Các kỹ năng của nhà quản trị – Bí kíp nào giúp họ thành công?
Chia sẻ trên :
04-05-2024 421 lượt xem
Nhà quản trị có vai trò “cốt cán” khi ảnh hưởng đến sự phát triển của một doanh nghiệp. Do đó, trang bị các kỹ năng của nhà quản trị là điều kiện bắt buộc. Tìm hiểu ngay những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhà quản trị tài ba dưới bài viết này!
Tầm quan trọng các kỹ năng của nhà quản trị cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Một nhà quản trị có trong mình những kỹ năng tốt sẽ được coi là bệ phóng giúp họ khẳng định bản thân và tạo ra sự khác biệt. Nhờ những kỹ năng đó, nhà quản trị dễ dàng biết được mình cần làm gì, có những mục tiêu nào, đánh giá mọi vấn đề và lựa chọn phương pháp tối ưu nhất cho những tình huống bất ngờ. Từ đó, họ sẽ càng trở nên năng suất và làm việc hiệu quả hơn.
Doanh nghiệp nếu sở hữu cho mình một nhà quản trị có những kỹ năng tốt sẽ giúp bộ máy vận hành của công ty được thuận lợi và vững chắc hơn. Điển hình như trong việc gắn kết đội ngũ trong doanh nghiệp với nhau, hay truyền đạt thông tin với các thành viên trong nhóm, đội ngũ, nhân viên hiệu quả và phân bổ nhân sự đúng người – đúng việc.
3 nhóm kỹ năng cực kỳ quan trọng cần có của một nhà quản trị tài ba
Kỹ năng chuyên môn (Kỹ năng cứng) – Technical skills
Nhóm kỹ năng chuyên môn hay còn được gọi là kỹ năng cứng là toàn bộ những tài năng, chuyên môn của một nhà quản trị cần có để hoàn thành nhiệm vụ hay xử lý một công việc cố định.
Lưu ý, đây không phải là kỹ năng mềm. Bởi kỹ năng chuyên môn là khả năng mà một cá nhân có được do đã trải qua việc học tập, thực hành và trải nghiệm.
Một số thường nhầm lẫn khái niệm “Technical skills“ – Nhóm kỹ năng kỹ thuật, cho rằng đây chỉ là khả năng sử dụng thành thạo máy móc, công cụ kỹ thuật. Trên thực tế, nhóm kỹ năng này còn yêu cầu cả việc tạo ra những sản phẩm mới, kỹ năng bán hàng, khả năng bán dịch vụ hay sản phẩm.
Nhà quản trị ở một vị trí công việc nào cũng phải là chuyên gia, tức là một người có sự am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực đó. Đây được đánh giá là một nhóm kỹ năng quan trọng bởi khi có kiến thức sâu rộng về chuyên môn thì mới có thể xử lý công việc hiệu quả, từ đó đạt được hiệu suất tối đa. Ngoài ra, nhờ vào vốn hiểu biết của mình, nhà quản trị có thể hỗ trợ, điều phối hoặc hướng dẫn công việc cho nhân viên cấp dưới.
Bên cạnh đó, nhà quản trị có kỹ năng chuyên môn tốt sẽ xây dựng được sự tín nhiệm và niềm tin từ nhân viên, đồng đội của mình. Sẽ chẳng có nhân viên nào đặt niềm tin của mình cho một người lãnh đạo không có năng lực, kém hiểu biết về lĩnh vực, sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp.
Đối với các nhà quản trị cấp trung cần đặc biệt lưu tâm tới nhóm kỹ năng cứng. Vì những nhà quản trị cấp cao sẽ là những người lên những chiến lược tổng thể, rộng và đa dạng hơn so với những nhà quản trị tầm trung. Do đó, nhà quản trị cấp cao chỉ cần có hiểu biết hoặc có khả năng về chuyên môn nhưng không cần quá am hiểu sâu sắc về nó.
Kỹ năng nhận thức và tư duy (Kỹ năng khái niệm hóa) – Conceptual Skills
Khi đối mặt với những tình huống khó khăn hoặc rắc rối, nhà quản trị cần có khả năng sáng tạo, có góc nhìn đa chiều – sâu sắc. Từ đó, tạo ra những chiến lược, phương pháp giải quyết độc đáo, khác biệt cho doanh nghiệp thì đó chính là kỹ năng nhận thức và tư duy.
Để có phương pháp tối ưu giải quyết vấn đề và định hướng hành động cho nhân sự, nhà lãnh đạo cần phải giả định nhiều tình huống. Mục đích là có thể nhìn nhận các vấn đề phức tạp của doanh nghiệp thông qua bức tranh tổng thể đó.
Đối với nhóm kỹ năng này, nhà quản trị cấp cao cần phải có. Bởi nó đòi hỏi nhà quan trị cần phải có được cái nhìn sâu sắc về phương hướng và chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nhà quản trị cũng cần phải có khả năng dự đoán, phân tích và đánh giá cho những tình huống phát sinh có thể xảy ra trong tương lai.
Dựa vào nhóm kỹ năng này, nhà quản trị có thể điều hướng doanh nghiệp vượt qua các giai đoạn khó khăn. Đồng thời, họ cũng giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt những cơ hội và phát triển một cách vượt trội.
Kỹ năng nhân sự (Kỹ năng con người) – Human or Interpersonal Managerial Skills
Đây là nhóm kỹ năng bắt buộc cần phải có với bất kỳ nhà quản trị nào. Kỹ năng nhân sự gồm có:
Phân phối công việc đúng người, đúng thời điểm
Thái độ lắng nghe, thấu cảm, đồng hành và biết đặt niềm tin cho nhân sự sẽ giúp họ có động lực. Từ đó, nâng cao hiệu suất làm việc hiệu quả của nhân sự.
Nhà quản trị có kỹ năng nhân sự tốt sẽ làm gia tăng năng suất, hiệu quả công việc. Tối ưu hóa nguồn lực và không còn tình trạng nhân sự làm việc chống đối như hiệu ứng “zombie nơi công sở”
Top 8 kỹ năng hỗ trợ cho một nhà quản trị tài ba
Kỹ năng lên kế hoạch và tư duy chiến lược
Đây là kỹ năng quan trọng mà nhà quản trị tài ba cần phải có nếu muốn chèo lái doanh nghiệp đi đúng phương hướng và tổ chức đến một mục tiêu chung.
Họ cần có cho mình tư duy chiến lược và tầm nhìn rộng mở khi tiến hành lập kế hoạch cụ thể. Do đó, nhà quản trị cần nhận định được một số các vấn đề đáng lưu ý sau:
Mục tiêu chung của doanh nghiệp và mục tiêu của mỗi phòng ban
Mục tiêu dài và ngắn hạn cần phải thực hiện
Liệt kê những nguồn lực của doanh nghiệp để biết doanh nghiệp có khả năng để thực hiện kế hoạch hay không
Tư duy về tình huống rủi ro có thể xảy ra
Lập kế hoạch dự phòng
Kỹ năng lãnh đạo
Người lãnh đạo truyền cảm hứng thường là nhà quản trị giỏi nhất. Họ lãnh đạo theo nhiều cách khác nhau nhưng đều chung mục tiêu là thúc đẩy nhân viên của mình làm việc năng suất. Đây được coi là yếu tố quan trọng của một nhà quản trị xuất sắc.
Ngoài ra, họ còn làm rất tốt trong việc tìm kiếm ý kiến đóng góp từ các bên liên quan và luôn công nhận sự đóng góp của các thành viên trong nhóm.
Bên cạnh đó, nhà quản trị tài ba còn thu hút được sự đồng thuận về các kế hoạch khi nó có dấu hiệu khả thi và họ sẽ ủy quyền có chiến lược cho nhân viên phù hợp nhất.
Kỹ năng giao tiếp
Các mục tiêu và kỳ vọng cần phải được nhà quản trị truyền đạt một cách rõ ràng tới toàn bộ nhân viên của mình. Vì thế, nếu một nhà quản trị không thể truyền đạt chính xác, dễ hiểu các thông tin cho nhân viên của mình. Hoặc không tự tin khi nói chuyện với đối phương thì sẽ gặp trở ngại trong việc trao đổi hay đề xuất về một vấn đề nào đó.
Vì vậy, để trở thành một nhà quản trị giỏi giao tiếp, bạn cần luyện tập cho mình khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, ngắn gọn và có kỹ năng sàng lọc những loại thông tin.
Kỹ năng lắng nghe – cũng là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp, bạn cần phải học cách lắng nghe và thấu hiểu nhân viên của mình. Đồng thời, kiểm soát cảm xúc bản thân thật tốt để phù hợp với mọi hoàn cảnh.
Kỹ năng hợp tác và phối hợp
Là một nhà quản trị xuất sắc, bạn cần biết được điều gì đang xảy ra và tiên đoán được điều gì sắp xảy ra. Nhìn nhận toàn diện nhân sự của mình, ai là người có khả năng làm tốt nhiệm vụ này, nhân sự nào cần sự trợ giúp của bạn, … Từ đó, kỹ năng hợp tác và phối hợp sẽ giúp bạn khắc phục được mọi vấn đề đang gặp phải và nâng cao hiệu suất công việc.
Một doanh nghiệp hoạt động tốt, nội bộ thống nhất, đoàn kết thì sự hợp tác và phối hợp lại càng quan trọng ở một nhà quản trị. Họ có thể phát triển và định hướng đội nhóm của mình một cách bền vững nhờ vào khả năng giao tiếp, phối hợp và hợp tác mật thiết với nhân sự của mình.
Kỹ năng đào tạo
Một số doanh nghiệp tại Việt Nam đang gặp vấn đề về chương trình đào tạo cho nhân sự của mình khi chưa có một lộ trình cụ thể, hay hệ thống chưa rõ ràng. Vì vậy, doanh nghiệp rất cần một nhà quản trị hội tụ đầy đủ cả 3 yếu tố: kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm.
Mục tiêu tối ưu chi phí cho quá trình đào tạo trong doanh nghiệp, nhà quản trị cần phải xây dựng một hệ thống đào tạo khoa học, bài bản và trực tiếp đứng lớp để hướng dẫn, đào tạo cho nhân sự của mình.
Kỹ năng xử lý vấn đề
Khả năng xử lý mọi vấn đề và tìm cách giải quyết mọi tình huống của doanh nghiệp là rất quan trọng ở một nhà quản trị. Một số hành động thể hiện một nhà quản trị có kỹ năng xử lý vấn đề như:
Xác định chính xác vấn đề gặp phải và đưa ra giải pháp tối ưu
Đề xuất các kế hoạch sáng tạo để giải quyết những vấn đề đó cho nhân viên sự cấp dưới
Có tính quyết đoán cao
Khi gặp những vấn đề phát sinh, nhà quản trị cần giữ một cái đầu lạnh và khả năng giao tiếp tốt
Kỹ năng quản lý thời gian
Nhà quản trị thường sẽ phải thực hiện nhiều công việc trong cùng một khoảng thời gian, thậm chí khối lượng công việc có thể nhiều tới mức bị quá tải.
Chính vì thế, kỹ năng quản lý thời gian lại càng quan trọng hơn khi nó giúp cho nhà quản trị xác định rõ những việc quan trọng cần phải làm, những việc cần ưu tiên hoàn thành trước. Từ đó, giảm thiểu tình trạng bị quá tải hay bị áp lực bởi lượng công việc.
Kỹ năng phân tích thị trường
Xác định lợi thế cạnh tranh, xu hướng thị trường là điều kiện cần thiết để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài.
Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt ở những lĩnh vực về kinh doanh, hay sự phát triển vượt bậc của công nghệ,… thì càng cho thấy kỹ năng phân tích thị trưởng ở một nhà quản trị là rất quan trọng. Do đó, một nhà quản trị có cho mình kỹ năng này sẽ mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp.
Một số phương pháp giúp nhà quản trị nâng cao kỹ năng
Giao tiếp hòa đồng, tích cực
Hãy lắng nghe người khác một cách chân thành, nghe họ chia sẻ hết câu chuyện và hạn chế việc cắt ngang lời người khác. Trong quá trình giao tiếp, việc nhắc lại một vài chi tiết giá trị mà người đó vừa chia sẻ sẽ giúp đối phương cảm thấy mình được lắng nghe và tôn trọng.
Ngoài ra, nhà quản trị cần biết cách thấu hiểu những gì mà người khác không nói ra. Thông qua việc quan sát về khuôn mặt, cử chỉ, sắc mặt,… từ họ để thu thập thông tin.
Trao quyền, hạn chế tình trạng quản lý vi mô
Nhà quản trị không phải là người hoàn thành hết các nhiệm vụ của doanh nghiệp hay làm thay nhân sự nếu họ không đáp ứng đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ. Hãy biết cách trao quyền cho nhân sự và hạn chế tình trạng phải quản lý vi mô.
Luôn trau dồi kiến thức về kỹ năng quản trị
Yêu cần phải có ở một nhà quản trị là sự ham học hỏi, thái độ cầu thị và cập nhật không ngừng để mình không bị tụt lại phía sau.
Trong đó, nhà quản trị cần học hỏi các kiến thức mới, các kỹ năng đa dạng nhằm phụ vụ cho công việc hiện tại. Ngoài ra, họ cũng cần phải luyện tập cách tư duy, lên kế hoạch định hướng và triển khai công việc một cách hiệu quả.
Kết luận
Qua bài viết chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng của một nhà quản trị đối với doanh nghiệp. Xác định kỹ năng còn thiếu, từ đó cải thiện chúng một cách nhanh chóng và phù hợp.
Là một người lãnh đạo, bạn luôn mong muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp, thể hiện đẳng cấp và tạo cảm hứng làm việc. Bàn giám đốc chữ L chính là lựa chọn hoàn hảo để đáp ứng những yêu cầu đó. Cùng Govi tìm hiểu về dòng sản phẩm này ngay […]
Trong không gian sống hiện đại, việc sắp xếp và bảo quản đồ đạc gọn gàng là điều vô cùng quan trọng. Và một trong những vật dụng hữu ích không thể thiếu đó chính là tủ gỗ nhỏ có khóa. Vậy tủ gỗ nhỏ có khóa là gì và tại sao nó lại trở […]
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp làm việc hiệu quả mà không chiếm quá nhiều diện tích? Bạn muốn sở hữu một không gian làm việc hiện đại, tiện nghi ngay tại ngôi nhà của mình? Câu trả lời có thể nằm ở chiếc bàn làm việc treo tường. Vậy bàn làm việc treo […]
Xu hướng làm việc tại nhà và làm việc linh hoạt đang ngày càng phổ biến. Để tạo ra một không gian làm việc tiện nghi và hiệu quả tại nhà, nhiều người đã đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ, trong đó có kệ màn hình máy tính. Vậy kệ màn hình có […]
Trong môi trường làm việc hiện đại, ghế xoay văn phòng không tay vịn ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến của nhiều người. Với nhiều ưu điểm vượt trội, loại ghế này mang đến cho người dùng sự thoải mái nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Hãy cùng tìm hiểu […]
TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI
Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.
Govi chuyên cung cấp các loại bàn ghế, tủ tài liệu... hiện đại, chất lượng cao, đa dạng mẫu mã - kiến tạo không gian làm việc chuyên nghiệp và đẳng cấp.
Số 5 Nguyễn Khang, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà NộiXem bản đồ
53 Đinh Thị Thi, KĐT Vạn Phúc, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Tp.HCMXem bản đồ