đến chính là xuất phát từ quy trình vận hành của doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu về tính rõ ràng, độ nhanh và tự động hóa. Điều này làm cho công việc bị trì trệ, nhân viên chán nản rồi khi gặp vấn đề quay ra đổ lỗi cho nhau.

Cách giải quyết:

Lúc này ai là người có lỗi sẽ không còn quá quan trọng nữa. Vai trò là một nhà lãnh đạo, bạn hãy làm cho nhân viên hiểu ra khi xảy ra lỗi và để lại hậu quả trong công việc thì mọi người phải có trách nhiệm cùng nhau san sẻ, tìm cách khắc phục.

Hãy nói chuyện thẳng thắn với từng nhân viên của mình. Có thể hẹn gặp họ trong một buổi gặp chung để có những chia sẻ chân thành, thẳng thắn về vấn đề. Sau đó tất cả cùng nhau tìm hướng giải quyết công việc.

Nhân viên làm việc không hiệu quả

Nhân viên thiếu trách nhiệm, chậm tiến độ, công việc không đạt hiệu quả sẽ cần phải nhắc nhở
Nhân viên thiếu trách nhiệm, chậm tiến độ, công việc không đạt hiệu quả sẽ cần phải nhắc nhở

Nguyên nhân:

Đứng trên cương vị là người quản lý, là sếp thì khi nhân viên của mình thiếu trách nhiệm, chậm tiến độ, công việc không đạt hiệu quả thì chắc chắn phải nhắc nhở ngay. Tuy nhiên, đừng nên nổi nóng quát tháo mà hãy tìm ra nguyên nhân của tình huống nhân sự và cách giải quyết.

Nguyên nhân thứ nhất có thể do nhân viên chưa đủ năng lực để bắt kịp tiến độ công việc. Thứ hai, nhân viên không có trách nhiệm làm hết nhiệm vụ và không có ý chí cầu toàn, làm việc cho xong.

Cách giải quyết:

Đối với trường hợp nhân viên chưa đủ năng lực, bạn có thể sắp xếp đào tạo lại cho nhân viên. Chia sẻ những câu chuyện chuyên môn về công việc nhân viên thấy được công ty sẵn sàng giúp đỡ nhân viên trong quá trình làm việc. Còn trường hợp thứ hai, lãnh đạo cần có biện pháp nghiêm khắc nhắc nhở. Thậm chí đưa ra hình phạt thỏa đáng để nhân viên đó không vi phạm về sau.

Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là không nên quá khắt khe trong việc tìm hiểu về tình huống này. Bởi vì nó có thể tạo ra sự chống đối từ phía nhân viên. Hướng giải quyết là trao đổi trực tiếp với nhau và đưa ra thỏa thuận thích đáng. Đồng thời xây dựng chính sách cụ thể cho sự chăm chỉ, hiệu suất công việc của nhân viên.

Nhân sự đình công

Doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, thua lỗ rất dễ dẫn đến việc nhân sự đình công
Doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, thua lỗ rất dễ dẫn đến việc nhân sự đình công

Nguyên nhân:

Tình huống nhân sự khó khăn và cách giải quyết trong trường hợp này đòi phải thật khôn khéo. Nhân sự đình công phần lớn xảy ra ở những công ty, doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả, thua lỗ. Nguy cơ mất đi tất cả nhân sự là rất cao và công ty khó có thể gây dựng, phát triển lại được.

Cách giải quyết:

Giải pháp hiệu quả nhất đối với tình huống này là đàm phán. Đàm phán để đôi bên thấu hiểu lẫn nhau. Bởi bản chất công ty đang rơi vào tình huống khó khăn, không thể giữ chân được số lượng lớn nhân sự.

Trên cương vị lãnh đạo, hãy nói rõ với nhân sự về tình hình khó khăn thực tế mà công ty đang phải đối mặt để nhận được sự cảm thông từ họ. Tuy nhiên không được cắt hẳn lương của nhân sự, thay vào đó hứa với họ dù khó khăn nhưng thu nhập, lương thưởng vẫn sẽ được thanh toán đầy đủ.

Thái độ nhân viên không đúng mực

Lãnh đạo cần nắm được nguyên nhân dẫn đến việc phát sinh thái độ không tốt của nhân viên
Lãnh đạo cần nắm được nguyên nhân dẫn đến việc phát sinh thái độ không tốt của nhân viên

Nguyên nhân:

Trong các tình huống nhân sự, không phải nhân viên nào cũng có thể giữ thái độ đúng mực. Có nhiều trường hợp xảy ra như không hòa đồng với đồng nghiệp, không có tinh thần đóng góp chung, chăm sóc khách hàng không tận tâm,…

Nhà quản trị khi đứng trước vấn đề này cần nắm được nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc phát sinh thái độ không tốt của nhân viên. Trong đó chắn chắn sẽ có những nguyên nhân xuất phát từ phía ban quản trị như đối xử không công bằng, quy chế quá áp bức,…

Cách giải quyết:

Trước tiên bạn hẹn gặp riêng những nhân viên có thái độ không chuẩn mực ra để trò chuyện. Hãy trò chuyện với họ như những người bạn chứ không cố gắng chèn ép tâm lý và bắt họ phải thay đổi thái độ ngay.

Cùng nhân viên đó giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải, đưa ra lời khuyên về thái độ của họ và tìm cách giúp họ gỡ bỏ. Trong trường hợp, nhân viên đó đã được tư vấn, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không thay đổi. Ngược lại còn làm ảnh hưởng tới công việc thì nhà quản lý cần có biện pháp phạt hợp lý. Tệ hơn, nếu phải buộc sa thải thì nên kết thúc trong vui vẻ, được sự đồng thuận của 2 bên để tránh gặp phải rắc rối.

Trên đây là những tình huống nhân sự và cách giải quyết mà bạn có thể tham khảo. Một bí quyết dành cho nhà quản trị chính là những kỹ năng xử lý tình huống khôn khéo. Có như vậy vấn đề mới vừa được giải quyết ổn thỏa mà bản thân vừa trở nên uy tín hơn.

Xem thêm:

4.5/5 - (2 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay