Chia sẻ cách làm bài thuyết trình hay và bí quyết thành công

Chia sẻ trên :
21-02-2023 698 lượt xem

Cách thuyết trình hay là điều mà điều mà hầu hết mọi người đều tìm hiểu để có được những bài thuyết trình thành công như ý muốn. Bên cạnh nội dung thuyết trình thì cách thuyết trình cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu như bạn đang tìm kiếm cách để thuyết trình hay thì những tổng hợp và chia sẻ dưới đây sẽ là điều vô cùng hữu ích dành cho bạn.

Thuyết trình là gì? Nguyên tắc quan trọng để có bài thuyết trình hiệu quả

Trước khi tìm hiểu các cách thuyết trình hay thì đừng bỏ qua những thông tin cơ bản về thuyết trình cũng như những nguyên tắc để bạn có thể thuyết trình một cách hiệu quả.

Thuyết trình là gì?

Thuyết trình là cách trình bày một vấn đề trước đám đông
Thuyết trình là cách trình bày một vấn đề trước đám đông

Thuyết trình được hiểu đơn giản là cách trình bày một vấn đề trước đám đông sao cho mạch lạc và hệ thống nhất. Hoặc bạn cũng có thể hiểu đây là việc trình bày trước nhiều người một vấn đề để trao đổi, cung cấp thông tin cũng như thuyết phục hoặc cũng có thể tạo ra sức ảnh hưởng lớn đến với người nghe.

Hiện nay, hầu hết mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực, hoặc trong mọi công việc đôi lúc sẽ đòi hỏi bạn phải trình bày ý kiến, quan điểm của mình trước đám đông. Chính vì vậy, cách thuyết trình hay sẽ là vấn đề quan trọng, cần thiết mà bạn không thể bỏ qua. Từ đó giúp thuyết phục cũng như tạo động lực cho những người xung quanh cùng lắng nghe và chia sẻ.

Nguyên tắc quan trọng để có bài thuyết trình hiệu quả

Để có cách thuyết trình hay và cách viết bài thuyết trình ấn tượng thì tất cả mọi người phải tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định. Đây là những yếu tố cơ bản, nền tảng giúp bài thuyết trình của bạn được thành công như những gì mà mình mong đợi. Các nguyên tắc thuyết trình hiệu quả bao gồm:

  • Chuẩn bị kỹ lưỡng: Tìm hiểu về đối tượng nghe, mục tiêu của buổi thuyết trình và cách trình bày nội dung một cách đúng đắn.
  • Gồm có đầu và cuối mạnh: Bắt đầu với một giới thiệu sáng tạo và kết thúc với một kết luận mạnh mẽ.
  • Sử dụng hình ảnh và số liệu: Sử dụng hình ảnh và số liệu để giúp người nghe hiểu và ghi nhớ nội dung dễ hơn.
  • Giao tiếp trực tiếp với người nghe: đây chính là một trong những cách thuyết trình hay mà mọi người không thể bỏ qua. Người thuyết trình có thể hỏi và trả lời câu hỏi, giao tiếp với người nghe để xác định họ đang hiểu nội dung như thế nào.
  • Sử dụng giọng nói và cơ thể hỗ trợ: Sử dụng giọng nói và cơ thể để truyền tải cảm xúc và tạo ra sự quan tâm từ người nghe.

Chú ý rằng, việc áp dụng các nguyên tắc này có thể khác nhau tùy vào mục đích và đối tượng người nghe của mỗi buổi thuyết trình.

Các bước làm một bài thuyết trình hay, hiệu quả

Cách thuyết trình hay, hiệu quả đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng
Cách thuyết trình hay, hiệu quả đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Cách thuyết trình hay ngoài kỹ năng thuyết trình hiệu quả thì bạn cũng cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên với người mới thì việc làm một bài thuyết trình không hề đơn giản. Dưới đây là các bước để thuyết trình hiệu quả để người mới có thể bắt tay vào làm và hoàn chỉnh nhất.

Bước 1: Chuẩn bị

Ở bước này bạn cần tìm hiểu về đối tượng nghe và mục tiêu của buổi thuyết trình. Xác định nội dung cần trình bày và tạo ra một kế hoạch chi tiết.

Bước 2: Hãy lập dàn ý cho bài thuyết trình

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng, trong bước này bạn hãy lên dàn ý cho bài thuyết trình của mình. Với việc này bạn có thể liệt kê được những ý chính sẽ trình bày trong cách thuyết trình hay. Từ đó mang tới một bài trình bày đầy phần sáng tạo và quan tâm để thu hút sự chú ý của người nghe.

Bước 3: Lên nội dung chi tiết cho bài thuyết trình

Sau khi đã lên dàn ý thì việc tiếp theo bạn cần đó là lên nội dung chi tiết cho bài thuyết trình của mình. Ở đây bạn cần viết nội dung rõ ràng, súc tích và đặc biệt phải dễ hiểu. Bạn có thể sử dụng thêm các hình ảnh, số liệu và ví dụ cụ thể.

Bước 4: Thuyết trình trực tiếp trước đám đông

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ theo 3 bước trên, bạn có thể thuyết trình nội dung của mình. Trong khi thuyết trình trực tiếp, bạn có thể hỏi và trả lời câu hỏi cũng như giao tiếp với người nghe để xác định họ đang hiểu nội dung như thế nào và giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà họ có thể gặp phải.

Bước 5: Kết luận

Trong cách thuyết trình hay, để kết thúc bạn hãy đưa ra một kết luận mạnh mẽ và nổi bật. Thông qua lời kết này hãy tổng hợp lại nội dung của buổi thuyết trình và gửi một thông điệp cần thiết đến người nghe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm các ví dụ về một bài thuyết trình ấn tượng. Từ đó giúp bản thân trau dồi thêm nhiều kiến thức để ngày càng tích luỹ được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Bí quyết để bạn có một bài thuyết trình thành công

Sắp xếp nội dung theo logic sẽ giúp bạn có cách thuyết trình hay
Sắp xếp nội dung theo logic sẽ giúp bạn có cách thuyết trình hay

Ngoài việc thực hiện theo những bước hướng dẫn thì bí quyết là điều quan trọng để bạn có cách thuyết trình hay. Đây sẽ là những điểm độc đáo giúp bạn có được cách làm bài thuyết trình khác biệt và thành công vượt trội. Một số bí quyết để có một bài thuyết trình thành công bao gồm:

  • Sắp xếp sẵn nội dung theo trình tự logic: người thuyết trình cần chọn một chủ đề thuyết trình hay, xác định đối tượng người nghe, và xây dựng một kế hoạch chi tiết là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó cách mở đầu bài thuyết trình tiếng anh cũng như cách kết thúc bài thuyết trình bạn cũng cần sắp xếp phù hợp. Từ đó giúp thu hút người nghe ngay từ những lời đầu và lắng đọng được nội dung khi bài thuyết trình kết thúc.
  • Trình bày đẹp mắt: một trong những bí quyết, kỹ năng thuyết trình powerpoint đó là sử dụng hình ảnh, số liệu, và mô hình để giúp trình bày thông điệp của bạn sẽ dễ nhận và dễ hiểu hơn.
  • Giao tiếp tự tin: Giữ một tư duy tự tin, giữ một thái độ tự tin trong giao tiếp với người nghe và sử dụng các kỹ năng giao tiếp hài hước để giữ người nghe quan tâm.
  • Trả lời câu hỏi: một trong những kỹ năng thuyết trình tốt, cách thuyết trình hay đó là cần chuẩn bị trả lời cho những câu hỏi có thể xuất hiện từ người nghe.
  • Thể hiện sự quan tâm: trong cách làm thuyết trình hay người thuyết trình còn phải chú ý đến sự quan tâm và nhu cầu của người nghe và tập trung vào cách giải quyết các vấn đề của họ.

Những điều cơ bản cần tránh để không phá hỏng buổi thuyết trình của bạn

Một bài thuyết trình không tốt sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều điều
Một bài thuyết trình không tốt sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều điều

Để có bài thuyết trình cuốn hút, ngoài việc chuẩn bị tốt, cách thuyết trình hay thì người thuyết trình còn phải tránh một số điều nhất định. Dưới đây là tổng hợp chi tiết những điều cần tránh để giúp cho buổi thuyết trình được thành công mỹ mãn như những gì bạn kỳ vọng.

  • Không chuẩn bị tài liệu thật tốt: Không chuẩn bị kỹ về nội dung hoặc đối tượng nghe có thể dẫn đến việc trình bày không tốt.
  • Trình bày nội dung không rõ ràng: Nếu nội dung không được trình bày một cách rõ ràng, người nghe có thể không hiểu hoặc không tập trung.
  • Sử dụng từ vựng khó hiểu: Sử dụng từ vựng khó hiểu hoặc chuyên ngành có thể khiến người nghe không hiểu hoặc mất tập trung.
  • Trình bày quá nhanh hoặc quá chậm: Trình bày quá nhanh hoặc quá chậm có thể khiến người nghe không tập trung.
  • Sử dụng quá nhiều hình ảnh hoặc đồ họa: Sử dụng quá nhiều hình ảnh hoặc đồ họa không phải là cách thuyết trình hay. Chúng có thể khiến người nghe mất tập trung hoặc không tập trung vào nội dung.
  • Không giao tiếp trực tiếp với người nghe: Không giao tiếp trực tiếp với người nghe hoặc không trả lời câu hỏi của học

Cách thuyết trình hay và ấn tượng là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết trong công việc. Từ đó giúp bạn có thể đạt được hiệu quả cao cũng như mang lại cho mình rất nhiều cơ hội thật tốt. Hi vọng chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được bài thuyết trình hay.

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

Hiểu rõ Onboarding là gì giúp doanh nghiệp tiếp nhận nhân sự mới hiệu quả
Onboarding là gì? Quy trình Onboarding 03 bước cực hiệu quả

Khi hiểu rõ khái niệm Onboarding là gì, doanh nghiệp sẽ có thể áp dụng quy trình này một cách hiệu quả để giúp nhân sự mới làm quen và hòa nhập vào môi trường tập thể nhanh chóng hơn. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng Govi đi tìm hiểu […]

Nhà tuyển dụng luôn quan tâm tới việc viết thư từ chối ứng viên sao cho lịch sự
Mẫu thư từ chối ứng viên khéo léo, tinh tế và chuyên nghiệp

Làm sao để viết thư từ chối ứng viên khéo léo, tinh tế và chuyên nghiệp luôn là vấn đề quan trọng được đông đảo nhà tuyển dụng quan tâm để góp phần giữ gìn hình ảnh của doanh nghiệp. Nếu đang thắc mắc vì sao lại phải gửi email thông báo này tới ứng […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay