Data driven là gì? Cách ứng dụng hiệu quả trong kinh doanh

Chia sẻ trên :
16-06-2023 393 lượt xem

Data driven được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: tài chính, HR, marketing,… Trong thời kỳ công nghệ số, hành vi của người tiêu dùng khó xác định thì data driven giúp tiếp cận thông tin một cách tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại. Thông qua data driven doanh nghiệp có thể bám sát hành trình khách hàng, xây dựng chiến lược phù hợp giúp tăng trưởng doanh thu, đưa ra những quyết định đúng đắn. Vậy data driven là gì? Chúng có vai trò ra sao và việc ứng dụng trong kinh doanh như thế nào cho hiệu quả?

Data driven là gì?

Data driven là gì?
Data driven là gì?

Data driven ( hay thường gọi là theo hướng dữ liệu) là quá trình xây dựng dữ liệu, giúp các chiến lược gia, quản lý đưa ra quyết định nhanh chóng, có tính chính xác cao trong doanh nghiệp. Khi sử dụng data driven bạn sẽ có những bằng chứng xác thực, có thông tin, con số cụ thể mà không phải dựa theo cảm tính, suy đoán hay kinh nghiệm cá nhân. Những mẫu dữ liệu trích xuất, thống kê và đưa ra phỏng đoán chính xác, giảm bớt rủi ro khi đưa ra các giải pháp.

Data driven hiện nay được các công ty ứng dụng trong các lĩnh vực như:

  • Ứng dụng vào lĩnh vực Business intelligence.
  • Bộ phận chăm sóc khách hàng dùng data driven để định hướng, tư vấn và chăm sóc khách hàng.
  • Bộ phận Marketing dùng để phân tích, thống kê và đưa ra chiến lược marketing phù hợp.
  • Data còn được dùng tại bộ phận HR của doanh nghiệp.
  • Ngoài ra, data driven còn đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực tài chính và kế toán.

Tầm quan trọng của data driven

Tầm quan trọng của data driven trong kinh doanh
Tầm quan trọng của data driven trong kinh doanh

Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, data driven đóng vai trò quan trọng với nhiều lợi ích như: 

  • Phân tích dữ liệu chi tiết giúp nhà lãnh đạo đưa ra chiến lược kinh doanh kịp thời, đúng đắn. Từ những phân tích dữ liệu này doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu thay vì cảm nhận trực tiếp.
  • Data driven giúp doanh nghiệp thu thập và phân tích hành vi, nhu cầu của khách hàng. Từ đây sẽ biết được khách hàng cần gì để tiếp thị thông tin nhắm đúng đối tượng và tâm lý. 
  • Chốt giao dịch trong quá trình bán hàng, tỉ lệ chuyển đổi cao hơn khi có sự nghiên cứu data driven. Doanh nghiệp có thể theo hướng dữ liệu để kích cầu bán hàng, tăng doanh thu, lợi nhuận. 
  • Nhờ dữ liệu được cung cấp chi tiết, chứng thực, thông số chính xác giúp doanh nghiệp không tốn chi phí vào thực hiện các công việc kém hiệu quả. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí.
  • Thu thập dữ liệu nhanh, quy mô rộng, xử lý thông tin chuyên nghiệp. So với những phân tích thị trường thực tế thì data driven có quy mô xử lý rộng hơn. 
  • Có thể áp dụng data driven để phân tích dữ liệu cho nhiều lĩnh vực khác nhau với tốc độ nhanh, dữ liệu chi tiết, chính xác.

Ứng dụng data driven trong doanh nghiệp như thế nào?

Không chỉ hiểu được khái niệm và vai trò của data driven là gì người lãnh đạo cũng cần biết cách triển khai data driven theo các bước sau để nâng cao hiệu quả:

Xác định mục tiêu

Trước khi đưa ra quyết định, ban lãnh đạo công ty cần thiết lập mục tiêu quan trọng cho toàn nhân sự. Các mục tiêu này thường tập trung nâng cao doanh thu, lợi nhuận hoặc đi vào từng hạng mục chi tiết: tăng số người tham gia sự kiện, tăng người đăng ký tư vấn sản phẩm,…

Xây dựng đội ngũ chuyên gia phân tích dữ liệu

Xây dựng đội ngũ phân tích dữ liệu
Xây dựng đội ngũ phân tích dữ liệu

Doanh nghiệp nên tập hợp những nhân sự giỏi chuyên môn để phân tích chuẩn xác những dữ liệu thu thập được. Từ đó đưa ra những quyết định chính xác nhất giúp doanh nghiệp cải tiến chất lượng sản phẩm, thu hút khách hàng, tăng doanh thu.

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Nhờ ứng dụng data driven doanh nghiệp nắm được sở thích, hành vi, động lực, mong muốn của người dùng chính xác từ đó có thể xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu rõ nét. Từ đó sẽ hình dung ra được những đối tượng phù hợp với phân khúc sản phẩm, dịch vụ sẽ được đầu tư mạnh mẽ nhằm mang lại lợi ích cho kinh tế, cho doanh nghiệp.

Chọn lọc dữ liệu cần thiết

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật nhiều đơn vị đã triển khai chuyển đổi số bằng cách số hóa, dùng phần mềm quản lý. Tuy nhiên, việc chuyển đổi gấp đồng loạt gây ra tình trạng quá tải dữ liệu. Lúc này doanh nghiệp cần data driven để phân loại, sắp xếp thông tin dựa trên mục tiêu chiến dịch. Sử dụng data driven giúp loại bỏ những thông tin trùng lặp, dư thừa tổng hợp báo cáo dữ liệu hữu ích nhất giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh, chính xác. 

Tự động hóa quy trình

Số hóa dữ liệu lớn yêu cầu nhiều thời gian phân tích trước khi đưa ra được chân dung khách hàng. Do vậy việc ứng dụng data driven giúp tự động hóa việc cập nhật kết quả theo thời gian thực. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí, thời gian lao động mà còn giúp nâng cao hiệu suất, tăng doanh thu.

Xu hướng data driven mới nhất 2023

Tích hợp dữ liệu giúp quảng cáo nhắm được mục tiêu

Tiếp thị quảng cáo nhắm được mục tiêu
Tiếp thị quảng cáo nhắm được mục tiêu

Đây là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra các quảng cáo nhằm mục tiêu phù hợp, tạo điều kiện cho mọi người có trải nghiệm đáng nhớ. Các chiến lược này song hành với tiếp thị đa kênh giúp các công ty cá nhân hóa hoạt động marketing của mình để kết nối với mọi người trên nhiều thiết bị khác nhau.

Tiếp thị đa kênh

Ứng dụng data driven trong bán hàng đa kênh
Ứng dụng data driven trong bán hàng đa kênh

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, người tiêu dùng ngày càng có nhiều kênh mua sắm như website, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,… Tiếp thị đa kênh cũng trở thành yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp tạo độ phủ sóng trên thị trường cung cấp đầy đủ tiện ích khách hàng tìm kiếm. Doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin sản phẩm, giải đáp thắc mắc khách hàng một cách nhanh chóng, giúp đặt hàng trực tiếp và giao hàng tận nơi diễn ra nhanh gọn.

Nhận diện rõ nét hơn về chân dung khách hàng

Khi thực hiện xu hướng này bạn sẽ phải đối chiếu nhiều điểm dữ liệu sau đó phân tích mọi thứ liên quan tới kênh tiếp thị đó cũng như các kênh khác. Giải pháp nhận dạng danh tính giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về chân dung khách hàng: nhu cầu, hành vi, sở thích, mức độ tương tác của người dùng.

Quảng cáo nhắm mục tiêu

Doanh nghiệp có thể lấy dữ liệu từ 2 nguồn offline và online để sử dụng cho hoạt động truyền thông, tiếp thị. Các quảng cáo nhắm mục tiêu được xem là ví dụ tiêu biểu nhất cho xu hướng này. Chiến dịch tiếp thị thông minh đem đến những trải nghiệm cá nhân hóa với khách hàng trên mọi nền tảng. Người mua có thể nhận được dịch vụ chăm sóc tận tình, vừa giúp ghi nhớ sâu sắc hơn về thương hiệu.

Ứng dụng trong SEO

Việc ra đời của Data driven hỗ trợ đội ngũ SEO cải thiện chiến lược từ khóa, tăng thứ hạng từ khóa trên các trang tìm kiếm. Những công cụ này giúp doanh nghiệp tìm ra: 

  • Xu hướng tra cứu của người dùng.
  • Tìm ra volume tìm kiếm từ khóa trung bình hàng tháng.
  • Quyết định các từ khóa mang lại giá trị chuyển đổi tốt nhất.

Nội thất văn phòng Govi cũng sử dụng Data Driven trong việc nghiên cứu tối ưu traffic website vào các danh mục sản phẩm chủ lực, để từ đó có sự điều chỉnh chiến lược SEO phù hợp.

Ứng dụng data driven thành công của Netflix, Google, Coca- Cola

Data driven giúp Google cải thiện chính sách nhân sự

Netflix ứng dụng data driven giúp tăng doanh thu
Netflix ứng dụng data driven giúp tăng doanh thu

Đội ngũ doanh sự luôn được xem là nguồn lực giúp doanh nghiệp phát triển và đổi mới. Google tập trung đào sâu vào khối dữ liệu liên quan đến con người để nâng cao hiệu quả hoạt động. Google tiến hành khảo sát năng suất cũng như mong muốn của từng thành viên về người lãnh đạo lý tưởng. Dữ liệu chỉ ra phương hướng cải thiện phong cách làm việc của người đứng đầu, đồng thời cải thiện 75% hiệu suất của đội ngũ. Ngoài ra, với sự cải tiến này còn giữ chân nhân viên lâu năm, tạo nên môi trường làm việc tích cực.

Coca – Cola ứng dụng Data Driven phát huy sức mạnh của quảng cáo

Coca - Cola ứng dụng data driven mang lại hiệu quả cao trong quảng cáo
Coca – Cola ứng dụng data driven mang lại hiệu quả cao trong quảng cáo

Với hơn 105 triệu người theo dõi trên Facebook và 2,7 triệu người theo dõi trên Instagram ( năm 2018), Coca -Cola đang sở hữu một kho tàng dữ liệu khổng lồ. Coca-Cola đã khéo léo tận dụng sức mạnh của công nghệ nhận diện hình ảnh, phân tích dữ liệu từ khách hàng. Các quảng cáo cá nhân phân phối dựa trên Data Driven có tỉ lệ nhấp chuột cao gấp 4 lần so với quảng cáo cũ. Như vậy, phân tích dữ liệu trước khi ra quyết định giúp thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng, từ đó tối đa hóa ROI của chiến dịch quảng cáo.
( ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. )

Netflix sử dụng Data Driven để ra quyết định kinh doanh tạo nên bom tấn mới

Trong lĩnh vực dịch vụ sáng tạo các doanh nghiệp không chỉ dựa vào kinh nghiệm quá khứ. Hiểu rõ điều đó, Netflix đã phát huy sức mạnh của Data Driven để dự đoán hình thức giải trí mà khách hàng ưa chuộng. Sau khi phân tích dữ liệu hơn 30 triệu lượt xem mỗi ngày của hơn 4 triệu người đăng ký, 3 triệu người tìm kiếm, Netflix đã chứng minh được lợi ích mà Data Driven mang lại. Các bom tấn được hoan nghênh rộng rãi như “ House of Cards” và “ Arrested Development” chính là thành quả của quá trình này.

Thấu hiểu được Data Driven là gì, vai trò quan trọng của ứng dụng doanh nghiệp không chỉ cải tiến quy trình mà còn nắm bắt nhiều cơ hội mới hơn. Hãy ứng dụng Data Driven cũng như chuyển đổi số để thành công từ hôm nay nhé!

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

Tìm hiểu chung về quản lý hợp đồng và phần mềm quản lý hợp đồng
Review 5 phần mềm quản lý hợp đồng tốt, sử dụng phổ biến

Quản lý hợp đồng là chìa khóa cho hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng đó. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin giúp bạn quản lý hợp đồng cho doanh nghiệp một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Hãy cùng Govi […]

SEO là gì trong Marketing?
SEO là gì trong Marketing? 10 Kỹ năng cho người làm SEO

Làm Marketing online, chắc hẳn nhiều người không còn xa lạ với thuật ngữ SEO, đặc biệt là những người quan tâm đển thứ hạng và traffic cho website của mình. Bên cạnh sử dụng các công cụ hỗ trợ, SEOer cũng cần phảo có những kỹ năng, kiến thức về cách thức vận hành […]

4 Bước gia tăng mức độ gắn kết giữa các nhân viên với nhau
Employee engagement là gì? 10 Cách gắn kết nhân viên

Employee Engagement là gì? – Employee Engagement hay còn gọi là gắn kết nhân viên. Đó chính là bí quyết để xây dựng một tập thể vững mạnh, đoàn kết, cùng nhau cố gắng vì mục tiêu chung để từng bước đưa doanh nghiệp ngày một phát triển hơn. Vậy làm thế nào để gắn […]

5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định

Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay