Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản
Chia sẻ trên :
27-01-2024 1299 lượt xem
Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi tiết về loại tài liệu này cũng như những nguyên tắc cơ bản nhất khi xây dựng!
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp là gì?
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp (tên tiếng Anh: Codes of Conduct) là loại tài liệu được xây dựng với mục đích triển khai văn hóa cho tổ chức để từ đó tạo nên danh sách quy tắc, nguyên tắc và giá trị nhằm đưa ra những chuẩn mực đạo đức đúng đắn nhất khi ứng xử.
Đồng thời, công cụ này cũng đóng vai trò như “đường dẫn” cho toàn thể nhân sự của công ty khi thực hiện công việc, công tác chuyên môn cũng như công tác hằng ngày tại cơ sở.
Ngoài ra, bộ quy tắc ứng xử còn được xem như “bước đệm”, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong giao tiếp ứng xử, xây dựng thương hiệu và nâng cao uy tín của công ty trong mắt khách hàng, đối tác hay bạn bè quốc tế.
Vai trò của quy tắc ứng xử đối với doanh nghiệp
Không chỉ giữ vai trò tập hợp các hướng dẫn nội bộ để nhân viên tuân thủ theo, quy tắc ứng xử cho doanh nghiệp còn là một “tuyên bố” dõng dạc với bên ngoài về những giá trị của tổ chức. Cụ thể, tài liệu này giúp:
Định hướng văn hóa cho nội bộ công ty.
Nâng cao hiệu suất làm việc cho nhân viên.
Minh họa giá trị cho doanh nghiệp.
06 bộ quy tắc ứng xử cho doanh nghiệp
Hiện nay, các doanh nghiệp thường sử dụng phổ biến nhất 06 bộ quy tắc ứng xử, bao gồm:
Bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong tổ chức
Văn hóa trao đổi và giao tiếp.
Quy định về trang phục khi đi làm.
Nghi thức họp và tổ chức chương trình.
Cách tự giới thiệu và thuyết trình.
Cách sử dụng danh thiếp cá nhân.
Chính sách khen thưởng và đãi ngộ.
Bộ quy tắc ứng xử trong công việc
Quy định về bảo mật thông tin doanh nghiệp và cá nhân.
Cách sử dụng và bảo vệ tài sản chung.
Quy định về sao chép, lấy chất xám và đạo nhái.
Cách ứng xử khi dự hội thảo, họp phòng ban và công tác.
Quy định cách thức điều hành, thực hiện và bảo mật công việc.
Bộ quy tắc ứng xử trong quan hệ với đồng nghiệp
Cách cư xử đúng mực, biết lắng nghe và đóng góp ý kiến.
Quy định về tinh thần làm việc lịch sự, thoải mái và có trách nhiệm.
Quy định về sự tin tưởng, tôn trọng và chân thành trong hợp tác, gắn bó tập thể.
Bộ quy tắc ứng xử trong quan hệ với lãnh đạo
Thái độ lịch sự, nghiêm túc khi giao tiếp với cấp trên.
Quy định về việc hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng hạn và không trễ deadline.
Cách đóng góp ý kiến trực tiếp, thẳng thắn.
Quy định tôn trọng lãnh đạo và có trách nhiệm bảo vệ uy tín, danh dự cho cấp trên cũng như doanh nghiệp.
Bộ quy tắc ứng xử trong quan hệ với khách hàng
Dịch vụ hoàn hảo.
Chăm sóc khách hàng.
Thấu hiểu tâm lý của khách hàng.
Bộ quy tắc ứng xử trong quan hệ với quốc gia, chính phủ và nền kinh tế
Quy định về trách nhiệm rõ ràng với xã hội:
Quy tắc ứng xử với ban ngành, đoàn thể.
Quy tắc ứng xử với cán bộ thuộc các ban ngành, đoàn thể nêu trên.
Quy tắc ứng xử đối với nền kinh tế của quốc gia:
Quy tắc ứng xử với ban ngành, đoàn thể.
Quy tắc ứng xử với cán bộ thuộc các ban ngành, đoàn thể nêu trên.
Nguyên tắc cơ bản trong việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho doanh nghiệp
Để việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho doanh nghiệp đạt hiệu quả tối đa, trong suốt quá trình này, nhà quản lý cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản dưới đây:
Sứ mệnh, tầm nhìn tương lai và giá trị cốt lõi của tổ chức.
Phạm vi khuôn khổ pháp lý và tiêu chuẩn ngành.
Nguyên tắc ứng xử nền tảng trong tổ chức.
Những hành vi nên và không nên làm.
Chương trình hành động.
Phát hiện và chính sách xử lý hành vi vi phạm trong tổ chức.
Tổng kết
Nhìn chung, bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp cần phải được xây dựng dựa trên cơ sở luôn đổi mới, hiệu quả cao và chú trọng vào thực hành. Hy vọng rằng thông qua bài viết do Govi mang tới trên đây, các nhà quản trị đã nắm được những nguyên tắc cơ bản để xây dựng bộ tài liệu hữu ích này cho tổ chức của mình!
Là một người lãnh đạo, bạn luôn mong muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp, thể hiện đẳng cấp và tạo cảm hứng làm việc. Bàn giám đốc chữ L chính là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng những yêu cầu đó. Cùng Govi tìm hiểu về dòng sản phẩm này ngay […]
Trong không gian sống hiện đại, việc sắp xếp và bảo quản đồ đạc gọn gàng là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những vật dụng hữu ích không thể thiếu đó chính là tủ gỗ nhỏ có khóa. Vậy tủ gỗ nhỏ có khóa là gì và tại sao nó lại trở […]
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp làm việc hiệu quả mà không chiếm quá nhiều diện tích? Bạn muốn sở hữu một không gian làm việc hiện đại, tiện nghi ngay tại ngôi nhà của mình? Câu trả lời có thể nằm ở chiếc bàn làm việc treo tường. Vậy bàn làm việc treo […]
Xu hướng làm việc tại nhà và làm việc linh hoạt đang ngày càng phổ biến. Để tạo ra một không gian làm việc tiện nghi và hiệu quả tại nhà, nhiều người đã đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ, trong đó có kệ màn hình máy tính. Vậy kệ màn hình có […]
Trong môi trường làm việc hiện đại, ghế xoay văn phòng không tay vịn ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Với nhiều ưu điểm vượt trội, loại ghế này mang đến cho người dùng sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu […]
TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI
Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.
Govi chuyên cung cấp các loại bàn ghế, tủ tài liệu... hiện đại, chất lượng cao, đa dạng mẫu mã - kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và đẳng cấp.
Số 5 Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiXem bản đồ
53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCMXem bản đồ