Hướng dẫn cúng khai trương văn phòng mới chuẩn chỉnh từ A–Z
Chia sẻ trên :
21-09-2022 5690 lượt xem
Tương truyền, lễ cúng khai trương như một tục lệ được thực hiện từ bao đời nay với mong muốn mọi sự khai thông, công việc suôn sẻ, gặp nhiều may mắn. Vậy khai trương văn phòng mới cần chuẩn bị những gì? Triển khai như thế nào? Dưới đây là bài viết tổng quan về lễ cúng khai trương văn phòng mới rất chi tiết. Hãy cùng theo dõi để được cung cấp những thông tin cần thiết nhé!
Ý nghĩa của việc cúng khai trương văn phòng mới
Theo phong tục truyền thống của người Việt, cúng khai trương là một nghi thức thiết yếu khi bắt đầu công việc làm ăn, kinh doanh với mong muốn mọi sự suôn sẻ. Với quan niệm “đầu xuôi, đuôi lọt”, lễ cúng khai trương dần trở nên quan trọng với ý nghĩa một khởi đầu tốt đẹp.
Tương truyền rằng, “đất có thổ công – sông có hà bá”, trên mỗi vùng đất mà chúng ta cư ngụ đều sẽ có Thổ Thần nơi đó cai quản. Bởi vậy, việc cúng bái khai trương văn phòng mới là một điều nên làm để thông báo và trình diện với các thế lực “siêu hình” đó.
Chính vì vậy, lễ cúng khai trương văn phòng mới là hình thức để thông báo với các thần linh về việc mở văn phòng, hay nói cách khác là để xin các thần phù hộ cho công việc hanh thông, “thuận buồm xuôi gió”. Trong việc này, việc soạn lễ và cúng bái cũng không được phép làm qua loa, mà phải chuẩn bị thật tươm tất để tỏ lòng thành kính, trời đất chứng giám, giúp cho văn phòng phát triển thịnh vượng.
Chuẩn bị cho lễ cúng khai trương văn phòng mới
Chọn ngày lành, tháng tốt, giờ đẹp
Thời gia diễn ra lễ cúng cần được lựa chọn phù hợp với tuổi của gia chủ đề tiến hành. Đây là một khâu hết sức quan trọng ảnh hưởng đến nhiều yếu tố. Để chọn được ngày giờ đẹp và hợp lý triển khai lễ cúng, gia chủ cần tuân thủ theo cả yếu tố tâm linh và yếu tố thực tiễn để cân đối được thời gian.
Ngày, giờ khai trương trước hết được xem và chọn theo bản mệnh của người cúng bái, thời khắc chuẩn phong thủy sẽ mang lại may mắn, tài lộc, chọn đúng ngày đẹp để khai trương sẽ mang đến nhiều sự đại cát, đại lợi cho văn phòng, công ty. Bên cạnh đó, việc chọn thời gian còn phải đáp ứng thuận tiện cho việc tổ chức, nhất là các phòng ban nằm ở trong các tòa nhà chung, có giờ giấc nghiêm ngặt, cố định.
Để khai trương văn phòng vừa đơn giản, vừa hợp phong thủy thì bạn có thể chọn ngày trong tuần để tổ chức, tránh ngày cuối tuần sẽ gây ra bất lợi và khó khăn trong việc đi lại, set up, an ninh trật tự… Tuy nhiên, nếu bạn muốn khai trương văn phòng, công sở vào cuối tuần để thảnh thơi trong khoản giờ giấc thì bạn có thể thông qua ý kuến của ban quản lý, bảo vệ tòa nhà hay khu dân cư.
Chuẩn bị mâm lễ cúng khai trương
Đối với mâm cúng khai trương, mâm càng chỉn chu, bài bản thì càng thể hiện được lòng thành của người dâng lễ đối với các vị thần. Khi cúng khai trương, mâm cúng không cần phải đắt tiền hay số lượng khủng nhưng cần đảm bảo được tính đầy đủ và sắp xếp, trình bày hợp lý:
– Bình hoa tươi (hoa đồng tiền, cát tường hoặc hoa cúc)
– Bột tam sên
– Muối- gạo – nổ, cháo trắng loãng
– Tiền vàng mã (1 bộ)
– Dĩa bánh kẹo lớn
– Chè trôi nước, xôi ngũ sắc
– Gà luộc hoặc lợn quay
– Các vật dụng: chén, bát, đũa, thìa
– Nhang đèn, trà – rượu – nước, trầu cau
– Mâm ngũ quả
– Bình hoa tươi (hoa đồng tiền, cát tường hoặc hoa cúc)
– Bột tam sên
– Muối- gạo – nổ, cháo trắng loãng
– Tiền vàng mã (1 bộ)
– Bánh chưng, giò chả (tùy vùng miền)
– Lợn quay và gà luộc (số lượng tùy ý)
– Xôi, chè, bánh bao ( số lượng tùy ý)
– Các vật dụng: chén, bát, đũa, thìa
Kiểm tra và lên danh sách khách mời
Trong buổi lễ khai trương, khách mời cũng là một yếu tố quán trọng để tạo nên không khí vui vẻ, phấn khởi trong ngày “mở bát” cho văn phòng. Tuy nhiên, lượng khách mời cũng cần được cân đối, số lượng khách đáp ứng được tiêu chí đầy đủ, gói gọn, phù hợp với không gian buổi lễ.
Trước hết, bạn cần lên danh sách khách mời tham dự khai trương theo chiều hướng quan trọng giảm dần, xác định ngân sách và không gian phù hợp cho bao nhiêu người tham dự? Từ đó để liệt kê ra những cái tên sẽ được mời trong lễ khai trương văn phòng mới. Tránh tình trạng “mời vô tội vạ”, thiếu sót hoặc quá đông đúc sẽ làm ảnh hưởng đến buổi lễ.
Chọn hình thức đãi tiệc cho nhân viên và khách mời
Khi khai trương văn phòng, trong buổi lễ cúng bái ngoài việc chuẩn bị mâm lễ, nghi thức cúng thì việc chuẩn bị tiếp đã khách hàng, đối tác cũng là một khâu vô cùng quan trọng để làm nên một bữa tiệc hoàn hảo.
Dù tổ chức đơn giản hay phức tạp thì tiệc đãi khách cũng cần làm tươm tất để thể hiện bộ mặt của doanh nghiệp đối với những người khách tham dự. Bữa tiệc cũng đòi hỏi tính thẩm mỹ, trang trọng và phù hợp với không gian văn phòng là điều cần thiết để tỏ bày lòng thành kính đối với khách mời.
Có hai hình thức triển khai tiếc, là tiệc ngọt hoặc tiệc mặn. Đối với tiệc ngọt thì thực đơn có phần nhẹ nhàng hơn, là những chiếc bánh nhỏ xinh, những đồ trái cây cắt sẵn, rau câu thanh mát hay những ly nước hoa quả tươi cho chị em phụ nữ, một ý rượu vang cho nam giới. Đối với tiệc mặn, chủ tiệc có thể đặt các món ăn hấp dẫn tại các nhà hàng. Tiệc mặn sẽ có phần cầu kỳ hơn và cần thời gian để triển khai. Những điều này còn tùy thuộc vào chương trình và sự sắp xếp của mỗi gia chủ.
Văn khấn và bài cúng khai trương
Mẫu 1: Bài khấn cúng khai trương văn phòng mới đơn giản, ngắn gọn
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
– Chúng con xin lập lễ vật, thành kính cúi xin chín phương Trời, mười phương Phật.
– Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật
– Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh
– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, cùng kính xin chư vị tôn thần
– Con kính lạy hai ngài cựu niên đương cai Hành khiển là Lỗ Vương Hành Khiển, Ngũ Nhạc chi Thần
– Con kính lạy Ngài Thiên quan đương niên: thiên quan Cự Tào Phán
– Con kính lạy các Long mạch, Tài thần định phúc Táo quân, Ngũ phương, Ngũ thổ cùng bách vị Tôn thần.
– Con kính lạy bách linh, chư vị cai quản, ngự trị trong khu vực này.
Con tên là:… đại diện cho tín chủ [tên chủ văn phòng]
Hôm nay đúng ngày lành, tháng tốt, thiên thời, địa lợi, nhân hòa, chúng con mạn phép thành tâm sắm sửa lễ vật dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: tín chủ con là (chức danh người đứng đầu văn phòng), nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh, buôn bán tại (địa chỉ văn phòng mới). Do đó, hôm nay ngày lành tháng tốt thiên địa nhân hòa, chúng con xin sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần nguyện dâng lên Bách linh……. cúi mong thần linh chứng giám, soi xét.
Con xin cúi lạy, dâng lễ kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, chư vị Hương linh y thảo phụ mộc, nghe lời thỉnh cầu tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn, KHAI TRƯƠNG THUẬN LỢI, bốn mùa được bình an, tam tiết được hưng long, thịnh vượng, làm ăn hanh thông, thuận lợi, tiền tài bội phát, sức khỏe dồi dào, giải hung thuận cát, hoàn thành tâm nguyện. Con xin cúi lạy tỏ lòng thành kính. Xin các ngài hiển linh độ trì.
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Mẫu 2: Văn khấn cúng khai trương cửa hàng mới
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
– Chúng con xin kính lạy chín phương Trời. Chúng con xin kính lạy mười phương Chư Phật.
– Chúng con xin kính lạy các ngài Ngũ Phương. Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.
– Chúng con xin kính lạy các thần linh cai quản trong khu vực này. Tín chủ chúng con là (tên gia chủ) : …………
Hôm nay là ngày…… tháng …… năm…….,. Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương đăng hoa quả. Thắp nén tâm nhang dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng. Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một gian hàng (cửa hàng, nhà xưởng, văn phòng…).
Tại xứ này (ghi rõ địa chỉ): ………Tín chủ con là (chức vụ của người khấn): .…………
Nay chúng con thành tâm muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh. Do đó, chúng con chỉnh chu chọn được ngày lành tháng tốt. Chúng con sắm sanh lễ vật, cáo yết tôn thần, dâng cùng bách linh … cúi xin soi xét.
Chúng con kính mời quan Đương Niên, quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa. Định phúc táo quân, các ngài địa chúa Long Mạch, cùng tất cả các. Thần linh cai quản khu vực này.
Chúng con tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ. Hậu chủ cùng chư vị Hương linh, y thảo phụ mộc, ngụ trong khu vực này. Xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ cho chúng con. Làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn, trăm sự thuận lợi.
Chúng con kính dâng lễ bạc tâm thành trước các ngài. Trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
(Văn khấn bài cúng trích trong sách “Văn khấn cổ truyền Việt Nam”)
Mẫu 3: Văn cúng khai trương mở hàng đầu năm
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Kính lạy:
– Quan Đương niên Hành khiển Thái Tuế chí đức Tôn thần.
– Các Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.
– Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch, Tài Thần, Định Phúc Táo Quân chư vị tôn thần.
– Các Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.
Hôm nay là ngày… tháng giêng năm…
Tín chủ con là…
Hiện ngụ tại…
Con xin thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, các thứ cúng dâng bày ra trước án. Tín chủ con là giám đốc công ty…. (chủ cửa hàng….) nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, mại mãi tài vật giúp cho sinh hoạt.
Do đó, chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật, cáo yết Tôn Thần, dâng cúng Bách Linh, cúi mong soi xét. Chúng con kính mời Quan Đương Niên, Quan Đương Cảnh, Quan Thần Linh Thổ Địa, Định Phúc Táo Quân, cùng các Ngài Địa Chúa Long Mạch và tất cả Thần Linh cai quản ở trong khu vực này.
Cúi xin thương xót tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, nhân sự bình an. Bốn mùa không hạn ách tai ương, tám tiết có điềm lành tiếp ứng, cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành.
Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ, cùng chư Hương Linh y thảo phụ mộc phảng phất ở trong khu vực này, xin hãy tới đây chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ vận đáo hanh xương, tài lộc như gió mây tập hội.
Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
Cẩn cáo!
Nghi thức tiến hành làm lễ cúng khai trương
Danh mục triển khai
Chi tiết công việc
Thời gian ước định
Đón và chào hỏi khách
– Đón khách, chụp ảnh
– Nhận hoa, quà khai trương
Khoảng 30 phút
Triển khai lễ cúng khai trương
– Chủ công ty, chủ cửa hàng sẽ là người đứng trước mâm, thắp nhang
– Tiếp đến là đọc văn khấn để báo cáo với các vị thần linh về việc mở văn phòng, cầu cho công ty làm ăn thuận lợi, suôn sẻ.
– Khi nhang cháy hết tuần nhang đầu, người chủ sẽ bước lên bái thần linh ba bái, rồi xin lấy tiền vàng xuống để hóa vàng.
– Kết thúc cúng khai trương
– Múa lân (nếu có)
Khoảng 30 phút
Giao lưu với khách mời, đối tác
– Giao lưu, trò chuyện với khách mời, đối tác
– Đãi tiệc mặn hoặc ngọt phù hợp bối cảnh
Khoảng 1 giờ 30 phút
Kết thúc chương trình
– Gửi lời cảm ơn đến các khách mời tham dự
– Tiễn khách, đối tác
– Kết thúc buổi lễ, dọn dẹp vệ sinh văn phòng
Khoảng 30 phút
Trên đây là bài viết của Govi về lễ cúng khai trương văn phòng mới, gợi ý những thứ cần chuẩn bị và cách thức triển khai chuẩn chỉnh. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp ở trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về nghi lễ cúng khai trương cũng như chuẩn bị thật đầy đủ để có một buổi lễ khai trương trọn vẹn.
Là một người lãnh đạo, bạn luôn mong muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp, thể hiện đẳng cấp và tạo cảm hứng làm việc. Bàn giám đốc chữ L chính là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng những yêu cầu đó. Cùng Govi tìm hiểu về dòng sản phẩm này ngay […]
Trong không gian sống hiện đại, việc sắp xếp và bảo quản đồ đạc gọn gàng là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những vật dụng hữu ích không thể thiếu đó chính là tủ gỗ nhỏ có khóa. Vậy tủ gỗ nhỏ có khóa là gì và tại sao nó lại trở […]
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp làm việc hiệu quả mà không chiếm quá nhiều diện tích? Bạn muốn sở hữu một không gian làm việc hiện đại, tiện nghi ngay tại ngôi nhà của mình? Câu trả lời có thể nằm ở chiếc bàn làm việc treo tường. Vậy bàn làm việc treo […]
Xu hướng làm việc tại nhà và làm việc linh hoạt đang ngày càng phổ biến. Để tạo ra một không gian làm việc tiện nghi và hiệu quả tại nhà, nhiều người đã đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ, trong đó có kệ màn hình máy tính. Vậy kệ màn hình có […]
Trong môi trường làm việc hiện đại, ghế xoay văn phòng không tay vịn ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Với nhiều ưu điểm vượt trội, loại ghế này mang đến cho người dùng sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu […]
TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI
Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.
Govi chuyên cung cấp các loại bàn ghế, tủ tài liệu... hiện đại, chất lượng cao, đa dạng mẫu mã - kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và đẳng cấp.
Số 5 Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiXem bản đồ
53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCMXem bản đồ