Quy định về lương tháng 13 là điều người lao động trong các doanh nghiệp, công ty, tổ chức rất quan tâm. Bài viết sau sẽ giúp người lao động giải đáp tất tần tật các thắc mắc liên quan đến quyết định lương tháng 13.
Quy định về lương tháng 13
Lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà các đơn vị thưởng cho nhân viên vào dịp cuối năm
Lương tháng 13 tiếng anh là gì? Câu trả lời là December Bonus. Thực tế thì hiện nay pháp luật Việt Nam chưa có quy định về lương tháng 13 và ghi nhận về khái niệm lương tháng thứ 13. Hầu hết mọi người đều hiểu lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà các công ty, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị thưởng, hỗ trợ người lao động vào dịp cuối năm với mục đích khen thưởng, động viên nhân viên tiếp tục cố gắng làm việc.
Thường thì việc trả lương tháng 13 (thưởng tết) sẽ còn phụ thuộc vào tình hình làm ăn, kinh doanh của doanh nghiệp trong năm đó. Theo quy định Bộ luật lao động năm 2019 thì tiền thưởng cho người lao động sẽ cần dựa vào kết quả kinh doanh hàng năm và không phải là khoản bắt buộc. Do đó quy định về lương tháng 13 không phải là khoản bắt buộc mà bên phía doanh nghiệp phải trả cho người lao động.
Trong trường hợp doanh nghiệp trả lương tháng 13 cho nhân viên, bản chất đây là tiền thưởng nên pháp luật sẽ không quy định mức trả cụ thể. Mỗi doanh nghiệp sẽ dựa vào lợi nhuận thu được trong năm qua nhiều hay ít, dựa vào hiệu suất làm việc của nhân viên để trả thưởng phù hợp.
Nếu hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động không có quy định về lương tháng 13 là bắt buộc, trong nội quy, điều khoản thỏa ước của công ty không có quy định về khoản tiền này hoặc doanh nghiệp thua lỗ, người lao động làm việc kém hiệu quả thì sẽ không nhận được lương tháng 13.
Công thức và cách tính lương thưởng thứ 13
Mỗi một công ty sẽ có cách tính lương tháng 13 khác nhau
Quy định về lương tháng 13, mỗi công ty sẽ có cách tính lương tháng 13 khác nhau. Có 2 cách được các công ty áp dụng nhiều nhất đó là:
Cách 1: Tính lương tháng 13 dựa theo tháng 12. Theo đó, người lao động nhận được lương tháng 12 bao nhiêu thì sẽ nhận được tiền thưởng tết tháng 13 bấy nhiêu. Cách này được áp dụng ít hơn.
Cách 2: Các doanh nghiệp sẽ tính lương tháng 13 dựa vào lương bình quân 12 tháng. Thông thường sẽ là Lương tháng 13 = Lương cơ bản.
Với người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng thì việc hưởng lương tháng 13 dựa vào số tháng đã làm việc công ty trong năm. Công thức tính như sau:
Thưởng lương tháng 13 = số tháng làm việc/12 x Tiền lương cơ bản
Phía doanh nghiệp khi đưa ra quy định về lương tháng 13, bộ phận kế toán cần chú ý một số điều như sau:
Lương tháng 13 người lao động phải chịu đóng thuế theo quy định nhà nước.
Phía doanh nghiệp trả lương tháng 13 cho người lao động vào tháng nào thì tháng đó người lao động sẽ cần đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định.
Lương tháng 13 của người lao động không cần tính vào khoản đóng góp an sinh xã hội.
Mẫu quyết định thưởng lương tháng 13
Mỗi doanh nghiệp tổ chức, công ty sẽ có các mẫu quyết định thưởng lương tháng 13 khác nhau. Dưới đây là mẫu quyết định cơ bản để các đơn vị có thể tham khảo:
CÔNG TY …………..
Số: …………..
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——————–
………….., ngày…. tháng…. năm…….
QUYẾT ĐỊNH
(V/v Thưởng Tết ……….. năm …………….)
GIÁM ĐỐC CÔNG TY …………………
– Căn cứ vào điều lệ tổ chức hoạt động của công ty ;
– Căn cứ thời gian làm việc của CBNV;
QUYẾT ĐỊNH
Điều I: Thưởng nhân dịp Tết ……….. năm ……..cho các đối tượng là CBCNV có Hợp đồng lao động và Hợp đồng thử việc hưởng lương thời gian đang làm việc tại Công ty;
Điều II: Tiền thưởng được quy định như sau :
1) CBCNV có thời gian làm việc trên 01 năm mức thưởng:…………đồng
2) CBCNV có thời gian làm việc trên 6 tháng=>1 năm mức thưởng: …………đồng.
3) CBCNV có thời gian làm việc 6 tháng<= tháng mức thưởng: ………….đồng.
Điều III: Phòng Hành Chính Nhân Sự có trách nhiệm lập danh sách phân chia tiền thưởng theo các tiêu chí nói trên và chi trả cho nhân viên vào ngày ……………..
Điều IV: Số tiền thưởng trên được trích từ quỹ lương của Công ty.
Điều V: Phòng HC-NS chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Giải đáp một số câu hỏi thường gặp về tháng lương thứ 13
Dưới đây là những thắc mắc trong quy định về lương tháng 13 để bạn đọc có thể tham khảo:
Lương tháng thứ 13 có phải là thưởng Tết không?
Nhiều doanh nghiệp quy định lương tháng 13 chính là thưởng tết
Theo nhiều các doanh nghiệp hiện nay thì họ quy định tháng lương thứ 13 chính là thưởng tết. Một số ít công ty sẽ có sự phân biệt tháng lương 13 và thưởng tết. Với các công ty này lương tháng thứ 13 là sự ghi nhận về đóng góp của người lao động trong suốt 12 tháng làm việc vừa qua, còn tiền thưởng tết nguyên đán lại là khoản riêng.
Lương tháng 13 nhận khi nào?
Tùy vào mỗi doanh nghiệp mà thời điểm nhận lương tháng thứ 13 sẽ có sự khác nhau. Có những doanh nghiệp trả lương tháng 13 vào tháng 12 dương lịch nhưng cũng có các doanh nghiệp sẽ trả thưởng tết vào tháng nhận lương cuối cùng trước khi nghỉ tết nguyên đán.
Tiền thưởng Tết có bắt buộc không?
Có tháng 13 không? Lương tháng 13 có bắt buộc không là điều rất nhiều người quan tâm và thắc mắc. Thực tế thì cho đến nay chưa có quy định nào bắt buộc phía người sử dụng lao động phải trả lương tháng 13 (thưởng tết) cho nhân viên. Với những đơn vị kinh doanh thua lỗ thì việc không chi trả lương tháng 13 là điều khó có thể thực hiện.
Quy định về lương tháng 13, theo điều 104 Bộ luật lao động 2019, doanh nghiệp bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho nhân viên nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện như sau:
Doanh nghiệp có ban hành quy chế thưởng phạt hợp pháp và công khai tại môi trường làm việc.
Người lao động hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, điều kiện thưởng tết dựa trên quy chế công ty thưởng tết trước đó.
Thưởng tết tháng thứ 13 bao nhiêu tiền?
Tùy vào vị trí, hiệu suất công việc mà người lao động sẽ nhận được lương tháng 13 khác nhau
Không có một quy định nào về số tiền mà doanh nghiệp phải trả thưởng cho người lao động. Lương tháng thứ 13 của nhân viên sẽ có sự chênh lệch khác nhau, phụ thuộc vào các yếu tố như quy chế riêng của công ty, vị trí của người lao động, hiệu suất công việc người lao động đạt được, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong năm qua.
Lương tháng 13 có tính thuế tncn không?
Điểm e, khoản 2, điều 2 thuộc Thông tư 111/2013/TT –BTC thì tiền thưởng tết hay còn gọi lương tháng 13 của người lao động thuộc vào khoản thu nhập cần phải chịu thuế. Tuy nhiên chúng ta cần xét nếu khoản thưởng tháng 13 sau khi đã trừ hết các khoản giảm trừ như quỹ hưu trí tự nguyện, giảm trừ gia cảnh, bảo hiểm xã hội, khoản từ thiện, nhân đạo… mà vẫn còn dư thì mới phải tính thuế thu nhập cá nhân.
Lương tháng thứ 13 có là căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội không?
Quy định về lương tháng 13 thì theo khoản 2 điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động sẽ đóng bảo hiểm xã hội dựa theo tiền lương và mức phụ cấp. Như vậy lương tháng thứ 13 sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội.
Trên đây bài viết đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết quy định lương tháng 13. Là người lao động, bạn hãy đọc kỹ các thông tin được cung cấp ở bài viết để nắm được những quyền lợi mình sẽ được nhận khi làm việc tại các doanh nghiệp nhé!
Tuyển dụng nhân sự là quá trình diễn ra ở tất cả các công ty, doanh nghiệp. Nó nắm giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng và triển khai quy trình tuyển dụng. Bộ phận tuyển dụng sẽ phụ trách công việc tuyển dụng này. Vậy hội đồng phỏng vấn gồm những ai? […]
Ma trận quản lý thời gian Eisenhower được biết đến như một loại công cụ vô cùng hữu hiệu giúp ích cho con người trong thời đại hiện nay. Vậy các đặc tính được xây dựng dựa trên ma trận này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thông qua bài viết […]
Sự phát triển không ngừng nghỉ của xã hội hiện nay, chế độ phúc lợi cho nhân viên trở thành một bài toán khó cho doanh nghiệp nếu muốn giữ đội ngũ nhân viên tài năng. Những thay đổi trong xu hướng quản trị nhân sự đòi hỏi doanh nghiệp phải có chế độ đãi […]
Nhằm mục đích nâng cao hiệu suất làm việc cũng như sự nhiệt huyết, năng nổ của nhân viên, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần xây dựng quy chế lương thưởng phù hợp. Đối với mỗi doanh nghiệp, tùy vào từng khu vực, chức danh,… mà chế độ thưởng cho nhân viên sẽ khác […]
Tham gia bảo hiểm được coi là một trong những phương thức bảo vệ rủi ro tài chính hữu ích cho người dân hiện nay. Với người lao động, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) là việc làm bắt buộc, tuân theo quy định pháp luật. Vậy bảo hiểm xã hội là gì mà ai […]
TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI
Với 11 năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.