Mô hình agile là gì? Ứng dụng của agile trong doanh nghiệp

Chia sẻ trên :
01-06-2023 761 lượt xem

Agile là một trong những mô hình đang phát triển mạnh mẽ trong các nền văn hóa thích ứng nơi các thành viên trong nhóm thay đổi nếu kết quả là một trải nghiệm làm việc hiệu quả hơn. Vậy mô hình agile là gì? Nó được ứng dụng như thế nào trong đào tạo doanh nghiệp? Hãy cùng Govi VN đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Mô hình agile là gì?

Khái niệm về mô hình agile là gì không phải ai cũng nắm rõ được
Khái niệm về mô hình agile là gì không phải ai cũng nắm rõ được

Mô hình agile là gì? Đây là một thuật ngữ có thể hiểu như một triết lý hay khung tư tưởng để các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với các thay đổi trong môi trường kinh doanh biến động. Khái niệm mô hình agile xuất hiện lần đầu tiên trong ngành công nghệ thông tin với 4 tôn chỉ và 12 nguyên tắc cốt lõi. Cho đến nay, triết lý này đã có nhiều đóng góp to lớn và làm thay đổi diện mạo của nền công nghệ thế giới. Mô hình agile cũng tạo được sức ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như nhân sự (Agile HR, Agile People), marketing, quản trị và lãnh đạo,…

Phương pháp agile là gì? Đây là phương thức phát triển phần mềm, ứng dụng vào quy trình phát triển phần mềm. Mục đích nhằm thúc đẩy đạt được mục tiêu đưa sản phẩm đến tay khách hàng càng nhanh càng tốt. Phương pháp agile hoạt động trên nguyên tắc phân đoạn vòng lặp và tăng trưởng. Có nghĩa rằng, để hoàn thành dự án, nhà quản lý cần chia nhỏ thành nhiều giai đoạn khác nhau. Sau đó hợp tác và làm việc với các bên liên quan, không ngừng đưa ra cải tiến để dự án được hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.

Thông qua đây bạn cũng có thể hiểu được khái niệm agile development là gì. Đây là phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt. Trong quy trình xây dựng sản phẩm được phép tập trung tối đa vào khách hàng, không ngừng cải tiến và thay đổi trong vòng đời của dự án nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường.

Lợi ích của mô hình agile

Các lợi ích của mô hình agile sẽ khác nhau tùy từng trường hợp. Khi các nhóm khác nhau thực hiện các phương pháp hay nhất theo cách riêng của họ. Dưới đây là 6 lợi ích chung mà mô hình Agile mang lại:

Tăng sự trải nghiệm của khách hàng

Mô hình agile giúp tăng sự trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm
Mô hình agile giúp tăng sự trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm

Bằng cách lôi kéo khách hàng tham gia vào quá trình phát triển, các nhóm agile giữ họ trong vòng lặp và cho họ thấy rằng ý kiến của họ được coi trọng. Các bên liên quan muốn tham gia trong suốt vòng đời của dự án có thể đưa ra phản hồi và đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng sẽ phù hợp với nhu cầu của họ. Những sản phẩm được thiết kế riêng này sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể và tăng khả năng giữ chân khách hàng.

Cải thiện chất lượng

Sự tập trung nhất quán vào cải tiến và kiểm soát chất lượng là một trong những nguyên tắc cốt lõi của agile. Nó đồng thời cũng giúp tạo ra các sản phẩm ưu Việt. Ngoài ra, nhà quản lý cần tìm hiểu về 4  chức năng quản trị để áp dụng trong quản lý, điều hành doanh nghiệp tốt hơn.

Khả năng thích ứng

Chủ đề  trung tâm của agile chính là tính linh hoạt. Các nhóm nhanh nhạy có thể đáp ứng với sự thay đổi, ngay cả vào phút cuối và có thể thích ứng với nó mà không bị gián đoạn nhiều. Khả năng thích ứng có nghĩa là các nhóm có thể cung cấp một cách nhất quán và quản lý các yêu cầu thay đổi của khách hàng một cách hiệu quả.

Khả năng dự đoán

Việc dự đoán được chi phí trong khoảng thời gian ngắn sẽ có lợi hơn rất nhiều
Việc dự đoán được chi phí trong khoảng thời gian ngắn sẽ có lợi hơn rất nhiều

Các nhóm nhanh nhạy làm việc trong khoảng thời gian ngắn, đôi khi được gọi là chạy nước rút. Khoảng thời gian cố định này giúp người quản lý dự án dễ dàng hơn trong việc đo lường hiệu suất của nhóm và chỉ định nguồn lực phù hợp. Việc dự đoán chi phí trong khoảng thời gian ngắn cũng dễ dàng hơn so với một dự án dài hạn.

Giao tiếp tốt hơn

Các nhóm phát triển ưu tiên giao tiếp mặt đối mặt và tương tác liên tục. Họ thường sẽ tiến hành các cuộc họp hàng ngày để đảm bảo mọi người đều ở trên cùng một trang và làm việc hướng tới mục tiêu giống nhau. Việc liên lạc, giao tiếp thường xuyên với nhau giúp họ loại bỏ được sự nhầm lẫn tiềm ẩn để đạt được thành công cho mục tiêu của mình.

Giảm thiểu rủi ro

Nhà phát triển sẽ đánh giá tiến độ trong thời gian chạy nước rút. Điều đó có nghĩa là họ có tầm nhìn tốt hơn về dự án và có thể phát hiện ra các chướng ngại vật tiềm ẩn một cách nhanh chóng. Những vấn đề nhỏ này có thể được giải quyết trước khi chúng leo thang. Từ đó tạo ra một quy trình giảm thiểu rủi ro hiệu quả và mang lại cho dự án cơ hội thành công cao hơn.

Giá trị cốt lõi của mô hình agile

Mô hình agile đem lại nhiều giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp
Mô hình agile đem lại nhiều giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp

Giá trị đầu tiên nhấn mạnh đến tinh thần đồng đội và giao tiếp. Chúng ta phải hiểu rằng, phát triển phần mềm là một hoạt động của con người và chất lượng của sự tương tác đó rất quan trọng. Công cụ là một phần quan trọng của phát triển phần mềm. Nhưng việc tạo ra một phần mềm tuyệt vời phụ thuộc nhiều hơn vào tinh thần đồng đội, bất kể công cụ mà nhóm có thể sử dụng.

Giá trị tiếp theo là phần mềm làm việc dựa trên tài liệu toàn diện. Tài liệu có vị trí của nó và có thể là một nguồn tài liệu hoặc tài liệu tham khảo tuyệt vời cho người dùng cũng như đồng nghiệp. Tuy nhiên, mục tiêu chính của phát triển phần mềm là phát triển phần mềm mang lại lợi ích kinh doanh hơn là tài liệu mở rộng.

Hợp tác với khách hàng trong quá trình đàm phán hợp đồng là một giá trị cốt lõi không thể không kể đến. Các nhóm phát triển phải làm việc chặt chẽ và liên lạc với khách hàng của họ thường xuyên. Bằng cách lắng nghe và nhận phản hồi, các nhóm sẽ hiểu tất cả các bên liên quan thực sự muốn gì. Do đó, doanh nghiệp cần gia tăng trải nghiệm khách hàng bằng việc luôn thấu hiểu và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Cuối cùng là đáp ứng sự thay đổi so với việc tuân thủ theo một kế hoạch. Các thay đổi là một thực tế trong phát triển phần mềm, một thực tế mà quy trình phần mềm của bạn phải phản ánh. Một kế hoạch dự án phải đủ linh hoạt để thay đổi khi tình hình đòi hỏi.

Ứng dụng của mô hình agile trong đào tạo doanh nghiệp

Tạo tầm nhìn

Các nhà lãnh đạo cần phải có trách nhiệm và tạo ra một tầm nhìn cho doanh nghiệp
Các nhà lãnh đạo cần phải có trách nhiệm và tạo ra một tầm nhìn cho doanh nghiệp

Khi tìm cách tạo ra bất kỳ nền văn hóa học tập nào gồm cả một nền văn hóa học tập nhanh nhẹn như mô hình agile learning thì các nhà lãnh đạo cần phải có trách nhiệm và giúp tạo ra một tầm nhìn. Tầm nhìn và những phẩm chất này cần được kết hợp vào cách doanh nghiệp giao tiếp và tương tác với các tổ chức bên ngoài, với nhân viên. Mô hình agile learning cần phải có một vị trí trong tất cả các lĩnh vực của tổ chức và ở tất cả các cấp của tổ chức.

Hỗ trợ học tập đồng đẳng

Học tập đồng đẳng thường không diễn ra thông qua các giảng viên tại một viện mà từ các chuyên gia đồng cấp. Nếu bạn có những nhân viên sở hữu kỹ năng chuyên biệt, bạn có thể yêu cầu họ đào tạo những nhân viên khác. Bạn cũng có thể sử dụng video và các công nghệ khác để học hỏi từ các đồng nghiệp ở những doanh nghiệp khác. Thậm chí học tập từ các đồng nghiệp ở những quốc gia khác.

Việc thực hành làm cho quá trình học trở lên linh hoạt hơn, cho phép bạn tìm kiếm những người đào tạo nội bộ thay vì dựa vào những người bên ngoài. Nó cũng khuyến khích văn hóa học hỏi vì công ty cho thấy họ coi trọng những người có kỹ năng và muốn dạy cho người khác.

Tạo không gian cho các nhóm

Ở nhiều công ty, các nhân viên học tốt hơn khi họ cùng nhau học tập, trao đổi
Ở nhiều công ty, các nhân viên học tốt hơn khi họ cùng nhau học tập, trao đổi

Nhiều công ty nhận thấy rằng nhân viên học tốt hơn khi họ học cùng nhau. Thiết lập các dự án nhóm với các nhiệm vụ nhất định có thể giúp các thành viên trong nhóm học các kỹ năng mới và cũng có thể học hỏi lẫn nhau. Họ cũng hình thành các mối quan hệ làm việc bền chặt hơn trong quá trình này. Những mối quan hệ này có thể được đền đáp vì các nhân viên sẽ thoải mái hơn khi liên hệ với nhau những lúc họ cần giúp đỡ trong một số nhiệm vụ công việc. Học nhóm có thể chuyển thành học tập đồng đẳng.

Thu hẹp lượng nội dung học tập

Cho dù nhân viên làm việc từ xa hay họ làm việc tại văn phòng, họ thường cần học điều gì đó ngay tại một thời điểm nhất định. Họ cần câu trả lời cho một vấn đề ngay lúc đó. Nếu họ không có đồng nghiệp nào để hỏi, họ phải tìm câu trả lời ở một nơi khác. Đối với nhiều người, đó chính là các video và văn bản trực tuyến. Yếu tố khác là mọi người cần thông tin nhanh chóng và họ cần có thể đưa nó vào thực tế trong một khoảng thời gian ngắn. Đó là lý do mà các nội dung học tập nên hết sức ngắn gọn và hàm súc.

Phát triển các kỹ năng mới

Học tập theo yêu cầu cho phép nhân viên đạt được các kỹ năng ngay khi họ cần. Họ không phải đợi cho đến ngày hôm sau hoặc thậm chí đợi hàng giờ để tìm thấy thông tin họ cần nhằm giải quyết một vấn đề. Sử dụng công nghệ và hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System), các doanh nghiệp có thể hướng dẫn nhân viên đến thông tin họ cần. Họ cũng có thể trợ giúp bằng cách quản lý thông tin cập nhật về nhiều chủ đề khác nhau.

Cá nhân hóa môi trường học tập

Nhân viên sẽ thấy hứng thú hơn khi họ được làm điều mình thích
Nhân viên sẽ thấy hứng thú hơn khi họ được làm điều mình thích

Nhân viên mất hứng thú học tập nếu họ bị buộc phải học điều gì đó mà họ đã biết hoặc không có hứng thú. Bằng cách cá nhân hóa việc học, nhân viên có thể nhận được chính xác loại hình học tập phù hợp. Thông thường, điều này xảy ra với việc sử dụng hệ thống quản lý học tập LMS để cung cấp cho nhân viên thông tin ở cấp độ chính xác và được truyền đạt theo cách hữu ích nhất.

Học ở mọi nơi

Làn sóng lớn tiếp theo trong học tập là di động. Khi một doanh nghiệp làm cho nền tảng học tập của họ di động, họ sẽ gửi một thông điệp đến nhân viên của họ rằng việc học có thể diễn ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Hầu hết nhân viên muốn học trên thiết bị di động và mong muốn các ứng dụng, trang web được tối ưu hóa cho thiết bị của họ. Học tập trên thiết bị di động có thể kết hợp các công nghệ khác như phương tiện truyền thông xã hội, video và điện toán đám mây để làm cho trải nghiệm học tập tốt nhất có thể.

Thư giãn khi học

Một số cách học hiệu quả nhất nằm ngoài phạm vi thông thường của những gì chúng ta nghĩ là học. Hầu hết việc học là không chính thức. Nó diễn ra mọi lúc, từ việc quan sát người khác, khám phá thế giới và chỉ nói chuyện với người khác về các chủ đề khác nhau. Khi các doanh nghiệp nắm bắt được bản chất của việc học không chính thức và biến nó trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của nhân viên có nghĩa là họ đang tạo ra một nền văn hóa học tập theo mô hình agile learning.

Trên đây là những thông tin cơ bản về mô hình agile là gì và ứng dụng của nó trong đào tạo doanh nghiệp. Nguyên tắc này giúp bạn thay đổi tư duy và bắt đầu làm việc cùng nhau để linh hoạt hơn, thích ứng với những thay đổi khi chúng xảy ra. Agile tuy không phải là phương pháp quản lý dự án duy nhất nhưng các nhóm sử dụng nó sẽ nhận được lợi ích to lớn.

Xem thêm: Tổng hợp các phần mềm quản lý công việc hiệu quả 

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

4 Bước gia tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau
Employee engagement là gì? 10 Cách gắn kết nhân viên

Employee Engagement là gì? – Employee Engagement hay còn gọi là gắn kết nhân viên. Đó chính là bí quyết để xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau cố gắng vì mục tiêu chung để từng bước đưa doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Vậy làm thế nào để gắn […]

Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay