Chiều cao bàn làm việc tiêu chuẩn hợp vóc dáng người Việt

Chia sẻ trên :
28-12-2021 1129 lượt xem

Kích thước là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần lưu ý khi lựa chọn bàn làm việc. Trong kích thước, chiều cao bàn làm việc sẽ tác động có tác động trực tiếp đến người ngồi. Vậy chọn bàn làm việc có chiều cao như thế nào là tiêu chuẩn và phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam?

Chiều cao bàn làm việc và những thông số liên quan

Một chiếc bàn làm việc cho bất cứ đối tượng nào cũng đều có những thông số về: chiều rộng, chiều sâu, chiều cao. Bàn làm việc cho mỗi đối tượng, phục vụ nhu cầu khác nhau sẽ có thông số khác nhau.

Bàn làm việc cao bao nhiêu là chuẩn?

Nhiều người khi lựa chọn bàn làm việc không mấy quan tâm đến chiều cao của bàn. Họ cho rằng chiều rộng và chiều sâu mới ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên, trong quá trình ngồi làm việc, chiều cao của bàn làm việc cũng có những tác động cơ bản đến người ngồi.

Theo khảo sát chiều cao trung bình của người Việt Nam sau khi đã trưởng thành, 75 cm là kích thước chiều cao phù hợp cho một chiếc bàn làm việc. Hầu hết các đối tượng từ giám đốc, trưởng phòng, nhân viên,…đều sử dụng chiều cao này cho bàn làm việc. Chiều cao 75 cm được tính là khoảng cách từ mặt đất đến mặt bàn.

Chiều cao bàn làm việc bao nhiêu là chuẩn?
Chiều cao bàn làm việc bao nhiêu là chuẩn?

Với chiều cao mặt bàn làm việc như vậy, người dùng được đảm bảo suốt quá trình ngồi làm việc thoải mái. Bạn không cần cố rướn người hay gù lưng khi ngồi làm việc. Chiều cao bàn không phù hợp sẽ khiến bạn bị mỏi lưng, cổ, vai, gáy,…Lâu dần, bạn có thể mắc phải các bệnh văn phòng.

Một số bàn văn phòng phục vụ công việc đặc thù có thể có các mức chiều cao khác. Do đó, bạn có thể dễ dàng đặt mua các mẫu bàn có kích thước đặc biệt theo yêu cầu. Các nhà sản xuất hiện nay còn cho ra đời dòng bàn có khả năng tăng chỉnh chiều cao nhất định để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng.

Chiều rộng bàn làm việc có kích thước tiêu chuẩn không?

Với chiều rộng của bàn làm việc, chúng ta thường không đưa ra kích thước chuẩn. Nó phụ thuộc nhiều vào đối tượng sử dụng cũng như mục đích của khách hàng. Ví dụ, bàn dành cho nhân viên thường thiết kế nhỏ gọn trong khi bàn dành cho giám đốc sẽ có kích thước lớn hơn.

Đối với bàn nhân viên cho một người ngồi, chiều rộng phổ biến nhất hiện nay sẽ vào khoảng 1m2. Ngoài ra, chiều rộng của bạn có thể chọn các kích thước lớn hơn như: 1m4, 1m6, 1m8,…Tùy thuộc vào nhu cầu cũng như không gian sử dụng.

Việc hạn chế chọn kích thước lẻ như 1m1, 1m3, 1m5,… có thể liên quan đến quan niệm tránh dùng số lẻ của người Việt Nam. Và việc chọn kích thước chẵn cũng giúp ích cho quá trình người thợ làm ra một chiếc bàn. Tuy nhiên, bạn chọn kích thước nào cũng cần đảm bảo tính thoải mái và rộng rãi cho người ngồi.

Chiều rộng bàn làm việc cơ bản
Chiều rộng bàn làm việc cơ bản

Lựa chọn chiều sâu của bàn làm việc

Chiều sâu sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người dùng giống như chiều cao bàn làm việc. Do đó, chiều sâu bàn làm việc cũng không có tiêu chuẩn chung. Kích thước chiều sâu phổ biến hiện nay của bàn nhân viên thường được dùng khoảng 60 cm. Kích thước chiều sâu này là cơ bản nhất hiện nay, đảm bảo đủ để kê máy tính làm việc, đồ trang trí bàn làm việc cũng như tối ưu diện tích làm việc nhất cho văn phòng.

Với văn phòng nhỏ hẹp, chiều sâu của bàn có thể thu nhỏ lại khoảng 50 cm, bạn vẫn có thể làm việc cơ bản. Tuy nhiên, kích thước này thường không có sẵn trên thị trường, bạn sẽ cần phải đặt trước hoặc tìm kiếm các bên bán bàn văn phòng may đo.

Mặc dù vậy, tùy thuộc tính chất công việc, chiều rộng của bàn làm việc có thể lên tới 1m2. Đối với đối tượng giám đốc, chiều rộng bàn làm việc thường lớn khoảng hơn 1m. Đặc biệt mẫu bàn tích hợp tủ phụ, chiều sâu sẽ lớn hơn để đảm bảo bạn có một không gian làm việc và lưu trữ đồ trong tủ đi kèm thoải mái hơn.

Mẹo đánh giá chiều cao bàn làm việc có phù hợp hay không?

Đây là bước cần thiết bởi vóc dáng của mỗi chúng ta là khác nhau. Việc ngồi làm việc quá lâu với một chiếc bàn có chiều cao không phù hợp sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

Thứ 1: Bạn ngồi ngay ngắn vào vị trí bàn làm việc

Thứ 2: Bạn đặt hai cánh tay lên trên mặt bàn, phần bắp tay tiếp xúc với mặt bàn. Khuỷu tay tạo với mặt bàn một góc 90 độ.

Thứ 3: Chiều cao của bàn chuẩn thì khi ngồi như vậy, bạn sẽ thấy thoải mái. Việc với tay lấy các vật dụng trên bàn cũng đều dễ dàng. Cổ, lưng, vai được thả lỏng thay vì phải cố giữ vị trí.

Trong trường hợp chiều cao của bàn khiến bạn cảm thấy gò bó và đau mỏi nhưng bạn lại không thể thay đổi chiều cao của nó, giải pháp chính là lựa chọn một chiếc ghế có khả năng thay đổi chiều cao để điều chỉnh tư thế ngồi. Và thật may mắn, hầu hết các loại ghế xoay trên thị trường hiện nay đều có thể thay đổi chiều cao của ghế thật dễ dàng.

Đánh giá chiều cao của bàn làm việc có phù hợp hay không
Đánh giá chiều cao của bàn làm việc có phù hợp hay không

Lựa chọn chiều cao bàn làm việc dựa trên những yếu tố nào?

Kích thước tiêu chuẩn là yếu tố cơ bản

Kích thước của bàn làm việc thường không có tiêu chuẩn chính xác. Tuy nhiên, chiều cao của bàn làm việc hiện nay phổ biến nhất là 75cm. Bạn muốn văn phòng có sự đồng bộ thì bàn làm việc có mức chiều cao 75cm sẽ hợp lý. Tuy nhiên nếu vóc dáng của bạn hơi nhỏ hoặc to hơn bình thường thì cần phải điều chỉnh cho thoải mái nhất.

Chiều cao cần phù hợp dáng người

Sự khác biệt về chiều cao và vóc dáng của mỗi người sẽ ảnh hưởng tới chiều cao của bàn làm việc. Người dùng có thể ngồi làm việc một cách thoải mái. Phần lưng ( cột sống), gáy, vai thẳng một cách tự nhiên. Khi ngồi, tay chúng ta không có cảm giác gò bó, mỏi khi đặt lên bàn hay khi buông xuống.

Bàn làm việc có chiều cao phù hợp với dáng người
Bàn làm việc có chiều cao phù hợp với dáng người

Công thức bạn có thể tham khảo: chiều cao bàn sẽ bằng 0.46 kết hợp với chiều cao ghế bằng 0.27 so với chiều cao người dùng. Bộ bàn ghế có chiều cao như thế sẽ phù hợp với người ngồi, giúp họ có những ngày làm việc hiệu quả nhất.

Tính chất công việc quyết định chiều cao của bàn làm việc

Đối với các văn phòng làm việc bình thường, tính chất công việc phổ biến, chiều cao 75 cm. Tuy nhiên, với những vị trí khác nhau hoặc ngành nghề khác nhau, chúng ta có thể có các mức chiều cao khác nhau.

Ví dụ, ở vị trí lãnh đạo như: giám đốc, trưởng phòng,…bàn làm việc của họ có thể có chiều cao lớn hơn 75 cm. Ngoài ra, các ngành nghề như: nhà thiết kế, kỹ sư, họa sĩ,…không chỉ có chiều cao, các kích thước còn lại của bàn làm việc cũng cần lớn hơn mới có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Chiều cao của bàn làm việc phụ thuộc từng ngành nghề khác nhau
Chiều cao của bàn làm việc phụ thuộc từng ngành nghề khác nhau

 

Và để đáp ứng nhu cầu sử dụng đa năng cho mọi đối tượng cũng như công việc, hiện nay trên thị trường đã có dòng sản phẩm bàn nâng hạ thông minh. Đây là loại bàn có thể điều chỉnh độ cao tự động chỉ bằng 1 nút bấm, có khả năng ghi nhớ vị trị cũ để thiết đặt tự động. Bàn nâng hạ chiều cao này phù hợp ngay cả cho gia đình có nhiều thế hệ có thể sử dụng chung mà không tốn quá nhiều diện tích không gian sống.

Bàn làm việc như thế nào sẽ đảm bảo công năng cho người dùng?

Bên cạnh vấn đề kích thước đặc biệt là chiều cao chuẩn bàn làm việc văn phòng, bạn cần quan tâm thêm các công năng phụ. Các công năng phụ sẽ giúp cho quá trình làm việc cũng như văn phòng của bạn trở nên hiện đại, chuyên nghiệp và tiện ích hơn rất nhiều.

Bàn làm việc nên tăng tính linh hoạt. Thông thường, mặt bàn sẽ được thiết kế cố định. Do đó, bạn có thể lựa chọn các mẫu bàn có  phần chân tăng chỉnh chiều cao, có thể tháo rời hoặc di chuyển dễ dàng.

Bàn làm việc cần đảm bảo công năng sử dụng
Bàn làm việc cần đảm bảo công năng sử dụng

Với bàn làm việc cho nhân viên bình thường, kiểu dáng hay kích thước sẽ khá nhỏ gọn. Tuy nhiên, bàn làm việc cho kỹ sư, họa sĩ, nhà thiết kế,… sẽ cần có kích thước lớn, đặc biệt chiều sâu của bàn.

Cuộc sống hiện đại và nhu cầu của con người cũng thiết thực hơn. Bàn làm việc cần có thiết kế thông minh để hỗ trợ tốt nhất cho con người. Tuy nhiên, những phần thiết kế dư thừa hoặc rườm rà cần được cắt bớt để phục vụ tốt nhất  mục đích sử dụng.

Bạn làm việc cần đảm bảo tính an toàn cho người dùng. Các phần góc cạnh cần được bo viền hoặc mài tỉ mỉ. Nó không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn bảo vệ người dùng trong trường hợp bị va chạm. Những khe hẹp cũng cần được hạn chế hoặc loại bỏ.

Như vậy, một chiếc bàn làm việc hữu ích cần đảm bảo nhiều yếu tố. Chiều cao bàn làm việc cho văn phòng là một trong những thông số quan trọng giúp đảm bảo sức khỏe cho người dùng. Chiều cao tiêu chuẩn của bàn làm việc không có quy định chính xác. Bạn nên dựa vào mục đích và đối tượng sử dụng để lựa chọn kích thước phù hợp nhất.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
tac gia
Phương Nguyễn
Là người đam mê trang trí thiết kế nội thất, hơn tất thảy tôi muốn chia sẻ những thông tin hữu ích trong quá trình làm việc ở vị trí biên tập nội dung nội thất văn phòng Govi đến tất cả mọi người.

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2022
Lì xì Tết bao nhiêu là đủ?
Ý nghĩa của lì xì, cách lì xì và những điều cần tránh khi lì xì?

Lì xì là nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới của người Việt. Vậy bạn đã biết ý nghĩa của lì xì là gì, cần tránh gì khi lì xì hay chưa? Trong những ngày đầu năm mới, lì xì là phong tục không thể thiếu trong mỗi gia […]

Ngày thần tài 2023 cúng gì ?
Ngày vía thần tài 2023 là ngày bao nhiêu? Nên mua gì, làm gì?

Ngày vía thần tài là dịp gia chủ, những người kinh doanh dâng lên mâm cúng Thần tài, ông địa để cầu mong năm mới nhận lộc tài. Ngày thần tài 2023 là ngày nào?Ngày vía thần tài mọi người thường đi mua vàng, đồ phong thủy và sắp mâm cúng dâng lên Thần Tài […]

Những rủi ro trong đầu tư, sản xuất kinh doanh sẽ dẫn đến thiệt hại về kinh tế của công ty.
Quản trị rủi ro là gì? Bí quyết quản trị rủi ro hiệu quả

Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ phát sinh không ít rủi ro. Nhưng nếu lường trước được những rủi ro ấy thì sẽ hạn chế tối đa hậu quả xảy ra. Vì thế quản trị rủi ro trong doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vậy quản trị rủi ro […]

Tùy vào từng đối tượng doanh nghiệp mà sẽ cần chuẩn bị các báo cáo tài chính khác nhau.
Chu kỳ hạn nộp báo cáo tài chính hàng năm để không bị phạt

Báo cáo tài chính là hệ thống bảng biểu trình bày tình hình tài chính của doanh nghiệp và cần được thực hiện thường niên. Một quy trình báo cáo được coi là hoàn thiện không chỉ đúng về nội dung, hình thức mà còn cần được nộp đúng thời hạn. Vậy chu kỳ hạn […]

Báo cáo tài chính là một văn bản thể hiện các thông tin kinh tế được kế toán trình bày.
Mẫu báo cáo tài chính theo Thông tư 133, 200 mới nhất

Báo cáo tài chính là văn bản mà doanh nghiệp cần thực hiện hàng năm theo quy định của pháp luật. Vì thế văn bản này cần được lập theo đúng quy trình, nguyên tắc để đáp đảm bảo đầy đủ tính pháp lý. Vậy mẫu báo cáo tài chính theo quy định mới nhất […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với 11 năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
zaloMessenger
call
zaloZalo
mapShowroom
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay