#12 cuốn sách quản trị nhân sự hay dành cho nhà quản lý

Chia sẻ trên :
02-02-2023 896 lượt xem

Sách quản trị nhân sự hiện đại để cập đến những kỹ năng mà nhà quản lý cần có để có thể điều hành được bộ máy nhân sự, nhân viên trong công ty hoạt động hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Top 12 cuốn sách quản trị nguồn nhân lực hay nhất sẽ được bật mí ngay sau đây.

KPI – Công cụ quản lý nhân sự hiệu quả – Ryuichiro Nakao

Cuốn sách quản lý nhân sự hay mà chúng tôi muốn giới thiệu đầu tiên đến quý vị độc giả đó chính là KPI – Công cụ quản lý nhân sự hiệu quả được chấp bút bởi tác giả người Nhật Ryuichiro Nakao. Trong cuốn sách này, tác giả đã giúp các nhà lãnh đạo hiểu rõ phương pháp quản trị KPI dưới dạng chủ nghĩa thực tế triệt để, thay vì để ý đến những con số KPI theo dạng truyền thống trước đây.

Đọc xong cuốn sách quản trị nhân sự này, các nhà lãnh đạo có thể nắm vững các thông tin cơ bản như: KPI là gì với bức chân dung toàn cảnh, làm thế nào để lãnh đạo chia sẻ KPI với cấp dưới, cách thiết lập KPI hiệu quả và dễ vận hành, nắm rõ chu trình PDCA: plan (lên kế hoạch) – Do (thực hiện) – Check (kiểm tra), Action (Hành động).

Bên cạnh đó thì nhà quản lý cũng nắm được các kỹ năng bao gồm: thiết lập mục tiêu cụ thể, đo lường hiệu suất làm việc, khuyến khích tinh thần trách nhiệm làm việc của cấp dưới, hoạch định chiến lược kinh doanh, áp dụng KPI vào thực tế, tăng hiệu suất và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp – Whitney Johnson

Đây là tài liệu quản trị nhân sự hay mà bất cứ nhà lãnh đạo, quản lý nào cũng nên đọc một lần. Nội dung xuyên suốt cuốn sách đề cập đến việc nhà quản lý nên đồng hành, song hành với nhân viên để có thể vươn tới những đỉnh cao trong công việc, trở thành nhà lãnh đạo tuyệt vời mà nhân viên nào cũng ao ước có thể làm việc chung.

Sách quản trị nhân sự này kết cấu bao gồm 7 chương mạch lạc, rõ ràng, mang đến cho nhà quản lý nhiều giá trị quý bao gồm: cách đọc vị nhân viên, 7 chất xúc tác để thúc đẩy, tạo động lực cho nhân viên học tập và làm việc hiệu quả; cách quản lý định hướng nhân viên mới và phương pháp để phát huy tối đa năng lực của nhân viên.

Ngoài ra lãnh đạo khi đọc xong cuốn sách này cũng sẽ biết cách tạo môi trường làm việc hiệu quả cho nhân viên; biết cách lắng nghe nhân viên, nắm được kỹ năng đưa ra quyết định; luôn tạo điều kiện và cơ hội cho nhân viên phát triển đột phá; biết cách nâng cao năng suất làm việc; đồng hành và khích lệ nhân viên mọi lúc mọi nơi.

Kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật – Kazuyuki Inoue

Sách hay về nhân sự tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến độc giả đó là Kỹ năng quản lý nhân sự của người Nhật. Trong cuốn sách quản trị nhân sự này tác giả Kazuyuki Inoue đã minh họa một kiểu mẫu về hình tượng một nhà quản lý điển hình với đầy đủ kỹ năng và phẩm chất mà các nhà quản lý, lãnh đạo các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nên hướng tới.

Nội dung cuốn sách được trình bày khá cầu kỳ và phức tạp với lập luận vô cùng chặt chẽ, lý lẽ thuyết phục khiến người đọc bị cuốn hút khi lật giở từng trang sách. Thông qua cuốn sách, nhà quản lý sẽ nắm được cách xác định mục tiêu và tầm nhìn ngắn hạn, dài hạn; biết cách phân tích, tổ chức, điều hành công việc hiệu quả; học cách lắng nghe cấp dưới để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, các đề xuất của nhân viên để có thể điều chỉnh kịp thời; luôn tạo điều kiện cơ hội để nhân viên phát huy năng lực; xây dựng nhóm làm việc hiệu quả; biết cách xử lý những tình huống bất ngờ có thể xảy ra…

Tối đa hóa năng lực nhân viên – William J. Rothwell

Sách quản trị nhân sự Tối đa hóa năng lực nhân viên mang đến rất nhiều những kiến thức hữu ích để nhà quản lý có thể đưa ra cho mình các chiến lược phát triển người tài hiệu quả, giúp giữ chân người tài gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp, tổ chức. Cuốn sách này giúp các nhà lãnh đạo, quản lý cách thực hành, quản lý bộ máy nhân sự của minh hàng ngày, hiểu được hành vi, lời nói của mình hàng ngày sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, hiệu quả làm việc của nhân viên.

Toàn bộ cuốn sách bao gồm 14 chương đề cập tất tần tật các khía cạnh liên quan đến công việc của một nhà quản lý, bao gồm: tuyển dụng, đào tạo, giữ chân người tài. Thông qua cuốn sách, quản lý sẽ hiểu chi tiết hơn về tầm quan trọng của việc quản lý nhân tài, luôn có kế hoạch xác định và chuẩn bị người thay thế ở từng vị trí; có khả năng đánh giá năng lực cá nhân và tuyển chọn, lựa chọn người tài; thực hiện đào tạo và bồi dưỡng nhân tài; quản lý các nhân viên tiềm năng, nhân viên chuyên môn cao; huấn luyện kỹ năng làm việc đối với từng nhân viên; đánh giá nhân viên…

Hiện thì sách nói quản trị nhân sự Tối đa hóa năng lực nhân viên đã có mặt ở trên youtube, nếu bạn chưa mua được sách hoặc không có thời gian đọc sách thì hoàn toàn có thể bật và lắng nghe giọng đọc của các MC để nắm được thông tin chi tiết cuốn sách.

Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài – Brian Tracy

Sách hay về tuyển dụng nhân sự, quản lý nhân sự được rất nhiều nhà quản lý yêu thích và gối đầu giường đo là Bí quyết tuyển dụng và đãi ngộ người tài của tác giả Brian Tracy. Nội dung chủ đạo của cuốn sách này đó là tiết lộ những thủ thuật để nhà quản lý có thể thu hút được nguồn nhân sự tài giỏi, chất lượng cho công ty, doanh nghiệp của mình.

Sách quản trị nhân sự này được chia làm 3 nhóm tuyển dụng – phối hợp – giữ chân người tài với 21 kỹ năng. Ở mỗi nhóm thì nhà quản lý sẽ cần có những kỹ năng khác nhau để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý nhân sự của mình. Chẳng hạn với nhóm Tuyển dụng, nhà quản lý cần có sự cân nhắc thật kỹ và xác định nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tìm kiếm ứng viên tài năng qua nhiều kênh, nguồn cung khác nhau;  nắm được những thành tích của ứng viên; thật tỉnh táo khi quyết định tuyển dụng…

Ở nhóm Phối hợp, nhà quản lý cần tạo cho nhân viên sự khởi đầu suôn sẻ và nhiều năng lượng làm việc; phân chia công việc đúng người – đúng việc; đáp ứng các nhu cầu chính đáng của nhân viên; chia sẻ trách nhiệm quản lý với nhân viên của mình.

Ở nhóm Giữ chân người tài, lúc này nhà quản lý cần phải nắm được các kỹ năng: hiểu được vai trò và tầm quan trọng của mỗi nhân viên; cố gắng tạo môi trường làm việc thuận lợi nhất cho nhân viên của mình; quan tâm đến nhân viên chu đáo…

Nghệ thuật quản lý nhân sự – Welby Altidore

Nghệ thuật quản lý nhân sự cũng là cuốn sách quản trị nhân sự hay mà các nhà quản lý, lãnh đạo không nên bỏ qua nếu muốn vận hành bộ máy làm việc hiệu quả. Trong cuốn sách này hướng đến người đọc góc nhìn hoàn toàn mới mẻ trong quản lý nhân sự đó là cần phải cải thiện văn hóa sáng tạo của tổ chức. Đọc  xong 9 chương của cuốn sách, tác giả mang đến rất nhiều giá trị hữu ích và quý báu cho bạn đọc: mở rộng phạm vi về những quan niệm truyền thống về thực hành sáng tạo trong tất cả các ngành nghề thuộc các lĩnh vực khác nhau; nhận thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo khi làm việc độc lập và làm việc nhóm.

Trong cuốn sách này, tác giả cũng giúp các nhà lãnh đạo nắm được các kỹ năng như: phát triển kỹ năng làm việc nhóm, phân chia công việc phù hợp với năng lực của từng nhân viên, xây dựng văn hóa môi trường làm việc lành mạnh; biết cách lắng nghe cũng như chia sẻ với nhân viên cấp dưới; nắm rõ kỹ năng đưa ra các quyết định chính xác và đúng thời điểm; kỹ năng phát triển năng lực nhân sự…

Nguồn nhân lực trong thời đại 4.0 – Ravin Jesuthasan

Nền kinh tế toàn cầu đang bước sang giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa và sắp tới trong tương lai sẽ là tự động hóa. Điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển vượt bậc cho rất nhiều ngành nghề mới và đặt dấu chấm hết cho nhiều ngành nghề từng vô cùng phổ biến và rộng rãi trong quá khứ. Cuốn sách quản trị nhân sự Nguồn nhân lực trong thời đại 4.0 sẽ là chỉ dẫn để giúp nhà lãnh đạo, quản lý áp dụng tự động hóa vào quá trình sản xuất nhằm tối ưu lợi ích trong hoạt động kinh doanh, tiết kiệm thời gian, nhân lực, chi phí…

Trong cuốn sách này sẽ đề cập đến cấu trúc 4 bước để các nhà quản lý vững vàng và thêm tự tin hơn khi xây dựng chiến lược kỹ thuật số: phân chia công việc hợp lý, xác định lợi nhuận, áp dụng phương pháp tự động hóa, tối ưu hóa tự động hóa trong sản xuất, công việc…

Cẩm nang quản lý hiệu quả – Quản lý nhân sự

Bộ sách này gồm 6 cuốn, chính là 6 mảnh ghép để tạo nên nhà lãnh đạo, quản lý xuất sắc nhất: quản lý nhân sự; Huấn luyện nhân viên; Đánh giá năng lực nhân viên; Động viên nhân viên; Làm việc với người khó tính, Kỹ năng phỏng vấn. Cuốn sách này được ví như bách khoa toàn thư để giúp các CEO có thể trang bị được đầy đủ những kỹ năng để trở thành nhà quản lý tài giỏi và xuất sắc nhất.

The New HR Leader’s First 100 Days – Alan Collins

Sách quản trị nhân sự The New HR Leader’s First 100 Days  (100 ngày đầu tiên của nhà quản trị nhân sự mới) đem đến cho người đọc những góc nhìn hoàn toàn mới mẻ về công việc của nhà quản lý, lãnh đạo thông qua các câu chuyện của những người nổi tiếng. Với những nhà quản lý mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì thời gian đầu quản lý sẽ trải qua rất nhiều khó khăn và họ không tránh khỏi những trăn trở rằng liệu mình đã làm tốt vai trò của một quản lý hay chưa?

Hiệp hội quản lý nhân lực SHRM theo khảo sát cho biết có đến 31% lãnh đạo thất bại ngay trong 18 – 24 tháng đầu giữ vai trò, nguyên nhân chủ yếu là bởi họ chưa gắn mình hoàn toàn với vai trò mình đang đảm nhận. Ngược lại nếu một nhà lãnh đạo có được mục tiêu, nền tảng quản trị tốt sẽ có thể thành công xuất sắc ngay trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức, làm việc. Cuốn sách The New HR Leader’s First 100 Days là cầu nối, chìa khóa dành cho những nhà quản lý non trẻ lẫn những nhà quản lý đã có nhiều năm kinh nghiệm .

Trong cuốn sách này tác giả đã chỉ ra những bí mật nội bộ, 15 quy tắc và các “phím tắt” – được tiết lộ từ các CEO tài ba, phó giám đốc, giám đốc thành công… giúp nhà quản lý mới có thể định vị được bản thân mình và thành công trong công việc.

101 tình huống nhân sự nan giải – Paul Falcone

Thêm một cuốn sách quản trị nguồn nhân lực hay không thể thiếu trên kệ sách của lãnh đạo, quản lý đó là 101 tình huống nhân sự nan giải – Paul Falcone. Đọc xong cuốn sách này, nhà quản lý sẽ hiểu rõ tâm lý và có cuộc đối thoại, giao tiếp với nhân viên được thoải mái và gần gũi hơn. Nhà quản lý từ đó sẽ có cái nhìn chuyên sâu hơn trong mọi vấn đề, học được cách tháo gỡ những khó khăn và giải quyết được mâu thuẫn với cấp dưới một cách đơn giản và êm đẹp.

Nội dung cuốn sách quản trị nhân sự này được phân chia thành các phần rõ ràng, logic và mạch lạc: những tình huống khó xử ở môi trường công sở; các thói quen làm việc xấu của nhân viên cũng như nhà quản lý làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc; tổng hợp tất tần tật các thái độ, hành vi không phù hợp tại môi trường làm việc; các chính sách doanh nghiệp…

Nếu như những cuốn sách hay về nhân sự khác thường đưa ra các kiến thức lý thuyết chung chung thì trong cuốn 101 tình huống nhân sự nan giải – Paul Falcone lại đưa ra các ví dụ thực tiễn và hướng dẫn cặn kẽ cách giải quyết trong từng tình huống để người quản lý nắm được các kỹ năng xử lý nhanh nhạy và linh hoạt nhất.

Quản trị nhân sự đúng – Barbara Mitchell và Cornelia Gamlem

Với các doanh nghiệp thì quản trị nhân viên bao gồm rất nhiều hoạt động và hoạt động đầu tiên đó là tuyển dụng nhân sự. Tuyển dụng nhân sự tài giỏi đã khó nhưng làm thế nào để có thể giữ chân họ gắn bó lâu dài và cống hiến cho công ty lại là điều nan giải hơn. Cuốn sách Quản trị nhân sự đúng sẽ giúp các nhà quản lý nắm được chiến thuật để quản lý nhân viên hiệu quả.

Với những nhà quản lý nhân sự thì cuốn sách này như là cuốn từ điển tổng hợp, đề cập toàn diện các yếu tố liên quan như tuyển dụng nhân viên, chính sách thu hút người tài, gắn kết nội bộ doanh nghiệp đến việc giải quyết những vấn đề pháp lý, có chiến lược và kế hoạch phát triển nhân viên; luôn giữ thái độ tin cậy, tôn trọng nhân viên; đưa ra chính sách đãi ngộ tổng thể…

Kết thúc mỗi chương trong cuốn sách này, tác giả đều đưa ra các câu hỏi thảo luận để chúng ta có thể tổng kết lại những điều vừa được học, khuyến khích các nhà quản lý nhân sự sáng tạo hơn trong công việc. Ngoài ra phần phụ lục sách Quản trị nhân sự đúng đính kèm nhiều văn bản, biểu mẫu, tài liệu hữu ích để các nhà quản lý có thể dựa vào để đưa ra quy trình nhân sự khoa học, nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên…

7 câu hỏi thần kỳ của mọi sếp giỏi – Michael Bungay Stanier

Cuốn sách này luôn lọt trong top các sách quản lý nguồn nhân lực hay nhất mọi thời đại. Nội dung cuốn sách đề cập đến 7 câu hỏi để giúp nhà quản lý có thể khai phá được các tiềm năng trong nhân viên của mình. Một người quản lý giỏi, tốt cần phải thấu hiểu nhân viên của mình thông qua các câu hỏi thay vì chỉ chăm chăm chỉ đạo nhân viên phải làm cái này, cái kia.

Gấp lại cuốn sách, điều đọng lại trong mỗi người đọc sẽ là: nắm được cách đặt ra câu hỏi để hiểu rõ năng lực của nhân viên; giúp người lãnh đạo thực sự thấu hiểu các tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của nhân viên; giảm tình trạng công việc cấp trên bị quá tải do nhân viên cấp dưới quá dựa dẫm vào cấp trên… Đa phần người đọc đều nhận xét cuốn sách này rất dễ đọc và dễ hiểu, dành cho những nhà quản lý thực sự có tâm, mong muốn xây dựng được đội ngũ nhân viên giỏi, có tư duy, chủ động công việc.

Như vậy bài viết đã giới thiệu đến quý bạn đọc top 12 cuốn sách quản trị nhân sự hay nhất. Để có thể trở thành nhà quản lý giỏi thì bên cạnh kiến thức chuyên môn tốt, vững vàng thì bạn cần phải có thêm nhiều kỹ năng mềm khác, một trong số đó là khả năng quản lý nhân sự. Hãy tham khảo các cuốn sách chúng tôi vừa giới thiệu bên trên để mang đến cho mình thật nhiều kiến thức bổ ích, vận dụng trực tiếp vào công việc của mình nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay