Marketing làm nghề gì? Những triển vọng khi học ngành marketing
Chia sẻ trên :
07-10-2022 1721 lượt xem
Marketing được đánh giá là một trong các ngành nghề hot ở thời điểm hiện tại. Bởi nó đem đến những hứa hẹn về khả năng tăng trưởng ở trong cả quy mô hoạt động và vai trò kinh doanh. Tại Việt Nam, lĩnh vực này hiện đang phát triển rất mạnh mẽ và được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học. Vậy marketing làm nghề gì? Cơ hội việc làm ra sao? Triển vọng về ngành như thế nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết sau.
Định nghĩa về marketing
Về cơ bản, marketing là tên gọi chung của tất cả những hoạt động do doanh nghiệp hoặc người bán hàng thực hiện. Mục đích để khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm để thu về lợi nhuận. Đây cũng được hiểu là việc nghiên cứu, tiếp cận thị trường để phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác nó hiệu quả nhất.
Cơ hội kinh doanh ở đây chính là các nhu cầu, mong muốn của khách hàng cần được thỏa mãn. Marketing tìm cách trả lời cho các câu hỏi khách hàng cần gì, cần khi nào, ở đâu, sẵn sàng chi ra bao nhiêu tiền,… Do đó, đây không phải là hoạt động tham gia vào việc bán hàng mà chỉ là quá trình giúp thúc đẩy việc bán hàng.
Các chuyên ngành của marketing
Marketing có rất nhiều chuyên ngành và ở các trường đại học thì sẽ gồm có những chuyên ngành sau:
Marketing thương mại
Đây được hiểu là quá trình tổ chức, quản lý và điều khiển các hoạt động với mục đích tạo ra khả năng và đạt được mục tiêu tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Với chuyên ngành marketing thương mại thì mục tiêu cuối cùng là đảm bảo lợi nhuận có thể có của doanh nghiệp khi tham gia vào quá trình kinh doanh trên thị trường. Theo học chuyên ngành này bạn sẽ được cung cấp các kiến thức về: Nghiên cứu marketing, Marketing quốc tế, Hành vi khách hàng, Truyền thông marketing và xúc tiến,…
Quản trị marketing
Những người theo học chuyên ngành này sẽ được trang bị các kiến thức về quản lý, phương thức xây dựng, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường, phân tích, lập kế hoạch, thực hiện, kiểm tra chiến lược,… Các môn học của chuyên ngành này bao gồm Nghiên cứu marketing, Quản trị sản phẩm, Quản trị kênh phân phối, Marketing dịch vụ, Tổ chức sự kiện, Xúc tiến bán hàng,…
Truyền thông marketing
Các môn học mà bạn sẽ được học khi theo ngành này là Truyền thông marketing tích hợp, Marketing trực tiếp, Chiến lược phương tiện truyền thông, Tổ chức sự kiện, Xúc tiến bán hàng, Quản trị thương hiệu,… Chuyên ngành này sẽ đào tạo cho bạn về lĩnh vực truyền thông, quản trị doanh nghiệp, các kiến thức cơ bản về kinh tế – xã hội, khả năng phân tích.
Quảng cáo
Theo học nghề chạy quảng cáo bạn được cung cấp những kiến thức chuyên sâu về hệ thống lĩnh vực truyền thông. Bạn cũng sẽ biết về cách thức để quảng bá một sản phẩm đến với khách hàng, chiến lược và chiến thuật phương tiện, quảng cáo trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều mảng quảng cáo ở nhiều kênh truyền thông online khác nhau đủ cho bạn có thể thoải mái học tập cũng như cơ hội việc làm lớn. Một trong số đó có thể kể đến như Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, Instagram Ads, Shopee Ads, Tiki Ads, Lazada Ads, Alibaba Ads,… Trong đó 2 mảng chính mang lại cơ hội nhiều việc làm hơn cả là google Ads và Facebook Ads. Nhìn chung ngành quảng cáo vẫn còn rất tiềm năng đáng để học hỏi và kiếm thu nhập từ đây.
Bạn có thể lựa chọn làm việc trong các doanh nghiệp thương mại ở phòng marketing hoặc làm việc trong các công ty Agency về marketing đều được.
Quản trị thương hiệu
Các kiến thức bạn sẽ được đào tạo khi theo học ngành quản trị thương hiệu là cách triển khai thực hiện các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu, định vị thương hiệu. Một số môn học tiêu biểu bạn được học như Nhượng quyền thương hiệu, Quảng cáo và khuyến mại, Quản trị thương hiệu, Tổ chức sự kiện, Marketing dịch vụ,…
Marketing làm nghề gì?
Không ít người vẫn còn thắc mắc về việc marketing là nghề gì? Cụ thể, nghề marketing là cụm từ dùng để chỉ các vị trí công việc liên quan đến truyền thông và quảng cáo của một công ty. Nghề này rất đa dạng với nhiều vị trí công việc khác nhau nhưng sẽ có hai mảng chính là client và agency.
Đối với làm marketing ở client thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phụ trách việc truyền thông cho một công ty. Công việc này bao gồm ở các hoạt động offline và online. Ngoài ra, bạn cũng có thể phụ trách một mảng riêng biệt như Digital marketing, truyền thông đại chúng, trade, PR,…
Khác với mảng client, câu trả lời cho marketing làm nghề gì ở mảng agency là công việc sẽ được chuyên môn hóa thành những vị trí công việc khác nhau. Các công việc điển hình như thiết kế, tổ chức sự kiện, lập kế hoạch, thi công vật phẩm, account (công việc là chịu trách nhiệm kết nối các agency và khách hàng).
Những kỹ năng cần có khi làm nghề marketing
Một người muốn theo nghề marketing ngoài việc học hỏi các kiến thức chuyên môn thì còn phải trang bị cho bản thân những kỹ năng quan trọng sau:
Thích ứng linh hoạt trước các biến động
Trong kinh doanh luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ mà bạn không thể lường hết được. Song song với đó, thị trường cũng liên tục thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp phải có phương án thích ứng phù hợp. Chính vì vậy, với một nghề đòi hỏi sự linh hoạt như marketing thì càng cần bạn có khả năng thích ứng cao và linh hoạt trước mọi tình huống. Đặc biệt, nếu bạn có khả năng biến bất lợi thành lợi thế sẽ càng tốt hơn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Không có ai có thể tự một mình hoàn thành được chiến dịch marketing. Thay vào đó, bạn cần phối hợp với một nhóm người để hoàn thiện. Nhóm đó bao gồm các thành viên trong nhóm bạn và các bộ phận khác của công ty. Bởi vậy mà công việc này đòi hỏi cao về kỹ năng làm việc nhóm. Nó giúp bạn có được cái nhìn tổng thể nhất, tìm ra hướng marketing phù hợp cũng như tốt nhất.
Kỹ năng lắng nghe và quan sát
Đối với người làm nghề marketing khi sở hữu kỹ năng này sẽ nắm bắt tốt được tâm lý của khách hàng. Từ đó sẽ hiểu được khách hàng mong muốn gì, nguyện vọng ra sao. Lắng nghe những điều đấy, bạn có thể cải tiến hoặc tạo ra nhiều sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách.
Nhiệt tình, sáng tạo
Ngành nghề marketing đòi hỏi người theo ngành phải có một cái đầu nhạy bén, một tư duy tốt. Ngoài ra phải liên tục có những ý tưởng mới lạ, độc đáo. Bạn cũng cần có sự nhiệt tình, sáng tạo không ngừng trong công việc để có thể trở thành một nhà marketing giỏi. Xác định theo nghề bạn phải chấp nhận đối mặt với các rủi ro, tình huống khó khăn.
Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng rất cần thiết đối với người làm marketing. Vì công việc đòi hỏi bạn phải thường xuyên tương tác, trao đổi với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác. Là một chuyên gia marketing, họ sẽ luôn biết cách điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với từng đối tượng mà họ gặp gỡ.
Bên cạnh đó, sở hữu khả năng giao tiếp tốt còn giúp bạn tạo ra các câu chuyện thú vị có thể dẫn dắt người khác đến các cuộc hội thoại. Khách hàng sẽ bị chìm đắm vào câu chuyện của bạn. Nó chạm đến được cảm xúc khách hàng thì chắc chắn khiến họ phải quan tâm sản phẩm, dịch vụ bên bạn.
Kỹ năng bán hàng
Đây là kỹ năng không chỉ quan trọng đối với người làm nghề sales mà nó còn rất cần thiết với người làm marketing. Bởi công việc này đòi hỏi bạn phải làm cho khách hàng cảm thấy họ cần bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn. Cho dù lúc đầu họ không hề có ý định đó.
Theo học ngành marketing có triển vọng gì?
Bằng những kiến thức về marketing học được bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm cho bản thân trong các lĩnh vực, ngành nghề của cuộc sống. Ví dụ tại các doanh nghiệp sản xuất, bạn có thể tham gia vào phòng thị trường, bộ phận nghiên cứu và phát triển. Hay tham gia vào các doanh nghiệp thương mại, tổ chức phi lợi nhuận, dịch vụ các cơ quan,…
Trường hợp kinh tế bị suy thoái nhưng các doanh nghiệp, công ty vẫn phải thuê người làm công việc marketing. Bởi vì hoạt động kinh doanh sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ marketing. Đồng thời nó cũng chi phối hoạt động của cả một doanh nghiệp ở hiện tại và cả tương lai.
Theo kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cho thấy ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Các ngành đó bao gồm Kinh doanh – thương mại, Tài chính – kế toán, Nhựa – bao bì, Dịch vụ tư vấn chăm sóc khách hàng, Marketing, Chế biến lương thực thực phẩm, Công nghệ thông tin. Vậy học xong marketing làm nghề gì thì câu trả lời là làm ở các vị trí như nhân viên truyền thông, chuyên viên marketing, tiếp thị sản phẩm.
Đây là một ngành rất năng động, có nhiều tiềm năng về việc làm và mức lương. Tuy nhiên, những yếu tố này phụ thuộc vào chất lượng công việc và sự đóng góp của bạn. Ngoài công việc chính thức, nếu bạn là người có chuyên môn và danh tiếng trong ngành thì bạn có thể nhận thêm các dự án bên ngoài. Các công việc đó từ viết nội dung, truyền thông mạng xã hội cho đến làm tiếp thị, video quảng cáo. Cơ hội việc làm thêm luôn rộng mở nếu bạn có khả năng sắp xếp công việc hợp lý, có tiềm năng, làm việc hiệu quả.
Như vậy bạn đã có được đáp án cho mình về câu hỏi marketing làm nghề gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn vững tin hơn trong việc định hướng nghề nghiệp. Đây thực sự là một lĩnh vực rộng thu hút nhiều bạn trẻ sáng tạo, năng động. Cùng với sự thay đổi của công nghệ, tiềm năng và cơ hội việc làm của ngành này sẽ không bị giới hạn.
Là một người lãnh đạo, bạn luôn mong muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp, thể hiện đẳng cấp và tạo cảm hứng làm việc. Bàn giám đốc chữ L chính là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng những yêu cầu đó. Cùng Govi tìm hiểu về dòng sản phẩm này ngay […]
Trong không gian sống hiện đại, việc sắp xếp và bảo quản đồ đạc gọn gàng là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những vật dụng hữu ích không thể thiếu đó chính là tủ gỗ nhỏ có khóa. Vậy tủ gỗ nhỏ có khóa là gì và tại sao nó lại trở […]
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp làm việc hiệu quả mà không chiếm quá nhiều diện tích? Bạn muốn sở hữu một không gian làm việc hiện đại, tiện nghi ngay tại ngôi nhà của mình? Câu trả lời có thể nằm ở chiếc bàn làm việc treo tường. Vậy bàn làm việc treo […]
Xu hướng làm việc tại nhà và làm việc linh hoạt đang ngày càng phổ biến. Để tạo ra một không gian làm việc tiện nghi và hiệu quả tại nhà, nhiều người đã đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ, trong đó có kệ màn hình máy tính. Vậy kệ màn hình có […]
Trong môi trường làm việc hiện đại, ghế xoay văn phòng không tay vịn ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Với nhiều ưu điểm vượt trội, loại ghế này mang đến cho người dùng sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu […]
TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI
Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.
Govi chuyên cung cấp các loại bàn ghế, tủ tài liệu... hiện đại, chất lượng cao, đa dạng mẫu mã - kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và đẳng cấp.
Số 5 Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiXem bản đồ
53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCMXem bản đồ