Kế toán tổng hợp là gì, nhiệm vụ và những kỹ năng cần có

Chia sẻ trên :
30-11-2022 917 lượt xem

Kế toán tổng hợp luôn là vị trí thu hút đông đảo sự quan tâm của các ứng viên kế toán. Hơn nữa, đây cũng là vị trí công việc được các đơn vị tuyển dụng đặc biệt chú trọng. Bởi vị trí này sẽ chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề về tài chính của công ty. Để trở thành một kế toán tổng hợp giỏi bạn cần có kiến thức chuyên môn vững vàng, thường xuyên trau dồi kỹ năng cần thiết cho mình. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về công việc này để có cái nhìn rõ nhất nhé!

Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp vốn là một công việc thu hút được sự quan tâm của rất nhiều ứng viên kế toán.
Kế toán tổng hợp vốn là một công việc thu hút được sự quan tâm của rất nhiều ứng viên kế toán.

Kế toán tổng hợp là một vị trí bao hàm phạm vi kiến thức khá rộng. Công việc này sẽ bao gồm các quá trình tổng hợp sổ sách, chứng từ, tài chính, nguồn doanh thu, kiểm soát và chịu trách nhiệm với mọi hoạt động kinh doanh của công ty/doanh nghiệp. Nói cách khác, đây là bộ phận chịu trách nhiệm chung về các số liệu từ chi tiết đến tổng quan trên sổ kế toán. Do đó, vị trí này đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác của vấn đề tài chính cho công ty.

Công việc của một nhân viên kế toán tổng hợp

Công việc hàng ngày

– Thu thập, tổng hợp và xử lý các số liệu, chứng từ kế toán thông qua những nghiệp vụ kinh tế. Ví dụ như tài sản cố định, mua bán hàng hóa, kiểm soát thu – chi, các hoạt động sản xuất/kinh doanh,…

– Hạch toán những khoản thu, chi, khấu hao, ghi chép thuế giá trị gia tăng (GTGT)/thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN),…

– Theo dõi và quản lý mọi công nợ.

– Tính toán mức giá thực tế các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp; thống kê tỷ lệ hao hụt nguyên vật liệu, phụ liệu, chi phí vận chuyển, sản xuất,…

– Kiểm tra tình trạng xuất, nhập, tồn kho của hàng hóa, nguyên vật liệu.

– Hướng dẫn các kế toán viên khác về những công việc liên quan, điều phối nguồn lực kế toán viên dựa trên hoạt động của doanh nghiệp.

Công việc hàng tháng

Công việc này liên quan tới thu chi, tài chính, các chứng từ, số liệu.
Công việc này liên quan tới thu chi, tài chính, các chứng từ, số liệu.

– Giám sát và báo cáo định kỳ hàng tháng (báo cáo thuế, tờ khai thuế,…), các báo cáo nội bộ theo yêu cầu của công ty (báo cáo các khoản thu, chi, báo cáo doanh thu – lợi nhuận,…).

– Hạch toán lương cho nhân viên, thực hiện các khoản trích theo lương.

– Hạch toán những khoản phân bổ chi phí như chi phí công cụ dụng cụ, chi phí trả trước ngắn hạn/dài hạn,…

– Tổng hợp và hạch toán các khoản khấu hao tài sản cố định.

– Thực hiện việc kết chuyển, phân bổ; đối chiếu các số liệu liên quan và thống kê các khoản phân bổ tương ứng.

Công việc hàng quý

– Lập tờ khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp theo từng quý.

– Lập báo cáo việc sử dụng các hóa đơn theo quý.

– Tổng hợp số liệu với các khoản thu, chi và với các kế toán nhánh nhỏ khác như kế toán kho, kế toán thuế, kế toán giá thành,… Từ đó lập bảng cân đối phát sinh từ các nghiệp vụ kinh tế.

– Đối chiếu và kiểm tra số liệu với Sổ cái.

Công việc hàng năm

  • Đầu năm:

– Nộp tiền thuế Môn bài (đối với những doanh nghiệp đã và đang hoạt động).

– Nộp tờ khai thuế Môn bài và tiền thuế Môn bài (đối với những doanh nghiệp mới thành lập).

– Thực hiện các bút toán đầu năm tài chính mới như:

+ Kết chuyển lãi lỗ năm tài chính cũ.

+ Hạch toán chi phí thuế Môn bài năm tài chính mới.

Trong mỗi một công ty/doanh nghiệp, vị trí này vô cùng quan trọng.
Trong mỗi một công ty/doanh nghiệp, vị trí này vô cùng quan trọng.
  • Cuối năm:

– Kiểm tra sự cân đối giữa số liệu kế toán chi tiết và tổng hợp.

– Kiểm tra số dư cuối kỳ có hợp lý và khớp đúng với các báo cáo chi tiết.

– Lập bảng cân đối số phát sinh tài khoản năm.

– Lập tờ khai quyết toán thuế TNDN và TNCN.

– Lập báo cáo tài chính.

– Lập báo cáo quản trị (theo yêu cầu của quản lý).

– In sổ sách theo quy định (sổ quỹ, ngân hàng, báo cáo nhập xuất tồn kho, sổ chi tiết,…).

Những kỹ năng cần có ở kế toán tổng hợp

Nếu như bạn đang làm ở vị trí kế toán tổng hợp cho công ty/doanh nghiệp thì việc trang bị 6 kỹ năng làm việc dưới dây là điều vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp bạn đạt được thành công trong sự nghiệp.

Nắm vững kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn

Khi nắm vững các kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn thì bạn làm việc sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn.
Khi nắm vững các kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn thì bạn làm việc sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn.

Trong quá trình tuyển dụng nhân viên, dù ở bất kỳ vị trí nào nhà tuyển dụng cũng đòi hỏi ứng viên phải có những kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cơ bản. Tất nhiên, chẳng có công ty nào muốn tuyển những nhân viên không có kiến thức về kế toán tổng hợp. Đồng thời, họ cũng không muốn mất thời gian, công sức cho việc tuyển dụng nhân viên rồi đào tạo lại từ đầu.

Bên cạnh đó, Luật kế toán Việt Nam quy định bạn phải được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề thì mới đủ điều kiện để trở thành một kế toán hay làm các công việc liên quan. Để thực hiện công việc hiệu quả, đáp ứng đầy đủ các nhiệm vụ chuyên môn thì nhân viên kế toán tổng hợp vẫn cần trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ thường xuyên để phục vụ công việc.

Thành thạo phần mềm, công cụ hỗ trợ công việc

Nhờ vào sự phát triển vượt trội của công nghệ thông tin mà công việc của các kế toán được đơn giản hóa hơn rất nhiều. Điều kiện tối thiểu để nhân viên kế toán có thể làm việc, đảm bảo hiệu năng công việc là sử dụng thành thạo các công cụ như Excel, Word, Powerpoint. Ngoài ra, những phần mềm kế toán còn giúp tổng hợp dễ dàng, quản lý và sắp xếp công việc.

Trung thực, cẩn thận trong công việc

Đã là một kế toán chuyên nghiệp thì không thể không cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình làm việc. Bởi công việc này liên quan đến vấn đề tài chính của cả công ty và nhiều giấy tờ, sổ sách, chứng từ. Chính vì thế chỉ một chút sơ hở, bất cẩn trong cách tính toán có thể dẫn tới những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, người được giao công việc phụ trách thu chi là những người được doanh nghiệp tín nhiệm tuyệt đối. Vậy nên hãy là một người nhân viên có đạo đức nghề nghiệp, luôn trung thực và rõ ràng trong công việc của công ty.

Chịu được áp lực cao trong công việc

Công việc này khá áp lực nên đòi hỏi bạn phải có cho mình kỹ năng chịu được áp lực.
Công việc này khá áp lực nên đòi hỏi bạn phải có cho mình kỹ năng chịu được áp lực.

Cho dù bạn là một kế toán tổng hợp giỏi, chuyên môn cao nhưng không chịu được áp lực của công việc thì rất khó trụ lại với nghề. Bởi bạn thường xuyên phải làm việc với sổ sách, giấy tờ và giải quyết các vấn đề liên quan tới tiền nong, liên tục phải báo cáo, làm kế hoạch. Những nhiệm vụ này không hề đơn giản nhưng đó là công việc hàng ngày mà một người kế toán phải làm. Do đó, hãy trang bị cho mình khả năng chịu được áp lực cao trong công việc và sự tập trung cao độ. Có như thế bạn mới rèn luyện bản thân trở thành một kế toán tổng hợp giỏi và thành công.

Có khả năng về ngoại ngữ

Trong thời đại kinh tế hội nhập phát triển, việc biết sử dụng và thành thạo một loại ngôn ngữ khác là điều kiện tốt để giúp bạn có cơ hội phát triển hơn về sự nghiệp. Khi bạn thành thạo tiếng Anh và có thêm kỹ năng ngoại ngữ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi có cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp nước ngoài. Với các kỹ năng của mình, bạn sẽ là người hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp nước ngoài hiểu biết rõ về luật, quy định, thuế của Việt Nam để tránh phạm phải các sai phạm.

Kỹ năng sắp xếp, quản lý thời gian

Một người nhân viên kế toán tổng hợp giỏi phải là người biết sắp xếp, quản lý thời gian làm việc hiệu quả. Cách bố trí thời gian để thực hiện theo mức độ quan trọng từ thấp đến cao sẽ giúp nhân viên đó nâng cao năng suất làm việc. Với cách làm này cũng tránh được áp lực do quá tải và đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ theo đúng tiến độ.

Mức thu nhập của công việc kế toán tổng hợp

Mức thu nhập sẽ tùy thuộc vào quy mô công ty, kinh nghiệm cũng như chuyên môn, kỹ năng.
Mức thu nhập sẽ tùy thuộc vào quy mô công ty, kinh nghiệm cũng như chuyên môn, kỹ năng.

Cũng tương tự như nhiều ngành nghề khác, mức lương của ngành nghề này ở mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau. Nó tùy thuộc vào quy mô các công ty lớn, vừa hay nhỏ. Đồng thời, mức lương cũng được giải quyết dựa trên kinh nghiệm làm việc và nghiệp vụ chuyên môn của từng người.

Thu nhập dành cho vị trí này hiện nay đối với những bạn đã có một ít kinh nghiệm trung bình rơi vào khoảng 8.000.000 – 12.000.000 vnđ/tháng. Đối với những bạn vừa tốt nghiệp, mức lương dao động từ 5.000.000 – 8.000.000 vnđ/tháng. Tuy nhiên, những người đã có nhiều năm làm việc với kinh nghiệm dày dặn thì mức thu nhập cho công việc này có thể lên đến 20.000.000 – 30.000.000 vnđ/tháng.

Hy vọng qua bài viết trên, Govi đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề kế toán tổng hợp, các công việc phải làm cũng như mức lương được hưởng. Để có thể phát triển thành một người có chuyên môn tốt, bạn luôn cần phải học hỏi và trau dồi thêm những kỹ năng cần thiết cho bản thân mình.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

4 Bước gia tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau
Employee engagement là gì? 10 Cách gắn kết nhân viên

Employee Engagement là gì? – Employee Engagement hay còn gọi là gắn kết nhân viên. Đó chính là bí quyết để xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau cố gắng vì mục tiêu chung để từng bước đưa doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Vậy làm thế nào để gắn […]

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định

Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay