Marketing làm nghề gì? Những triển vọng khi học ngành marketing

Chia sẻ trên :
07-10-2022 1257 lượt xem

Marketing được đánh giá là một trong các ngành nghề hot ở thời điểm hiện tại. Bởi nó đem đến những hứa hẹn về khả năng tăng trưởng ở trong cả quy mô hoạt động và vai trò kinh doanh. Tại Việt Nam, lĩnh vực này hiện đang phát triển rất mạnh mẽ và được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học. Vậy marketing làm nghề gì? Cơ hội việc làm ra sao? Triển vọng về ngành như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Định nghĩa về marketing

Marketing là để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng thông qua trao đổi.
Marketing là để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng thông qua trao đổi.

Về cơ bản, marketing là tên gọi chung của tất cả những hoạt động do doanh nghiệp hoặc người bán hàng thực hiện. Mục đích để khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm để thu về lợi nhuận. Đây cũng được hiểu là việc nghiên cứu, tiếp cận thị trường để phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác nó hiệu quả nhất.

Cơ hội kinh doanh ở đây chính là các nhu cầu, mong muốn của khách hàng cần được thỏa mãn. Marketing tìm cách trả lời cho các câu hỏi khách hàng cần gì, cần khi nào, ở đâu, sẵn sàng chi ra bao nhiêu tiền,… Do đó, đây không phải là hoạt động tham gia vào việc bán hàng mà chỉ là quá trình giúp thúc đẩy việc bán hàng.

Các chuyên ngành của marketing

Marketing có rất nhiều chuyên ngành và ở các trường đại học thì sẽ gồm có những chuyên ngành sau:

  • Marketing thương mại

Đây được hiểu là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động với mục đích tạo ra khả năng và đạt được mục tiêu tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Với chuyên ngành marketing thương mại thì mục tiêu cuối cùng là đảm bảo lợi nhuận có thể có của doanh nghiệp khi tham gia vào quá trình kinh doanh trên thị trường. Theo học chuyên ngành này bạn sẽ được cung cấp các kiến thức về: Nghiên cứu marketing, Marketing quốc tế, Hành vi khách hàng, Truyền thông marketing và xúc tiến,…

  • Quản trị marketing

Những người theo học chuyên ngành này sẽ được trang bị các kiến thức về quản lý, phương thức xây dựng, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường, phân tích, lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra chiến lược,… Các môn học của chuyên ngành này bao gồm Nghiên cứu marketing, Quản trị sản phẩm, Quản trị kênh phân phối, Marketing dịch vụ, Tổ chức sự kiện, Xúc tiến bán hàng,…

Theo học chuyên ngành này bạn sẽ rèn luyện được cho mình sự năng động trong công việc.
Theo học chuyên ngành này bạn sẽ rèn luyện được cho mình sự năng động trong công việc.
  • Truyền thông marketing

Các môn học mà bạn sẽ được học khi theo ngành này là Truyền thông marketing tích hợp, Marketing trực tiếp, Chiến lược phương tiện truyền thông, Tổ chức sự kiện, Xúc tiến bán hàng, Quản trị thương hiệu,… Chuyên ngành này sẽ đào tạo cho bạn về lĩnh vực truyền thông, quản trị doanh nghiệp, các kiến thức cơ bản về kinh tế – xã hội, khả năng phân tích.

  • Quảng cáo

Theo học nghề chạy quảng cáo bạn được cung cấp những kiến thức chuyên sâu về hệ thống lĩnh vực truyền thông. Bạn cũng sẽ biết về cách thức để quảng bá một sản phẩm đến với khách hàng, chiến lược và chiến thuật phương tiện, quảng cáo trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều mảng quảng cáo ở nhiều kênh truyền thông online khác nhau đủ cho bạn có thể thoải mái học tập cũng như cơ hội việc làm lớn. Một trong số đó có thể kể đến như Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, Instagram Ads, Shopee Ads, Tiki Ads, Lazada Ads, Alibaba Ads,… Trong đó 2 mảng chính mang lại cơ hội nhiều việc làm hơn cả là google Ads và Facebook Ads. Nhìn chung ngành quảng cáo vẫn còn rất tiềm năng đáng để học hỏi và kiếm thu nhập từ đây.

Bạn có thể lựa chọn làm việc trong các doanh nghiệp thương mại ở phòng marketing hoặc làm việc trong các công ty Agency về marketing đều được.

  • Quản trị thương hiệu

Các kiến thức bạn sẽ được đào tạo khi theo học ngành quản trị thương hiệu là cách triển khai thực hiện các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu, định vị thương hiệu. Một số môn học tiêu biểu bạn được học như Nhượng quyền thương hiệu, Quảng cáo và khuyến mại, Quản trị thương hiệu, Tổ chức sự kiện, Marketing dịch vụ,…

Marketing làm nghề gì?

Người làm nghề marketing đòi hỏi phải luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo.
Người làm nghề marketing đòi hỏi phải luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo, độc đáo.

Không ít người vẫn còn thắc mắc về việc marketing là nghề gì? Cụ thể, nghề marketing là cụm từ dùng để chỉ các vị trí công việc liên quan đến truyền thông và quảng cáo của một công ty. Nghề này rất đa dạng với nhiều vị trí công việc khác nhau nhưng sẽ có hai mảng chính là client và agency.

Đối với làm marketing ở client thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phụ trách việc truyền thông cho một công ty. Công việc này bao gồm ở các hoạt động offline và online. Ngoài ra, bạn cũng có thể phụ trách một mảng riêng biệt như Digital marketing, truyền thông đại chúng, trade, PR,…

Khác với mảng client, câu trả lời cho marketing làm nghề gì ở mảng agency là công việc sẽ được chuyên môn hóa thành những vị trí công việc khác nhau. Các công việc điển hình như thiết kế, tổ chức sự kiện, lập kế hoạch, thi công vật phẩm, account (công việc là chịu trách nhiệm kết nối các agency và khách hàng).

Những kỹ năng cần có khi làm nghề marketing

Một người muốn theo nghề marketing ngoài việc học hỏi các kiến thức chuyên môn thì còn phải trang bị cho bản thân những kỹ năng quan trọng sau:

Thích ứng linh hoạt trước các biến động

Trong kinh doanh luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ mà bạn không thể lường hết được. Song song với đó, thị trường cũng liên tục thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp phải có phương án thích ứng phù hợp. Chính vì vậy, với một nghề đòi hỏi sự linh hoạt như marketing thì càng cần bạn có khả năng thích ứng cao và linh hoạt trước mọi tình huống. Đặc biệt, nếu bạn có khả năng biến bất lợi thành lợi thế sẽ càng tốt hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Các bộ phận cùng phối hợp với nhau sẽ tạo ra được một chiến lược tốt nhất, phù hợp nhất.
Các bộ phận cùng phối hợp với nhau sẽ tạo ra được một chiến lược tốt nhất, phù hợp nhất.

Không có ai có thể tự một mình hoàn thành được chiến dịch marketing. Thay vào đó, bạn cần phối hợp với một nhóm người để hoàn thiện. Nhóm đó bao gồm các thành viên trong nhóm bạn và các bộ phận khác của công ty. Bởi vậy mà công việc này đòi hỏi cao về kỹ năng làm việc nhóm. Nó giúp bạn có được cái nhìn tổng thể nhất, tìm ra hướng marketing phù hợp cũng như tốt nhất.

Kỹ năng lắng nghe và quan sát

Đối với người làm nghề marketing khi sở hữu kỹ năng này sẽ nắm bắt tốt được tâm lý của khách hàng. Từ đó sẽ hiểu được khách hàng mong muốn gì, nguyện vọng ra sao. Lắng nghe những điều đấy, bạn có thể cải tiến hoặc tạo ra nhiều sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách.

Nhiệt tình, sáng tạo

Ngành nghề marketing đòi hỏi người theo ngành phải có một cái đầu nhạy bén, một tư duy tốt. Ngoài ra phải liên tục có những ý tưởng mới lạ, độc đáo. Bạn cũng cần có sự nhiệt tình, sáng tạo không ngừng trong công việc để có thể trở thành một nhà marketing giỏi. Xác định theo nghề bạn phải chấp nhận đối mặt với các rủi ro, tình huống khó khăn.

Kỹ năng giao tiếp

Người làm marketing cần có khả năng giao tiếp để dẫn dắt khách hàng quan tâm sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Người làm marketing cần có khả năng giao tiếp để dẫn dắt khách hàng quan tâm sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Đây là kỹ năng rất cần thiết đối với người làm marketing. Vì công việc đòi hỏi bạn phải thường xuyên tương tác, trao đổi với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác. Là một chuyên gia marketing, họ sẽ luôn biết cách điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với từng đối tượng mà họ gặp gỡ.

Bên cạnh đó, sở hữu khả năng giao tiếp tốt còn giúp bạn tạo ra các câu chuyện thú vị có thể dẫn dắt người khác đến các cuộc hội thoại. Khách hàng sẽ bị chìm đắm vào câu chuyện của bạn. Nó chạm đến được cảm xúc khách hàng thì chắc chắn khiến họ phải quan tâm sản phẩm, dịch vụ bên bạn.

Kỹ năng bán hàng

Đây là kỹ năng không chỉ quan trọng đối với người làm nghề sales mà nó còn rất cần thiết với người làm marketing. Bởi công việc này đòi hỏi bạn phải làm cho khách hàng cảm thấy họ cần bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn. Cho dù lúc đầu họ không hề có ý định đó.

Theo học ngành marketing có triển vọng gì?

Bằng những kiến thức về marketing học được bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm cho bản thân trong các lĩnh vực, ngành nghề của cuộc sống. Ví dụ tại các doanh nghiệp sản xuất, bạn có thể tham gia vào phòng thị trường, bộ phận nghiên cứu và phát triển. Hay tham gia vào các doanh nghiệp thương mại, tổ chức phi lợi nhuận, dịch vụ các cơ quan,…

Trường hợp kinh tế bị suy thoái nhưng các doanh nghiệp, công ty vẫn phải thuê người làm công việc marketing. Bởi vì hoạt động kinh doanh sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ marketing. Đồng thời nó cũng chi phối hoạt động của cả một doanh nghiệp ở hiện tại và cả tương lai.

Theo kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cho thấy ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Các ngành đó bao gồm Kinh doanh – thương mại, Tài chính – kế toán, Nhựa – bao bì, Dịch vụ tư vấn chăm sóc khách hàng, Marketing, Chế biến lương thực thực phẩm, Công nghệ thông tin. Vậy học xong marketing làm nghề gì thì câu trả lời là làm ở các vị trí như nhân viên truyền thông, chuyên viên marketing, tiếp thị sản phẩm.

Mục đích của marketing là để khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm để thu về lợi nhuận.
Mục đích của marketing là để khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm để thu về lợi nhuận.

Đây là một ngành rất năng động, có nhiều tiềm năng về việc làm và mức lương. Tuy nhiên, những yếu tố này phụ thuộc vào chất lượng công việc và sự đóng góp của bạn. Ngoài công việc chính thức, nếu bạn là người có chuyên môn và danh tiếng trong ngành thì bạn có thể nhận thêm các dự án bên ngoài. Các công việc đó từ viết nội dung, truyền thông mạng xã hội cho đến làm tiếp thị, video quảng cáo. Cơ hội việc làm thêm luôn rộng mở nếu bạn có khả năng sắp xếp công việc hợp lý, có tiềm năng, làm việc hiệu quả.

Như vậy bạn đã có được đáp án cho mình về câu hỏi marketing làm nghề gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn vững tin hơn trong việc định hướng nghề nghiệp. Đây thực sự là một lĩnh vực rộng thu hút nhiều bạn trẻ sáng tạo, năng động. Cùng với sự thay đổi của công nghệ, tiềm năng và cơ hội việc làm của ngành này sẽ không bị giới hạn.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay