Kích thước ghế làm việc chuẩn phù hợp với mọi đối tượng

Chia sẻ trên :
25-03-2022 5171 lượt xem

Ghế văn phòng là một trong những sản phẩm nội thất không thể thiếu trong công ty, doanh nghiệp hay thậm chí là góc làm việc tại nhà. Một chiếc ghế ngồi làm việc cần đáp ứng những tiêu chuẩn về thẩm mỹ, kiểu dáng thiết kế hiện đại cần có kích thước chuẩn để người ngồi thoải mái, bảo vệ sức khỏe. Bạn đã biết cách lựa chọn kích thước ghế làm việc chuẩn phù hợp với mọi đối tượng hay chưa? Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn cách lựa chọn ghế văn phòng, ghế làm việc chuẩn cho mọi đối tượng.

Kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc trên thế giới

Kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc trên thế giới
Kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc trên thế giới

Bởi chiều cao của các dân tộc khác nhau, nam nữ cũng có chiều cao khác nhau nên kích thước ghế không thể cố định như nhau được mà sẽ nằm ở khoảng dao động phù hợp cho từng đối tượng. Thông số kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc trên thế giới hiện nay: 

  • Chiều cao từ mặt đất đến chỗ ngồi: 380-535 (mm)
  • Chiều cao tay vịn tính từ chỗ ngồi: 200-250 (mm)
  • Chiều sâu chỗ ngồi: 380-470 (mm)
  • Chiều rộng đệm ngồi tối thiểu: 400 (mm)

Tại Việt Nam, Nhà nước cũng đưa ra tiêu chuẩn về kích thước, chiều cao ghế làm việc văn phòng dựa trên kích thước tiêu chuẩn thế giới, và thực tế vóc dáng của người Việt. Chiều cao mặt ghế có 3 quy cách: 400mm, 420mm, 440mm. Bởi vì chiều cao của mỗi người là khác nhau, sự lựa chọn ghế làm việc có kích thước, chiều cao phù hợp là khá khó khăn đối với những người không biết cách lựa chọn. Nhờ sự nghiên cứu và cải tiến của piston thủy lực giúp điều chỉnh chiều cao ghế tùy ý phù hợp với chiều cao người ngồi, giúp người ngồi thoải mái, làm việc hiệu quả hơn.

Cách lựa chọn ghế làm việc kích thước chuẩn

Kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc tịa Việt Nam
Kích thước tiêu chuẩn ghế làm việc tịa Việt Nam

Tiêu chuẩn kích thước của ghế làm việc đều dựa theo nghiên cứu về chiều cao của người Việt Nam dùng cho ghế nhân viên, ghế giám đốc, ghế phòng họp,…. Tuy nhiên, đây không phải là những con số cố định. Tùy theo phong cách thiết kế, mục đích sử dụng kiểu dáng ghế văn phòng có thể là ghế chân quỳ, ghế chân xoay, … mà số đo có sự dao động phù hợp. Để lựa chọn được chiếc ghế kích thước chuẩn cần lưu ý đến những thông số dưới đây:

Chiều cao ghế

Độ cao mặt ghế: 45cm-48cm ( tính từ mặt đất đến mặt ghế ngồi). 

Chiều cao tựa lưng: 90cm-130cm ( tính theo phương thẳng đứng, khoảng cách từ mặt tới hết chiều cao tựa lưng). Thông thường chiều cao tựa lưng phải qua vai người ngồi, một số mẫu còn thiết kế tựa đầu thoải mái.

Độ cao giữa các loại ghế văn phòng có thể khác nhau nhưng không được vượt qua chiều cao chuẩn. Nếu kích thước vượt qua số đo chuẩn có thể khiến người ngồi “treo chân”, chân không chạm đất khi ngồi khiến bạn mất điểm tựa, không vững vàng. Mặt khác, điều đó còn làm tăng gánh nặng lên đùi, mông, cột sống khiến cơ thể mệt mỏi dẫn đến một số bệnh văn phòng: đau cột sống, thoát vị đĩa đệm,…

Đồng thời, kích thước ghế văn phòng cũng không được quá thấp bởi nó khiến người ngồi cảm thấy cơ thể bị đè xuống, có cảm giác chới với so với bàn làm việc. 

Chiều rộng ghế văn phòng

Chiều rộng ghế được tính từ mép tay vịn bên này đến mép tay vịn bên kia của ghế. Độ rộng hợp lý dành cho ghế làm việc bằng chiều rộng mông cộng thêm 3-5cm. 

Theo nghiên cứu về vóc dáng người Việt, con số chung mọi người lựa chọn là 45-55cm, kích thước này đảm bảo người ngồi thoải mái, rộng rãi.

Chiều sâu của ghế

Một trong những số đo bạn cần phải chú ý khi lựa chọn ghế văn phòng chính là chiều sâu của ghế. Chiều sâu ghế là khoảng cách từ mép cạnh trước mặt ghế ngồi tới tựa lưng, với kích thước tiêu chuẩn là 40-50 cm. 

Độ sâu của ghế có mối quan hệ mật thiết với độ dài của đùi. Kích thước phù hợp để tạo tư thế ngồi chuẩn, đem đến sự thoải mái. Độ sâu quá dài hoặc quá ngắn làm tăng áp lực của lưng lên mặt sau ghế ngồi ảnh hưởng đến chiều cao mặt ghế.

Vì sao cần lựa chọn kích thước ghế làm việc chuẩn?

Lợi ích khi sử dụng ghế có kích thước chuẩn
Lợi ích khi sử dụng ghế có kích thước chuẩn

Những mẫu ghế ngồi làm việc phù hợp giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, dễ chịu, tập trung làm việc nâng cao chất lượng, năng suất giúp công ty càng ngày phát triển. 

Lựa chọn ghế làm việc phù hợp với vóc dáng giúp hạn chế đau lưng, mỏi vai gáy, tránh mắc các bệnh về xương khớp, hỗ trợ chăm sóc bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

Kích thước ghế ngồi tiêu chuẩn đáp ứng chức năng nâng hạ, xoay, di chuyển dễ dàng giúp người sử dụng làm việc linh hoạt, tiết kiệm thời gian, giảm căng thẳng trong công việc.

Theo nghiên cứu thử nghiệm, những người được làm việc trên chiếc ghế phù hợp sẽ tăng hiệu quả làm việc hơn. Họ không tốn thời gian chỉnh sửa tư thế cho thoải mái, giúp làm việc tập trung.

Mang đến lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Những người làm việc với tư thế thoải mái giúp nâng cao hiệu quả công việc, tiến độ được cải tiến mang đến lợi ích lâu dài cho công ty.

Hướng dẫn chọn kích thước ghế ngồi làm việc phù hợp với mọi đối tượng

Chọn ghế phụ thuộc vào đối tượng sử dụng

Kích thước ghế giám đốc lớn thiết kế sang trọng
Kích thước ghế giám đốc lớn thiết kế sang trọng

Một chiếc ghế phù hợp với chiều cao người sử dụng là chiếc ghế có kích thước từ nệm tới chân ghế bằng 40% tổng chiều cao của cơ thể. Tuy nhiên, dựa vào chiều cao trung bình của tất cả mọi người các nhà sản xuất tạo ra những chiếc ghế với kích thước tiêu chuẩn. Để lựa chọn chiếc ghế phù hợp với chiều cao của mình thì nên lựa chọn ghế có điều chỉnh chiều cao, nâng lên hạ xuống phù hợp với chiều cao của mình.

Nên lựa chọn ghế phù hợp với tính chất công việc

Ghế nhân viên có kích thước vừa phải chiều cao tùy chỉnh linh hoạt
Ghế nhân viên có kích thước vừa phải chiều cao tùy chỉnh linh hoạt

Ngoài ra, phải lựa chọn ghế phù hợp với mục đích sử dụng. Loại ghế dành cho giám đốc thường thiết kế rộng hơn, kiểu dáng sang trọng. Ghế nhân viên thường được thiết kế linh hoạt, có điều chỉnh độ cao, gắn bánh xe di chuyển dễ dàng. Ghế phòng hợp, hội nghị khác biệt hơn, thường được thiết kế cố định giúp người ngồi ổn định vị trí.

Chọn kích thước ghế dựa vào không gian văn phòng

Ghế chân quỳ phòng họp chắc chắn giúp người ngồi tập trung
Ghế chân quỳ phòng họp chắc chắn giúp người ngồi tập trung

Các không gian làm việc khác nhau thì lựa chọn nội thất khác nhau. Việc lựa chọn nội thất phù hợp khiến không gian hài hòa hơn. 

Với những không gian văn phòng hẹp thì bạn nên lựa chọn loại ghế gấp hoặc ghế xoay để văn phòng gọn gàng, thông thoáng hơn, có thể dễ dàng xếp ngay ngắn khi không sử dụng.

Các văn phòng có kích thước rộng nên lựa chọn loại ghế lớn, đa năng để không gian sang trọng hơn. Tránh sử dụng những mẫu ghế có kích thước quá nhỏ sẽ làm mất đi sự hài hòa của không gian.

Chọn kích thước ghế phù hợp với kích thước bàn làm việc

Nếu kích thước của ghế không phù hợp với kích thước bàn làm việc sẽ khiến cho người ngồi cảm thấy khó chịu, bất tiện. Thông thường ghế và bàn sẽ được thiết kế trọn bộ chung với nhau. Hoặc bạn có thể lựa chọn những chiếc ghế có điều chỉnh chiều cao phù hợp giúp ngồi làm việc thoải mái. 

Lựa chọn kích thước ghế làm việc đạt chuẩn là điều mà doanh nghiệp cần chú ý giúp nâng cao chất lượng, đảm bảo sức khỏe nhân viên. Trên đây là những yếu tố cần lưu ý để có thể lựa chọn được kích thước ghế làm việc phù hợp.

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Tin tức khác

Những tư vấn mới những xu hướng nội thất văn phòng 2024
Quỹ lương là gì?
Quỹ lương là gì? 5 Bước xây dựng quỹ lương doanh nghiệp

Trước khi đi vào hoạt động của một doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với câu hỏi liên quan đến nguồn ngân sách như: “Quỹ lương là gì?”. Đây là một vấn đề quan trọng, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách xây dựng quỹ lương […]

So sánh giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound marketing là gì? So sánh với Outbound marketing

Hai phương pháp marketing phổ biến được các doanh nghiệp áp dụng kết hợp với nhau là Inbound Marketing và Outbound Marketing. Cho dù, hai phương pháp này phổ biến nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hiểu rõ hai loại hình marketing này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông […]

Bất cứ tổ chức nào cũng cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp
Bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp | Các quy tắc cơ bản

Ở quá trình hình thành nền văn hóa của mỗi tổ chức, bất cứ nhà quản trị nào cũng sẽ phải xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp một cách cực kỳ cụ thể. Đến với bài viết ngày hôm nay, mời bạn hãy cùng theo chân Govi đi tìm hiểu chi […]

Sự ra đời của bản đồ chiến lược đã mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích
Bản đồ chiến lược | Cách vẽ Strategy Map chuẩn

Thay vì phải sử dụng những báo cáo phức tạp, sự ra đời của bản đồ chiến lược đã giúp doanh nghiệp thấy được mối liên kết giữa các mục tiêu chung của tổ chức một cách thống nhất. Đến với bài viết ngày hôm nay, Govi sẽ hướng dẫn bạn quy trình xây dựng […]

Work From Home được nhiều công ty ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19
Work From Home | Lợi ích và thách thức khi làm việc tại nhà

Trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát, Work From Home đã nhanh chóng trở thành hình thức làm việc tại nhà được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng. Không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề do dịch bệnh gây ra, WFH còn mang tới cho tổ chức nhiều lợi ích. Chi tiết hơn […]

TƯ VẤN THIẾT KẾ TRỌN GÓI

Với hơn 10+ năm kinh nghiệm và tư vấn cho hơn 100.000 đối tác, Govi sẽ mang đến cho bạn thiết kế không gian 2D và định hướng không gian 3D miễn phí theo tiêu chí Phù hợp phong cách - Khẳng định chất riêng - Chi phí tối ưu - Đầy đủ tiện ích.

Tư vấn ngay
homeTrang chủ
mapShowroom
call
messMessenger
zaloZalo
messHợp tác messMessenger zaloChat Zalo showrommShowroom callGọi ngay