Nghề reviewer thu hút giới trẻ, mang lại thu nhập khủng

Chia sẻ trên :
27-08-2022 921 lượt xem

Cùng với sự phát triển của Internet và các phương tiện truyền thông mà rất nhiều công việc thú vị mới ra đời. Trong đó nghề Reviewer là một trong số đó. Tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng kiếm tiền bằng cách thức này. Vậy reviewer là gì? Công việc của một Reviewer là gì? Những tố chất nào cần có để trở thành một người reviewer chuyên nghiệp?

Nghề reviewer là gì? Sức hút của nghề Reviewer

Nghề reviewer là gì?

Reviewer là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là người làm công việc đánh giá dịch vụ, sản phẩm,… Nghề reviewer xuất phát từ chính nhu cầu cuộc sống của con người, đó là trước khi họ quyết định mua một sản phẩm hay trải nghiệm dịch vụ nào đó thì sẽ tìm kiếm video tìm hiểu về sản phẩm đó. 

Thay vì lựa chọn video của nhà sản xuất thì họ luôn muốn được lắng nghe những thông tin từ người sử dụng trước đó để có cái nhìn khách quan, chính xác nhất về sản phẩm, dịch vụ. Nhận thấy được sự quan tâm và nhu cầu cấp thiết đó, nhiều bạn trẻ có đam mê đã thực hiện những video, hay bài viết đăng tải lên mạng xã hội để đưa ra những cảm nhận của bản thân về các vấn đề quan tâm đó. 

Nghề review là sự đánh giá sản phẩm dịch vụ đã trải nghiệm dựa trên cảm nhận riêng
Nghề review là sự đánh giá sản phẩm dịch vụ đã trải nghiệm dựa trên cảm nhận riêng

Nghề reviewer là nghề đánh giá những trải nghiệm về một sản phẩm, dịch vụ, cũng có thể là những món ăn ngon, bộ phim hay,…. Reviewer sẽ nói lên cảm nhận, đánh giá chân thực nhất của cá nhân khi đã trải nghiệm để từ đó giúp mọi người quyết định có nên sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó hay không. 

Review – Nghề kiếm tiền từ mạng xã hội

Nghề review  hiện đang rất hot, có thể kiếm tiền từ mạng xã hội
Nghề review  hiện đang rất hot, có thể kiếm tiền từ mạng xã hội

Nghề review nổi lên từ chính nhu cầu mua hàng trực tuyến của mọi người. Khi đắn đo khi muốn mua sản phẩm mà không biết chất lượng như thế nào người tiêu dùng tìm đến những video hay blog của KPL. KOC có đánh giá về sản phẩm đó để tham khảo, tìm mua sản phẩm. 

KOL ( Key Opinion Leader) là người có sức ảnh hưởng, dẫn dắt dư luận từ kiến thức chuyên môn của mình. Họ có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, và những ý kiến của họ nhận được sự đồng tình cao từ người theo dõi. Từ những KOL chuyên nghiệp họ chuyển thành KOC ( Key Opinion Consumer) – những người trực tiếp sử dụng sản phẩm và review theo chính cảm nhận của cá nhân, từ đó có ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như marketing sản phẩm. 

KOL là những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội

Người làm nghề review có thể lựa chọn nhiều sản phẩm để trải nghiệm và đánh giá các mặt hàng về thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực, dịch vụ,… Hiện nay, họ thường mua hàng trực tiếp tại các sàn thương mại điện tử như tiki, shopee, lazada,.. Sau đó đánh giá sản phẩm và gắn link sản phẩm đó để người tiêu dùng có thể tham khảo mua sản phẩm. Họ nhận được hoa hồng từ người bán khi có khách hàng truy cập vào link mua sản phẩm. 

Hoặc những clip đăng tải nhận được nhiều phản hồi tích cực, thu hút nhiều người theo dõi. Nhiều nhà bán hàng hay các thương hiệu lớn sẽ đăng ký KOL, KOC sử dụng trải nghiệm sản phẩm của bên đó và đánh giá sản phẩm ( có thu phí).  Đây cũng là cách mà các reviewer khẳng định sự uy tín cũng như độ hot, có sức ảnh hưởng của mình trên MXH.

Nghề Review lương bao nhiêu? Thực ra nghề review không có giới hạn thu nhập. Khi bạn mới bắt đầu vào nghề có thể lương khá thấp, tuy nhiên nếu đáp ứng được thị hiếu và bắt được xu thế, tâm lý của người xem thì dần dần mức lương sẽ được cải thiện đáng kể. Nếu trở nên nổi tiếng được nhiều người biết đến, rất có thể bạn sẽ nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các thương hiệu lớn, và mức thu nhập lúc này có thể coi là rất hấp dẫn.

Các loại hình nghề Reviewer phổ biến hiện nay

Hiện nay, tất cả các lĩnh vực như ăn uống, du lịch, mua sắm, vui chơi giải trí,… đều có các reviewer đánh giá trải nghiệm sử dụng của mình. Dưới đây là một số loại hình Reviewer phổ biến hiện nay.

Review về thiết bị công nghệ

Đánh giá tính năng, ưu nhược điểm của sản phẩm
Đánh giá tính năng, ưu nhược điểm của sản phẩm

Trong thời đại công nghệ tiên tiến tăng trưởng thì nhu cầu sở hữu những thiết bị thông minh mới ngày càng tăng, đặc biệt là những sản phẩm mới ra mắt thị trường. Thông thường, trước khi mua 1 sản phẩm nào đó thì mọi người tìm kiếm các video đánh giá để hiểu rõ về tính năng, cấu hình cũng như những ưu nhược điểm của sản phẩm. Các reviewer về công nghệ sẽ giúp người dùng so sánh và đánh giá các dòng sản phẩm khác, có chung mức giá có tính năng khác nhau như thế nào, hay những sản phẩm thế hệ mới có những tính năng vượt trội nào hơn so với sản phẩm cũ. Để từ đó người dùng có quyết định nên mua sản phẩm hay không. 

Review về ẩm thực

Review ẩm thực đưa ra cảm nhận cá nhân về món ăn, giá cả, dịch vụ quán

Food Review luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt lớn của giới trẻ. Review về ẩm thực đóng vai trò là đưa ra cảm nhận của cá nhân về món ăn, giá cả, dịch vụ quán như thế nào.Tuy nhiên, reviewer về ẩm thực có thể phải thử rất nhiều đồ ăn trong ngày để có đánh giá chân thực và thu hút người xem. Vì vậy, họ thường mắc một số bệnh về tiêu hóa, dị ứng, thậm chí là sợ đồ ăn.

Review về lĩnh vực du lịch

Người review sẽ đưa ra những đánh giá về địa điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, quán ăn ngon

Đánh giá về trải nghiệm du lịch cũng đang rất phổ biến hiện nay. Các reviewer sẽ đưa ra những trải nghiệm đánh giá về địa điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng, quán ăn ngon,… Điều này giúp người đang có nhu cầu đi du lịch có thể dễ dàng trong việc lựa chọn nơi ăn ở, tiết kiệm công sức, thời gian tìm kiếm địa chỉ vui chơi với mức giá phải chăng. 

Review về phim ảnh

Đánh giá những nội dung hấp dẫn của phim

Thực chất lĩnh vực này đã có từ khá lâu và thường xuất hiện nhiều trên các diễn đàn, blog dưới dạng chữ. Nhưng hiện nay với sự phát triển của công nghệ thì các bộ phim được review lại bằng các đoạn video và được lồng tiếng của người review. 

Người review sẽ khái quát nội dung chính của bộ phim. Đối với những người không có thời gian để xem cả chục tập phim thì những video review phim sẽ đáp ứng nhu cầu giải trí của họ. 

Hoặc có thể là những bộ phim chiếu rạp đã công chiếu, có nhiều tình tiết ly kỳ mà nhiều khán giả thắc mắc. Một số reviewer cũng xây dựng và tạo ra video giải thích một số yếu tố theo cảm nhận cá nhân của mình. Đây cũng là một hình thức review khá độc lạ được rất nhiều người xem yêu thích. 

Review dạng viết trên báo, mạng xã hội
Review dạng viết trên báo, mạng xã hội

Ngoài ra, hình thức review phim trên báo, mạng xã hội, diễn đàn cũng là một hình thức review mà giới trẻ yêu thích. Với một bài viết review trên mạng xã hội sẽ nhận được sự tương tác trực tiếp dưới bài viết. Với những bài review dạng viết cần có văn phong tốt, viết rõ ràng mạch lạc, thu hút người đọc.

Review về mỹ phẩm

Review về công dụng, giá thành, chất lượng sản phẩm

Chắc chắn rằng đây là lĩnh vực được rất nhiều chị em quan tâm. Liên quan tới làm đẹp nên ai cũng mong muốn chọn lựa được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp với làn da của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện mua sử dụng tất cả những loại mỹ phẩm đó để trải nghiệm. Blogger làm đẹp tạo nên những video review về từng sản phẩm, từng chủ đề liên quan tới làm đẹp giúp người xem có những kiến thức về làm đẹp, về sản phẩm để lựa chọn được sản phẩm chất lượng. 

Review xe

Review xe cũng là một trong lĩnh vực được rất nhiều reviewer quan tâm

Xe cộ bao gồm cả ô tô, xe máy, motor đến xe đạp cũng là một lĩnh vực được các reviewer khai thác rất nhiều và trải dài ở các phân khúc khác nhau. Các reviewer sẽ lựa chọn các sản phẩm xe sang, và ngược lại có những reviewer sẽ lựa chọn ngách xe cũ. 

Review thời trang, phong cách

Thời trang là lĩnh vực không thể không kể tới. Tuy nhiên, các reviewer về thời trang ở Việt Nam chưa có nội dung chất lượng cho người xem. Có thể do có quá nhiều phong cách đa dạng và việc kết hợp tùy hứng tạo nên những sản phẩm mang tính độc lạ nên lĩnh vực này còn gặp khá nhiều khó khăn. 

Các kỹ năng cần có để trở thành Reviewer

Có thể nói Reviewer là một trong những nghề có mức thu nhập khủng hơn so với thu nhập trung bình. Nhưng không phải ai cũng hoàn toàn có thể trở thành một Reviewer chuyên nghiệp với tài ăn nói thu hút. Do đó, để trở thành một Reviewer chuyên nghiệp, thành công bạn cần trang bị một số kỹ năng:

Giao tiếp hiệu quả, thu hút

Các reviewer cần nói năng dễ nghe, nói chuyện thu hút
Các reviewer cần nói năng dễ nghe, nói chuyện thu hút

Reviewer chính là người trực tiếp đưa ra đánh giá, nhìn nhận về dịch vụ, mẫu sản phẩm nào đó. Do đó, bạn cần phải bảo vệ sự tự tin, nói năng dễ nghe, rõ ràng và có lối dẫn chuyện lôi cuốn. Pha thêm chút vui nhộn, cá tính cá nhân vào trong video đánh giá của mình để tạo dấu ấn cá nhân đặc biệt nhé. 

Nếu review của bạn sử dụng hình thức viết thì nhất định phải rõ ràng, dễ hiểu, đúng trọng tâm, không sai chính tả. 

Tìm hiểu kiến thức về lĩnh vực Review

Khi review về bất kỳ mẫu sản phẩm/ dịch vụ trong lĩnh vực nào đó thì Reviewer cần am hiểu về nó. Vì thế, trước khi mở màn vào nghề thì bạn cần xác lập xem người theo dõi muốn xem và chăm sóc tới gì để tạo sự thu hút với người theo dõi.

Khả năng sử dụng công nghệ

Thiết bị công nghệ hỗ trợ giúp việc review hiệu quả
Thiết bị công nghệ hỗ trợ giúp việc review hiệu quả

Để có thể review chân thực thì vai trò của trang thiết bị điện tử chuyên nghiệp rất quan trọng. Bạn cần học cách sử dụng chúng thật tốt, có thể xây dựng một đội hậu cần riêng cho mình nếu cần thiết. Những thiết bị này không chỉ giúp bạn truyền đạt thông tin, hình ảnh đến khán giả tốt hơn mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, và cái tâm của nghề. 

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Bạn cần biết đối tượng người theo dõi của mình là ai, có thói quen như thế nào, họ đang hoạt động trên kênh xã hội nào nhiều nhất,… Điều này giúp tối ưu hóa việc truyền thông cho kênh review của bạn đến đúng đối tượng cần thiết. Hiện nay, ngoài Youtube thì Tiktok cũng trở thành kênh truyền tải được rất nhiều reviewer sử dụng.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
tac gia
Phương Nguyễn
Là người đam mê trang trí thiết kế nội thất, hơn tất thảy tôi muốn chia sẻ những thông tin hữu ích trong quá trình làm việc ở vị trí biên tập nội dung nội thất văn phòng Govi đến tất cả mọi người.

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2022
Lì xì Tết bao nhiêu là đủ?
Ý nghĩa của lì xì, cách lì xì và những điều cần tránh khi lì xì?

Lì xì là nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới của người Việt. Vậy bạn đã biết ý nghĩa của lì xì là gì, cần tránh gì khi lì xì hay chưa? Trong những ngày đầu năm mới, lì xì là phong tục không thể thiếu trong mỗi gia […]

Ngày thần tài 2023 cúng gì ?
Ngày vía thần tài 2023 là ngày bao nhiêu? Nên mua gì, làm gì?

Ngày vía thần tài là dịp gia chủ, những người kinh doanh dâng lên mâm cúng Thần tài, ông địa để cầu mong năm mới nhận lộc tài. Ngày thần tài 2023 là ngày nào?Ngày vía thần tài mọi người thường đi mua vàng, đồ phong thủy và sắp mâm cúng dâng lên Thần Tài […]

Những rủi ro trong đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ dẫn đến thiệt hại về kinh tế của công ty.
Quản trị rủi ro là gì? Bí quyết quản trị rủi ro hiệu quả

Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ phát sinh không ít rủi ro. Nhưng nếu lường trước được những rủi ro ấy thì sẽ hạn chế tối đa hậu quả xảy ra. Vì thế quản trị rủi ro trong doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy quản trị rủi ro […]

Tùy vào từng đối tượng doanh nghiệp mà sẽ cần chuẩn bị các báo cáo tài chính khác nhau.
Chu kỳ hạn nộp báo cáo tài chính hàng năm để không bị phạt

Báo cáo tài chính là hệ thống bảng biểu trình bày tình hình tài chính của doanh nghiệp và cần được thực hiện thường niên. Một quy trình báo cáo được coi là hoàn thiện không chỉ đúng về nội dung, hình thức mà còn cần được nộp đúng thời hạn. Vậy chu kỳ hạn […]

Báo cáo tài chính là một văn bản thể hiện các thông tin kinh tế được kế toán trình bày.
Mẫu báo cáo tài chính theo Thông tư 133, 200 mới nhất

Báo cáo tài chính là văn bản mà doanh nghiệp cần thực hiện hàng năm theo quy định của pháp luật. Vì thế văn bản này cần được lập theo đúng quy trình, nguyên tắc để đáp đảm bảo đầy đủ tính pháp lý. Vậy mẫu báo cáo tài chính theo quy định mới nhất […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với 11 năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
zaloMessenger
call
zaloZalo
mapShowroom
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay