Văn phòng công chứng là gì? Các giấy tờ nào cần phải công chứng?
Chia sẻ trên :
31-05-2022 2813 lượt xem
Nhiều người vẫn có thắc mắc rằng, Văn phòng công chứng có giống Phòng công chứng không? Liệu rằng công chứng tại Văn phòng có uy tín và được đảm bảo quyền lợi? Để giải đáp thắc mắc, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Govi.vn để có thể hiểu rõ hơn về văn phòng công chứng là gì, các chức năng, vai trò, đặc điểm và các câu hỏi về Văn phòng công chứng đang được nhiều người quan tâm.
Văn phòng công chứng là gì?
Theo khoản 5 Điều 2 Luật Công chứng, tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng.
Theo đó, Văn phòng công chứng là những cơ quan, tổ chức, đơn vị hành nghề công chứng được cấp phép hoạt động theo Luật công chứng.
Văn phòng công chứng được xem là một tổ chức dịch vụ hành chính công. Được thành lập và vận hành theo những quy chế, nguyên tắc theo quy định trong Luật Công chứng liên quan đến hình thức công ty hợp danh.
Giờ làm việc của văn phòng công chứng
Các Văn phòng làm việc theo giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ thứ 7 và Chủ nhật.
– Giờ làm buổi sáng: Từ 8 giờ – 12 giờ.
– Giờ làm buổi chiều: Từ 13 giờ – 17 giờ.
Tuy nhiên, vẫn có dịch vụ công chứng ngoài giờ nếu khách hàng có nhu cầu nhưng sẽ mất thêm phí.
Cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng
Theo Điều 22 Luật Công chứng được pháp luật quy định thì cơ cấu tổ chức của Văn phòng công chứng cụ thể như sau:
Văn phòng công chứng để được phép đi vào hoạt động thì cần có từ 02 công chứng viên hợp danh trở lên.
Trưởng phòng công chứng sẽ là người đại diện theo pháp luật của phòng công chứng đó. (Điều kiện để trở thành một Trưởng phòng công chứng là phải nằm trong những công chứng viên hợp danh và có hai năm kinh nghiệm, hành nghề trở lên trong lĩnh vực công chứng)
Đặc điểm của Văn phòng công chứng
Không có thành viên góp vốn
Trụ sở công chứng phải có địa điểm cụ thể, có nơi làm việc cho Công chứng viên và người lao động, có nơi tiếp người đến công chứng, có nơi lưu trữ hồ sơ công chứng. (Có thể dùng các loại tủ tài liệu, tủ locker nhiều ngăn, tủ gỗ để cất giữ hồ sơ được đảm bảo).
Có tên gọi bao gồm cụm từ “Văn phòng công chứng” kèm họ tên của trường phòng hoặc một Công chứng viên hợp danh khác. Điều này do Công chứng viên hợp danh thỏa thuận.
Có con dấu và tài khoản ngân hàng riêng được hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính. Các nguồn thu được lấy từ việc thu phí công chứng, thù lao công chứng và các nguồn thu hợp pháp khác.
Sau khi có quyết định được thành lập, được khắc con dấu có hình quốc huy.
Chức năng của văn phòng công chứng là gì?
Văn phòng công chứng có chức năng đầy đủ của một tổ chức hành nghề công chứng bao gồm:
Chức năng xác thực, xác nhận tính chính xác và hợp pháp của các hợp đồng, giấy tờ giao dịch dân sự dưới dạng văn bản hoặc một số giấy tờ khác…
Văn phòng công chứng và Công chứng viên có trách nhiệm đảm bảo sự an toàn cho các bên khi tham gia giao kết hợp đồng và thực hiện giao dịch.
Theo quy định của pháp luật thì các văn bản phải công chứng sẽ do các nhân hay tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.
Như vậy, Văn phòng công chứng sẽ giảm thiểu và phòng ngừa đến mức thấp nhân với những tranh chấp có thể xảy ra. Đồng thời, những quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân hay tổ chức cũng được hỗ trợ bảo vệ, góp phần xây dựng kinh tế, xã hội nước nhà ngày một phát triển, ổn định và bền vững.
Vai trò của văn phòng công chứng
Đối với các bên tham gia giao dịch
Văn phòng công chứng giúp các cá nhân tổ chức thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng, thuận lợi, hợp pháp.
Các quyền hạn và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức được đảm bảm một cách tối ưu nhất.
Việc công chứng sẽ trở nên dễ dàng và nhanh gọn hơn khi có nhiều địa điểm công chứng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển. Có thể lựa chọn các văn phòng công chứng có địa điểm thuận tiện trong việc đi lại để công chứng.
Đối với Nhà nước
Văn phòng công chứng ra đời giúp Nhà nước san sẻ gánh nặng về số lượng công việc đáng lẽ là của cơ quan Nhà nước liên quan đến vấn đề này.
Góp phần đẩy mạnh quá trình pháp chế CNXH, phát huy tối đa nguồn lực pháp lý trong toàn xã hội.
Đối với chính Văn phòng công chứng
Thu được các khoản phí và thù lao khi thực hiện các hoạt động công chứng theo quy định của Pháp luật.
Các trường hợp cần công chứng
Trường hợp 1: Trường hợp này do các bên cá nhân hay tổ chức có tham gia giao kết hợp đồng hay có yêu cầu và nhu cầu công chứng một cách tự nguyện.
VD: Công chứng sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân…
Trường hợp 2: Bao gồm các loại hợp đồng dân sự và giấy tờ cần phải công chứng theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề đó. (trường hợp bắt buộc)
STT
Tên giấy tờ
Căn cứ Điều luật
Ghi chú
1
Hợp đồng mua bán nhà ở
Điều 122 Luật nhà ở 2014 và Điều 430 Bộ luật dân sự 2015
Trừ trường hợp: mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư.
2
Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất
Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013
3
Hợp đồng cho tặng nhà ở, bất động sản
Điều 122 Luật nhà ở 2014 và Khoản 1 Điều 459 Bộ luật dân sự 2015
Trừ trường hợp: tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.
4
Hợp đồng đổi nhà ở
Khoản 1 Điều 122 Luật nhà ở 2014
5
Hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất
Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013
6
Hợp đồng góp vốn bằng nhà ở
Khoản 1 Điều 122 Luật nhà ở 2014
Trừ trường hợp: Góp vốn bằng nhà ở bởi một bên là tổ chức.
7
Hợp đồng thế chấp nhà ở
Khoản 1 Điều 122 Luật nhà ở 2014
8
Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất
Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013
9
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013
Trừ trường hợp: Một bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên là tổ chức kinh doanh bất động sản.
10
Hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà ở thương mại
Khoản 1 Điều 122 Luật nhà ở 2014
11
Hợp đồng trao đổi tài sản
Khoản 2 Điều 455 Bộ luật dân sự 2015
Là sự thỏa thuận, theo đó, các bên giao tài sản và chuyển giao quyền sở hữu tài sản cho nhau.
12
Văn bản thừa kế nhà ở, quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất
Khoản 3 Điều 122 Luật nhà ở 2014 và Điểm c Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013
13
Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ
Khoản 4 Điều 630 Bộ luật dân sự 2015
14
Di chúc miệng
Khoản 5 Điều 630 Bộ luật dân sự 2005
15
Di chúc được lập bằng tiếng nước ngoài
Khoản 5 Điều 647 Bộ luật dân sự 2015
Cần phải được dịch ra Tiếng Việt và có công chứng, chứng thực.
Lưu ý 6 loại giấy tờ không được chứng thực bản sao
Bản chính bị tẩy xóa, chính sửa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ
Bản chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung
Bản chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp
Bản chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội; tuyên truyền, kích động chiến tranh, chống chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử của dân tộc Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm quyền công dân
Bản chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự
Giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Một số câu hỏi thường gặp về công chứng giấy tờ
Văn phòng công chứng có làm việc ngoài giờ hành chính không?
Thông thường, các cơ quan Nhà nước cũng như các Văn phòng công chứng đều làm việc giờ hành chính.
Tuy nhiên, một số Văn phòng công chứng vẫn làm việc thêm sáng thứ 7. Trong trường hợp khách quan, nếu khách hàng muốn được sử dụng dịch vụ công chứng ngoài giờ hành chính thì khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với văn phòng để được cung cấp các dịch vụ ngoài giờ. Nhưng bạn sẽ phải trả thêm một khoản phí cho dịch vụ phục vụ công chứng ngoài giờ.
Nên công chứng ở Văn phòng công chứng hay Phòng công chứng?
Có thể thấy, về nhiệm vụ, công việc và quyền hạn của hai loại hình này chỉ khác nhau ở tên gọi, chủ sở hữu và nguồn gốc thành lập. Phòng công chứng là đơn vị công lập, còn Văn phòng công chứng được hoạt động như loại hình doanh nghiệp hợp danh. Nhưng, cả hai đều thực hiện công chứng, chứng minh xác thực, hợp pháp… và có quyền cùng nghĩa vụ như nhau, giá trị pháp lý của văn bản công chứng từ Văn phòng hay Phòng đều như nhau.
Vậy nên, công chứng ở Văn phòng công chứng hay Phòng công chứng đều được. Bởi thế, bạn có thể lựa chọn địa điểm công chứng thuận tiện trong việc đi lại để thực hiện công chứng.
Mức lệ phí ở Văn phòng công chứng và Phòng công chứng có khác nhau không?
Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC quy định về mức thu, lệ phí hay các khoản phí do Bộ trưởng Bộ Tài Chính ban hành về mức phí giữa Văn phòng công chứng và Phòng công chứng như sau:
“Mức thu phí công chứng quy định tại Thông tư này được áp dụng thống nhất đối với Phòng Công chứng và Văn phòng công chứng. Trường hợp đơn vị thu phí là Văn phòng công chứng thì mức thu phí quy định tại Thông tư này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng theo quy định của Luật thuế giá trị gia tăng và các văn bản hướng dẫn thi hành.”
Như vậy, mức thu và lệ phí tại Văn phòng công chứng và Phòng công chứng được thống nhất như nhau theo quy định của Thông tư.
Trên đây là bài viết khái quát về Văn phòng công chứng của Govi.vn. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ có ích đối với mọi người, giúp các bạn giải đáp được các thắc mắc về văn phòng công chứng.
Là một người lãnh đạo, bạn luôn mong muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp, thể hiện đẳng cấp và tạo cảm hứng làm việc. Bàn giám đốc chữ L chính là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng những yêu cầu đó. Cùng Govi tìm hiểu về dòng sản phẩm này ngay […]
Trong không gian sống hiện đại, việc sắp xếp và bảo quản đồ đạc gọn gàng là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những vật dụng hữu ích không thể thiếu đó chính là tủ gỗ nhỏ có khóa. Vậy tủ gỗ nhỏ có khóa là gì và tại sao nó lại trở […]
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp làm việc hiệu quả mà không chiếm quá nhiều diện tích? Bạn muốn sở hữu một không gian làm việc hiện đại, tiện nghi ngay tại ngôi nhà của mình? Câu trả lời có thể nằm ở chiếc bàn làm việc treo tường. Vậy bàn làm việc treo […]
Xu hướng làm việc tại nhà và làm việc linh hoạt đang ngày càng phổ biến. Để tạo ra một không gian làm việc tiện nghi và hiệu quả tại nhà, nhiều người đã đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ, trong đó có kệ màn hình máy tính. Vậy kệ màn hình có […]
Trong môi trường làm việc hiện đại, ghế xoay văn phòng không tay vịn ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Với nhiều ưu điểm vượt trội, loại ghế này mang đến cho người dùng sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu […]
TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI
Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.
Govi chuyên cung cấp các loại bàn ghế, tủ tài liệu... hiện đại, chất lượng cao, đa dạng mẫu mã - kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và đẳng cấp.
Số 5 Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiXem bản đồ
53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCMXem bản đồ