Content là một kiến thức quan trọng mà bất cứ Marketer nào cũng cần phải trang bị. Có rất nhiều cách khác nhau để có thể tiếp cận content marketing. Và không ít người đã lựa chọn cách tự tìm tài liệu học content marketing. Tuy nhiên, họ lại rất bối rối khi không biết bắt đầu từ đâu và làm sao để đi đúng hướng, tránh lãng phí thời gian. Đừng quá lo lắng, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn bộ tài liệu tự học content marketing để giúp bạn nắm vững các kiến thức cơ bản và chuyên sâu.
Xác định rõ ràng mục đích học content marketing
Để có thể tự viết hay tự học content là điều đó không quá khó. Tuy nhiên, với một người mới bắt đầu thì đây giống như chân trời mới. Do đó, việc xác định mục tiêu rõ ràng mang đến một ý nghĩa rất quan trọng trong lộ trình học của bạn. Dù đều gọi chung là content nhưng nó có rất nhiều thể loại khác nhau. Tuy nhiên, mỗi thể loại sẽ có những cách viết và đặc thù riêng. Cụ thể:
Content viết bài chuẩn SEO
Dạng content này để phục vụ cho các công việc liên quan đến SEO trên nền tảng chính là Google. Content chuẩn SEO thường có 20 yêu cầu chung về mặt kỹ thuật từ khóa nhằm thỏa mãn các thuật toán. Nếu như chỉ đơn thuần viết content chuẩn SEO sẽ không đòi hỏi bạn quá nhiều về độ hay của bài viết. Thay vào đó chỉ cần tập trung vào các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, với bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, thuật toán của Google ngày càng thông minh hơn nên nội dung trong bài viết thường gần gũi hơn. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu của người đọc như một bài viết bán hàng thực thụ thay thế các vấn đề máy móc như trước đây.
Content viết bài bán hàng (sale page)
Dạng bài viết content này với tên gọi khác là sale page hay landing page thuộc một dạng viết content trên các trang đích. Content viết bài bán hàng nhằm phục vụ nhu cầu về chạy quảng cáo và thu hút lượng lớn khách hàng đặt hàng trực tiếp. Vậy nên, nó thường đòi hỏi người viết phải có trình độ cao, thấu hiểu khách hàng, biết cách phân tích và kêu gọi hành động, từ đó đạt được mục đích về quảng cáo.
Content viết bài PR (báo chí)
Content viết bài PR là dạng bài viết đòi hỏi bạn phải có kỹ năng cao về content bán hàng. Và mục đích của bài viết là để PR cho đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá sản phẩm. Dạng content này cần trau chuốt về các ngôn từ, văn phong để đảm bảo thông tin PR cho các đơn vị, doanh nghiệp là khách quan và tự nhiên nhất.
Content viết bài trên mạng xã hội
Content viết bài trên mạng xã hội sẽ bao gồm các dạng content nhằm tạo hiệu ứng viral. Bởi vì, nếu như bài viết dài sẽ không đủ không gian để thu hút các độc giả và phần lớn người dùng trên các trang mạng xã hội đều không dành thời gian ra để đọc các content mẫu, ngoại trừ một số bài viết chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành. Nội dung viết trên các trang mạng xã hội là những ngôn từ trên ấn phẩm quảng cáo, banner nhằm tạo hiệu ứng về thương hiệu, phục vụ cho mục đích chạy Ads.
Content viết bài Podcast
Đây là một dạng content audio được tổng hợp từ sách hay các kinh nghiệm sống nhằm mục đích chia sẻ kiến thức. Content viết bài Podcast đòi hỏi bạn phải có trình độ đọc hiểu cao, khả năng tóm tắt và trình bày về vấn đề tốt. Thời gian gần đây, nhiều người bắt đầu tin dùng Podcast trở lại vì họ không thích những ồn ào trên mạng xã hội. Nếu như là một người có tố chất làm Podcast thì bạn có thể bắt đầu học viết thể loại này ngay từ bây giờ.
Content viết bài kịch bản bán hàng
Content viết kịch bản bán hàng là một dạng content dành cho các reviewer thực hiện các video trên kênh tiktok, youtube. Nó đòi hỏi khả năng nghiên cứu sản phẩm có tính chuyên môn cao của người viết. Ngoài ra, bên cạnh những chuyên môn về sản phẩm/dịch vụ dạng content này cũng cần có tính giải trí, thu hút nhằm tạo hứng thú cho độc giả.
Lộ trình tự học content cho người mới bắt đầu
Là một trong những ngành nghề khá thú vị nên content thu hút được rất nhiều bạn trẻ tham gia. Nhưng khi khởi đầu mà bạn không biết theo trình tự nào sẽ khiến mọi thứ rất mông lung. Hiểu được lý do đó, dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại lộ trình các bước tự học cách viết content cho người mới bắt đầu.
Bước 1: Học cách hành văn, văn phong phù hợp
Để trang bị cho bản thân khả năng diễn giải ngôn từ chất lượng, đồng thời có thể viết một bài văn hay thì việc đầu tiên là bạn cần xem lại thật nhiều và học tập cách trình bày theo văn phong đó. Sau đó mới đến các trình tự viết. Bạn có thể đứng trước gương để thuyết trình lại bài viết của mình cho đến khi bản thân cảm thấy tự tin. Với cách làm này, chỉ trong một thời gian ngắn, bạn sẽ ngạc nhiên vì ngôn từ của mình tốt hơn cũng như cách hành văn mạch lạc, trau chuốt.
Bước 2: Học cách viết bài viết chuẩn SEO
Cách viết này được cho là cách dễ tiếp cận nhất dành cho một người mới bắt đầu vào nghề viết content. Bởi vì chúng đã có sẵn một bộ tiêu chuẩn gồm 20 tiêu chí. Người mới khi bắt đầu công việc có thể dễ dàng hiểu rõ được mình cần làm gì khi đặt bút viết. Nhu cầu của SEO cũng khá cao và content SEO là nghề được nhiều nhà tuyển dụng quan tâm. Chính vì vậy, học cách viết bài viết chuẩn SEO là cách nhanh nhất.
Bước 3: Học thiết kế thông qua ấn phẩm, quảng cáo
Vị trí content hiện nay không chỉ đơn giản là viết bài mà còn được yêu cầu phải có khả năng thiết kế hình ảnh. Do đó, content trên các nền tảng mạng xã hội đang rất phổ biến. Vậy nên một thiết kế hình ảnh đẹp kèm theo content viral trên đó sẽ trở thành một lợi thế lớn. Nếu như không biết sử dụng photoshop thì giờ đây với sự xuất hiện của công cụ Canva bạn cũng có thể tạo cho mình nhiều ấn phẩm rất đẹp. Hãy học Canva ngay để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Bước 4: Làm website và viết blog
Sau khi đã học được cách viết content chuẩn SEO và thiết kế hình ảnh thì bạn hãy bắt tay vào tự tạo cho mình một website và viết bài đăng lên đó. Cách làm này giúp bạn và mọi người đánh giá được khả năng viết bài của mình. Bên cạnh đó, việc tạo website và viết blog còn giúp tạo dựng thương hiệu cá nhân tốt, ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Bước 5: Nhận viết cho dự án
Đến bước này, bạn hãy tham gia vào các hội nhóm thuê content và viết bài cho dự án. Những trải nghiệm thực tế với khách hàng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trên con đường làm content marketing của mình. Bên cạnh đó, việc nhận viết cho các dự án còn giúp bạn rèn luyện khả năng chịu áp lực, khả năng học hỏi và viết bài đa lĩnh vực.
Bước 6: Hoàn thiện qua từng ngày
Cuối cùng, hãy luôn trau dồi kiến thức cho bản thân mỗi ngày và tích cực tham gia vào các hội nhóm, trang fanpage chuyên về content để thu thêm những ý tưởng sáng tạo. Content Marketing có liên quan đến kinh tế nên ngoài quan tâm đến kiến thức chuyên môn hãy tham gia các group thảo luận về kinh tế và marketing sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
Một số bộ tài liệu tự học content marketing hiệu quả
Marketing du kích trong 30 ngày
Tài liệu này giúp bạn nắm bắt tư duy và mục đích của marketing du kích; cách tạo lập kế hoạch và chiến lược marketing; cách bán hàng qua nhiều phương tiện (trực tiếp, điện thoại, marketing,…); biết cách mở rộng thị trường/tìm nguồn thu mới/sản phẩm mới cùng nhiều kiến thức khác xuyên suốt 30 ngày.
Ebook: Quy trình 12 bước SEO video đạt thứ hạng cao trên Youtube
Cuốn sách giúp bạn biết cách tối ưu SEO video trên Youtube; hiểu rõ về các thuật toán của Youtube; các mẹo để đưa video lên thứ hạng cao của Youtube; cách làm Affiliate Marketing trên Youtube; học nhanh trong khoảng 3 giờ.
Ebook: 10 bước SEO giúp website đạt 1000 traffic mỗi ngày
Cuốn sách giúp bạn hiểu rõ các thuật toán của Google; biết nghiên cứu đối thủ, thị trường để phát triển website; biết các thủ thuật tối ưu SEO Offpage/Onpage; có tư duy đúng khi làm SEO; có kỹ năng quản lý và giữ top cho từ khóa; sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ SEO và tránh được những tư duy sai lầm về SEO.
Content Marketing là gì? Tất tần tật mọi thứ bạn cần biết 2023
Tài liệu này giúp bạn hiểu đúng về Content Marketing và tầm quan trọng của nó; học được 9 bước lên kế hoạch Content Marketing; biết thêm 8 loại content hiệu quả; nắm rõ cách hoạt động của Content Marketing và tìm hiểu 28 công cụ phục vụ việc làm content.
19 kinh nghiệm viết content không ai dạy bạn
Tài liệu này giúp bạn học được quy trình viết content tinh gọn; hiểu và biết cách sử dụng 12 công thức viết content; kinh nghiệm giúp bạn phát triển nhanh trong nghề; các lưu ý khi làm nội dung trên mạng xã hội và 4 sai lầm tuyệt đối phải tránh khi làm content.
1001 ý tưởng đột phá trong quảng cáo
Tài liệu này giúp bạn biết cách định hướng và xây dựng chiến lược quảng cáo; 55 phương pháp định vị sản phẩm; xác định được loại hình ảnh phù hợp; cách viết quảng cáo thu hút (từ tiêu đề đến nội dung) và cách trình bày nội dung quảng cáo hiệu quả.
Bộ 40 cách viết tiêu đề hay và 80 mẫu title hấp dẫn
Tài liệu này giúp bạn hiểu rõ bản chất của tiêu đề và vì sao phải đặt tiêu đề hấp dẫn; biết 7 yếu tố cơ bản giúp tạo tiêu đề chuẩn và thu hút; học 40+ cách viết tiêu đề (có ví dụ 80+ mẫu tiêu đề hay) và biết thêm 45+ cụm từ “mê hoặc” nên cho vào tiêu đề.
Tips làm content Facebook
Tài liệu này giúp bạn nắm được 9 mẹo viết nội dung kích thích tương tác trên Facebook; 25 mẹo đơn giản giúp tăng tương tác cho Fanpage; 31 dạng content “đỉnh cao” cho Facebook.
10 tips cho công việc làm truyền thông bằng hình ảnh có hiệu quả hơn
Tài liệu này giúp bạn nắm được các mẹo khi thiết kế ảnh (màu sắc, typography,…); lưu ý về việc sắp xếp các layout; một số nguyên tắc khi dùng icon trong ảnh quảng cáo và lưu ý về simplicity (tính đơn giản khi làm hình ảnh).
Nghệ thuật “câu” like
Tài liệu này giúp bạn biết 11 nguyên tắc khi làm nội dung; có thêm cẩm nang về blog, ebook, podcast, video,…; tham khảo 10 câu chuyện thành công trong “ngành”; cách lên kế hoạch phát hành content theo công thức 1 – 7 – 30 – 4 – 2 – 1.
Tải tài liệu tự học content marketing hiệu quả tại đây!
Trên đây là toàn bộ thông tin về bộ tài liệu tự học content marketing dành cho bạn. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn định hướng được hướng tự học phù hợp nhất dành cho mình. Hãy tìm hiểu chúng thật kỹ và có thái độ học tập nghiêm túc để học hỏi. Chúc bạn sẽ sớm thành công ở trong lĩnh vực này.
Chứng khoán là một lĩnh vực rất phức tạp và đòi hỏi kiến thức chuyên sâu để có thể đầu tư thành công. Việc đọc sách về chứng khoán là một trong những cách hiệu quả để nâng cao kiến thức và kỹ năng đầu tư của mình. Trong bài viết này, Govi sẽ giới […]
Những câu chuyện đam mỹ đã trở thành một thể loại văn học phổ biến và được yêu thích rộng rãi trên toàn thế giới. Với những tình tiết lãng mạn, hài hước và thậm chí là căng thẳng, các tiểu thuyết đam mỹ đã thu hút sự chú ý của đông đảo độc giả […]
Người ta thường nghĩ ngôn tình giống như một câu chuyện cổ tích chỉ toàn màu hồng kể về tình yêu giữa công chúa và hoàng tử. Tuy nhiên, nhận định đó hoàn toàn sai lầm, không phải câu chuyện nào cũng có cái kết đẹp cho hai nhân vật chính. Ngoài tình yêu khắc […]
Kỹ năng giao tiếp là một điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Để có thể giao tiếp khéo léo, phù hợp ở mọi tình huống không phải là điều dễ dàng. Sau đây, hãy cùng Govi đi tìm hiểu những cuốn sách thú vị, giáo trình hay về kỹ năng giao […]
Sách phong thủy mang tới cho bạn một cái nhìn tổng quan về bộ môn phong thủy. Trong bài viết này Govi sẽ giới thiệu đến bạn các đầu sách phong thủy pdf hay nhất mọi thời đại đang được rất nhiều độc giả và nhà nghiên cứu phong thủy đánh giá cao. Hãy cùng […]
TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI
Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.
Govi chuyên cung cấp các loại bàn ghế, tủ tài liệu... hiện đại, chất lượng cao, đa dạng mẫu mã - kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và đẳng cấp.
Số 5 Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiXem bản đồ
53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCMXem bản đồ