Mô hình AIDA – Bí quyết thu hút X5 khách hàng tiềm năng

Chia sẻ trên :
04-05-2024 99 lượt xem

Bất kỳ ai là Marketer cần phải biết áp dụng khéo léo mô hình AIDA trong các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Bởi đây được coi là bí quyết kinh điển giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ; từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình AIDA qua sự phân tích cụ thể về khái niệm và cách áp dụng mô hình trong việc xây dựng chiến lược Marketing.

Tổng quan về mô hình AIDA

Tổng quan về mô hình AIDA
Tổng quan về mô hình AIDA

Khái niệm mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA – bí quyết Marketing bất bại được áp dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp vào hoạt động truyền thông và tiếp thị.

Trong đó, AIDA là viết tắt của 4 từ tương ứng với 4 giai đoạn nhận thức mua hàng của khách hàng. Đó là: A (Attention) – Gây sự chú ý, I (Interest) – Tạo sự hứng thú, D (Desire) – Tạo sự mong muốn và A (Action) – Hành động.

Ứng dụng mô hình AIDA trong việc xây dựng chiến lược marketing, giúp doanh nghiệp xác định được chính xác các hoạt động cần thực hiện. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục tiêu ở từng giai đoạn và thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng ở bước cuối cùng.

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?
Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?

Bất cứ doanh nghiệp nào muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ thúc đẩy quá trình ra quyết định của khách hàng thì không thể nào không ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing. Do đó, mô hình này có vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông của doanh nghiệp.

Phân tích hành vi tương tác của khách hàng

Để chiến dịch Marketing thành công, ngay từ bước đầu bạn cần phải phân tích chính xác về hành vi tương tác của khách hàng. Mô hình AIDA sẽ giúp quá trình phân tích sự tương tác đơn giản và hiệu quả hơn.

Xây dựng chiến lược Marketing

Mô hình AIDA được coi là một giải pháp tối ưu cho quá trình xây dựng chiến lược Marketing. Mô hình này giúp doanh nghiệp quyết định các phương thức tạo sự thu hút, sự quan tâm, khuyến khích sự mong muốn tiềm ẩn và thúc đẩy quá trình ra quyết định hành động của khách hàng.

Xây dựng nội dung hữu ích

Từ mô hình AIDA, bạn có thể dễ dàng xây dựng cho mình những nội dung hữu ích thích hợp cho từng giai đoạn trong quá trình tương tác. AIDA gợi ý cho bạn cách viết tiêu đề bài viết, dòng mô tả về sản phẩm hay lời kêu gọi mọi người hành đồng để tối ưu hóa hiệu suất tiếp thị.

Tăng cường hiệu quả quảng cáo

Như đã chia sẻ bên trên, mô hình AIDA có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng các chiến dịch tiếp thị. Việc áp dụng khung làm việc AIDA sẽ giúp quảng cáo của doanh nghiệp thu hút được sự chú ý, sự quan tâm; từ đó thúc đẩy quá trình ra quyết định của khách hàng.

Đánh giá hiệu quả

Đánh giá hiệu quả chiến dịch nhờ mô hình AIDA như: theo dõi, đo lường sự chú ý, sự quan tâm, hay sự mong muốn và hành động của khách hàng.

Quá trình đánh giá này sẽ cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sự thành công của các chiến lược tiếp thị. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh nó một cách phù hợp nhất.

Xây dựng sự gắn kết bền chặt

Ứng dụng mô hình AIDA một cách khéo léo, doanh nghiệp có thể xây dựng được sự gắn kết bền chặt với khách hàng từ việc tạo ra trải nghiệm tích cực cho họ.

Khung AIDA mở rộng

Đến hiện tại, mô hình AIDA vẫn luôn được các doanh nghiệp tin dùng cho những chiến dịch tiếp thị, truyền thông bởi tính ứng dụng linh hoạt và đem lại hiệu quả cao.

Với sự phát triển không ngừng hiện nay, mô hình này đã mở rộng thêm một số yếu tố mới để phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Các yếu tố phải nhắc đến như:

  • Retention (Giữ chân khách hàng): Xây dựng sự trung thành của khách hàng để họ quay lại vào những lần sau là điều cực kỳ quan trọng đối với những doanh nghiệp muốn duy trì sự phát triển bền vững. Hãy gửi tới họ những chương trình khuyến mãi, khách hàng thân thiết, tích điểm sẽ khiến khách hàng ở lại lâu hơn với doanh nghiệp.
  • Satisfaction (Đảm bảo khách hàng hài lòng): Hãy bảo đảm rằng doanh nghiệp mang lại trải nghiệm tốt nhất sau mua cho khách hàng, đồng thời khiến họ hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khảo sát, phỏng vấn trực tiếp,.. là một số phương pháp để thực hiện nội dung chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Khái quát chung từng giai đoạn của mô hình AIDA

Khái quát chung từng giai đoạn của mô hình AIDA
Khái quát chung từng giai đoạn của mô hình AIDA

Giai đoạn 1: A (Attention) – Sự chú ý

Tại đây, mục tiêu của doanh nghiệp chính là phải thu hút được sự chú ý từ khách hàng về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

Giai đoạn 2: I (Interest) – Sự quan tâm

Sau khi doanh nghiệp đã thành công trong việc thu hút được sự chú ý từ khách hàng. Lúc này, bạn cần xây dựng sự quan tâm và hiểu biết về sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.

Bước này, doanh nghiệp cần nỗ lực thuyết phục khách hàng của mình rằng sản phẩm, dịch vụ này đem lại lợi ích không nhỏ dành cho họ.

Giai đoạn 3: D (Desire) – Sự mong muốn

Khi đã xây dựng được sự quan tâm, mục tiêu lúc này của bạn là phải kích thích được sự muốn mua hàng của khách hàng.

Hãy bộc lộ rõ hơn về lợi ích và giá trị của sản phẩm, dịch vụ của mình để hình thành nên sự khao khát từ phía khách hàng.

Giai đoạn 3: A (Action) – Hành động

Giai đoạn cuối cùng, hãy thúc đẩy quá trình ra quyết định của khách hàng bằng lời kêu gọi hành động rõ ràng, cụ thể để kích thích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Cách áp dụng từng giai đoạn trong mô hình AIDA vào Marketing

Cách áp dụng từng giai đoạn trong mô hình AIDA vào Marketing
Cách áp dụng từng giai đoạn trong mô hình AIDA vào Marketing

Attention – Giai đoạn gây sự chú ý

Mục tiêu: Tăng sự nhận diện cho thương hiệu, tạo được sự chú ý tới nhóm đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới.

Các kênh marketing nên sử dụng để có hiệu quả: Ở giai đoạn này, những kênh Marketing Online được sử dụng rộng rãi bởi khả năng tiếp cận tới lượng lớn khách hàng. Ngoài ra, với nội dung mang tính trực quan như: hình ảnh, infographic, reels,… vừa bắt kịp các xu hướng lại vừa nâng cao mức độ thu hút. Một số kênh Marketing phải kể đến như: SEO, Google ads, các kênh Social, Pr Online

Interest – Giai đoạn quan tâm

Mục tiêu: Tạo nên sự gắn kết giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhằm giữ chân khách hàng.

Các kênh marketing nên sử dụng để có hiệu quả: Ở giai đoạn này, doanh nghiệp cần cung cấp những thông tin hữu ích, giá trị tới khách hàng để lôi kéo sự quan tâm tử họ. Một số kênh hữu hiệu dành cho bạn như: Website, Google ads, Social, Email marketing, Content Marketing, …

Desire – Giai đoạn mong muốn

Mục tiêu: Giai đoạn được đánh giá là quan trọng, bạn cần biết cách nêu được các USP (Unique Selling Point) – điểm bán hàng độc nhất. Tức là, bạn cần phải cung cấp những thông tin có giá trị mà chỉ sản phẩm, dịch vụ của bạn có, và lợi ích mà khách hàng có được khi sử dụng chúng.

Các kênh marketing nên sử dụng để có hiệu quả: Giai đoạn này, hãy sử dụng triệt để content để trình bày ra được những ưu điểm, lợi thế cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ của mình. Một vài kênh mà bạn không thể bỏ qua như: Website, Email marketing, Social media, Content marketing

Action – Giai đoạn hành động

Mục tiêu: Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ các kênh Marketing Online.

Các kênh marketing nên sử dụng để có hiệu quả: Giai đoạn cuối cùng, CTA là nội dung quan trọng nhất, do đó hãy sử dụng văn phong mạnh mẽ, có sự thuyết phục cao để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh nhất. Một số kênh marketing thường được sử dụng như: Website, Remarketing Google, social, Email marketing. Content Marketing.

Phương pháp áp dụng mô hình AIDA trong Content Marketing

Phương pháp áp dụng mô hình AIDA trong Content Marketing
Phương pháp áp dụng mô hình AIDA trong Content Marketing

Mô hình AIDA được áp dụng trong Content Marketing như: bài viết SEO, Email hoặc các bài đăng trên mạng xã hội nhằm nâng cao tỷ lệ onsite, gia tăng sự tương tác và kích thích khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi. Một số phương pháp bạn có thể áp dụng để triển khai Content Marketing hiệu quả phải kể đến như:

Bước 1: Tạo dòng tiêu đề ấn tượng (Attention)

Để gây được ấn tượng sâu sắc từ khách hàng, bạn cần ưu tiên sáng tạo cho mình dòng tiêu đề và đoạn mô tả hấp dẫn “đập vào mắt” người đọc. Cách tạo ra một tiêu đề thu hút, khác biệt, bạn cần lưu tâm tới một số yếu tố sau để áp dụng:

  • Nêu bật vào tính khẩn cấp: Hội chứng sợ bỏ lỡ – FOMO là phương pháp được áp dụng phổ biến nhằm đánh vào tâm lý nhóm khách hàng mục tiêu. Sử dụng những câu từ mạnh, nêu bật tính khẩn cấp khiến người đọc sốt sắng, gấp gáp và sợ bị bỏ lỡ.
  • Nội dung dành cho một hoặc nhóm đối tượng cụ thể: Theo một nghiên cứu, nội dung dành cho một hoặc nhóm đối tượng cụ thể sẽ nhận được số lượt nhấp nhiều hơn nội dung dành cho mọi đối tượng (theo Statista). Chính vì vậy, người viết cần tìm hiểu rõ đặc điểm của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới.
  • Kích thích sự tò mò: Hãy sử dụng những câu hỏi cho người đọc về những băn khoăn, thắc mắc hiện tại của họ và chắc chắn rằng bạn sẽ cung cấp câu trả lời trong bài viết.
  • Sử dụng những từ khóa liên quan đến ưu đãi:Miễn phí” hay “khuyến mại” để lôi kéo sự chú ý từ khách hàng.

Bước 2: Kích thích mối quan tâm của khách hàng (Interest)

Hoàn thành xong bước 1, bạn chắc chắn được rằng, mình đã gây được sự chú ý từ người đọc. Lúc này, bạn cần điều hướng khách hàng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Có nhiều phương pháp để triển khai nội dung những nội dung khác nhau, bạn có thể tham khảo các cách sau:

  • Storytelling (Kể chuyện): Đây là một phương pháp đã được thử nghiệm qua việc xây dựng, phát triển câu chuyện trở nên đặc sắc. Câu chuyện này cần phải liên quan tới thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Phương pháp Storytelling còn giúp thương hiệu trở nên thân thiện, gần gũi và tạo sự kết nối với khách hàng.
  • Làm nổi bật vào những vấn đề: Khách hàng luôn tìm kiếm kiếm những giải pháp cho mọi vấn đề của họ. Do đó, việc của bạn là hãy giúp họ tìm ra những giải pháp giải quyết vấn đề dễ dàng hơn. Bằng cách làm nổi bật vào những vấn đề mà khách hàng quan tâm, bạn hãy xây dựng sự liên kết với họ.
  • Sử dụng từ ngữ có sắc thái biểu cảm cao: Hãy khai thác cảm xúc của khách hàng bằng cách tập trung sử dụng những từ ngữ có sắc thái biểu cảm cao. Từ đó, bạn nhanh chóng thu hút được sự quan tâm từ khách hàng của mình.
  • Nội dung chứa dữ kiện cụ thể: Để xây dựng sự tín nhiệm và lòng tin từ khách hàng, nội dung chứa dữ kiện cụ thể là một cách được áp dụng phổ biến. Sử dụng những con số thống kê hay sự thật thú vị (fact) để người đọc hứng thú và việc ghi nhớ cũng lâu hơn.

Bước 3: “Khơi dậy” sự mong muốn của khách hàng (Desire)

Khi đến bước này, bạn cần phải “khơi dậy” được sự mong muốn sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng. Hãy ghi nhớ rằng: “bạn không phải đi bán các tính năng hay chức năng của sản phẩm, dịch vụ, bạn là người bán các lợi ích của chúng!”

Lúc này, điều bạn cần là làm nổi bật USP của sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, cần trình bày các lợi ích tập trung tới khách hàng. Tuyệt đối không sa đà đi vào quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Bước 4: Kêu gọi hành động (Action)

Bước cuối cùng của mô hình AIDA, cách sử dụng kỹ thuật CTA (call to action) sẽ quyết định khách hàng có thực hiện hành động chuyển đổi hay không.

Để sử dụng CTA hiệu quả, bạn nên:

  • Dẫn link tới những bài viết nội bộ khác
  • Cung cấp những biểu mẫu đăng ký
  • Câu CTA ngắn gọn, kích thích hành vi của khách hàng.

Cách đo lường hiệu quả mô hình AIDA

Cách đo lường hiệu quả mô hình AIDA
Cách đo lường hiệu quả mô hình AIDA

Giai đoạn: Gây sự chú ý (Attention)

Ở giai đoạn này, bạn sẽ biết được kênh nào đang thúc đẩy lượng traffic đến trang web của mình.

Chỉ số được sử dụng: Số lần hiển thị (Impression) và CTR (Click through rate). Từ 2 chỉ số này, bạn dễ dàng biết được mọi người có chú ý tới nội dung của mình hay không.

Giai đoạn: Quan tâm (Interest)

Để biết khách hàng liệu có thực sự quan tâm tới nội dung mà bạn đăng tải hay không, hãy đo lường mức độ tương tác tổng thể trên website của mình.

Các chỉ số cần lưu ý:

  • Lượt truy cập (Traffic): đây là số lần khách hàng truy cập có trên trang web.
  • Thời gian truy cập (Time-on-site): khoảng thời gian mà khách hàng ở lại trang để đọc bài viết.
  • Các nguồn traffic (Backlink): công cụ tìm kiếm, lượng truy cập hiển thị, giới thiệu từ các trang khác dẫn đến.
  • Tỷ lệ thoát trang (BR): tỷ lệ phần trăm những người truy cập vào trang web nhưng không nhấp vào bất cứ thứ gì rồi thoát trang ngay. Hãy đảm bảo chỉ số này ở mức tối thiểu. Bởi nếu con số này càng cao, mức độ tương tác của bạn sẽ càng thấp

Giai đoạn: Khao khát (Desire)

Đo lường giai đoạn này để biết khách hàng có thật sự mong muốn và dành thời gian tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không.

Chỉ số thường được áp dụng:

  • Lượng truy cập trở lại (Returning visitors): đây là những người đã từng đến ghé thăm tới trang web, và giờ họ quay trở lại lần nữa. Chỉ số này giúp đo lường sự quy mô của đối tượng.
  • Lượng tìm kiếm tại chỗ (On site search): đây là lượng khách hàng tìm kiếm những từ khóa nội bộ trong website của bạn.

Giai đoạn: Hành động (Action)

Giai đoạn theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của mình. Trường hợp, các chỉ số bên trên đều tốt nhưng có tỷ lệ chuyển đổi thấp, nguyên nhân có thể là ở đây.

Một số chỉ số được sử dụng:

  • Lượt tải tải liệu
  • Số lượng khách hàng cung cấp thông tin liên lạc
  • Lượng tin nhắn ở box chat

Ví dụ áp dụng mô hình AIDA trong chiến dịch của Nike

Ví dụ áp dụng mô hình AIDA trong chiến dịch của Nike
Ví dụ áp dụng mô hình AIDA trong chiến dịch của Nike
  • Attention: Để gây sự chú ý và quan tâm từ người dùng, Nike đã hợp tác với những người phát ngôn nổi tiếng và những ngôi sao lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc để tiếp thị cho sản phẩm của mình.
  • Interest: Kích thích mối quan tâm của khách hàng thông qua sự liên kết với những ngôi sao nổi tiếng để quảng bá cho giày sneaker Nike. Điển hình là sự kết hợp cùng với Justin Timberlake (Ca sĩ nổi tiếng nước Mỹ) đã thu hút được sự quan tâm đông đảo và những bức hình ngày càng có sức lan tỏa.
  • Desire: Nhờ vào những bức hình của Timberlake đi giày thể thao màu trắng hào nhoáng đã tạo ra sự thích thú của người tiêu dùng. Ngoài ra, việc chiếu đi chiếu lại những hình ảnh về đôi giày giúp kích thích sự mong muốn mua sản phẩm của nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Action: Nike nhắn thông báo tới khách hàng của mình nhằm nhắc họ về sự ra đời của sản phẩm mới. Không ngoa khi nói rằng, Nike đã làm rất tốt ở từng giai đoạn trong mô hình AIDA của mình.

Kết luận

Có thể nói, bài viết trên đã cung cấp một góc nhìn toàn diện về mô hình AIDA. Bên cạnh đó, bài viết còn chia sẻ những phương pháp để áp dụng mô hình này trong marketing được hiệu quả. Hy vọng những thông tin hữu ích trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình AIDA.

Đánh giá

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, kỹ năng đàm phán đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế và thành công trong các cuộc thương lượng. Bài viết dưới đây, cùng nội thất Govi tìm hiểu 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công […]

Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) - Human or Interpersonal Managerial Skills
Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?

Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết […]

Tầm quan trọng của việc xây dựng khung năng lực nhân sự
Khung năng lực là gì? Tư vấn xây dựng khung năng lực

Tạo dựng “khung năng lực” là một nhiệm vụ quan trọng trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp và công ty nào. Thông qua khung năng lực, nhà quản lý có thể dễ dàng tổ chức các chương trình đào tạo, tuyển dụng nhanh chóng. Đồng thời cũng giúp cho việc xây dựng các chính […]

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay