Quyết định điều chuyển nhân sự – quy định và mẫu quyết định
Chia sẻ trên :
25-04-2024 2034 lượt xem
Quyết định điều chuyển nhân sự – việc quan trọng ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp & người lao động. Để thực hiện hành động này, cả doanh nghiệp lẫn nhân sự cần tuân thủ theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan về lao động. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về những quy định và bản mẫu về quyết định điều chuyển nhân sự.
Tìm hiểu chung về quyết định điều chuyển nhân sự là gì?
Điều chuyển nhân sự là gì?
Điều chuyển nhân sự (hay còn gọi là điều động nhân sự, thuyên chuyển công tác) là khi doanh nghiệp, đơn vị hay công ty có quyết định thay đổi vị trí nhân sự từ phòng ban này sang phòng ban khác hoặc cùng vị trí, chức vụ nhưng được chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác.
Ngoài ra, điều chuyển nhân sự còn được chia thành 2 loại hình thức phổ biến, đó là: điều chuyển nhân sự chính thức và điều chuyển nhân sự tạm thời.
Điều chuyển nhân sự chính thức
Đây là quyết định điều chuyển nhân sự từ vị trí hoặc chức vụ này đến vị trí hoặc chức vụ khác, cố định. Hành động này cần thỏa mãn những điều kiện như: có sự đồng ý từ nhân viên bị điều chuyển, phải báo trước ít nhất 1 tuần làm việc. Nhân sự này sẽ được tham gia ký hợp đồng mới và được nhận mức lương tối thiểu bằng 85% mức lương hiện tại. Bên cạnh đó, mức lương không được thấp hơn mức lương vùng thấp nhất do Chính phủ ban hành.
Điều chuyển nhân sự tạm thời
Quyết định này không cần tới sự đồng ý của đối tượng bị điều chuyển và tổng thời gian điều chuyển không được qua 60 ngày/năm. Tuy nhiên, quyết đình này cũng cần phải thông báo tới nhân sự tối thiểu trước 3 ngày làm việc và mức lương được nhận ít nhất bằng 85% so với mức lương ở vị trí cũ. Bên cạnh đó, mức lương này không được thấp hơn mức lương vùng thấp nhất do Chính phủ ban hành.
Quyết định điều chuyển nhân sự là gì?
Quyết định điều chuyển nhân sự là một văn bản hành chính nhân sự, thường được sử dụng khi doanh nghiệp, đơn vị hay tổ chức có quyết định điều chuyển công tác của một cá nhân lao động bất kỳ đang làm việc tại vị trí hoặc chức vụ này sang một vị trí hoặc chức vụ khác. Mục đích của việc điều chuyển này nhằm phù hợp với cơ cấu và tổ chức hiện tại của doanh nghiệp, công ty.
Quá trình làm việc của nhân sự tại các doanh nghiệp, công ty ở Việt Nam đối với việc điều chuyển nhân sự là việc rất đỗi bình thường. Miễn sao hành động thuyên chuyển này phải tuân thủ đúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Pháp luật lao động Việt Nam.
Quy định của Pháp luật về việc điều động nhân sự
Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp và Luật Lao động 2019, doanh nghiệp được phép điều chuyển, điều động nhân sự trong các trường hợp như: cần tăng thêm số lượng lao động để hoàn thành công việc đúng hạn được giao; trong trường hợp doanh nghiệp muốn đạt được kết quả cao hơn nếu bổ sung thêm lực lượng lao động.
Dựa theo quy định pháp luật, ngưởi sở hữu lao động được phép thuyên chuyển nhân sự sang vị trí, công việc khác trong các trường hợp sau:
Nhu cầu sản xuất, kinh doanh được quy định rõ ràng trong hợp đồng lao động hay nội quy của doanh nghiệp
Sự cố về điện, nước
Bệnh nghề nghiệp;
Ứng dụng biện pháp khắc phục, ngăn ngừ thiên tai, tai nạn lao động
Dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn
Với thời gian điều chuyển người lao động làm việc không giống theo hợp đồng lao động không được quá 60 ngày/ năm. Ngoại trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao đồng bằng văn bản.
5 Lý do thuyên chuyển nhân sự phổ biến
Năng lực chuyên môn của nhân sự phù hợp với vị trí khác
Trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp, người lao động cảm thấy bản thân mình không phù hợp với vị trí công việc hiện tại. Từ đó, họ sẽ mong muốn muốn được điều chuyển sang vị trí công việc khác phù hợp với năng lực chuyên môn của mình hơn.
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp thấy có một số vị trí công việc cần nhân sự có khả năng chuyên môn cao thì doanh nghiệp cũng sẽ đề xuất điều chuyển nhân sự tạm thời hoặc điều chuyển nhân sự chính thức.
Một số phòng ban trong công ty thừa hoặc thiếu nhân lực
Một số phòng ban trong doanh nghiệp có thể xảy ra tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt người lao động do tác động đến từ môi trường bên ngoài.
Để giải quyết tình trạng trên, nhà quản trị doanh nghiệp sẽ đưa ra một số phương pháp cân bằng lại nhân sự, trong đó có điều động giữa các nhân viên với nhau.
Mâu thuẫn giữa các nhân sự trong công ty
Mâu thuẫn giữa các nhân sự đã không còn là vấn đề xa lạ với môi trường làm việc tại Việt Nam. Vấn đề này xảy ra ảnh hưởng không nhỏ tới đoàn kết nội bộ, khiến cho năng xuất làm việc bị giảm sút. Từ đó, đòi hỏi nhà quản trị cần phải đưa ra những biện pháp khắc phục hợp lý để cải thiện tình hình doanh nghiệp.
Công việc cũ nhàm chán, không phát huy được điểm mạnh
Người lao động làm một công việc lặp đi lặp lại với tần suất cao trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ra sự chán nản. Đây cũng chính là nguyên do lớn nhất khiến tỷ lệ nghỉ việc ở doanh nghiệp tăng cao.
Để khắc phục trường hợp này, nhiều doanh nghiệp sẽ có những đợt thuyên chuyển nhân sự cố định trong một năm nhằm giúp nhân sự ấy tránh bị cảm giác chán nản. Bên cạnh đó, việc thuyên chuyển còn giúp nhân sự phát huy được điểm mạnh và phát triển hơn trong tương lai.
Lý do cá nhân người lao động
Ngoài những lý do bên trên, nguyên nhân từ cá nhân người lao động cũng có thể điều động nhân sự nội bộ doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, những vấn đề về sức khỏe và tuổi tác, nhân sự không thể làm công việc đang làm và chủ động đề xuất tới nhà quản trị để được điều chuyển qua vị trí khác.
Quy trình thuyên chuyển nhân sự
Quy trình 5 bước điều chuyển nhân sự mà bạn nên tham khảo để việc thuyên chuyển nhân sự được diễn ra thuận lợi, chuyên nghiệp:
Bước 1: Thống nhất ra quyết định điều chuyển chính thức
Bước 2: Báo lại thông tin điều chuyển cho người lao động
Bước 3: Thông báo lại quyết định cho phòng ban hiện tại
Bước 4: Phong ban mới tiến hành quy trình tiếp nhận nhân viên
Bước 5: Tiến hành khảo sát, lắng nghe ý kiến từ người lao động sau điều chuyển
Nội dung của mẫu đơn điều động nhân sự
Một số nội dung dưới đây doanh nghiệp cần lưu ý để bổ sung trong mẫu văn bản điều chuyển nhân sự nội bộ trong công ty:
Góc bên trái của văn bản, để tên đơn vị ra quyết định và số quyết định
Trong quyết định bắt buộc phải có quốc hiệu và tiêu ngữ
Cần phải ghi rõ tên, chức vụ, vị trí và bộ phận hiện tại của đối tượng được điều chuyển trong phần nội dung
Thông tin về vị trí, bộ phận, địa điểm điều chuyển
Thời gian bắt đầu làm việc tại vị trí làm việc mới
Thông tin về lương thưởng, hình thức thanh toán và tên cơ quan trả lương
Địa điểm nhận quyết đinh
Chữ ký xác nhận của giám đốc hoặc người được ủy quyền ký thay
3 Mẫu chuẩn, mới nhất về quyết định điều chuyển nhân sự
Sau đây là 3 mẫu chuẩn nhất, mới nhất và đầy đủ tính pháp lý về quyết định điều chuyển nhân sự mà bạn có thể tham khảo:
Một số lưu ý khi viết mẫu đơn thuyên chuyển nhân sự
Quá trình sử dụng mẫu quyết định thuyên chuyển nhân sự, cần chú ý một số những điều sau:
Tuân thủ quy định Pháp luật và quy trình nội bộ: Đảm bảo rằng văn bản thông báo và quá trình điều chuyển tuân thủ đầy đủ các nội dung được quy định trong pháp luật và nọi dung quy trình nội bộ của công ty.
Bảo mật thông tin và quyền riêng tư: Đảm bảo thông tin cá nhân của người lao động không bị tiết lộ hoặc sử dụng sai mục đích.
Phối hợp và thông báo: Bao gồm thông báo cho đối tượng về quyết định điều chuyển, tương tác với người đề xuất và người phê duyệt điều chuyển và liên hệ với các bên liên quan khác để đảm bảo sự hiểu biết và hỗ trợ trong quá trình điều chuyển.
Kiểm tra và cập nhật thường xuyên: Mẫu đơn thuyên chuyển nhân sự cần được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tính phù hợp và cập nhật với nhu cầu và thay đổi trong tổ chức.
Kết luận
Mỗi doanh nghiệp, đơn vị và tổ chức nên xây dựng một quy trình điều chuyển nhân sự để có thể ứng biến kịp thời trước những vấn đề có thể xảy ra. Bên cạnh đó, hoạt động này còn đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp điều chỉnh lại cơ cấu phòng ban hợp lý. Hy vọng bài viết bên trên có thể cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích và góp phần mở rộng sự hiểu biết của bạn về chủ đề này.
Là một người lãnh đạo, bạn luôn mong muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp, thể hiện đẳng cấp và tạo cảm hứng làm việc. Bàn giám đốc chữ L chính là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng những yêu cầu đó. Cùng Govi tìm hiểu về dòng sản phẩm này ngay […]
Trong không gian sống hiện đại, việc sắp xếp và bảo quản đồ đạc gọn gàng là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những vật dụng hữu ích không thể thiếu đó chính là tủ gỗ nhỏ có khóa. Vậy tủ gỗ nhỏ có khóa là gì và tại sao nó lại trở […]
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp làm việc hiệu quả mà không chiếm quá nhiều diện tích? Bạn muốn sở hữu một không gian làm việc hiện đại, tiện nghi ngay tại ngôi nhà của mình? Câu trả lời có thể nằm ở chiếc bàn làm việc treo tường. Vậy bàn làm việc treo […]
Xu hướng làm việc tại nhà và làm việc linh hoạt đang ngày càng phổ biến. Để tạo ra một không gian làm việc tiện nghi và hiệu quả tại nhà, nhiều người đã đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ, trong đó có kệ màn hình máy tính. Vậy kệ màn hình có […]
Trong môi trường làm việc hiện đại, ghế xoay văn phòng không tay vịn ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Với nhiều ưu điểm vượt trội, loại ghế này mang đến cho người dùng sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu […]
TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI
Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.
Govi chuyên cung cấp các loại bàn ghế, tủ tài liệu... hiện đại, chất lượng cao, đa dạng mẫu mã - kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và đẳng cấp.
Số 5 Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiXem bản đồ
53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCMXem bản đồ