6 bước xây dựng kế hoạch truyền thông nội bộ hiệu quả

Chia sẻ trên :
15-09-2023 1347 lượt xem

Truyền thông nội bộ được ví như linh hồn của doanh nghiệp. Việc sử dụng kế hoạch truyền thông nội bộ mang đến nhiều giá trị thiết thực giúp nhà quản trị vận hành trơn tru doanh nghiệp của mình. Vậy nên hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến hoạt động này. Xây dựng kế hoạch xây dựng truyền thông nội bộ như thế nào cho hiệu quả? Làm sao để vận hành doanh nghiệp đạt được hiệu suất cao?

Đánh giá tổng quan tình hình

Trước khi bắt đầu phát triển một bản kế hoạch truyền thông nội bộ, doanh nghiệp cần đánh giá tình hình truyền thông nội bộ hiện đại. Đây là cơ sở để xây dựng mục tiêu chiến lực tiếp theo của doanh nghiệp. Tại bước này bạn cần đánh giá được những điều sau:

Bước 1: Đánh giá lại bản kế hoạch truyền thông nội bộ

Đánh giá kế hoạch truyền thông nội bộ
Đánh giá kế hoạch truyền thông nội bộ
  • Điểm mạnh yếu của kế hoạch 
  • Những thành công/ hạn chế khi triển khai chiến lược truyền thông nội bộ.
  • Nếu trước đó chưa có kế hoạch truyền thông nội bộ thì cần xác định lại các mục tiêu bạn cố gắng đạt được trong tương lai.

Đánh giá tình hình giao tiếp nội bộ từ đó phân tích thực trạng giao tiếp, truyền đạt, tiếp nhận thông tin trong nội bộ nhân sự bằng cách:

  • Theo dõi quá trình tương tác của các thành viên.
  • Khảo sát nội bộ/ khảo sát nhân viên thông qua bảng hỏi, phỏng vấn nhóm,…

Bước 2: Xác định kết quả mong muốn

Trong bước này bạn cần xác định được những mục tiêu mà mình mong muốn:

Mục tiêu của tổ chức ( Mục tiêu kinh doanh).

Đây là mục tiêu mà tổ chức cần đạt để tồn tại và phát triển liên quan đến những khía cạnh như: tài chính, con người, bộ máy vận hành. Hãy đảm bảo liệt kê mục tiêu mong muốn của bạn một cách cụ thể, có thể đo lường được.

Mục tiêu truyền thông

Các kết quả đầu ra mà hoạt động truyền thông nội bộ cần đạt được để hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, để nâng cao năng suất lao động thì mục tiêu truyền thông cần cải thiện sự gắn kết với công việc của nhân viên, kích thích sự phấn đấu cống hiến của từng thành viên trong doanh nghiệp.

Hãy đảm bảo rằng những mục tiêu bạn đưa ra cần đáp ứng 5 tiêu chí của mô hình SMART:

  • Specific: cụ thể, rõ ràng.
  • Measurable: có thể đo lường được.
  • Attainable: có thể đạt được.
  • Relevant: thực tế
  • Time-BoundL có thời hạn.

Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định mục tiêu hướng đến
Xác định mục tiêu hướng đến

Việc nắm được doanh nghiệp đang cần đưa thông tin gì và tới những ai là vô cùng quan trọng. Một trong những sai lầm phổ biến hay gặp phải khi xây dựng kế hoạch PR nội bộ là áp dụng cùng một chiến lược cho mọi đối tượng khác nhau. Trong khi đó, mỗi nhóm nhân viên, mỗi phòng ban sẽ có nhu cầu tiếp nhận một loại thông tin khác nhau. 

Bạn cần phân khúc tổ chức thành các nhóm nhỏ khác nhau, phân tích hành vi, cảm nhận của từng đối tượng để có kế hoạch truyền thông phù hợp. Những nhóm đối tượng mục tiêu trong tổ chức có thể phân loại thành: ban lãnh đạo, cổ đông, công đoàn, các phòng ban, các chi nhanh, các nhóm, câu lạc bộ nhân viên thành lập.

Bước 4: Xây dựng thông điệp truyền thông

Xây dựng thông điệp truyền thông
Xây dựng thông điệp truyền thông

Thông điệp truyền thông chính là linh hồn của bản kế hoạch, một thông điệp rõ ràng, truyền cảm hứng sẽ giúp các thành viên gắn kết với tầm nhìn, chiến lược của doanh nghiệp, tổ chức và hiểu rõ hơn được vai trò của bản thân. 

Thông điệp truyền thông nội bộ bao gồm 2 yếu tố: 

  • Thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải
  • Nhu cầu về thông tin của nhân viên.

Bước 5: Quyết định chiến lược và lựa chọn kênh truyền thông

Lựa chọn chiến lược và kênh truyền thông
Lựa chọn chiến lược và kênh truyền thông

Trong bước này bạn sẽ cần phát triển chiến lược truyền thông để tiếp cận khách hàng nội bộ và truyền tải thông điệp qua các kênh truyền thông. Những chiến lược thường được sử dụng trong kế hoạch giúp truyền thông nội bộ như:

  • Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
  • Công nhân năng lực của nhân viên ( lộ trình thăng tiến).
  • Tuyên dương và khen thưởng.
  • Phương tiện truyền thông nội bộ.

Tùy vào mỗi chiến lược, doanh nghiệp sẽ phát triển những kênh truyền thông để tiếp cận, truyền tải thông điệp phù hợp, hiệu quả:

  • Giao tiếp trực tiếp: Tạo sự kết nối giữa các cá nhân.
  • Các cuộc họp thường xuyên: Truyền tải ý tưởng phức tạp hoặc cần sự thảo luận, đóng góp ý kiến của các thành viên.
  • Tài liệu phù hợp cho các thông báo, công văn quyết định mang tính chất hành chính.
  • Mạng xã hội nội bộ: Đây là kênh giao tiếp nội bộ hiệu quả nhất trong việc xây dựng văn hóa công ty, gắn kết các thành viên.

Bước 6: Đo lường hiệu quả

Đo lường kết quả truyền thông
Đo lường kết quả truyền thông

Bước cuối cùng của kế hoạch truyền thông chính là xác định định các chỉ số đo lường kết quả thực hiện chiến dịch truyền thông. Những chỉ số này giúp bạn theo dõi tiến độ thực hiện và nắm được kết quả truyền thông nội bộ.

  • Chỉ số tương tác: Đo lường lượt thích, nhận xét, chia sẻ các bài đăng của bạn trên các nền tảng truyền thông nội bộ.
  • Năng suất, sự gắn kết của các thành viên: tỷ lệ nghỉ việc, năng suất lao động, lợi nhận, đánh giá/ phản hồi.

Trên đây là 6 bước để xây dựng kế hoạch để truyền thông nội bộ. Nhân lực trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, là linh hồn  của doanh nghiệp. Bởi vậy, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, bắt kịp xu thế đây sự quan tâm tới những lợi ích lâu dài của doanh nghiệp để có thể xây dụng kế hoạch giúp truyền thông nội bộ hiệu quả.

Đánh giá

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Nâng tầm đẳng cấp không gian lãnh đạo với bàn giám đốc chữ L
Nâng tầm đẳng cấp không gian lãnh đạo với bàn giám đốc chữ L

Là một người lãnh đạo, bạn luôn mong muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp, thể hiện đẳng cấp và tạo cảm hứng làm việc. Bàn giám đốc chữ L chính là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng những yêu cầu đó. Cùng Govi tìm hiểu về dòng sản phẩm này ngay […]

Tủ gỗ nhỏ đựng đồ có khóa: Gọn nhẹ, tiện lợi, giá tốt
Tủ gỗ nhỏ đựng đồ có khóa: Gọn nhẹ, tiện lợi, giá tốt

Trong không gian sống hiện đại, việc sắp xếp và bảo quản đồ đạc gọn gàng là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những vật dụng hữu ích không thể thiếu đó chính là tủ gỗ nhỏ có khóa. Vậy tủ gỗ nhỏ có khóa là gì và tại sao nó lại trở […]

Bàn làm việc treo tường - Sự lựa chọn thông minh cho không gian sống hiện đại
Bàn làm việc treo tường – Sự lựa chọn thông minh cho không gian sống hiện đại

Bạn đang tìm kiếm một giải pháp làm việc hiệu quả mà không chiếm quá nhiều diện tích? Bạn muốn sở hữu một không gian làm việc hiện đại, tiện nghi ngay tại ngôi nhà của mình? Câu trả lời có thể nằm ở chiếc bàn làm việc treo tường. Vậy bàn làm việc treo […]

Kệ màn hình máy tính | Giải pháp hoàn hảo cho không gian làm việc thông minh
Kệ màn hình máy tính | Giải pháp hoàn hảo cho không gian làm việc thông minh

Xu hướng làm việc tại nhà và làm việc linh hoạt đang ngày càng phổ biến. Để tạo ra một không gian làm việc tiện nghi và hiệu quả tại nhà, nhiều người đã đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ, trong đó có kệ màn hình máy tính. Vậy kệ màn hình có […]

Vì sao ghế xoay không tay vịn được ưa chuộng trong văn phòng hiện đại?

Trong môi trường làm việc hiện đại, ghế xoay văn phòng không tay vịn ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Với nhiều ưu điểm vượt trội, loại ghế này mang đến cho người dùng sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN/ NHẬN MODEL 3D
Thu gọn
  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

  • Thêm sản phẩm

call
zaloChat Zalo
callHotline 0909.12.1111 zaloZalo messHợp tác