5 bước đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Chia sẻ trên :
12-04-2023 1245 lượt xem

Hiện nay, một doanh nghiệp muốn phát triển cần phải có nhiều yếu tố cộng hưởng lại như tài chính, sản phẩm, nhân viên,… Đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp là điều cực kỳ quan trọng. Bởi nó quyết định một phần đến thành công của doanh nghiệp và số lượng sản phẩm/dịch vụ được cung cấp tới khách hàng. Trong bài viết hôm nay, nội thất văn phòng Govi sẽ hướng dẫn bạn 5 bước đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng giúp cho doanh nghiệp đạt được nhiều thành công.

Lý do cần phải đào tạo nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng nắm giữ một vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp
Nhân viên bán hàng nắm giữ một vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp

Nhân viên bán hàng nắm giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong các doanh nghiệp. Để phát triển năng lực, bổ sung các kỹ năng cần thiết giúp nhân viên chuyên nghiệp hơn thì cần có các khóa đào tạo và huấn luyện nhân viên bán hàng. Thông qua quá trình này, các nhân viên có cơ hội nâng cao kiến thức, tiếp nhận và xử lý các tình huống khó gặp phải trong quá trình bán hàng. Đồng thời cũng giúp hiểu rõ hơn về mục tiêu, định hướng trong tương lai.

Để đào tạo nhân viên bán hàng thành công, các giảng viên đào tạo, quản lý cần nắm rõ và thực hiện đúng các phương pháp, cách thức đào tạo. Điều này là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp người quản lý dễ dàng vạch ra được các chương trình, xây dựng kế hoạch, cách thức thực hiện nhằm tối ưu hóa mục đích của việc đào tạo này.

5 bước đào tạo nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp

Để sở hữu được một đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả, bạn cần phải tổ chức các chương trình đào tạo bán hàng chuyên biệt cho đội ngũ này. Quy trình đào tạo sẽ được thực hiện qua 5 bước sau:

Bước 1: Đào tạo về kiến thức sản phẩm

Sau khi đã tuyển dụng được nhân viên bán hàng, doanh nghiệp cần tiến hành đào tạo để nhân viên hiểu rõ về sản phẩm. Các sản phẩm mà doanh nghiệp bán, công dụng và lợi ích của sản phẩm, đối tượng khách hàng sử dụng. Việc nắm rõ về sản phẩm mình bán là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp nhân viên tư vấn tốt, tự tin bán hàng cho khách.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên cung cấp cho các nhân viên của mình kiến thức về các sản phẩm cạnh tranh, lợi thế giữa sản phẩm của mình so với đối thủ. Điều này giúp cho nhân viên tư vấn và thuyết phục khách hàng được tốt hơn.

Bước 2: Đào tạo về văn hóa làm việc cho nhân viên

Xây dựng và đào tạo văn hóa làm việc cho nhân viên không những giúp cho việc kinh doanh được hiệu quả, bền vững mà nó còn thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Doanh nghiệp nên xây dựng các chuẩn mực văn hóa ứng xử trong công việc. Đồng thời, khuyến khích nhân viên thực hiện như văn hóa giúp đỡ đồng nghiệp, văn hóa trung thực với khách hàng,…

Các chuẩn mực văn hóa ứng xử trong công việc cần được xây dựng
Các chuẩn mực văn hóa ứng xử trong công việc cần được xây dựng

Bước 3: Đào tạo các kỹ năng bán hàng

Đây là bước làm quan trọng nhất trong quy trình đào tạo. Một nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng cơ bản như:

  • Kỹ năng chào: Khi khách hàng bước vào cửa hàng, điều đầu tiên nhân viên bán hàng cần làm là chào khách với một nụ cười thân thiện. Bạn cũng đừng quên chào khách hàng khi họ ra về. Điều này khiến họ cảm thấy gần gũi và có thiện cảm với bạn cũng như doanh nghiệp nhiều hơn.
  • Kỹ năng đặt câu hỏi: Những câu hỏi thông minh, khéo léo giúp nhân viên bán hàng nắm được nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ có hướng tư vấn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu.
  • Đàm phán, thuyết phục: Nhân viên bán hàng cần nắm rõ về sản phẩm và lợi ích của sản phẩm. Để từ đó thuyết phục khách hàng lựa chọn và tin tưởng vào sự lựa chọn đó.
  • Xử lý tình huống: Nhân viên bán hàng cần được đào tạo về cách xử lý những tình huống thường xảy ra khi bán hàng như khách hàng từ chối, khách hàng giận dữ, khách hàng khiếu nại. Như thế nhân viên mới có thể chủ động trong các tình huống.

Bước 4: Hướng dẫn nhân viên sử dụng công cụ bán hàng

Sử dụng các công cụ bán hàng trong quá trình làm việc giúp quy trình bán hàng trở lên thuận tiện hơn. Đồng thời cũng sẽ tiết kiệm thời gian và công sức. Nếu doanh nghiệp sử dụng phần mềm bán hàng thì cần hướng dẫn nhân viên các quy trình, thao tác bán hàng bằng phần mềm để có thể bán hàng nhanh chóng, chính xác.

Bước 5: Xây dựng môi trường để chia sẻ kinh nghiệm

Chia sẻ tài liệu, cùng nhân viên tham dự các hội thảo về bán hàng hoặc tổ chức các buổi tổng kết để chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên bán hàng không những giúp nâng cao kỹ năng mà còn tạo sự gắn kết giữa quản lý với nhân viên, nhân viên với nhân viên.

Lợi ích của quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh mới

Một quy trình đào tạo nhân viên bán hàng chuẩn sẽ đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp. Dưới đây là những lợi ích mà quy trình đào tạo nhân viên bán hàng này đem lại.

Sở hữu đội ngũ nhân viên chất lượng cao

Đào tạo nhân viên kinh doanh giúp doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên chất lượng cao
Đào tạo nhân viên kinh doanh giúp doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên chất lượng cao

Việc đào tạo nhân viên bán hàng sẽ giúp các doanh nghiệp sở hữu được một đội ngũ nhân viên chất lượng cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và đam mê kinh doanh. Bởi các nhân viên sau khi được đào tạo sẽ nắm rõ các kiến thức về sản phẩm hơn, có kỹ năng bán hàng thông qua trải nghiệm thực tế, học hỏi được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp,… Chính vì vậy, đào tạo nhân viên bán hàng mới là điều cần thiết với các doanh nghiệp để có được một đội ngũ thống nhất về năng lực kinh doanh.

Tăng doanh thu bán hàng

Nếu đội ngũ nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp có năng lực làm việc tốt, thuyết phục được nhiều khác hàng tới mua, kỹ năng chốt sales thành công, gây dựng được lượng khách hàng trung thành thì doanh thu bán hàng của doanh nghiệp sẽ gia tăng. Một lượng chi phí kinh doanh bỏ ra như vậy thì lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tăng lên. Từ đó mang lại kết quả kinh doanh rất hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tạo dựng uy tín doanh nghiệp

Ngoài việc phát triển thương hiệu qua các kênh marketing, cách nhanh nhất để tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp chính là tập trung vào cách chăm sóc và bán hàng cho khách hàng. Một số sản phẩm có chất lượng tốt kèm theo dịch vụ bán hàng, chăm sóc khách hàng tốt thì việc khách hàng ủng hộ trong các lần tiếp theo là hoàn toàn có thể.

Nâng cao sức cạnh tranh

Trong một thị trường kinh doanh có rất nhiều đối thủ lớn mạnh, cạnh tranh nhau từng tí một để chiếm lĩnh thị trường. Nên việc huấn luyện nhân viên bán hàng không chỉ giúp các doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô mà còn nâng cao sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Đặc biệt, trong xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay, việc nâng cao sức cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp dễ hòa nhập, không bị phá sản mà lại còn kết nối được với các doanh nghiệp khác.

Các hình thức đào tạo nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng cần được hướng dẫn cả về chuyên môn lẫn kỹ năng mềm
Nhân viên bán hàng cần được hướng dẫn cả về chuyên môn lẫn kỹ năng mềm

Như đã nói ở trên, đội ngũ nhân viên bán hàng cần được hướng dẫn về cả chuyên môn lẫn kỹ năng mềm để mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thế nên ban lãnh đạo cần tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo chi tiết, bài bản. Hiện nay có 5 hình thức để đào tạo, cụ thể:

Tổ chức hội thảo trực tuyến

Doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi hội thảo trực tiếp trong nội bộ. Trong buổi hội thảo, cá nhân hoặc nhóm nhân viên có thành tích cao chia sẻ kinh nghiệm lại cho nhân viên mới. Nhờ hình thức đào tạo này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí cũng như gắn kết tinh thần của đội ngũ nhân sự. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc lựa chọn người đào tạo có khả năng truyền đạt tốt.

Tổ chức hội nghị đào tạo

Những buổi hội nghị như này sẽ là nơi kết nối các nhân viên bán hàng lại với nhau. Từ đó giúp học hỏi kinh nghiệm làm việc từ những người lãnh đạo thành công. Đồng thời, thông qua hội nghị nhân viên cũng cập nhật thêm được xu hướng mới trên thị trường, nắm bắt thông tin về nhu cầu của khách hàng để đưa ra các chiến lược thuyết phục thích hợp.

Thuê chuyên gia đào tạo

Doanh nghiệp có thể mời các chuyên gia về tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho nhân viên
Doanh nghiệp có thể mời các chuyên gia về tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm cho nhân viên

Ngoài 2 hình thức trên, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc mời chuyên gia về tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm. Điều này có thể mang đến nhiều hạn chế như chuyên gia không hiểu rõ văn hóa và môi trường của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một chuyên gia trong ngành chắc chắn sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích, giá trị cho đội ngũ nhân viên.

Thiết lập cơ sở dữ liệu

Việc thiết lập này nhằm lưu trữ thông tin liên quan đến kỹ năng nghề nghiệp mà doanh nghiệp đúc rút được sau nhiều năm hoạt động. Đồng thời các dữ liệu được chuyển giao lại cho nhân lực mới như một giáo trình đào tạo. Nhờ đó mà họ nhanh chóng làm quen với công việc cũng như sử dụng tốt các công cụ bán hàng đang có.

Tham gia các khóa học

Nếu không có đủ tài liệu để training cho nhân viên bán hàng, doanh nghiệp có thể cân nhắc đến các khóa học đào tạo bên ngoài. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ làm việc với các bên cung cấp khóa đào tạo về mục tiêu, lộ trình,… và cho nhân viên bán hàng tham gia khóa học đó. Doanh nghiệp cũng cần theo dõi sát tiến trình đào tạo để đánh giá hiệu quả.

Hãy luôn nhớ rằng nhân viên bán hàng là bộ mặt, là đại diện hình ảnh thương hiệu cho chính doanh nghiệp. Vậy nên quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp rất quan trọng. Nó trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp thuyết phục khách hàng để mang đến lợi nhuận bền vững. Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp ích được cho các bạn.

Xem thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công
Đàm phán là gì? 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh như hiện nay, kỹ năng đàm phán đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế và thành công trong các cuộc thương lượng. Bài viết dưới đây, cùng nội thất Govi tìm hiểu 7 kỹ năng đàm phán kinh doanh thành công […]

Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) - Human or Interpersonal Managerial Skills
Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?

Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết […]

Tầm quan trọng của việc xây dựng khung năng lực nhân sự
Khung năng lực là gì? Tư vấn xây dựng khung năng lực

Tạo dựng “khung năng lực” là một nhiệm vụ quan trọng trong bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp và công ty nào. Thông qua khung năng lực, nhà quản lý có thể dễ dàng tổ chức các chương trình đào tạo, tuyển dụng nhanh chóng. Đồng thời cũng giúp cho việc xây dựng các chính […]

Tại sao cần áp dụng mô hình AIDA trong Marketing?
Mô hình AIDA – Bí quyết thu hút X5 khách hàng tiềm năng

Bất kỳ ai là Marketer cần phải biết áp dụng khéo léo mô hình AIDA trong các chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Bởi đây được coi là bí quyết kinh điển giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy quá trình ra quyết định của họ; từ đó, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Bài […]

Định nghĩa Insight khách hàng là gì?
Bật mí 5 bước tìm ra Insight khách hàng từ chuyên gia

Tìm hiểu được insight khách hàng là chìa khóa quan trọng để tiếp cận mục tiêu trong marketing. Đây là một thuật ngữ vô cùng quan trọng đối với Marketer. Bởi một chiến dịch Marketing thành công hay không, phụ thuộc phần lớn vào việc khám phá Insight khách hàng. Bài viết dưới đây cung […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay