Hướng dẫn cúng khai trương văn phòng mới chuẩn chỉnh từ A–Z

Chia sẻ trên :
21-09-2022 27 lượt xem

Tương truyền, lễ cúng khai trương như một tục lệ được thực hiện từ bao đời nay với mong muốn mọi sự khai thông, công việc suôn sẻ, gặp nhiều may mắn. Vậy khai trương văn phòng mới cần chuẩn bị những gì? Triển khai như thế nào? Dưới đây là bài viết tổng quan về lễ cúng khai trương văn phòng mới rất chi tiết. Hãy cùng theo dõi để được cung cấp những thông tin cần thiết nhé!

Ý nghĩa của việc cúng khai trương văn phòng mới

Theo phong tục truyền thống của người Việt, cúng khai trương là một nghi thức thiết yếu khi bắt đầu công việc làm ăn, kinh doanh với mong muốn mọi sự suôn sẻ. Với quan niệm “đầu xuôi, đuôi lọt”, lễ cúng khai trương dần trở nên quan trọng với ý nghĩa một khởi đầu tốt đẹp.

Lễ cúng khai trương là phong tục truyền thống của người Việt, được thực hiện nhằm kính báo với các vị thần linh về việc mở văn phòng, cửa hàng...
Lễ cúng khai trương là phong tục truyền thống của người Việt, được thực hiện nhằm kính báo với các vị thần linh về việc mở văn phòng, cửa hàng…

Tương truyền rằng, “đất có thổ công – sông có hà bá”, trên mỗi vùng đất mà chúng ta cư ngụ đều sẽ có Thổ Thần nơi đó cai quản. Bởi vậy, việc cúng bái khai trương văn phòng mới là một điều nên làm để thông báo và trình diện với các thế lực “siêu hình” đó.

Cúng khai trương là một nghi lễ quan trọng để công việc làm ăn được suôn sẻ, thuận lợi
Cúng khai trương là một nghi lễ quan trọng để công việc làm ăn được suôn sẻ, thuận lợi

Chính vì vậy, lễ cúng khai trương văn phòng mới là hình thức để thông báo với các thần linh về việc mở văn phòng, hay nói cách khác là để xin các thần phù hộ cho công việc hanh thông, “thuận buồm xuôi gió”. Trong việc này, việc soạn lễ và cúng bái cũng không được phép làm qua loa, mà phải chuẩn bị thật tươm tất để tỏ lòng thành kính, trời đất chứng giám, giúp cho văn phòng phát triển thịnh vượng.

Chuẩn bị cho lễ cúng khai trương văn phòng mới

  • Chọn ngày lành, tháng tốt, giờ đẹp

Thời gia diễn ra lễ cúng cần được lựa chọn phù hợp với tuổi của gia chủ đề tiến hành. Đây là một khâu hết sức quan trọng ảnh hưởng đến nhiều yếu tố. Để chọn được ngày giờ đẹp và hợp lý triển khai lễ cúng, gia chủ cần tuân thủ theo cả yếu tố tâm linh và yếu tố thực tiễn để cân đối được thời gian.

Ngày, giờ cần được chọn lựa đúng đắn, hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ và phù hợp với tình hình thực tế
Ngày, giờ cần được chọn lựa đúng đắn, hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ và phù hợp với tình hình thực tế

Ngày, giờ khai trương trước hết được xem và chọn theo bản mệnh của người cúng bái, thời khắc chuẩn phong thủy sẽ mang lại may mắn, tài lộc, chọn đúng ngày đẹp để khai trương sẽ mang đến nhiều sự đại cát, đại lợi cho văn phòng, công ty. Bên cạnh đó, việc chọn thời gian còn phải đáp ứng thuận tiện cho việc tổ chức, nhất là các phòng ban nằm ở trong các tòa nhà chung, có giờ giấc nghiêm ngặt, cố định.

Để khai trương văn phòng vừa đơn giản, vừa hợp phong thủy thì bạn có thể chọn ngày trong tuần để tổ chức, tránh ngày cuối tuần sẽ gây ra bất lợi và khó khăn trong việc đi lại, set up, an ninh trật tự… Tuy nhiên, nếu bạn muốn khai trương văn phòng, công sở vào cuối tuần để thảnh thơi trong khoản giờ giấc thì bạn có thể thông qua ý kuến của ban quản lý, bảo vệ tòa nhà hay khu dân cư.

  • Chuẩn bị mâm lễ cúng khai trương

Mâm cúng lễ khai trương dù đơn giản hay phức tạp thì đều cần được chuẩn bị chỉnh chu, đầy đủ những thứ cần thiết
Mâm cúng lễ khai trương dù đơn giản hay phức tạp thì đều cần được chuẩn bị chỉnh chu, đầy đủ những thứ cần thiết

Đối với mâm cúng khai trương, mâm càng chỉn chu, bài bản thì càng thể hiện được lòng thành của người dâng lễ đối với các vị thần. Khi cúng khai trương, mâm cúng không cần phải đắt tiền hay số lượng khủng nhưng cần đảm bảo được tính đầy đủ và sắp xếp, trình bày hợp lý:

Mâm cúng khai trương chay

Chi phí dưới 2 triệu)

Mâm cúng khai trương mặn

(Chi phí khoảng 2 -5 triệu)

–         Nhang đèn, vàng hương, bát hương, trà – rượu –  nước, trầu cau

–         Mâm ngũ quả

–         Bình hoa tươi (hoa đồng tiền, cát tường hoặc hoa cúc)

–         Bột tam sên

–         Muối- gạo – nổ, cháo trắng loãng

–         Tiền vàng mã (1 bộ)

–         Dĩa bánh kẹo lớn

–         Chè trôi nước, xôi ngũ sắc

–         Gà luộc hoặc lợn quay

–         Các vật dụng: chén, bát, đũa, thìa

–         Nhang đèn, trà – rượu –  nước, trầu cau

–         Mâm ngũ quả

–         Bình hoa tươi (hoa đồng tiền, cát tường hoặc hoa cúc)

–         Bột tam sên

–         Muối- gạo – nổ, cháo trắng loãng

–         Tiền vàng mã (1 bộ)

–         Bánh chưng, giò chả (tùy vùng miền)

–         Lợn quay và gà luộc (số lượng tùy ý)

–         Xôi, chè, bánh bao ( số lượng tùy ý)

–         Các vật dụng: chén, bát, đũa, thìa

  • Kiểm tra và lên danh sách khách mời

Trong buổi lễ khai trương, khách mời cũng là một yếu tố quán trọng để tạo nên không khí vui vẻ, phấn khởi trong ngày “mở bát” cho văn phòng. Tuy nhiên, lượng khách mời cũng cần được cân đối, số lượng khách đáp ứng được tiêu chí đầy đủ, gói gọn, phù hợp với không gian buổi lễ.

Trước hết, bạn cần lên danh sách khách mời tham dự khai trương theo chiều hướng quan trọng giảm dần, xác định ngân sách và không gian phù hợp cho bao nhiêu người tham dự? Từ đó để liệt kê ra những cái tên sẽ được mời trong lễ khai trương văn phòng mới. Tránh tình trạng “mời vô tội vạ”, thiếu sót hoặc quá đông đúc sẽ làm ảnh hưởng đến buổi lễ.

  • Chọn hình thức đãi tiệc cho nhân viên và khách mời

Khi khai trương văn phòng, trong buổi lễ cúng bái ngoài việc chuẩn bị mâm lễ, nghi thức cúng thì việc chuẩn bị tiếp đã khách hàng, đối tác cũng là một khâu vô cùng quan trọng để làm nên một bữa tiệc hoàn hảo.

Dù tổ chức đơn giản hay phức tạp thì tiệc đãi khách cũng cần làm tươm tất để thể hiện bộ mặt của doanh nghiệp đối với những người khách tham dự. Bữa tiệc cũng đòi hỏi tính thẩm mỹ, trang trọng và phù hợp với không gian văn phòng là điều cần thiết để tỏ bày lòng thành kính đối với khách mời.

Có hai hình thức triển khai tiếc, là tiệc ngọt hoặc tiệc mặn. Đối với tiệc ngọt thì thực đơn có phần nhẹ nhàng hơn, là những chiếc bánh nhỏ xinh, những đồ trái cây cắt sẵn, rau câu thanh mát hay những ly nước hoa quả tươi cho chị em phụ nữ, một ý rượu vang cho nam giới. Đối với tiệc mặn, chủ tiệc có thể đặt các món ăn hấp dẫn tại các nhà hàng. Tiệc mặn sẽ có phần cầu kỳ hơn và cần thời gian để triển khai. Những điều này còn tùy thuộc vào chương trình và sự sắp xếp của mỗi gia chủ.

Dù đãi khách bằng tiệc ngọt hay tiệc mặn thì đều cần được tính toán kĩ lưỡng, phù hợp với không gian nơi tổ chức lễ khai trương
Dù đãi khách bằng tiệc ngọt hay tiệc mặn thì đều cần được tính toán kĩ lưỡng, phù hợp với không gian nơi tổ chức lễ khai trương
  • Văn khấn và bài cúng khai trương

Mẫu 1: Bài khấn cúng khai trương văn phòng mới đơn giản, ngắn gọn

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Chúng con xin lập lễ vật, thành kính cúi xin chín phương Trời, mười phương Phật.

– Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

– Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, cùng kính xin chư vị tôn thần

– Con kính lạy hai ngài cựu niên đương cai Hành khiển là Lỗ Vương Hành Khiển, Ngũ Nhạc chi Thần

– Con kính lạy Ngài Thiên quan đương niên: thiên quan Cự Tào Phán

– Con kính lạy các Long mạch, Tài thần định phúc Táo quân, Ngũ phương, Ngũ thổ cùng bách vị Tôn thần.

– Con kính lạy bách linh, chư vị cai quản, ngự trị trong khu vực này.

Con tên là:… đại diện cho tín chủ [tên chủ văn phòng]

Hôm nay đúng ngày lành, tháng tốt, thiên thời, địa lợi, nhân hòa, chúng con mạn phép thành tâm sắm sửa lễ vật dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: tín chủ con là (chức danh người đứng đầu văn phòng), nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh, buôn bán tại (địa chỉ văn phòng mới). Do đó, hôm nay ngày lành tháng tốt thiên địa nhân hòa, chúng con xin sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần nguyện dâng lên Bách linh……. cúi mong thần linh chứng giám, soi xét.

Con xin cúi lạy, dâng lễ kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, chư vị Hương linh y thảo phụ mộc, nghe lời thỉnh cầu tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn, KHAI TRƯƠNG THUẬN LỢI, bốn mùa được bình an, tam tiết được hưng long, thịnh vượng, làm ăn hanh thông, thuận lợi, tiền tài bội phát, sức khỏe dồi dào, giải hung thuận cát, hoàn thành tâm nguyện. Con xin cúi lạy tỏ lòng thành kính. Xin các ngài hiển linh độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Mẫu 2: Văn khấn cúng khai trương cửa hàng mới

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Chúng con xin kính lạy chín phương Trời. Chúng con xin kính lạy mười phương Chư Phật.

– Chúng con xin kính lạy các ngài Ngũ Phương. Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

– Chúng con xin kính lạy các thần linh cai quản trong khu vực này. Tín chủ chúng con là (tên gia chủ) : …………

Hôm nay là ngày…… tháng …… năm…….,. Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương đăng hoa quả. Thắp nén tâm nhang dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng. Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một gian hàng (cửa hàng, nhà xưởng, văn phòng…).

Tại xứ này (ghi rõ địa chỉ): ………Tín chủ con là (chức vụ của người khấn): .…………

Nay chúng con thành tâm muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh. Do đó, chúng con chỉnh chu chọn được ngày lành tháng tốt. Chúng con sắm sanh lễ vật, cáo yết tôn thần, dâng cùng bách linh … cúi xin soi xét.

Chúng con kính mời quan Đương Niên, quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa. Định phúc táo quân, các ngài địa chúa Long Mạch, cùng tất cả các. Thần linh cai quản khu vực này.

Chúng con tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ. Hậu chủ cùng chư vị Hương linh, y thảo phụ mộc, ngụ trong khu vực này. Xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ cho chúng con. Làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn, trăm sự thuận lợi.

Chúng con kính dâng lễ bạc tâm thành trước các ngài. Trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật!

 Nam mô a di Đà Phật!

 (Văn khấn bài cúng trích trong sách “Văn khấn cổ truyền Việt Nam”)

Mẫu 3: Văn cúng khai trương mở hàng đầu năm

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy:

– Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần.

– Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

– Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định Phúc Táo Quân chư vị tôn thần.

– Các Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.

Hôm nay là ngày… tháng giêng năm…

Tín chủ con là…

Hiện ngụ tại…

Con xin thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, các thứ cúng dâng bày ra trước án. Tín chủ con là giám đốc công ty…. (chủ cửa hàng….) nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, mại mãi tài vật giúp cho sinh hoạt.

Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật, cáo yết Tôn Thần, dâng cúng Bách Linh, cúi mong soi xét. Chúng con kính mời Quan Đương Niên, Quan Đương Cảnh, Quan Thần Linh Thổ Địa, Định Phúc Táo Quân, cùng các Ngài Địa Chúa Long Mạch và tất cả Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.

Cúi xin thương xót tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, nhân sự bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương, tám tiết có điềm lành tiếp ứng, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này, xin hãy tới đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ vận đáo hanh xương, tài lộc như gió mây tập hội.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo!

Nghi thức tiến hành làm lễ cúng khai trương

Danh mục triển khaiChi tiết công việcThời gian ước định
Đón và chào hỏi khách–         Đón khách, chụp ảnh

–         Nhận hoa, quà khai trương

Khoảng 30 phút
Triển khai lễ cúng khai trương–         Chủ công ty, chủ cửa hàng sẽ là người đứng trước mâm, thắp  nhang

–         Tiếp đến là đọc văn khấn để báo cáo với các vị thần linh về việc mở văn phòng, cầu cho công ty làm ăn thuận lợi, suôn sẻ.

–         Khi nhang cháy hết tuần nhang đầu, người chủ sẽ bước lên bái thần linh ba bái, rồi xin lấy tiền vàng xuống để hóa vàng.

–         Kết thúc cúng khai trương

–         Múa lân (nếu có)

Khoảng 30 phút
Giao lưu với khách mời, đối tác–         Giao lưu, trò chuyện với khách mời, đối tác

–         Đãi tiệc mặn hoặc ngọt phù hợp bối cảnh

Khoảng 1 giờ 30 phút
Kết thúc chương trình–         Gửi lời cảm ơn đến các khách mời tham dự

–         Tiễn khách, đối tác

–         Kết thúc buổi lễ, dọn dẹp vệ sinh văn phòng

Khoảng 30 phút

 

 

Trên đây là bài viết của Govi về lễ cúng khai trương văn phòng mới, gợi ý những thứ cần chuẩn bị và cách thức triển khai chuẩn chỉnh. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp ở trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về nghi lễ cúng khai trương cũng như chuẩn bị thật đầy đủ để có một buổi lễ khai trương trọn vẹn.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
tac gia
Govi Việt Nam

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2022
Nếu kích thước của vật khi đo rơi vào chữ đỏ sẽ là cung tốt còn ngược lại nên tránh nếu rơi vào chữ đen (cung xấu).
Thước lỗ ban là gì? Nguồn gốc và cách sử dụng đơn giản

Bất kỳ người Việt nào trong quá trình xây nhà cũng mong muốn ngôi nhà của mình có được các kích thước đẹp và hợp phong thủy. Thước lỗ ban chính là công cụ sẽ hỗ trợ bạn làm điều đó. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu loại thước này để có cái nhìn […]

CRM là gì?
Phần mềm crm là gì? Lợi ích, tính năng của CRM bạn cần biết

Quản lý khách hàng, quan hệ khách hàng là bài toán khó mà nhiều doanh nghiệp đang loay hoay tìm lời giải đáp. Sử dụng phần mềm CRM là một giải pháp được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Vậy CRM là gì? Lợi ích CRM mang lại cho doanh nghiệp, những tính năng nổi […]

Mẫu chặn sách hình trai gái cao cấp
100+ mẫu chặn sách độc lạ trang trí nội thất sang trọng, tinh tế

Những chiếc chặn sách đã không còn quá xa lạ trong không gian học tập, làm việc. Những không gian nhỏ nếu sử dụng giá sách khiến căn phòng trở nên chật chội hơn. Với thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng độc đáo những mẫu chặn sách này giúp không gian làm việc của bạn […]

Dân văn phòng có nên dùng MacBook không?
Dân văn phòng có nên dùng macbook không? Gợi ý mẫu một số mẫu MacBook

Đối với dân văn phòng thì chiếc laptop là vật dụng không thể thiếu. Thị trường laptop đa dạng mẫu mã, kiểu dáng nên mua loại nào mang lại hiệu quả cao? Nhà Apple với hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm từ điện thoại, máy tính bảng, laptop, đồng hồ thông minh, airpods […]

Làm thế nào để trở thành kế toán giỏi?
Nghề kế toán là gì? Tìm hiểu tất tần tật về nghề kế toán

Kế toán là một nghề phổ biến và có tính ổn định cao, có vai trò quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ tổ chức doanh nghiệp nào. Khi tìm hiểu về ngành kế toán, câu hỏi “ nghề kế toán là gì? Làm những công việc nào? Yêu cầu, nguyên tắc của nghề […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với 11 năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
zaloMessenger
call
zaloZalo
mapShowroom
messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay