Chiết khấu là gì? Cách tính chiết khấu bán hàng chính xác nhất

Chia sẻ trên :
28-09-2023 7736 lượt xem

Nắm rõ cách tính chiết khấu có thể góp phần giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh số lượng tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ hiệu quả. Vậy, chiết khấu là gì và công thức tính chiết khấu ra sao? Mời bạn hãy cùng Govi theo dõi câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Chiết khấu là gì?

Để nắm được khái niệm chiết khấu bán hàng là gì hay chiết khấu mua hàng là gì, chúng ta cần tìm hiểu một số thông tin dưới đây:

Trong hoạt động kinh doanh, chiết khấu là hình thức giảm giá niêm yết của một loại sản phẩm/dịch vụ bất kỳ với tỷ lệ phần trăm nhất định. Tỷ lệ phần trăm này thường được dùng như một chiến lược tiếp thị về giá của sản phẩm/dịch vụ đối với khách mua hàng, đặc biệt là những trường hợp mới sử dụng lần đầu.

Không chỉ vậy, chiết khấu còn là một phương pháp quen thuộc, xuất hiện phổ biến trong nhiều chiến dịch Marketing, giúp hỗ trợ và thúc đẩy hiệu quả bán hàng cũng như kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng rõ rệt.

Khi triển khai chiết khấu, cả doanh nghiệp lẫn khách hàng đều nhận về nhiều lợi ích riêng. Cụ thể, người mua sẽ sở hữu sản phẩm/dịch vụ bản thân mong muốn với mức giá thấp hơn bình thường. Mặt khác, bên bán có thể thành công thanh lý hàng tồn kho, gia tăng doanh số,…

Chiết khấu là hình thức giảm giá niêm yết của sản phẩm với tỷ lệ nhất định
Chiết khấu là hình thức giảm giá niêm yết của sản phẩm với tỷ lệ nhất định

Phân loại chiết khấu

Hiện nay, chiết khấu đang được phân thành 05 loại thông dụng bao gồm:

  • Chiết khấu khuyến mại: Chiết khấu khuyến mại là khoản chi mà người bán đưa ra nhằm thu hút sự chú ý và khơi dậy mong muốn mua sắm của khách hàng.
  • Chiết khấu thanh toán: Chiết khấu thanh toán là khoản tiền mà người bán sẽ giảm cho người mua trong trường hợp người mua thanh toán sớm hay đúng hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Chiết khấu số lượng: Chiết khấu số lượng là mức chiết khấu mà khách hàng có thể được nhận khi mua sản phẩm/dịch vụ theo số lượng mà người bán đặt ra.
  • Chiết khấu thương mại: Chiết khấu thương mại là mức chiết khấu với khả năng kích thích khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ với số lượng lớn. Đối tượng mà chiết khấu thương mại hướng đến thường là những cửa hàng tạp hóa, siêu thị, đại lý, nhà phân phối,… cùng tỷ lệ giảm giá lên tới 10 hoặc 20%.
  • Chiết khấu thông dụng: Chiết khấu thông dụng là chương trình chiết khấu được sử dụng theo ngày lễ, mùa, ngành nghề,… với tỷ lệ giảm giá dao động từ 02 đến 10%.
Chiết khấu hiện được đang phân thành 05 loại chính
Chiết khấu hiện được đang phân thành 05 loại chính

Cách tính chiết khấu cho doanh nghiệp cực chuẩn

Để tiết kiệm tối đa thời gian cho việc tính toán tỷ lệ giảm giá các mặt hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng 02 phương pháp như sau:

Công thức tính chiết khấu tổng quát

Sở hữu tính chính xác và khách quan cao, công thức tính chiết khấu thanh toán tổng quát hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ,… ưa chuộng. Phương pháp thích hợp sử dụng cho các chương trình chiết khấu thương mại quy mô lớn với 03 bước cụ thể là:

  • Bước 01: Xác định tỷ lệ chiết khấu tùy thuộc vào số vốn ban đầu để đảm bảo lợi nhuận.
  • Bước 02: Nhân giá bán chiết khấu với tỷ lệ chiết khấu để tìm ra phần giảm giá.
  • Bước 03: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá và thu về số tiền chiết khấu cuối cùng.

Công thức tính chiết khấu thanh toán tổng quát:

Y = X – i% x X = (1 – i%) x X

Trong đó:

  • X: Giá bán gốc.
  • Y: Giá bán sau chiết khấu.
  • i: Tỷ lệ chiết khấu.

Ví dụ:

Doanh nghiệp A đang bán sản phẩm áo sơ mi với mức giá gốc là 300.000 VNĐ, tỷ lệ chiết khấu 25%. Như vậy:

  • Số tiền được giảm của áo sơ mi là: 25% x 300.000 VNĐ = 75.000 VNĐ.
  • Giá bán sau chiết khấu của áo sơ mi là: 300.000 VNĐ – 75.000 VNĐ = 225.000 VNĐ.
Công thức chiết khấu tổng quát có tính khách quan và chính xác cao
Công thức chiết khấu tổng quát có tính khách quan và chính xác cao

Cách tính chiết khấu thanh toán nhẩm

Là phương pháp nhanh chóng, đơn giản và không cần đến sự trợ giúp của máy, tính chiết khấu thanh toán nhầm thường được áp dụng cho các đại lý có số lượng hàng hóa không quá lớn cùng tỷ lệ chiết khấu dạng 10%, 15%, 20%, 25%,…

Quy trình tính nhẩm:

  • Bước 01: Làm tròn giá gốc bán hàng về hàng chục gần nhất rồi chia cho 10 để thu được kết quả X.
  • Bước 02: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10 và thu về kết quả Y.
  • Bước 03: Nhân kết quả X với kết quả Y và chia kết quả X cho 2 rồi cộng hai kết quả thu được để tìm ra mức giảm giá.
  • Bước 04: Lấy giá gốc trừ mức giảm giá và kết quả thu được chính là số tiền chiết khấu.

Ví dụ:

Sản phẩm quần bò của doanh nghiệp B có giá bán ban đầu là 68.000 VNĐ, tỷ lệ chiết khấu 20%. Chúng ta có:

  • Làm tròn giá gốc của quần bò thành 70.000 VNĐ rồi chia cho 10, kết quả X là: 70.000 VNĐ : 10 = 7.000 VNĐ.
  • Lấy tỷ lệ chiết khấu chia cho 10, kết quả Y thu được là: 20% : 10 = 2.
  • Mức giảm giá là: (7.000 VNĐ x 2) + (7.000 VNĐ : 2) = 17.500 VNĐ.
  • Giá bán sau chiết khấu của quần bò là: 70.000 VNĐ – 17.500 VNĐ = 52.500 VNĐ.
Phương pháp tính nhẩm chiết khấu rất đơn giản và nhanh chóng
Phương pháp tính nhẩm chiết khấu rất đơn giản và nhanh chóng

Cách tính chiết khấu phần trăm

Ngoài ra, trong trường hợp đã biết mức giảm giá của sản phẩm/dịch vụ và muốn quy đổi số tiền này sang tỷ lệ phần trăm, chúng ta có thể sử dụng cách tính phần trăm chiết khấu dưới đây:

  • Bước 01: Lấy giá gốc chưa chiết khấu trừ đi giá thực mua sau khi đã chiết khấu.
  • Bước 02: Dùng kết quả thu được ở bước 01 chia cho giá niêm yết ban đầu.
  • Bước 03: Lấy kết quả thu được ở bước 02 nhân với 100 sẽ thu được phần trăm chiết khấu.

Ví dụ:

Sản phẩm váy của doanh nghiệp A có giá niêm yết ban đầu là 200.000 VNĐ. Nhằm tri ân khách hàng, A tung ra chương trình ưu đãi khi mua sản phẩm chỉ với giá 120.000 VNĐ. Theo đó, chúng ta có thể tính chiết khấu phần trăm cho sản phẩm váy của doanh nghiệp A với công thức là:

Phần trăm chiết khấu = (200.000 VNĐ – 120.000 VNĐ) : 200.000 VNĐ x 100 = 40%

Cách tính chiết khấu phần trăm giúp xác định tỷ lệ giảm giá
Cách tính chiết khấu phần trăm giúp xác định tỷ lệ giảm giá

Lợi ích của việc áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Có thể nói, chiết khấu là một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh ở thời điểm hiện tại. Khi sử dụng phương pháp này, doanh nghiệp sẽ đạt được một số lợi ích nổi bật như:

Thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời gian ngắn

Việc áp dụng chương trình chiết khấu, đặc biệt là những mức chiết khấu lớn giúp người bán thu hút thêm nhiều sự quan tâm tới từ khách hàng. Lợi nhuận thu được từ đây có thể góp phần kích thích hành vi mua sắm nhanh chóng.

Vào một số sự kiện đặc biệt như kỷ niệm thành lập doanh nghiệp, ngày lễ, Tết,… người bán hãy đưa ra các mức khuyến mại hấp dẫn để tiếp cận tối đa nhóm khách hàng mới, gia tăng doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định.

Chiết khấu giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời gian ngắn
Chiết khấu giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời gian ngắn

Hỗ trợ thanh lý hàng tồn kho

Đối với những mặt hàng không còn đủ hấp dẫn so với mức giá niêm yết ban đầu, tung ra chương trình chiết khấu cao sẽ cho phép các đại lý, khách hàng của doanh nghiệp có thêm cơ hội tiếp cận sản phẩm với chi phí hợp lý hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp cũng có thể thuận lợi thanh lý sản phẩm tồn kho mà vẫn đảm bảo đạt doanh thu ở mức chấp nhận được.

Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới ra thị trường

Trong các chiến dịch ra mắt, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng, việc kết hợp thêm cùng chương trình khuyến mại hấp dẫn là vô cùng cần thiết để thu hút sự quan tâm từ người mua về mặt hàng doanh nghiệp đang cung cấp. Khi mức chiết khấu càng cao, khách hàng sẽ càng có hứng thú tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ, từ đó tạo nên hiệu ứng Marketing hiệu quả.

Doanh nghiệp có thể tận dụng chương trình giảm giá để giới thiệu sản phẩm mới
Doanh nghiệp có thể tận dụng chương trình giảm giá để giới thiệu sản phẩm mới

Lý do không nên lạm dụng chiết khấu khi bán hàng

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời của chiết khấu, tuy nhiên các doanh nghiệp đều được khuyến cáo không nên lạm dụng hình thức này trong bán hàng do có thể gây nên một số hệ lụy dưới đây:

Hạ thấp giá trị của sản phẩm/dịch vụ

Nếu áp dụng chương trình khuyến mại trong thời gian dài với mức chiết khấu quá lớn, doanh nghiệp sẽ vô tình làm cho khách hàng có những đánh giá thấp về giá trị thực của sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, nguy cơ người mua không còn niềm tin với mặt hàng hay thậm chí là cả thương hiệu sẽ tăng cao.

Tạo tiền lệ xấu cho khách hàng

Khi doanh nghiệp mang tới cho khách hàng, đại lý mức chiết khấu hấp dẫn, họ sẽ có xu hướng chờ đợi những cơ hội tương tự vào lần tiếp theo. Tình trạng này kéo dài sẽ tạo cho người mua thói quen xấu. Sau đó, nếu giá sản phẩm/dịch vụ trở lại bình thường, khách hàng sẽ cảm thấy không hài lòng và tiếp tục chờ đợi để được hưởng ưu đãi.

Việc lạm dụng chiết khấu trong thời gian dài sẽ tạo tiền lệ xấu cho khách hàng
Việc lạm dụng chiết khấu trong thời gian dài sẽ tạo tiền lệ xấu cho khách hàng

Cắt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp

Làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp là hệ quả lớn nhất của việc lạm dụng chính sách chiết khấu. Theo đó, nếu không đưa sản phẩm/dịch vụ về mức giá bán ban đầu, doanh nghiệp có thể đối mặt với nguy cơ buộc phải cắt giảm toàn bộ tỷ suất lợi nhuận. Nhìn chung, khi lựa chọn việc giảm giá nhiều, người bán cần phải đảm bảo lượng hàng bán ra tỷ lệ thuận với mức chiết khấu để vẫn đạt mục tiêu doanh thu.

Phương pháp áp dụng hiệu quả chương trình giảm giá chiết khấu là gì?

Mang tới hàng loạt ưu điểm và hạn chế nêu trên, để việc áp dụng chính sách chiết khấu giảm giá đạt hiệu quả tối ưu nhất, các doanh nghiệp có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

  • Tập trung vào giá trị của mặt hàng: Việc người bán tập trung vào giá trị của sản phẩm/dịch vụ sẽ mang tới cho khách hàng cảm nhận tích cực rằng họ đã may mắn sở hữu một mặt hàng tuyệt vời với mức giá tốt.
  • Tập trung vào nhu cầu của khách hàng: Thay vì chỉ chú ý tới tỷ lệ phần trăm chiết khấu, doanh nghiệp cần dành nhiều sự quan tâm hơn tới nhu cầu của khách hàng. Không chỉ vậy, việc chọn đúng khung thời gian dễ dàng kích thích mong muốn mua sắm của khách hàng cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo đột phá về doanh thu.
  • Kết hợp linh hoạt các hình thức quảng cáo, Marketing với nhau: Việc kết hợp linh hoạt giữa đa dạng các hình thức quảng cáo, Marketing có thể góp phần tăng số lượng khách hàng tiếp cận sản phẩm/dịch vụ; đồng thời thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng tiềm năng đối với mặt hàng của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần lựa chọn phương pháp giảm giá phù hợp để bán hàng hiệu quả
Doanh nghiệp cần lựa chọn phương pháp giảm giá phù hợp để bán hàng hiệu quả

Tổng kết

Như vậy, bài viết Govi mang tới ngày hôm nay đã cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích nhất về cách tính chiết khấu trong kinh doanh cũng như hàng loạt lợi ích mà chiết khấu có thể mang lại cho doanh nghiệp.

Trong thời đại việc sử dụng các chính sách giảm giá cao đang dần trở thành xu hướng, áp dụng các phương pháp chiết khấu được bật mí trên đây chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt được nhiều thành tựu mới về lợi nhuận!

Đánh giá

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay