Chia sẻ 5 cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp hiệu quả

Chia sẻ trên :
05-06-2023 587 lượt xem

Một trong những khó khăn mà hầu hết doanh nghiệp nào cũng đều gặp phải là làm thế nào để có thể tiếp cận khách hàng, thu hút và duy trì mối quan hệ đó. Nhiều đơn vị lựa chọn cách tiếp cận khách hàng với nguồn dữ liệu data khách hàng mua từ “chợ đen”. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ ngân sách để làm điều đó. Nhất là những doanh nghiệp mới thành lập, quy mô nhỏ hay ngân sách còn hạn chế. Vậy đâu là cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp? Cùng nội thất Govi đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Tiếp cận khách hàng là gì?

Tiếp cận khách hàng giúp nắm bắt nhu cầu thực tế của người tiêu dùng
Tiếp cận khách hàng giúp nắm bắt nhu cầu thực tế của người tiêu dùng

Để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng tiềm năng thì người bán hàng, bộ phận sales phải tiến hành rất nhiều công việc khác nhau. Bởi trong vô vàn những sản phẩm, thương hiệu thì người tiêu dùng sẽ không biết sản phẩm của bạn là gì, tại sao nên lựa chọn mà không phải các đối thủ cạnh tranh khác. Do đó, sau khi hoàn tất việc phân tích, vẽ chân dung khách hàng thì bạn cần tiến hành tiếp cận họ để họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình.

Như vậy, tiếp cận khách hàng chính là những công việc nhằm nắm bắt nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Sau đó đưa ra các đánh giá và phương án tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp. Bởi mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu riêng biệt của mình, không phải lúc nào cũng áp dụng cùng một cách thì sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn. Tiếp cận khách hàng là một trong những khâu thuộc về quy trình bán hàng tổng thể. Vai trò của nó trở thành cầu nối giúp nắm bắt chính xác về nhu cầu khách hàng.

Khi làm tốt công việc này sẽ giúp người bán hàng đưa ra được mục tiêu rõ ràng và quy trình trao đổi đầy thuyết phục. Mục tiêu cuối cùng vẫn là những con số giúp doanh nghiệp có một số lượng khách hàng tiềm năng lớn với việc thực sự hiểu tâm lý của họ. Đây chính là ưu thế mà bất kỳ doanh nghiệp hay người bán hàng nào cũng đều mong muốn.

Chiến lược tiếp cận khách hàng doanh nghiệp

Bước 1: Tìm hiểu thông tin khách hàng

Đây là bước làm đầu tiên và quan trọng khi bắt đầu cách tiếp cận khách hàng mới. Khác với khách hàng là những cá nhân đơn lẻ, việc tiếp cận khách hàng doanh nghiệp khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều. Chính vì vậy, để có thể tiếp cận dễ dàng bạn cần tìm hiểu thông tin một cách chắt lọc, đầy đủ của khách hàng đó. Đặc biệt, bạn cần phải tìm hiểu về nhu cầu mà người tiêu dùng đang muốn hướng đến.

Bước 2: Nắm vững kiến thức chuyên môn, am hiểu sản phẩm

Bạn am hiểu về sản phẩm sẽ tạo ra một mối liên hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp
Bạn am hiểu về sản phẩm sẽ tạo ra một mối liên hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp

Bạn muốn bán được hàng thì phải am hiểu về sản phẩm của mình. Chính sự hiểu biết tường tận về sản phẩm sẽ tạo ra một mối liên hệ giữa khách hàng doanh nghiệp với xây dựng chiến lược kinh doanh sản phẩm. Khách hàng doanh nghiệp sẽ kỹ tính hơn khách hàng cá nhân trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mới do bộ máy hoạt động khá cồng kềnh.

Do đó, để tiếp cận được một cách nhanh chóng thì bản thân người bán hàng phải nắm được kiến thức một cách bài bản. Ngoài ra, việc nêu bật được những lợi thế mà sản phẩm bạn đang có so với các đối thủ khác sẽ là một lợi thế để có thể tiếp cận được những doanh nghiệp khó tính. Một cách khác là bạn sẽ lựa chọn thị trường ngách để đánh sản phẩm. Nếu tìm được sản phẩm thị trường ngách thì bạn sẽ rất dễ thành công.

Bước 3: Tiếp cận khách hàng

Bước làm tiếp theo này được xem là bước khó khăn nhất trong toàn bộ quá trình để đi đến giao dịch và ký kết hợp đồng. Vì khách hàng của bạn là một doanh nghiệp nên việc đưa ra quyết định cũng không mang tính tuyệt đối như các khách hàng cá nhân. Chính vì vậy, để tiết kiệm thời gian cũng như công sức bạn nên tìm hiểu xem ai mới là người có thể đưa ra quyết định để cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp trở lên dễ dàng hơn.

Bước 4: Giải đáp thắc mắc, bán sản phẩm và ký kết hợp đồng

Mọi thắc mắc được giải thích cặn kẽ sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng
Mọi thắc mắc được giải thích cặn kẽ sẽ tạo được ấn tượng với khách hàng

Trong quá trình tư vấn, bán hàng, bạn sẽ không thể tránh khỏi việc khách hàng đặt ra các câu hỏi thắc mắc. Hãy chắc chắn rằng mọi thắc mắc sẽ được giải đáp tận tình, cặn kẽ để khách hàng có thể am hiểu tường tận về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Sau khi mọi vấn đề thắc mắc được giải đáp thì việc tiến hành giao dịch sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu khách hàng doanh nghiệp chưa thể đưa ra quyết định ký kết hợp đồng ngay thì bạn cũng đừng nên nóng vội. Hãy thật kiên trì để chinh phục được những vị khách khó tính này.

5 cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp

Tận dụng những mối quan hệ bản thân

Việc sử dụng các mối quan hệ để tiếp cận được khách hàng là cách thức đầu tiên bạn nên áp dụng. Đó có thể là mối quan hệ trực tiếp, thông qua bạn bè hoặc người thân. Một mối quan hệ thân thiết, gần gũi sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian để tiếp cận và tạo lập niềm tin nơi khách hàng. Tùy thuộc vào mức độ thân thiết của các mối quan hệ bạn sẽ có cách tiếp cận riêng. Kết quả khi nhận được cũng có sự khác nhau đáng kể.

Ví dụ khách hàng tiềm năng là bạn bè, người thân thì việc tiếp cận trở lên dễ dàng hơn nhiều. Nhưng nếu khách hàng tiềm năng là bạn của bạn bè, bạn sẽ buộc phải thông qua người bạn đó rồi mới từ từ tạo dựng mối quan hệ. Sau khi đã có mối quan hệ quen biết, bạn phải tiếp tục xây dựng niềm tin rồi mới thực hiện các bước tiếp theo.

Liên kết thông qua khách hàng cũ

Một kênh truyền thông rất hiệu quả là liên kết với khách hàng cũ
Một kênh truyền thông rất hiệu quả là liên kết với khách hàng cũ

Nếu biết cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp cũ thì đây chính là một kênh truyền thông hiệu quả. Được khách hàng cũ giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian tạo dựng niềm tin và sự tin cậy với khách hàng mới. Chẳng có lý do gì thuyết phục hơn việc sử dụng chính các trải nghiệm của mình để giới thiệu cho người khác. Thế nên đừng bỏ qua việc duy trì các mối quan hệ gắn bó, thân thiết với những người đã từng là đối tác của mình.

Hình thức marketing mang lại hiệu quả cao

Sử dụng các hình thức marketing là cách tiếp cận khách hàng vip mà mọi doanh nghiệp đều nên áp dụng. Marketing đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhờ vào các hình thức này mà doanh nghiệp nắm bắt được mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Việc đáp ứng được những mong muốn đó giúp rút ngắn khoảng cách của doanh nghiệp với khách hàng. Những hình thức marketing mang lại hiệu quả cao phải kể đến như mạng xã hội, blog, sách điện tử, hội thảo,…

Sử dụng các hình thức PR

Sử dụng cách hình thức PR để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn
Sử dụng cách hình thức PR để khách hàng biết đến thương hiệu của bạn

Làm cách nào để khách hàng có thể biết đến thương hiệu của bạn trong muôn vàn đối thủ trên thị trường? Câu trả lời chính là sử dụng các hình thức PR (Public Relation) thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng, thương hiệu của bạn không phải là sự lựa chọn duy nhất của khách hàng. Thế nên, ngay từ giai đoạn đầu cần phải chú trọng PR sao cho thông tin tự tìm đến khách hàng, có nghĩa là tiếp nhận thông tin một cách thụ động. Khi thông tin xuất hiện với tần suất dày đặc ở mọi nơi sẽ kích thích khách hàng tò mò, tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Chủ động tham gia các sự kiện offline

Thời đại công nghệ thông tin bùng nổ nên các kênh online cũng trở lên phổ biến. Nhưng không vì thế mà bạn bỏ qua cách tiếp cận khách hàng mới tại các sự kiện offline. Ở các buổi hội thảo, triển lãm ra mắt sản phẩm hay các chương trình phát quà dùng thử đều là những nơi bạn có thể gặp mặt, tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Gặp mặt trực tiếp có thể giúp bạn đưa ra những đánh giá về thái độ của khách hàng đối với doanh nghiệp hay sản phẩm. Từ đó có sự điều chỉnh phù hợp, tiệm cận hơn với mong muốn của khách hàng. Tuy nhiên, sử dụng cách tiếp cận khách hàng này bạn sẽ phải bỏ ra chi phí lớn, thời gian chuẩn bị công phu. Bởi chất lượng của sự kiện cũng là một trong những yếu tố mà khách hàng đánh giá tính chuyên nghiệp và uy tín.

Cách tiếp cận khách hàng doanh nghiệp mang đến cho bạn cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ là bài học kinh nghiệm để bạn có thể khai thác, vận dụng tìm ra được các khách hàng đầy tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
tac gia
Hồng Ngọc

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2023
Phần mềm tính lương là công cụ vô cùng hữu ích đối với doanh nghiệp
Top 10 phần mềm tính lương tốt nhất và hướng dẫn sử dụng

Sử dụng phần mềm tính lương sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa công sức, thời gian và hạn chế tình trạng chậm lương hiệu quả. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi xin giới thiệu tới bạn 10 app tính lương được đánh giá cao trên thị trường! Nội dungTiếp […]

Bài đăng tuyển dụng hay sẽ giúp thu hút ứng viên hiệu quả
Mẫu bài đăng tuyển dụng độc đáo, hút ứng viên siêu hiệu quả 2024

Tìm kiếm các mẫu bài đăng tuyển dụng thu hút là yếu tố vô cùng quan trọng để “săn lùng” thành công ứng viên. Theo đó, nếu vẫn chưa biết cách sáng tạo một thông báo tuyển dụng hấp dẫn, bạn chắc chắn không nên bỏ qua bài viết mà Govi mang tới hôm nay! […]

Nắm được cách tính chiết khấu giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả
Chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu bán hàng chính xác nhất

Nắm rõ cách tính chiết khấu có thể góp phần giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh số lượng tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ hiệu quả. Vậy, chiết khấu là gì và công thức tính chiết khấu ra sao? Mời bạn hãy cùng Govi theo dõi câu trả lời trong bài viết dưới đây! Nội dungTiếp […]

Phần mềm quản lý fanpage là công cụ cần thiết để nhà quản trị kiểm soát kênh
Top 10 phần mềm quản lý fanpage được tin dùng nhất hiện nay

Hiện nay, phần mềm quản lý fanpage đang được xem là công cụ vô cùng cần thiết để giúp người dùng kiểm soát hoạt động tiếp thị hiệu quả. Đến với bài viết của Govi hôm nay, mời bạn hãy cùng bỏ túi ngay 10 ứng dụng trả lời tin nhắn được tin dùng nhất! […]

Top 10+ phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả

Phần mềm quản lý khách hàng là công cụ hỗ trợ tuyệt giúp quản lý dữ liệu khách hàng, chuẩn hóa quy trình bán hàng, tiết kiệm chi phí. Govi giới thiệu đến bạn top 10+ phần mềm quản lý khách hàng miễn phí, hiệu quả mà các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh nên […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay