Thị trường ngách là gì? Cách xác định thị trường ngách đơn giản

Chia sẻ trên :
01-06-2023 4289 lượt xem

Lịch sử đã chứng kiến không ít công ty, doanh nghiệp khởi nghiệp thành công từ thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì? Nó có vai trò quan trọng ra sao? Làm thế nào để xác định được thị trường ngách tiềm năng cho doanh nghiệp? Hãy cùng Govi VN đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi này trong bài viết sau đây nhé!

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu thị trường
Thị trường ngách sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu thị trường

Thị trường ngách là gì? Thị trường ngách tên tiếng Anh là Niche market được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách đồng nghĩa với việc tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ. Họ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu thị trường.

Ngày nay, thị trường kinh doanh đang gặp nhiều biến động. Theo đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Đặc biệt trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Có thể định nghĩa thị trường ngách là gì khiến nó trở lên khá hấp dẫn. Tuy nhiên đây cũng như con dao hai lưỡi, thị trường ngách cũng không hoàn toàn là một món hời dễ kiếm.

Tầm quan trọng của thị trường ngách

Đối với mọi công ty và doanh nghiệp, thị trường ngách rất quan trọng. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp thì thị trường này càng quan trọng hơn. Cơ hội thành công và cạnh tranh tốt nhất với các đối thủ của mình. Thị trường ngách sẽ vận dụng các chiến thuật nghiên cứu thị trường, hình thành chân dung khách hàng. Đồng thời tận dụng các khe hở thị trường để tạo ra nhu cầu cho khách hàng. Các chiến thuật và thị trường ngách phải thay đổi liên tục, không giới hạn. Chiến lược Niche Market này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích. Cụ thể như:

  • Tạo mối quan hệ tốt giữa thương hiệu và khách hàng.
  • Giảm khả năng cạnh tranh vì có thị trường ngách riêng cho sản phẩm của mình.
  • Tăng khả năng hiển thị/ tiếp cận ở mức cá nhân hóa cao.
  • Thị trường ngách mang đến sự thành công cho chiến lược Buzz Marketing.
  • Niche Market giúp tăng nhận thức thương hiệu, ưu dấu ấn thương hiệu mạnh hơn.

Với phân khúc thị trường ngách được phân tích và chia nhỏ này giúp doanh số bán hàng cao hơn. Các doanh nghiệp tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao. Sản phẩm, dịch vụ sẽ bán ra với mức giá tốt, tăng trải nghiệm người dùng và thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng tốt hơn.

Cách xác định thị trường ngách cho doanh nghiệp

Khi đã hiểu rõ về tính năng sản phẩm, cần tìm khách hàng thông qua thị trường ngách phù hợp với sản phẩm
Khi đã hiểu rõ về tính năng sản phẩm, cần tìm khách hàng thông qua thị trường ngách phù hợp với sản phẩm

Khi đã hiểu rõ về tính năng sản phẩm của bạn là điều quan trọng nhất thì bạn cần tiến hành tìm khách hàng thông qua thị trường ngách phù hợp với sản phẩm/dịch vụ. Sau đó đối chiếu thị trường ngách và sản phẩm để cải thiện tính năng, giá thành, đưa ra các chiến lược quảng bá thích hợp. Bạn có thể xác định thị trường ngách thông qua các bước sau:

Tìm kiếm thị trường ngách trên Google

Thông qua việc tìm kiếm trên Google bạn sẽ có nhiều góc độ và cách nhìn với các đối tượng khách hàng. Bạn biết được xu hướng của thị trường, biết được các nhu cầu chưa phục vụ. Hoặc bạn cũng có thể biết được trend bán hàng hiện nay là gì hay truy cập thêm vào các cửa hàng trực tuyến để xem họ bán mặt hàng nào.

Xây dựng chiến lược bằng bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy rất quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường ngách. Bạn sẽ kích thích não bộ hoạt động, mở rộng suy nghĩ và sáng tạo ý tưởng. Bạn có thể tạo nên những chiến lược, sơ đồ và chân dung về khách hàng thị trường ngách hiệu quả.

Sử dụng các đề xuất của Google

Google sẽ có những gợi ý, đề xuất về từ khóa cho bạn
Google sẽ có những gợi ý, đề xuất về từ khóa cho bạn

Khi bạn tìm kiếm về sản phẩm và dịch vụ nào đó, Google cũng sẽ có những đề xuất về từ khóa dưới chân trang. Tại đây bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng, thông tin thu thập cho thị trường ngách.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là cách tốt nhất để bạn tìm ra thị trường ngách. Thông qua từ khóa bạn sẽ đánh đúng vào tâm lý các đối tượng tìm kiếm. Từ khóa có tần suất tìm kiếm cao giúp sản phẩm và dịch vụ được nhiều người biết đến. Bạn đã hình dung được khách hàng, phân khúc thị trường ngách nhưng lại không mở rộng quảng bá thông qua nhiều nghiên cứu từ khóa thì sẽ khó thành công hơn.

Phân tích khách hàng

Landing page là một trong những cách để lấy thông tin khách hàng tốt nhất hiện nay. Qua các thông tin thu thập, phân tích số liệu, nghiên cứu nhân khẩu học, thị trường,… bạn sẽ nắm được thị trường ngách của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng A/B testing để kiểm định về phân khúc thị trường, nhu cầu. Có rất nhiều ứng dụng như tháp nhu cầu, ứng dụng phân tích khách hàng, chiến lược marketing để nghiên cứu thị trường ngách. Bạn cần phải vận dụng tất cả để tìm hiểu thị trường ngách tốt nhất.

Những ví dụ về thị trường ngách tiềm năng

Sức khỏe

Về lĩnh vực sức khỏe, bạn có thể hợp tác để phát triển các sản phẩm an toàn cho khách hàng
Về lĩnh vực sức khỏe, bạn có thể hợp tác để phát triển các sản phẩm an toàn cho khách hàng

Chăm sóc sức khỏe là việc chăm sóc tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn. Các cơ hội về sản phẩm trong thị trường ngách này là vô tận. Điển hình phải kể đến như thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sắc đẹp và cá nhân, sức khỏe da, khả năng miễn dịch, dinh dưỡng. Bên cạnh đó có các sản phẩm kỹ thuật số như sách điện tử và công thức nấu ăn.

Trong lĩnh vực này, bạn nên hợp tác với một chuyên gia để phát triển các sản phẩm an toàn cho khách hàng. Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp cho thị trường sức khỏe như máy mát xa, máy khuếch tán tinh dầu, sữa yến mạch, bánh/bột nguyên cám.

Vật nuôi

Mặc dù hầu hết mọi người đều sở hữu các loài vật như chó, mèo, cá cảnh. Nhưng cũng có những vật nuôi độc đáo như ngựa, thằn lằn, rùa,… và chúng đều có cơ hội tiềm năng riêng. Điểm xuất phát thường là một thị trường lớn và lâu đời (ngành công nghiệp vật nuôi). Bạn hãy nghĩ cách thu hút một lượng nhỏ người tiêu dùng có khả năng tương tác cao. Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp cho chủ sở hữu vật nuôi:

  • Máy ảnh thú cưng để xem và tương tác với thú cưng khi bạn không ở nhà
  • GPS theo dõi thú cưng
  • Sản phẩm được cá nhân hóa với ảnh của thú cưng
  • Thức ăn cho vật nuôi hữu cơ
  • Phụ kiện và quần áo cho thú cưng

Khách du lịch

Ý tưởng về một số sản phẩm thích hợp dành cho người đam mê du lịch cũng rất hay ho
Ý tưởng về một số sản phẩm thích hợp dành cho người đam mê du lịch cũng rất hay ho

Ngành công nghiệp du lịch đình trệ vào năm 2020, nhưng điều đó không có nghĩa là nó biến mất. Nhờ mong muốn của rất nhiều người bị mắc kẹt trong nhà, tương lai của du lịch có vẻ tươi sáng. Một số ý tưởng sản phẩm thích hợp dành cho những người đam mê du lịch:

  • Phụ kiện điện thoại thông minh dành cho người sáng tạo nội dung đi du lịch
  • Tập thể thao thực tế và thoải mái cho những người thường xuyên bay
  • Bản đồ dành cho những người thích sưu tầm kinh nghiệm du lịch

Kiến trúc nhà cửa

Trong thời gian gần đây, mọi người đã dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Điều đó có nghĩa là khách hàng ngày càng quan tâm đến cảm hứng tạo kiểu dáng cho ngôi nhà của họ. Các ý tưởng kinh doanh ngách phổ biến trong ngành này bao gồm mua có chủ đích, phong cách tối giản và sáng tạo tự làm. Cho dù bạn tập trung vào việc tối đa hóa không gian nhỏ hay giúp những người có quá nhiều lựa chọn chọn ra được sản phẩm chất lượng hơn số lượng thì vẫn có nhiều khách hàng tiềm năng ở thị trường ngách này.

Nếu như bạn đã nắm rõ được thị trường ngách là gì, tầm quan trọng của nó và cách xác định thị trường ngách tại Việt Nam thì hãy mạnh dạn bắt đầu. Nhờ đó bạn có thể tìm ra cho mình một chiến lược thị trường ngách trong kinh doanh tiềm năng để phát triển doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn sẽ thành công với các chiến lược của mình.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng chân dung khách hàng đơn giản, rõ ràng

Đánh giá

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2025
cco là gì
CCO là gì? Vai trò chức danh của CCO trong doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, Chief Commercial Officer (CCO) trở thành “bộ não” của doanh nghiệp trong việc xác lập và thực thi chiến lược kinh doanh. Vị trí CCO không chỉ chịu trách nhiệm dẫn dắt đội ngũ bán hàng mà còn đảm bảo kế hoạch doanh số […]

nhựa abs là gì
Nhựa ABS là gì? Có an toàn không? Ứng dụng trong cuộc sống

Nhựa ABS là một trong những loại nhựa phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực từ đồ gia dụng, thiết bị điện tử đến nội thất và ô tô. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn liệu nhựa ABS có an toàn cho sức khỏe hay không […]

melamine là gì
Melamine là gì? Các loại ván gỗ Melamine phổ biến hiện nay

Melamine đang dần trở thành một trong những vật liệu phổ biến trong ngành nội thất hiện đại nhờ tính thẩm mỹ cao, độ bền tốt và chi phí hợp lý. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ Melamine là gì và loại ván này có phù hợp với nhu cầu sử […]

mẫu thiết kế quầy lễ tân
40+ Mẫu thiết kế quầy lễ tân đẹp, ấn tượng trong năm 2025

Quầy lễ tân là khu vực đầu tiên mà khách hàng, đối tác hay ứng viên tiềm năng tiếp xúc khi bước vào một văn phòng. Chính vì thế, thiết kế quầy lễ tân không chỉ phản ánh bộ mặt thương hiệu mà còn góp phần tạo nên ấn tượng ban đầu chuyên nghiệp, thân […]

mẫu sofa vintage
Top 20+ mẫu sofa vintage ấn tượng, sang trọng và đẹp mê ly

Phong cách vintage đang dần trở thành biểu tượng của sự thanh lịch và hoài niệm trong thiết kế nội thất hiện đại. Trong đó, sofa vintage nổi bật như một điểm nhấn độc đáo, mang theo hơi thở của thời gian và nét đẹp nghệ thuật vượt thời đại. Nếu bạn đang tìm kiếm […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN/ NHẬN MODEL 3D
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

call
zaloChat Zalo
callHotline 0909.12.1111 zaloZalo messHợp tác