Xây dựng chân dung khách hàng chỉ với 4 bước làm đơn giản

Chia sẻ trên :
01-06-2023 510 lượt xem

Với mỗi doanh nghiệp, việc điều tra, nghiên cứu thị trường rất quan trọng. Và xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu là nhiệm vụ hàng đầu mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi tham gia kinh doanh cũng phải thực hiện. Vậy chân dung khách hàng là gì? Các bước để xây dựng? Vì sao nó được coi là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp thành công? Hãy cùng nội thất Govi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng chính là hồ sơ marketing chi tiết về một người hay một tổ chức
Chân dung khách hàng chính là hồ sơ marketing chi tiết về một người hay một tổ chức

Chân dung khách hàng có thể hiểu đơn giản là hồ sơ marketing chi tiết về một hoặc nhiều người hay một tổ chức cụ thể. Hồ sơ này gồm các thông tin cơ bản về nhân khẩu học, đặc điểm hành vi, sở thích và những yếu tố ảnh hưởng quyết định mua hàng của đối tượng.

Chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên những nghiên cứu về thị trường, dữ liệu thực tế, qua khảo sát và những phỏng đoán có cơ sở về đối tượng tiềm năng, những khách hàng hiện tại. Quá trình xây dựng này có ý nghĩa quan trọng với nhiều bộ phận của doanh nghiệp. Các sản phẩm của doanh nghiệp phục vụ cho các đối tượng khác nhau, vì vậy cần xây dựng nhiều hơn một chân dung khách hàng tiềm năng.

Tại sao cần phải tạo chân dung khách hàng mục tiêu?

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn với câu hỏi: “Tại sao doanh nghiệp cần xác định chân dung khách hàng” và chưa nắm được tầm quan trọng của chúng. Dưới đây là những lợi ích của việc làm này mà bạn cần ghi nhớ.

Hiểu rõ hơn về khách hàng

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều chưa thực sự hiểu khách hàng. Họ luôn nghĩ rằng mình đã hiểu khách hàng muốn gì và cần gì. Tuy nhiên, đó lại chỉ là những phỏng đoán được đưa ra. Vậy nên bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về chân dung khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Khi đã có một hồ sơ đầy đủ về khách hàng lý tưởng của mình, bạn sẽ có nhiều khả năng được đồng cảm. Và khách hàng tiềm năng cũng cảm thấy bạn thực sự hiểu và muốn giúp đỡ.

Kích hoạt chiến lược tiếp thị trực tiếp

Tiếp cận đúng khách hàng giúp đội ngũ marketing có được chiến lược tiếp thị đúng đắn
Tiếp cận đúng khách hàng giúp đội ngũ marketing có được chiến lược tiếp thị đúng đắn

Việc tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng sẽ giúp đội ngũ marketing thay đổi nội dung tiếp thị. Từ đó tạo ra thông điệp thu hút nhất đến nhóm khách hàng của mình. Hơn nữa, cách tiếp cận này nhằm mục đích trao đổi thông tin chi tiết giữa nhân viên bán hàng và nhà tiếp thị. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc trải nghiệm khách hàng, kích hoạt khách hàng tiềm năng dọc theo kênh bán hàng để chuyển đổi thành khách hàng nhanh chóng.

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả

Có thể thấy, phân tích chân dung khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng trong các chiến lược marketing. Nó giúp doanh nghiệp nắm được nhu cầu thực sự của khách hàng là gì. Từ đó tạo điều kiện cho việc phân khúc công chúng để thương hiệu hướng đến các nỗ lực. Đồng thời tiếp thị đến những người có khả năng trở thành khách hàng thực sự.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi

Khi doanh nghiệp đã nắm được chân dung khách hàng mục tiêu thì sẽ dễ dàng mang đến cho họ những thông điệp, những thông tin hữu ích tới khách hàng. Nhờ đó khách hàng sẽ phát sinh nhu cầu, quan tâm đến việc mua hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi sản phẩm nhanh chóng.

Các bước để xây dựng chân dung khách hàng hiệu quả

Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng

Thu thập dữ liệu nhằm phác họa chân dung khách hàng mục tiêu
Thu thập dữ liệu nhằm phác họa chân dung khách hàng mục tiêu

Để phác họa chân dung khách hàng mục tiêu, bạn cần thu thập và xử lý dữ liệu một cách chính xác. Bạn có thể dựa vào các tiêu chí như nhân khẩu học, mục tiêu, nỗi sợ, động lực và hành vi của sự ưu tiên đối tượng. Khi có nhiều thông tin khách hàng thì chân dung khách hàng của bạn càng rõ ràng và cụ thể hơn.

Có rất nhiều đối tượng để bạn phỏng vấn, thu nhập dữ liệu thông tin khách hàng. Ví dụ như nhân viên sale, nhân viên viên chăm sóc khách hàng, khách hàng trung thành hoặc ngay cả những khách hàng khó tính không hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đừng ngại ngần phỏng vấn những đối tượng không thuộc nhóm khách hàng mà bạn hướng đến. Bởi việc phỏng vấn họ sẽ giúp bạn cải thiện sản phẩm, đưa ra những giải pháp tốt hơn.

Bước 2: Phân tích dữ liệu bạn đã thu thập

Bước làm này bạn sẽ chuyển các dữ liệu thô có được từ bước 1 thành các thông tin có ý nghĩa. Sau khi thu thập thông tin từ nhiều phương pháp khác nhau sẽ có hai loại dữ liệu chính bạn cần xem xét. Một là bộ dữ liệu định tính thu thập từ các cuộc phỏng vấn nội bộ và khách hàng. Hai là dữ liệu định lượng thu thập từ các công cụ phân tích insight. Làm thế nào để bạn có thể làm điều đó? Câu trả lời là hãy tìm kiếm những đặc điểm chung của những người được phỏng vấn, những vấn đề và thách thức nào đề cập nhiều nhất. Do đó, bạn sẽ hiểu loại nội dung nào có thể phù hợp hơn với họ.

Bước 3: Xây dựng tính cách khách hàng mục tiêu

Tùy vào từng lĩnh vực mà sẽ tạo ra các hồ sơ khách hàng khác nhau
Tùy vào từng lĩnh vực mà sẽ tạo ra các hồ sơ khách hàng khác nhau

Khi đã phân tích dữ liệu khách hàng xong, bước tiếp theo sẽ xây dựng chân dung khách hàng. Tùy vào từng lĩnh vực/hình thức kinh doanh, sản phẩm của từng đối tượng mà bạn sẽ tạo ra các hồ sơ khác nhau. Nhưng một hồ sơ cần có đủ các yếu tố dưới đây:

– Tên + Ảnh đại diện: Mỗi hồ sơ cần có tên và ảnh nhận diện rõ ràng. Điều này giúp mọi nhân viên trong công ty dễ dàng nhận diện và ghi nhớ thông tin của khách hàng một cách chính xác nhất. Bạn có thể gắn tên, đặt biệt danh hoặc thêm hình ảnh minh họa để không nhầm lẫn giữa các thông tin khách hàng.

– Thông tin nhân khẩu học: Là các thông tin bao gồm độ tuổi, giới tính, địa điểm sinh sống, tình trạng kết hôn, nghề nghiệp, trình độ học vấn,… Mọi thông tin này sẽ giúp bạn phân khúc thị trường dễ dàng hơn.

– Thách thức và nỗi đau: Với những khó khăn và nỗi đau mà nhóm khách hàng đang đối mặt sẽ giúp bạn phát triển các giải pháp. Từ đó thực hiện các chiến lược tiếp thị một cách phù hợp.

– Mô tả hành vi khách hàng: Mỗi khách hàng đều có một mô tả chi tiết riêng bao gồm hoạt động thường ngày, thói quen tìm kiếm thông tin và hành vi mua hàng của họ cũng như các yếu tố liên quan tới quyết định mua hàng.

Bước 4: Chia sẻ với nhóm của bạn

Sau khi hồ sơ hoàn thành, bạn hãy lưu lại và chia sẻ nó với nhóm của bạn để họ có thể đưa ra các đề xuất, gợi ý thay đổi. Từ đó xây dựng một chân dung khách hàng mục tiêu hoàn chỉnh nhất. Có thể thấy, tính cách người mua sẽ là một yếu tố cần thiết trong chiến lược tiếp thị. Khi bạn tạo nội dung của mình, bạn sẽ hiểu khách hàng tốt hơn và nhóm tiếp thị có thể tạo ra nội dung hữu ích, phù hợp. Ngoài ra, đội ngũ kinh doanh sẽ phát triển một cách tiếp cận hiệu quả hơn để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng.

Ví dụ về chân dung khách hàng mục tiêu

William (35 tuổi) đã kết hôn, có bằng cử nhân ngành Marketing và rất bận rộn trong công việc dù anh đã cố gắng tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và gia đình. Anh làm giám đốc Marketing cho một công ty cung cấp thiết bị bếp cho các nhà hàng.

Điểm đau

Xây dựng chân dung khách hàng giúp tạo ra những nội dung hữu ích, phù hợp
Xây dựng chân dung khách hàng giúp tạo ra những nội dung hữu ích, phù hợp

Kể từ những ngày đầu thành lập công ty, anh ấy đã làm việc với các bảng tính để theo dõi cơ sở khách hàng của họ, vốn đang tăng nhanh. Do đó, anh ấy nhận ra rằng phương pháp cũ không còn là một công cụ hiệu quả nữa. Các thành viên trong nhóm của anh ấy đang phàn nàn về những khó khăn của họ khi sử dụng bảng tính.

Vì lý do này, anh ấy đã nói chuyện với Giám đốc điều hành về khả năng để có được một hệ thống CRM. Tuy nhiên, ông chủ của anh cho rằng bảng tính vẫn là một phương pháp hiệu quả để theo dõi doanh số và giữ mối quan hệ tốt với khách hàng.

Liên lạc

William thường xuyên tìm kiếm các thuật ngữ liên quan đến CRM trên Google, nhằm mục đích tìm ra giải pháp lý tưởng cho vấn đề của họ. Anh ấy thậm chí còn hỏi thêm thông tin khi tìm thấy một hệ thống mà anh ấy thích và cũng muốn hoàn thành điểm chuẩn của mình qua email.

Anh ấy ở trên LinkedIn, nơi anh ấy thường xuyên sử dụng nội dung để theo kịp khu vực của mình, cũng như trên Facebook, nơi anh ấy sử dụng cho mục đích cá nhân. Ngoài ra, Willian thích xem tin tức trên YouTube.

Giải pháp

Vì hoạt động kinh doanh của họ liên quan đến rất nhiều giao dịch và liên lạc với khách hàng. Các đơn hàng có yêu cầu đặc biệt nên họ cần một hệ thống CRM với một số đặc điểm cụ thể. Ví dụ như nó phải dễ sử dụng và trực quan. Bên cạnh đó, nó phải có khả năng mở rộng, vì công ty sẽ không ngừng phát triển.

Ngoài ra, phần mềm phải tích hợp với giải pháp email của họ để họ có thể tự động hóa giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng. Cuối cùng, phần mềm phải cung cấp các tính năng phân đoạn. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công việc của bộ phận tiếp thị và bán hàng.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giới thiệu với bạn về chân dung khách hàng mục tiêu cũng như cách xây dựng chân dung khách hàng chuẩn và chuyên nghiệp. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, doanh nghiệp sẽ xây dựng được chiến lược marketing hiệu quả để tiếp cận được với nhóm khách hàng tiềm năng của mình, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng nhanh chóng.

Xem thêm: Các phương pháp tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay