Đặc điểm B2C và bí quyết thành công với mô hình B2C

Chia sẻ trên :
01-02-2023 4048 lượt xem

Mô hình B2C là một trong những mô hình kinh doanh được áp dụng phổ biến rộng rãi nhất hiện nay. Để thành công với mô hình này thì doanh nghiệp cần chú trọng khâu đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng. Vậy mô hình kinh doanh B2C là gì, những đặc điểm quan trọng của B2C bạn cần biết?

B2C là gì? Đặc điểm, lợi ích của mô hình B2C

Mô hình B2C là gì, đặc trưng và những lợi ích mô hình này mang lại cho các doanh nghiệp sẽ được cập nhật chi tiết ngay sau đây:

Mô hình kinh doanh B2C là gì?

B2C mô tả về quá trình thực hiện giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng
B2C mô tả về quá trình thực hiện giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng

Shop B2C là gì, mô hình B2C là gì? Đây là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Theo đó B2C trong tiếng anh là từ viết tắt của Business To Consumer, mô tả về quá trình thực hiện giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng (người tiêu dùng). Đây là loại hình giao dịch thương mại điện tử khi mà doanh nghiệp sẽ là nơi bán sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngày nay, mô hình B2C trở nên phát triển rộng rãi và trở thành hình thức bán hàng phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. B2C sẽ giúp các doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ của mình đến người tiêu dùng dễ dàng thông qua mạng lưới internet. Các doanh nghiệp muốn áp dụng B2C thành công cần duy trì, chăm sóc khách hàng thật tốt để giúp khách hàng quay lại mua sản phẩm, dịch vụ, từ đó tăng doanh thu.

Đặc điểm của mô hình thương mại điện tử B2C

Mô hình B2C có những khác biệt cơ bản so với mô hình bán hàng truyền thống. Dưới đây là các đặc điểm cơ bản của mô hình thương mại điện tử B2C bạn nên biết:

  • Các đơn vị ứng dụng B2C sẽ cần có sự tư vấn, tương tác, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng.
  • Marketing chính là chìa khóa để giữ chân người tiêu dùng và mở rộng đối tượng tượng người tiêu dùng đối với doanh nghiệp.
  • Mô hình B2C cung cấp tất cả sản phẩm và dịch vụ đến tay khách hàng, trừ những mặt hàng bị cấm như vũ khí,…
  • Khách hàng của B2C chính là người tiêu dùng cá nhân có sở thích tìm kiếm và mua hàng online.
  • Nhà cung cấp đa dạng: Bất cứ doanh nghiệp nào, dù quy mô nhỏ hay lớn cũng đều có thể xây dựng cho mình kênh bán hàng trực tuyến riêng. Theo đó họ chỉ cần đẩy sản phẩm, dịch vụ của mình lên website, sàn thương mại điện tử… để tiếp cận và thu hút khách hàng. Bởi vậy sự cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử B2C ngày nay cực kỳ cao.
  • Người bán – người mua không biết nhau: Với B2C thì người mua – người bán sẽ không cần tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Lợi ích của mô hình thương mại B2C cho các doanh nghiệp

Mô hình kinh doanh này mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho các doanh nghiệp
Mô hình kinh doanh này mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho các doanh nghiệp

Việc áp dụng mô hình kinh doanh B2C mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho các doanh nghiệp, cụ thể:

Tăng lợi nhuận, giảm chi phí

Ở mô hình bán hàng B2C thì nhà cung cấp, doanh nghiệp dễ dàng thu thập được các thông tin liên quan đến thói quen, hành vi mua hàng của khách hàng, từ đó tự xây dựng cho đơn vị mình giải pháp phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ với mục đích đáp ứng nhu cầu khách hàng mong muốn. Hành động này giúp bán chạy sản phẩm, dịch vụ, giảm lượng hàng tồn kho.

Mặt khác khi kinh doanh với mô hình B2C trực tuyến thì doanh nghiệp sẽ không cần tốn chi phí để thuê mặt bằng, hạn chế được nhiều rủi ro.

Dễ dàng tiếp cận và tương tác với khách hàng

Ngày nay thì số lượng người dùng internet rất lớn và không ngừng gia tăng, nhu cầu mua hàng online cũng phổ biến và rộng rãi hơn so với trước đây rất nhiều. Đây sẽ là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp hoạt động theo B2C có thể tiếp cận với nhiều khách hàng. Thông qua các kênh như hotline, chat, comment… thì người tiêu dùng tương tác và nắm bắt thói quen tiêu dùng của khách hàng hơn.

Gia tăng đơn hàng nhanh chóng

Chu kỳ bán hàng ở mô hình kinh doanh B2C tương đối ngắn, khách hàng có thể lên website hoặc trang bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử và chọn mua sản phẩm mình cần bất cứ thời điểm, địa điểm nào cũng được. Khả năng xoay vòng vốn của doanh nghiệp tăng nhanh chóng và mọi cửa hàng trực tuyến đều nhận đơn 24/24 giờ mỗi ngày và tất cả các ngày trong tuần.

So sánh mô hình B2C và B2B

B2B và B2C đều là 2 mô hình kinh doanh bán hàng đang được áp dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp hiện nay. Ở 2 mô hình này có sự khác biệt nhất định về đối tượng khách hàng, số lượng hàng bán ra, chu kỳ mua bán, đối tượng nhắm đến.

Tiêu chí so sánhMô hình B2BMô hình B2C
Định nghĩaLà giao dịch kinh doanh, mua bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.Là quá trình giao dịch, mua bán giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Đối tượng khách hàngCác công ty, doanh nghiệpCá nhân tiêu dùng
Đối tượng hướng đếnMối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vữngBán được nhiều sản phẩm, tăng doanh số
Đàm phán giao dịchCần có các cuộc trao đổi đàm phán về giá, thời gian giao nhận hàng, đặc tính sản phẩm, quy cách đóng gói… cực kỳ rõ ràng và chi tiếtKhông cần thiết phải đầy đủ các yếu tố giá cả, giao nhận hàng…
Tích hợpHệ thống của các doanh nghiệp phải giao tiếp được với nhau, không cần đến sự hỗ trợ hoặc can thiệp của con người.Không cần tích hợp với hệ thống người tiêu dùng
Hoạt động marketingĐối tượng hướng tới là doanh nghiệpĐối tượng hướng tới là khách hàng cá nhân
Số lượng hàng hóa bán raLớnVừa và nhỏ
Chu kỳ mua bánLâu dàiNgắn
Lý do mua hàngDựa vào kế hoạch hợp lý và nhu cầu cần sử dụng của công ty.Dựa trên thói quen, hành vi, cảm xúc người mua.
Điều tạo nên giá trị thương hiệuSự tin tưởng, chất lượng sản phẩm.Dịch vụ chăm sóc khách hàng, khuyến mãi, chất lượng sản phẩm.

Các mô hình B2C phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay thì có 5 loại mô hình B2C được áp dụng rộng rãi và phổ biến được các công ty sử dụng để hướng đến người tiêu dùng, cụ thể:

Người bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp là mô hình ra đời từ lâu và vẫn duy trì, phát triển đến nay
Bán hàng trực tiếp là mô hình ra đời từ lâu và vẫn duy trì, phát triển đến nay

Mô hình bán hàng trực tiếp đã ra đời từ rất lâu, đến nay vẫn duy trì và phát triển, thường mô hình này được thực hiện bởi các nhà bán lẻ trực tuyến. Theo đó các doanh nghiệp hoặc đại lý, tạp hóa, cửa hàng, cá nhân bán hàng trực tuyến sẽ là nhà cung cấp. Họ tự xây dựng cho mình gian hàng trực tuyến trên mạng xã hội, website, đẩy sản phẩm của mình lên, người mua có thể dễ dàng lựa chọn và đặt mua sản phẩm mình cần.

Mô hình dựa trên quảng cáo

Mô hình này thực hiện bằng cách sử dụng các nội dung miễn phí và hữu ích để nhằm tạo phễu, thu hút lượng khách truy cập vào bài viết trong website nhất định. Khi khách hàng truy cập vào trang web đó sẽ gặp và nhìn thấy quảng cáo trực tuyến. Nếu thấy yêu thích sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo thì người tiêu dùng sẽ click và mua chúng.

Mô hình trung gian online

Một trong những loại mô hình B2C khá phổ biến đó là mô hình trung gian online. Ở mô hình này thì nhà phân phối đóng vai trò là bên trung gian, họ không tạo ra hoặc sở hữu các sản phẩm, dịch vụ mà đóng vai trò là kết nối giữa bên bán và bên mua. Hình thức này thể hiện rõ nhất ở các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…

Mô hình dựa trên cộng đồng

Các nhà bán hàng xây dựng cho mình cộng đồng trực tuyến dựa trên các lượt chia sẻ, yêu thích
Các nhà bán hàng xây dựng cho mình cộng đồng trực tuyến dựa trên các lượt chia sẻ, yêu thích

Mô hình B2C dựa trên cộng đồng dựa vào các mạng xã hội như tiktok, facebook. Các nhà bán hàng sẽ xây dựng cho mình cộng đồng trực tuyến dựa trên các lượt chia sẻ, yêu thích, nhờ vậy mà nhà quảng cáo, tiếp thị dễ dàng đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng tốt hơn.

Mô hình dựa trên chi phí

Mô hình kinh doanh này người tiêu dùng sẽ cần trả phí nếu muốn truy cập nội dung, ứng dụng của họ. Với các trang web thì sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng nội dung miễn phí nhưng có giới hạn nhất định. Để có thể trải nghiệm dịch vụ đầy đủ và trọn vẹn thì người tiêu dùng phải trả phí.

Tìm hiểu mô hình B2C trong thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh B2C trong thương mại điện tử ngày càng mở rộng và phát triển, mang đến lợi ích cho cả bên cung cấp và bên người tiêu dùng.

Thương mại điện tử B2C là gì?

Thương mại điện tử B2C là mô hình mà người bán sẽ kết nối với người mua thông qua các sàn thương mại điện tử như tiki, sendo, shopee, lazada… hoặc các website bán hàng, các mạng xã hội… Theo đó doanh nghiệp sẽ bán cho người tiêu dùng các sản phẩm mình cung cấp, sản xuất phân phối thông qua mạng internet.

Thương mại điện tử B2C có thể mang lại lợi ích gì so với cửa hàng truyền thống?

  • Tiết kiệm chi phí: Nếu như mở cửa hàng truyền thống thì doanh nghiệp sẽ phải tốn nhiều chi phí mặt bằng, mua các đồ đạc, dụng cụ, thiết bị, chi phí vận hành điện nước… Trong khi đó kinh doanh thương mại điện từ B2C thì không cần tốn các chi phí này, giảm thiểu được tối đa những rủi ro có thể xảy đến.
  • Bán hàng 24/7: Ở các cửa hàng truyền thống thì người mua thường sẽ chỉ được mua hàng trong khung giờ nhất định, người mua mất công đi lại, thời gian để di chuyển đến cửa hàng lựa chọn sản phẩm. Trong khi đó khi sử dụng thương mại điện tử B2C thì người mua chỉ cần có điện thoại hoặc máy tính kết nối mạng, lên website hoặc sàn thương mại điện tử là có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi, không tốn thời gian, công sức đi lại. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến tận nơi theo địa chỉ khách hàng yêu cầu.

Các loại hình thương mại điện tử B2C

Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam
Các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay các dạng thương mại điện tử B2C bao gồm:

  • Website bán hàng: là trang thông tin điện tử do chính doanh nghiệp tạo ra, đưa các sản phẩm của mình lên để người tiêu dùng xem và nếu yêu thích có thể lựa chọn đặt hàng nhanh chóng. Trên website này doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, quảng cáo, ưu đãi để kích thích nhu cầu mua hàng.
  • Sàn thương mại điện tử: Là nơi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể tiến hành 1 phần hoặc toàn bộ quy trình bán sản phẩm, dịch vụ trên đó. Khi đăng bán hàng lên sàn thương mại điện tử thì doanh nghiệp sẽ cần phải trả một khoản phí theo giá trị từng đơn sản phẩm bán ra cho sàn thương mại đó.
  • Website đấu giá trực tuyến: Website này thì có phép doanh nghiệp, cá nhân không phải chủ sở hữu của website có thể đăng bán sản phẩm của mình lên đó và phải trả một nguồn phí nhất định.

Tại Việt Nam hiện nay số lượng website mô hình B2C chiếm hơn 94%, điều này cho thấy mô hình kinh doanh này đang được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng và nó sẽ là xu thế tất yếu của thời đại.thương mại điện

Bí quyết thành công trong mô hình B2C

Thực tế thì nếu xét đúng bản chất, mô hình B2C là khâu cuối cùng trong quy trình cung ứng sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Để có thể kinh doanh mô hình B2C chuyên nghiệp thì bản thân các đội ngũ nhân viên kinh doanh cần không ngừng rèn luyện và trau dồi các kỹ năng mềm để có thể tiếp cận, tương tác và tư vấn cho người tiêu dùng tốt hơn.

  • Đầu tiên, nhân viên cần cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình, biết xử lý các tình huống hoặc các vấn đề xảy ra đột ngột, bất ngờ trong quá trình bán hàng. Bản thân người bán lúc nào cũng cần giữ thái độ tốt, ân cần, chu đáo, mang đến cho người mua cảm xúc tích cực và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng, thanh toán.
  • Thứ hai, người bán hàng cần là người nắm rõ, hiểu rõ chi tiết về sản phẩm và dịch vụ của đơn vị mình cung cấp. Chỉ khi nhân viên hiểu về sản phẩm mới có thể tư vấn và tạo dựng được niềm tin cho khách hàng khi họ còn đang phân vân và chưa có quyết định cụ thể.
  • Thứ 3, là nhân viên bán hàng trong mô hình B2C thì bạn cần có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng thật tốt, hiểu được nhu cầu thực sự họ đang cần, từ đó kích thích nhu cầu mua hàng. Thực tế mỗi người tiêu dùng đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng, bởi vậy việc khơi gợi đúng nhu cầu mua hàng trong họ sẽ giúp bạn bán được số lượng sản phẩm, dịch vụ lớn.

Có thể thấy việc áp dụng mô hình B2C vào kinh doanh, bán hàng đang là xu hướng của thời đại, mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch đào tạo bài bản đội ngũ nhân viên bán hàng bên cạnh việc không ngừng nghiên cứu và sản xuất ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thì sẽ đạt được nhiều thành công lớn.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

4 Bước gia tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau
Employee engagement là gì? 10 Cách gắn kết nhân viên

Employee Engagement là gì? – Employee Engagement hay còn gọi là gắn kết nhân viên. Đó chính là bí quyết để xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau cố gắng vì mục tiêu chung để từng bước đưa doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Vậy làm thế nào để gắn […]

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định

Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay